M
21:27 | 07/08/2015

Phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo sơ kết hai năm thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”.

Tìm hiểu định hướng nghề nghiệp ngành Sư phạm mầm non
Giải quyết tình trạng thiếu trường mầm non ở các KCN, KCX
Giáo dục mầm non: Khó cải thiện nếu chỉ hô hào!

Theo thống kê của bộ, sau hai năm thực hiện, cơ sở vật chất, môi trường vận động của các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường đáng kể: Tỷ lệ điểm trường có sân chơi ngoài trời đạt 85% (tăng 6%), trong đó tỷ lệ sân chơi có thiết bị đồ chơi ngoài trời đạt 75% (tăng 6%). Tỷ lệ sân chơi có bộ đồ chơi liên hoàn đạt 35% (tăng 8%). Tỷ lệ trường có phòng giáo dục thể chất đạt 23% (tăng 6%).

Ảnh minh họa

Cùng với việc tăng cường khai thác sử dụng khu vui chơi ngoài trời, phòng thể chất, sân hoặc hành lang có diện tích đảm bảo cho trẻ vận động, các cơ sở mầm non đồng thời tận dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có của địa phương và gần gũi với trẻ để tạo nên các đồ chơi giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Số thiết bị, đồ chơi tự làm lên tới gần 190 nghìn bộ…

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” vẫn còn gặp một số khó khăn như: một số địa phương triển khai văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện chuyên đề tới các cơ sở giáo dục mầm non chưa kịp thời, cụ thể; thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động cho trẻ còn thiếu nhiều; diện tích trường lớp chật hẹp...

Vẫn còn hơn 6.500 điểm trường chưa có sân chơi, tập trung ở các điểm trường lẻ. Nhằm khắc phục những hạn chế này, Bộ GD-ĐT tăng cường bồi dưỡng chuyên đề, nâng cao năng lực thực hành cho giáo viên mầm non, vận dụng kiến thức, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực...

Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ hoàn thiện mô hình điểm giáo dục phát triển vận động, tăng cường kiểm tra đánh giá việc thực hiện chuyên đề trong các cơ sở giáo dục mầm non và có kế hoạch nhân rộng mô hình điểm về thực hiện chuyên đề.

T.L

 

Nguồn :