Làm gì để không xảy ra cháy nổ ở các khu nhà cao tầng?

Kỳ 2: Nếu chủ đầu tư và cư dân đều ý thức...

(LĐTĐ) Qua thực tế khảo sát và kinh nghiệm từ những vụ cháy chung cư đã xảy ra, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) không thuộc của riêng ai, mà đến từ nhiều phía gồm: Cơ quan quản lý nhà nước (quy hoạch, xây dựng, PCCC), chính quyền địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị và cả chính những người dân chung cư. Nói như vậy để thấy, trách nhiệm trong PCCC không thuộc riêng ai mà phải có sự hợp tác, đồng thuận từ nhiều phía.
ky 2 neu chu dau tu va cu dan deu y thuc Hà Nội: Cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp
ky 2 neu chu dau tu va cu dan deu y thuc Siết chặt quản lý PCCC các khu chung cư, nhà cao tầng: Chú trọng từ cấp cơ sở

Vi phạm từ “ý thức”

Thực tế, trong PCCC chung cư, công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu công trình đảm bảo an toàn PCCC, luôn được coi là biện pháp phòng ngừa đầu tiên trong việc bảo đảm an toàn PCCC cho các dự án, công trình. Về cơ bản, có thể khẳng định hầu hết các dự án chung cư cao tầng trên địa bàn Hà Nội trước khi được phê duyệt đều tuân thủ hàng loạt các tiêu chuẩn về an toàn và đã tính trước mọi khả năng PCCC trong nhiều tình huống.

Đó là: Nguyên lý thiết kế về nhà cao tầng, vật lý kiến trúc: Thông gió, thông khói, phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm... Tất cả đều được tính đến từ khâu dự án còn nằm trên bản vẽ. Nếu khâu tiền kiểm các công trình không đảm bảo yêu cầu về PPCC, dự án không được duyệt, đồng nghĩa không thể triển khai xây dựng.

ky 2 neu chu dau tu va cu dan deu y thuc
Chung cư HH1 – HH2 tại ngõ 102 Trường Chinh địa chỉ mới nhất nằm trong danh sách các cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH (ảnh T.Trần)

Nghịch lý ở chỗ không ít chủ đầu tư, nhà thầu thi công chủ quan hoặc vì lợi ích cá nhân mà không thực hiện đầy đủ các quy định về PCCC trong xây dựng, không thực hiện thẩm duyệt hoặc có thẩm duyệt PCCC nhưng khi thi công lại không tuân thủ theo thiết kế đã được thẩm duyệt, dẫn đến công trình gặp nhiều sai sót về PCCC. Từ câu chuyện này, nhiều ý kiến cho rằng khâu tiền kiểm và hậu kiểm phải song hành mật thiết cùng nhau.

Sở Xây dựng kiên quyết không cấp phép xây dựng khi công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC, không nghiệm thu, cấp văn bản nghiệm thu chất lượng công trình khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC. Đồng thời, tham mưu cho thành phố không giới thiệu địa điểm cấp đất, giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị đang là chủ đầu tư công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy nhưng chưa được khắc phục.

Trao đổi về nguyên nhân các công trình vẫn chưa thể khắc phục, xử lý dứt điểm tồn tại, vi phạm, theo Trung tá Tô Hồng Nho, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư thiếu ý thức, không chấp hành. Điển hình là 13 công trình có khả năng khắc phục nhưng vẫn chưa thể hoàn thành do chủ đầu tư chây ỳ mặc dù lực lượng chức năng đã hỗ trợ, hướng dẫn các biện pháp khắc phục.

Còn lại, ở một số chung cư, người dân không đồng tình cho chủ đầu tư sửa chữa hoặc đang chờ cơ quan chức năng xây dựng phương án, xin ý kiến các ngành liên quan về giải pháp thay thế… Cũng theo đại diện phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thực tế cho thấy một số giải pháp cưỡng chế như cắt điện, nước, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra lập hồ sơ... cũng khó áp dụng, khi đa số chung cư đang tồn tại vi phạm đều đã bố trí hộ dân vào sinh sống, nên dễ phát sinh tác động đến dân sinh.

Chú trọng cơ sở

Một trong những nguyên tắc PCCC hữu hiệu nhất chính là phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ) cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn nữa. Bởi qua các đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy lực lượng PCCC tại chỗ của các khu nhà cao tầng hiện còn rất yếu. Hiểu biết về các kỹ năng phòng cháy, cứu hộ, thoát nạn một cách khoa học của cư dân sống tại các chung cư, nhà cao tầng còn hạn chế. Nguyên nhân trước hết là do công tác phối hợp giữa cảnh sát PCCC với chủ đầu tư, đơn vị vận hành nhà cao tầng (hoặc ban quản trị nhà chung cư) và chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ, đòi hỏi cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa.

Vượt qua nhiều khó khăn, cần phải khẳng định công tác quản lý lĩnh vực PCCC đã có nhiều chuyển biến tích cực, song trong PCCC nói chung và PCCC ở các chung cư, nhà cao tầng nói riêng vẫn còn nhiều việc phải làm và phải quyết liệt hơn. Phòng hỏa hơn cứu hỏa, việc thực hiện tốt công tác PCCC từ cơ sở là rất quan trọng, có thể giúp giảm thiệt hại tối đa nếu xảy ra sự cố. Vì thế, tuyên truyền nâng cao ý thức về PCCC cho người dân; đồng thời chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; bảo đảm việc phòng cháy ngay từ cấp cơ sở là những việc làm mang ý nghĩa quyết định trong thực hiện các mục tiêu đó.

Bên cạnh đó, chính quyền từ thành phố đến cơ sở phải thực hiện nghiêm Kế hoạch 52/KH-UBND, ban hành ngày 27/2/2019, của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội" năm 2019. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác quản lý nhà nước trong thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu và xác nhận điều kiện an toàn về PCCC và cứu hộ, cứu nạn theo hướng bảo đảm 100% các dự án khu chung cư, nhà cao tầng mới phải thực hiện việc thẩm duyệt thiết kế về PCCC, thi công theo đúng hồ sơ thiết kế. Các tòa nhà chung cư cao tầng trước khi đưa vào hoạt động phải được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận, đồng ý nghiệm thu. Những đơn vị, chủ đầu tư xây dựng khu đô thị, nhà cao tầng nếu không thực hiện đúng phương án PCCC đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì cần phải xem xét không cấp mới dự án.

Cùng với đó, cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở chủ đầu tư xây dựng, những chủ thể tham gia vận hành, sử dụng nhà chung cư, nhà cao tầng tuân thủ nghiêm các quy định, nguyên tắc về PCCC. Với những chủ đầu tư được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm cần chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự, nhằm răn đe, phòng ngừa, thay đổi “thói quen” bấy lâu nay là “phạt cho tồn tại”. Đồng thời, cơ quan quản lý thường xuyên công khai danh sách các dự án không tuân thủ quy định, chưa được nghiệm thu hạng mục PCCC để người dân được cập nhật.

Với người dân, khi bỏ tiền mua nhà cần tham vấn các cơ quan chức năng chuyên ngành PCCC xem tòa nhà đó đã được thẩm duyệt phương án phòng cháy hay chưa. Nếu chưa được cấp phép để đưa vào vận hành, cần kiên quyết từ chối, tránh tình trạng "tiền mất tật mang" có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, một trong những nguyên tắc PCCC hữu hiệu nhất chính là phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ) cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn nữa. Bởi qua các đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy lực lượng PCCC tại chỗ của các khu nhà cao tầng hiện còn rất yếu. Hiểu biết về các kỹ năng phòng cháy, cứu hộ, thoát nạn một cách khoa học của cư dân sống tại các chung cư, nhà cao tầng còn hạn chế. Nguyên nhân trước hết là do công tác phối hợp giữa cảnh sát PCCC với chủ đầu tư, đơn vị vận hành nhà cao tầng (hoặc ban quản trị nhà chung cư) và chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ, đòi hỏi cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa.

Tuấn Trần

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 13h30 hôm nay (10/3), tại kho để đồ của cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, tổ chức sự kiện... địa chỉ số 2 ngách 93/15 phố Yên Sở. Ngọn lửa còn cháy lan sang căn nhà 7 tầng liền kề.
Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 20h ngày 5/3, 1 vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một kho xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Thông tin ban đầu, ngọn lửa bùng phát từ chiếc xe ô tô chở gas, rồi bén vào kho. Lực lượng chức năng đã đưa được 3 người đi cấp cứu.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Đám cháy phát ra từ một xưởng sản xuất thiết bị điện có kết cấu khung thép, lợp mái tôn ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã tới hiện trường nhanh chóng khoanh vùng, khống chế đám cháy không để lây lan.
Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

(LĐTĐ) Đầu Xuân năm mới là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động du xuân, lễ hội của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ. Do vậy, người dân cần nâng cao ý thức và thực hiện tốt biện pháp an toàn tại các cơ sở tôn giáo, nơi thời tự.
Xem thêm
Phiên bản di động