Không Uber, Grab, taxi truyền thống khó thay đổi

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, nếu không mạnh dạn đưa Uber, Grab vào thị trường thì taxi truyền thống khó thay đổi.
khong uber grab taxi truyen thong kho thay doi Hà Nội, Tp.HCM yêu cầu taxi gỡ khẩu hiệu phản đối Uber, Grab
khong uber grab taxi truyen thong kho thay doi Quan trọng người tiêu dùng được hưởng lợi
khong uber grab taxi truyen thong kho thay doi Về việc cấm taxi truyền thống hoạt động tại một số tuyến phố: Hiệp hội taxi Hà Nội lên tiếng
khong uber grab taxi truyen thong kho thay doi Khách hàng được hưởng lợi
khong uber grab taxi truyen thong kho thay doi Taxi truyền thống: Đổi thay hay lụi tàn?
khong uber grab taxi truyen thong kho thay doi
Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, Đề án thí điểm kết nối vận tải ứng dụng công nghệ được triển khai tại 4/5 tỉnh thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Bảy đơn vị cung cấp phần mềm chính thức tham gia thí điểm và 3 nhà cung cấp phần mềm mới được chấp thuận và đang triển khai thí điểm trên xe của công ty taxi truyền thống.

Cụ thể, có 905 đơn vị vận tải (doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải) với 29.810 xe tham gia thí điểm. Chính sự gia tăng nhanh chóng, vượt xa so với quy hoạch của số lượng xe này đã dẫn đến việc Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động Uber, Grab.

Hiệp hội này cũng “tố” nhiều sai phạm của Uber, Grab khi hoạt động tại Việt Nam như: Chưa thống kê đầy đủ số lượng xe, gây thất thu thuế và ngân sách, phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT…

Thêm nữa, các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng khi Grab và Uber linh hoạt điều chỉnh về giá cước của “taxi công nghệ” trên cơ sở thỏa thuận giữa bên cung cấp dịch vụ với khách hàng, vì vậy đã đưa ra một giá cước "phi thực tế" hay tình trạng giá cước "nhảy múa" trong 1 ngày và liên tục có chương trình khuyến mãi chuyến đi...

Mới đây, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng bày tỏ sự nghi vấn khi Grab "báo lỗ" tới lũy kế hơn 938 tỷ đồng kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2/2014 tới nay mặc dù doanh nghiệp này đang "lấn át" taxi truyền thống trên thị trường.

Trước những yêu cầu đòi hỏi sự công bằng của các hãng taxi truyền thống, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đặt lại vấn đề “vì sao Hiệp hội Taxi Hà Nội lại không đề cập so sánh về mặt công nghệ giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ”.

Lãnh đạo ngành giao thông khẳng định, nếu không mạnh dạn đưa phền mềm Uber, Grab vào thị trường thì taxi truyền thống sẽ không có sự thay đổi, thậm chí "làm gì có tới 12 hãng taxi truyền thống tham gia thí điểm ứng dụng kết nối vận tải".

Bên cạnh đó, ông Lê Đình Thọ khẳng định, Bộ GTVT đồng tình, cố gắng hướng đến taxi ứng dụng phần mềm công nghệ cao, tạo sự công bằng, chia sẻ. Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội cần tập hợp các doanh nghiệp taxi mạnh dạn để bàn tính về xu thế, đổi mới và cách thay đổi trong bối cảnh hiện tại để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đối mặt với thách thức.

Mặt khác, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các Hiệp hội, Uber, Grab để lắng nghe, tìm các giải pháp cho tương lai của đơn vị vận tải.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô và sẽ đưa thêm một chương nữa về ứng dụng khoa học công nghệ.

Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi Bộ GTVT đã đăng tải trong đó quy định rõ các đối tượng cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp cung cấp phần mềm và quyền lợi người dân mong muốn các đơn vị, Hiệp hội vận tải đóng góp ý kiến cho Bộ GTVT nhằm bổ sung thành Nghị định 86 hoàn chỉnh.

Liên quan đến kiến nghị do Uber, Grab mà lượng xe kinh doanh vận tải khách ở các địa phương gia tăng nhanh chóng, lãnh đạo Bộ GTVT đã trả lời “theo Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT là đơn vị phụ trách quy hoạch giao thông vận tải cho toàn ngành theo giai đoạn. Sau quy hoạch chuyên ngành, ở các địa phương sẽ có quy hoạch giao thông vận tải gắn liền với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương đó.

Do vậy, khi số lượng xe đã vượt quy hoạch sẽ gây nên vấn đề ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, vượt quá quy hoạch thì địa phương phải có biện pháp khống chế vì đó là thẩm quyền của địa phương chứ không phải là Bộ GTVT. "Bộ chỉ đưa ra chủ trương, định hướng và không thể can thiệp sâu vào số lượng bao nhiêu xe của tỉnh”, ông Thọ nói.

Liên quan đến vấn đề nói trên, ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, trong sự phát triển của xã hội, loại hình phương tiện nào tiên tiến được người dân chấp nhận thì sẽ tồn tại, còn không thay đổi sẽ bị đào thải.

Riêng về việc Bộ GTVT cho thí điểm Đề án kết nối vận tải ứng dụng công nghệ vừa qua là tốt nhưng phải có tổng kết. Nhà nước phải tạo ra môi trường bình đẳng cho mọi loại hình kinh doanh. Uber, Grab có lợi thế là đi được vào đường cấm taxi, trong khi taxi truyền thống bị ràng buộc và cho rằng chưa có sự bình đẳng. Vì lẽ đó, ông Tịnh khẳng định Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các đơn vị, cơ quan chức năng để có báo cáo Chính phủ, Quốc hội để sửa đổi Nghị định 86 phù hợp với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đặc biệt khi chính sách có bất cập thì phải sửa đổi nhằm phục vụ nhân dân và kinh tế-xã hội tốt hơn.

Theo Phan Trang/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động