Hà Nội những ngày tổng tiến công "chống giặc" Covid-19

Kỳ 4: Những “pháo đài” chống dịch

(LĐTĐ) Trước mỗi biến cố thăng trầm của thời cuộc, những người sống tại Hà thành luôn thể hiện chất riêng chỉ có ở vùng đất nơi kết tinh giá trị tinh thần cốt lõi của nền văn minh sông Hồng, đó là truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”.
ky 4 nhung phao dai chong dich Kỳ 3: Sự sợ hãi và “virus kỳ thị” đáng sợ hơn cách ly
ky 4 nhung phao dai chong dich Kỳ 2: Mạnh tay với “tin giả” - thứ “dịch bệnh” nguy hại không kém Covid-19
ky 4 nhung phao dai chong dich Hà Nội những ngày tổng tiến công "chống giặc" Covid-19

Trong trận chiến với Covid-19 này cũng vậy, dù ở các miền ngoại thành xa như Ứng Hòa, Ba Vì, Sơn Tây hay gần hơn là Ba Đình… mỗi công dân đều nêu cao tinh thần chống dịch, hình thành nên những “pháo đài” kiên cố để đánh chắc, thắng chắc.

Đồng bộ vào cuộc

Thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Giai đoạn chuyển mới của dịch bắt đầu với những ca bệnh mới xuất hiện nhiều hơn, có nguy cơ lan rộng âm ỉ trong cộng đồng.Trong tình hình mới, Hà Nội nhanh chóng nhận diện trước tình hình, sẵn sàng dự liệu tình huống xấu nhất có thể xảy ra để mọi việc đều vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

ky 4 nhung phao dai chong dich
Phun thuốc khử khuẩn và vệ sinh môi trường tại buổi diễn tập phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Ba Vì. Ảnh: H.Đ

Minh chứng dễ thấy, hiện công tác rà soát, nâng tầm kịch bản phòng chống dịch, dự liệu các tình huống phức tạp hơn có thể nảy sinh và tập trung khẩn trương chuẩn bị tốt nhất phương án, lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong mọi trường hợp… đã được Hà Nội đồng bộ triển khai.

Để giãn cách xã hội, phát hiện kịp thời những nguồn lây nhiễm tiềm ẩn, Hà Nội đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ, trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh. Tạm dừng hoặc tổ chức lại, hạn chế chuyến các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế bay từ 2 thành phố lớn đến các địa phương khác. Nói cách khác, Hà Nội chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe người dân.

Tinh thần lo cho dân, vì dân được nêu cao và dễ thấy nhất ở các cấp cơ sở như cơ quan, đơn vị, quận, huyện, xã, phường, thị trấn, công tác chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh được quán triệt.

Nằm ở vị trí xa trung tâm Thủ đô song không vì thế thị xã Sơn Tây lơi là công tác phòng dịch. Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Sơn Tây thời gian qua, các cấp ban ngành thị xã đã tập trung cao độ. Về chỉ đạo, thị xã đã ban hành trên 100 văn bản các loại để triển khai đến các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và chủ động truyền thông, đưa tin về tình hình dịch Covid-19 đến người dân.

ky 4 nhung phao dai chong dich
Hướng dẫn người dân sát khuẩn đúng cách, phòng trừ Covid-19. Ảnh: P.T

Nhờ công tác tuyên truyền sâu sát, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 và ý thức phòng, chống dịch trong người dân được nâng cao rõ rệt. Người dân trên địa bàn thị xã đã chủ động khai báo thông tin y tế liên quan, thông tin về các trường hợp đi, đến các vùng có dịch. Đến nay, thị xã chưa ghi nhận ca dương tính Covid-19.

Đặc biệt, thị xã tiến hành nhiều đợt tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các trường học, các điểm có nguy cơ cao, khu vực công cộng với gần 600 kg dung dịch Cloramin B 25% và Clorin 70%. Tại các xã phường như Kim Sơn, Thanh Mỹ, Trung Sơn Trầm, Ngô Quyền… cơ bản đều chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều biện pháp đồng bộ. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, chính trị thị xã đã triển khai tuyên truyền về công tác phòng chống dịch đến tất cả thành viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Các địa phương cũng thành lập các tổ giám sát y tế để giám sát việc thực hiện cách ly theo quy định đối với người từ nước ngoài trở về địa phương; nắm bắt danh sách những người Việt Nam còn đang ở nước ngoài; xây dựng phương án ứng phó hậu cần theo từng cấp độ như cách ly 1 hộ gia đình, cách ly 1 tuyến phố hoặc cách ly 1 thôn, 1 tổ dân phố...

Tại huyện Ba Vì, tại cấp xã, bên cạnh việc tổ chức thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, công tác tuyên truyền cũng được triển khai tương đối tốt. Xã Tản Lĩnh là ví dụ. Tại đây, công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh được đẩy mạnh. Các hình thức tuyên truyền khác như hệ thống pa-nô, áp phích, phát 4.000 tờ rơi… cũng truyền tải thông tin phòng chống dịch bệnh đến các hộ gia đình trong xã.

Tản Lĩnh cũng chủ động mua 45 kg thuốc CloraminB thực hiện phun 2 lần tại các nơi công cộng trên địa bàn xã. Ủy ban nhân dân xã cũng trích kinh phí 78 triệu đồng mua các trang thiết bị để phòng chống dịch. Còn tại xã Vân Hòa, để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, Đảng ủy, UBND xã Vân Hòa đã ban hành nhiều công văn, kế hoạch, quyết định về công tác phòng chống dịch. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Tổ chức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, phát 3.300 tờ rơi đến các hộ trên địa bàn xã. Việc tiến hành tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn cũng được triển khai tương đối tốt.

ky 4 nhung phao dai chong dich
Các cửa hàng kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu ở huyện Ứng Hòa chủ động tạm ngưng hoạt động, tránh tụ tập đông người để phòng dịch. Ảnh: Đ.L

Đáng chú ý, mới đây Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì đã tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19. Hoạt động này nhằm thực hành tình huống tiếp nhận ca bệnh xác định mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 tại các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế.

Ngoài ra, buổi diễn tập cũng trực tiếp góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo và các khoa, phòng trong việc phòng chống dịch Covid-19 của đơn vị; nâng cao nhận thức, ý thức của đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ các phòng ban, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Đồng thời giúp các y, bác sỹ được thực hành, tiếp cận các bước trong quy trình xử lý bệnh nhân bị nghi nhiễm Covid-19.

Mỗi người dân là một “pháo đài” chống dịch.

Hoãn đám cưới là chuyện chưa từng xảy ra ở xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa. Nhưng để phòng chống dịch bệnh Covid-19, ông Đinh Văn Tỉnh và thông gia đã đồng ý cho con trai hoãn tổ chức đám cưới dù giấy mời cho người thân, bạn bè và bà con trong thôn xã đã được gửi đi. Đáng chú ý, gia đình ông Tỉnh đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch Covid-19. Bởi khi tập trung đông người thời điểm này sẽ rất dễ lây lan dịch bệnh.

Để công tác phòng chống dịch phát huy hiệu quả, đội ngũ cán bộ ở các tổ dân phố, khu chung cư tại khu vực nội thành Hà Nội thời gian qua đã chủ động, tích cực đóng góp vào cuộc chiến chống dịch Covid-19. Qua đó giúp xây dựng những "pháo đài” chống dịch kiên cố nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm sự bình an của người dân.

ky 4 nhung phao dai chong dich

Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Mỹ Đức tổ chức thành lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại địa bàn các xã. Lực lượng chốt bao gồm Công an, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh... ở các xã với mục đích kiểm soát người dân khi ra - vào địa bàn. Tại các chốt đều trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang. Ảnh: N.H

Trên khắp các quận huyện, các trạm y tế phường phối hợp chặt chẽ với các tổ dân phố triển khai công tác phòng, chống dịch. Các poster, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn về cách tự phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế lây lan ra cộng đồng được đội ngũ cán bộ ở các tổ dân phố, khu chung cư phát đến từng hộ gia đình.

Ông Đồng Điệt, Bí thư chi bộ Khu dân cư số 1, phường Giảng Võ (quận Ba Đình) chia sẻ, chính sự chủ động và sâu sát này nên cho đến thời điểm hiện tại đa phần người dân đều ý thức được rằng việc cách ly xã hội rất tốt cho cả cơ quan quản lý và toàn bộ người dân trong công cuộc phòng chống dịch. Tại địa bàn dân cư, tổ dân phố công tác tuyên truyền được thực hiện hàng ngày, hàng giờ. Người dân nắm bắt được thông tin nên rất ủng hộ những chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước.

Rõ ràng, bằng sự đồng tâm, đồng lòng và ý thức phòng dịch của bản thân mỗi người dân là “pháo đài” chống dịch hiệu quả. Hà Nội đang triển khai những quyết sách quyết liệt để phòng dịch, hơn lúc nào hết đây là lúc mỗi công dân Hà Nội thể hiện lòng yêu nước qua hành động, cách ứng xử với tất cả tinh thần trách nhiệm và sự hiểu biết để đưa Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung vượt qua cơn đại dịch.

(Còn nữa…)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động