Kiên quyết xử lý các nguồn xả thải vào sông Đáy

(LĐTĐ) Sáng nay (27/11), Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội) và các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.
kien quyet xu ly cac nguon xa thai vao song day Rác thải tràn lan ven sông Đáy
kien quyet xu ly cac nguon xa thai vao song day Hà Nội duyệt chủ trương kè chống sạt lở bờ hữu sông Đáy
kien quyet xu ly cac nguon xa thai vao song day Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Sẽ giải quyết kịp thời các vấn đề dân sinh bức xúc

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đều đánh giá kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV diễn ra vừa qua là kỳ họp có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, nhiều vấn đề “nóng” trong xã hội cũng được cử tri nêu ý kiến như: Xây dựng nông thôn mới (NTM), chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, ô nhiễm môi trường…

kien quyet xu ly cac nguon xa thai vao song day
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải (Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ.

Cử tri Hoàng Văn Toàn (thị trấn Trúc Sơn) cho rằng, việc Quốc hội thông qua Hiệp định CPTPP đã mang lại cơ hội cho nông sản Việt Nam vươn ra thế giới. Tuy nhiên, theo cử tri, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn vẫn còn rất manh mún, chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường. Do đó, cử tri kiến nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa các chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn; công tác quản lý, điều tiết thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, hộ gia đình an tâm sản xuất, tránh tình trạng “được mùa mất giá”. Cử tri cũng kiến nghị TP phân cấp cho huyện phê duyệt các dự án hỗ trợ sản xuất liên kết theo chuỗi; kiên quyết xử lý hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc đang lưu thông trên thị trường…

Theo cử tri Hoàng Văn Toàn, hiện tại nguồn nước sông Đáy chảy qua địa bàn đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là nhiễm kim loại nặng, trong khi sản xuất nông nghiệp không có nguồn nước khác thay thế, do vậy, để đảm bảo chất lượng nông sản, cử tri đề nghị TP sớm có dự án cải tạo ô nhiễm môi trường nước sông Đáy.

kien quyet xu ly cac nguon xa thai vao song day
Cử tri huyện Chương Mỹ kiến nghị Đoàn ĐBQH TP Hà Nội.

Còn theo cử tri Vũ Văn Mạnh (xã Quảng Bị), huyện Chương Mỹ đang nỗ lực xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2020 được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, tuy nhiên, hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nhóm tiêu chí hạ tầng, hệ thống điện, trường học,… Đặc biệt là các xã thuộc vùng trũng ngập vừa qua cũng đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Do đó, cử tri đề nghị các đại biểu quan tâm tạo điều kiện để huyện sớm hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Văn Vĩnh (xã Nam Phương Tiến) kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và Thành phố quan tâm đầu tư kinh phí để nâng cấp các tuyến đê bảo đảm chống lũ. Về lâu dài, cử tri đề nghị Thành phố sớm có kế hoạch di dời dân và trụ sở xã Nam Phương Tiến lên vùng đất cao hơn để tránh lũ.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hoàng Trung Hải ghi nhận, tiếp thu toàn bộ ý kiến chất lượng, trách nhiệm của cử tri huyện Chương Mỹ. Trực tiếp trả lời một số vấn đề cử tri quan tâm, đồng thời cho rằng, Thành phố đang dự thảo Nghị quyết để kỳ họp HĐND Thành phố tới ban hành, trong đó có hỗ trợ về nông nghiệp, liên kết theo chuỗi. Quan trọng hơn là phải thực hiện tốt các hợp đồng liên kết, thực tế hiện nay có hợp đồng bị vỡ do doanh nghiệp, cũng có trường hợp do người dân...

Theo đồng chí Hoàng Trung Hải hiện nay, TP Hà Nội đang duy trì 125 chuỗi liên kết thành công, kinh nghiệm cho thấy phải có sự phối hợp giữa Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền địa phương... Từ huyện phải phối hợp với các sở, quy hoạch các vùng sản xuất để đạt quy mô kinh tế, bởi nếu các vùng sản xuất nhỏ thì đơn giá sẽ tăng... Đặc biệt, sản phẩm nông sản của Thành phố phải đảm bảo tiêu chuẩn để xuất khẩu được, có như thế mới có thị trường tiêu thụ rộng lớn.

kien quyet xu ly cac nguon xa thai vao song day
Quang cảnh buổi tiếp xúc.

Liên quan đến định hướng xử lý vùng lũ ở Chương Mỹ, đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, Thành phố đã có một loạt các dự án, trong đó có phân kỳ những dự án ngắn hạn và dự án dài hạn. Những dự án ngắn hạn thì phải làm ngay, đang thực hiện để chống lũ năm 2019, những dự án dài hạn hơn là đến năm 2020 và các năm tiếp theo sẽ triển khai căn cơ hơn. Bất luận thế nào quan điểm chủ đạo vẫn phải phát triển bền vững, đảm bảo cuộc sống người dân, như quy hoạch lại các khu dân cư, chọn khu vực nào phải đảm bảo bền vững, gắn với vùng sản xuất, văn hóa, lịch sử; đầu tư thêm các hệ thống đê bao, nâng cốt đê...

"Xử lý ô nhiễm sông Đáy là chủ trương lớn của Chính phủ và Thành phố từ nhiều năm nay. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kết thúc giai đoạn 1 nạo vét sông Đáy, hiện nay triển khai giai đoạn 2 để có thể đưa nước vào sông Đáy với công suất 2.500m3/s nhằm làm sống lại dòng sông này. Cùng với đó, Thành phố đang triển khai dự án cải tạo sông Tích, tuy nhiên hiện đang bị chậm tiến độ. Chính vì vậy toàn bộ diện tích nước sông Đáy phục vụ 30% sản xuất nông nghiệp của Thành phố, do đó đây là vấn đề lớn. Từ nay đến 2020, Thành phố sẽ bố trí 2.000 tỷ đồng để đưa nước từ sông Đà vào sông Tích, sau đó đưa tiếp nước từ sông Tích vào sông Đáy. Trước mắt, các sở, ngành và địa phương, phải kiên quyết xử lý 700 nguồn xả thải, 152 cống xả thải vào sông Đáy"- đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động