Vì biển đảo thiêng liêng của đất nước: Mang “con chữ” ra nơi đầu sóng

Kỳ 2: Gửi trái tim nơi biển cả

(LĐTĐ) Cứ mỗi khi nhắc đến hình ảnh những người lính nơi hải đảo đang ngày đêm chắc tay súng, canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, tôi lại nghĩ về bóng dáng hậu phương của họ với muôn vàn cảm phục, sẻ chia. Quả thực, có gặp và tiếp xúc mới thấy dường như hậu phương người lính vùng biển lúc nào cũng hiện lên một cách lặng lẽ, âm thầm. Họ là những người vợ, người mẹ đã hy sinh những hạnh phúc riêng tư để các anh yên tâm làm tròn nhiệm vụ với quê hương, đất nước…
ky 2 gui trai tim noi bien ca Kỳ 1: Hậu phương – tiền tuyến thắm đượm nghĩa tình

Tự hào là vợ lính

Tôi gặp gỡ những người thân của những người lính đảo trên địa bàn Hà Nội trong một dịp khá tình cờ. Buổi gặp do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức. Hôm ấy, quanh những câu chuyện đầy xúc động là hình ảnh những người mẹ, người vợ... đang cố gắng khắc phục những khó khăn trong cuộc sống để những người lính nơi đảo xa yên tâm công tác.

“Làm vợ lính nhiều thiệt thòi lắm, cứ như… Hòn Vọng Phu mòn mỏi đợi chồng về!” – chị Nguyễn Thị Hoài Phương (Giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) là vợ Đại úy Đinh Ngọc Khánh, hiện đang công tác tại Trạm Trinh sát kỹ thuật, phòng Tham mưu Bộ Tư lệnh vùng I, đảo Bạch Long Vỹ, Hải Phòng đã thổ lộ chân tình với tôi như vậy. Không thiệt thòi sao được, khi lấy nhau đến nay được gần chục năm thì hầu như anh đều công tác ngoài đảo.

ky 2 gui trai tim noi bien ca

Em Đỗ Ngọc Hương Ly cùng mẹ và em trai.

Chị Phương bảo, anh Khánh công tác ở đó đã được 17 năm. Khi tìm hiểu nhau để đi đến kết hôn, bản thân chị đã biết anh công tác ở đảo. Như một lẽ tất yếu, anh và chị yêu xa, thấy anh vất vả, ít về thì chị càng yêu anh hơn. Với chị, chỉ đơn giản, yêu nhau nên phải chấp nhận. Từ lúc lấy nhau đến nay đã có 2 người con nhưng thi thoảng anh Đinh Ngọc Khánh mới có mặt ở nhà.

Thời gian anh ở nhà lâu nhất là vỏn vẹn… 20 ngày. Qua 2 lần sinh nở, chị càng như thấm nỗi nhọc nhằn khi thiếu vắng người chồng làm nơi nương tựa. “Sinh người con đầu lòng, anh Khánh còn được ở nhà gần một tháng. Cháu thứ hai, sinh đúng đợt anh đang công tác lênh đênh trên biển. Nên vừa sinh con lại vừa nghĩ lo cho chồng. Cháu thứ hai phải được mấy tháng anh mới được về. Mỗi lần bố về các con lại mất một thời gian làm quen” - chị Nguyễn Thị Hoài Phương bộc bạch.

Chị kể, đận trước Tết, cậu con trai cả là bé Đinh Gia Huy (7 tuổi) có thỏ thẻ nói với mẹ: “Mẹ ơi, sao bố không làm thầy giáo như mẹ nhỉ, để được nghỉ Tết sớm”. Thế rồi, ngày nào đi học về hễ có điểm 9, điểm 10 hoặc vẽ được bức tranh đẹp, Huy đều xin mẹ gọi điện thoại khoe với bố. Riêng cô con gái nhỏ Đinh Phương Nguyên đang học mẫu giáo thì luôn tự hào khoe các bạn rằng có bố là bộ đội hải quân… với chị Phương hạnh phúc chừng đó là đủ.

ky 2 gui trai tim noi bien ca

Cô giáo Ma Thị Nhã.

Và chục năm xa cách, dường như khoảng cách về địa lý chưa bao giờ làm phai nhạt tình cảm sắt son vợ chồng của anh chị, như lời bài hát mà chị vẫn rất tâm đắc: “Em ở hậu phương, anh nơi tiền tuyến/Chúng ta cách xa rồi nhưng tình đâu có chia phôi”, để rồi chị vẫn ngày đêm lặng lẽ chu toàn bổn phận của một người mẹ, người vợ hiền, thay chồng chăm lo, dạy dỗ các con.

“Anh và đồng đội hãy yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ở hậu phương, em luôn một lòng tin tưởng và sẽ thay anh cáng đáng mọi công việc trong gia đình” – Đây là lời nhắn nhủ rất riêng của chị Ma Thị Nhã (Giáo viên Trường THCS Hòa Phú, huyện Ứng Hòa) có chồng là Đào Hữu Triệu - Chính trị viên Đảo Tốc Tan B thuộc quần đảo Trường Sa. Theo lời chị Nhã, hai vợ chồng kết hôn từ năm 2014. Chồng chị mới đi công tác ra đảo (tháng 9/2018), năm nay là năm đầu tiên chồng công tác xa nhà.

Là vợ chồng “son” nên khi anh không có nhà trong dịp Tết này thì như bao người khác, trong tâm tưởng chị vẫn vấn vướng chút buồn xen lẫn nỗi nhớ nhung. Một người vợ trẻ với 2 con (1 cháu 3 tuổi, 1 cháu gần 1 năm) có muôn vàn nỗi lo. Chị vừa phải đảm nhiệm vai trò của một người mẹ, vừa phải đi làm. Nhiều khi thời gian để quan tâm đến con rất là hạn chế, rất cần có bố trẻ con ở bên cạnh. Nhưng hoàn cảnh bắt buộc nên phải cố gắng để vượt qua. Chồng xa nhà, khi buồn hay gặp vướng mắc trong cuộc sống thì thường gọi điện tâm sự. Những lúc ấy, anh chị đều động viên nhau cùng nỗ lực để một ngày mai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về. “Hơn hết tôi luôn mong anh giữ gìn sức khỏe để vững tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” – chị Nhã bộc bạch.

Hậu phương vững chắc

Nhắc đến người cha Đỗ Văn Hải – hiện là Đại úy Phòng Kỹ thuật lữ đoàn 146 vùng 4 Hải quân - Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa em Đỗ Ngọc Hương Ly học sinh lớp 7A Trường THCS Đồng Tháp (huyện Đan Phượng) lại không giấu được nỗi bồi hồi. “Tính đến nay cha con công tác xa nhà được 19 năm. Khoảng thời gian đó thật là dài đối với gia đình con. Gia đình con rất neo người, chỉ có 3 mẹ con, mẹ bán đồ nhựa tại nhà, em trai con là Đỗ Ngọc Hải Đăng, học sinh lớp 3C Trường Tiểu học Đồng Tháp. Con vẫn còn buồn và nhớ đúng ngày Tết Dương lịch vừa qua, ông nội con qua đời, vậy mà cha con không kịp về để tiễn đưa ông. Con biết, ở nơi đảo xa, cha con rất đau buồn nhưng vì nhiệm vụ, cha phải nén lại nỗi đau riêng để hoàn thành việc quân, việc nước” – Em Đỗ Ngọc Hương Ly chia sẻ.

Với Ly, những khó khăn vất vả của cha luôn là động lực để em phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Nhắc chuyện này Ly hồ hởi bảo: “Con luôn nhắc nhở, bảo ban em Hải Đăng phải ngoan ngoãn, chăm học để cho cha mẹ vui lòng, chị em con luôn giúp đỡ mẹ làm việc nhà để mẹ vui và có nhiều thời gian bán hàng, chăm lo cho gia đình”.

Trở lại với câu chuyện chị Nguyễn Thị Hoài Phương và anh Đinh Ngọc Khánh, chia sẻ những thiếu thốn nơi gia đình, Đại úy Đinh Ngọc Khánh cười hiền bảo: “Tôi may mắn, hạnh phúc khi có một hậu phương vững chắc, một người vợ hiền đảm đang, thủy chung luôn hiểu, cảm thông công việc của chồng, sẵn sàng hy sinh những hạnh phúc riêng tư, cam chịu nhiều thiệt thòi để toàn tâm, toàn ý lo cho chồng, cho con. Đó chính là động lực tiếp thêm sức mạnh để tôi yên tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Gặp gỡ những người thân của những người lính đảo, chúng tôi được nghe những câu chuyện hết sức xúc động. Họ là những người bố, người mẹ, người vợ... đang cố gắng khắc phục những khó khăn trong cuộc sống để những người lính nơi đảo xa yên tâm công tác. Hậu phương của những người lính đảo là những câu chuyện bình dị như thế, nhưng lại là nguồn động viên vô cùng lớn lao đối với các anh.

Chia sẻ sâu hơn về những đóng góp, những nỗi niềm nơi hậu phương của những người lính gìn giữ biển đảo, ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, những tình cảm, sự quan tâm chia sẻ từ phía hậu phương, từ những người vợ ở quê nhà, chắc chắn là nguồn động viên lớn, là động lực tiếp lửa cho các chiến sĩ đang ngày đêm bám biển.

Trong những người vợ đó có những cô giáo đang trực tiếp giảng dạy trong ngành giáo dục đào tạo của chúng ta. Các cô đã thay chồng chăm sóc cha mẹ già và các con thơ, không những quán xuyến, đảm đang công việc gia đình các cô còn đạt những thành tích trong công tác như: Đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, danh hiệu “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Cô giáo người mẹ hiền”.

Thế mới biết, phía sau những người lính rắn rỏi nơi đầu sóng ngọn gió luôn có sự đóng góp âm thầm của những người thân ở hậu phương. Với riêng cá nhân tôi, những gì đã nghe, đã thấy, đã viết dường như vẫn chưa đủ để nói lên những tâm tình của họ - những người mẹ, người vợ, những hậu phương vững chắc cho tiền tuyến.

Và còn biết bao câu chuyện xúc động về tình cảm thiêng liêng, gắn bó như thế vẫn đang được những chiến sĩ, những người mẹ, người cha, người vợ viết tiếp. Họ chính là động lực để những người lính đảo vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió. Để rồi, càng trong gian khó, phẩm chất người quân nhân cách mạng càng ngời sáng, tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ người chiến sĩ Hải quân trong lòng nhân dân.

Phạm Thảo

Kỳ cuối: Điểm tựa vững chắc giữa trùng khơi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Xem thêm
Phiên bản di động