Kỳ họp thứ 2, QH Khóa XIV: Quy định cụ thể ưu tiên phát triển ngành đường sắt
![]() |
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (ảnh Văn Bình) |
Tờ trình dự án Luật Cảnh vệ do Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày cho thấy, sau hơn 10 năm tổ chức thực hiện Pháp lệnh Cảnh vệ đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác cảnh vệ đã được nâng lên một bước; sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ trung ương đến địa phương và của nhân dân đối với công tác cảnh vệ đã có nhiều chuyển biến, các biện pháp cảnh vệ được công khai hóa, tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện; từng bước nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực của hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Tuy nhiên, văn bản quy phạm pháp luật cao nhất trong lĩnh vực cảnh vệ mới là pháp lệnh nên hiệu lực thi hành thấp, chưa tương xứng với vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh vệ trong tình hình hiện nay. Trước sự phát triển KTXH của đất nước cũng như việc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới đã đặt ra các yêu cầu mới. Do đó, việc xây dựng và ban hành Luật Cảnh vệ là cần thiết, nhất là trong bối cảnh tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở trong nước và trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tình hình khủng bố có xu hướng gia tăng trong nhiều năm qua...
Về phạm vi điều chỉnh, đa số ý kiến trong Ủy ban đồng ý với việc Luật Cảnh vệ quy định về đối tượng cảnh vệ; nguyên tắc công tác cảnh vệ; biện pháp, chế độ cảnh vệ; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của lực lượng cảnh vệ; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với công tác cảnh vệ; chế độ chính sách đối với lực lượng Cảnh vệ và cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác cảnh vệ. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị bổ sung quy định điều chỉnh công tác cảnh vệ của tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện nhiệm vụ cảnh vệ trên lãnh thổ Việt Nam và quy định về hợp tác quốc tế trong công tác cảnh vệ.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Trương Quang Nghĩa (ảnh Văn Bình) |
Tại tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Trương Quang Nghĩa, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày. Theo đó, Luật Đường sắt được thi hành từ 2005 đến nay đã bộc lộ một số những tồn tại bất cập và không còn phù hợp với thực tiễn hoạt động đường sắt.
Cụ thể, từ năm 2006 đến nay, QH đã thông qua Hiến pháp 2013 và 17 luật, pháp lệnh trong đó có những quy định liên quan đến một số nội dung trong Luật Đường sắt 2005. Do vậy, cần thiết phải điều chỉnh một số nội dung đã quy định của Luật Đường sắt 2005 để phù hợp với nội dung Hiến pháp 2013 và các luật, pháp lệnh mới ban hành. Bên cạnh đó, một số quy định của Luật Đường sắt 2005 quá chi tiết, cụ thể mang tính kỹ thuật chuyên ngành thuần túy cần được ban hành trong văn bản quy phạm pháp luật dưới Luật; một số quy định của Luật chưa phù hợp, cần sửa đổi như quản lý đất dành cho đường sắt; đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt; phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và phí điều hành giao thông vận tải đường sắt... Chính vì vậy, việc xây dựng dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) là thực sự cần thiết.
Báo cáo thẩm tra dự án Luật đường sắt (sửa đổi), do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng trình bày, cho biết, hiện kết cấu hạ tầng đường sắt lạc hậu, xuống cấp; đường sắt quốc gia là đường đơn, khổ rộng 1m, trong khi đó hầu hết các nước trên thế giới đã sử dụng đường sắt khổ rộng 1,435m.
Hệ thống tín hiệu không đồng bộ, nhiều thế hệ từ nhiều quốc gia; nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường bộ gây mất an toàn; công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, vận hành phương tiện hầu như chưa được ứng dụng... năng lực thông qua thấp. Trong khi đó, tỉ trọng đầu tư cho hạ tầng ngành đường sắt so với các loại hình giao thông khác là rất thấp, không phù hợp với cơ cấu đầu tư trong nước và xu thế phát triển của lĩnh vực này trên thế giới. Sản lượng vận tải hàng hóa ngành đường sắt so với toàn ngành giao thông trong những năm gần đây giảm dần, không đạt mục tiêu đề ra...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

LĐLĐ huyện Đan Phượng phát động Tháng Công nhân năm 2025

Phá đường sản xuất thực phẩm chức năng giả, thu giữ lô hàng gần 100 tấn

Tăng cường đảm bảo an ninh hàng không dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Jackson lập công, Chelsea trở lại top 4 đầy kịch tính

Giá xăng dầu hôm nay (27/4): Dầu thế giới tăng nhẹ

Ipswich gục ngã trước Newcastle, khép lại giấc mơ Premier League

Google AI Overviews chạm mốc 1,5 tỷ người dùng mỗi tháng
Tin khác

Nghệ An không đặt tên xã, phường mới có gắn số La Mã
Tin mới 26/04/2025 19:35

Quyết tâm khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026
Tin mới 26/04/2025 15:28

Ngày mai (26/4), gần 600 nghìn người dân Thủ đô sẽ nhận lương hưu và trợ cấp BHXH
Tin mới 25/04/2025 22:01

6 phường thuộc thành phố Vinh sẽ có tên gọi từ Vinh 1 đến Vinh 5 và Cửa Lò
Tin mới 25/04/2025 16:34

Chi tiết phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội
Tin mới 25/04/2025 13:58

Phát động Cuộc thi thiếu nhi hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ
Tin mới 25/04/2025 12:00

"Bình dân học vụ số": Xây dựng xã hội giàu sức mạnh công nghệ, sẵn sàng hội nhập, phát triển
Tin mới 24/04/2025 22:56

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 1/5
Tin mới 24/04/2025 14:11

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tri ân đại biểu tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước
Tin mới 24/04/2025 14:09

Thủ tướng chỉ đạo không được để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Tin mới 23/04/2025 15:30