M
21:33 | 10/07/2018

Không thể không tăng lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Chiều 9/7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ nhất về phương án tiền lương tối thiểu vùng năm 2019 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp.

khong the khong tang luong toi thieu vung Tăng cường giám sát để đảm bảo quyền lợi cho người lao động
khong the khong tang luong toi thieu vung Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2018

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết: Mới đây, Hội nghị TƯ 7 thông qua 2 nghị quyết, đó là Nghị quyết 27 về chính sách cải cách tiền lương và Nghị quyết 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

khong the khong tang luong toi thieu vung

Về Nghị quyết cải cách chính sách tiền lương, tinh thần cải cách là tiến tới Nhà nước không can thiệp mà thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động. Và một trong những mục tiêu mà Nghị quyết 27 đưa ra là tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng (LTTV) từ nay đến năm 2020 tiền lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu mức sống tối thiểu.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh tiền lương tối thiểu nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp… để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu.

Đối với Tổng LĐLĐ Việt Nam, theo báo cáo đề xuất mức LTTV năm 2019, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất phương án tăng LTTV năm 2019 là 8,0% (tăng từ 220 – 330 nghìn đồng). Phương án này sẽ đáp ứng được 95,4% nhu cầu sống tối thiểu. Những căn cứ để Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra phương án trên là Điều 91 Bộ luật Lao động: “Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động (NLĐ) làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện LĐ bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ”.

Bên cạnh đó, căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 19.5.2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và NLĐ trong DN, xác định: “Thực hiện điều chỉnh tăng mức LTTV phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ”.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội (GDP tăng khoảng 7%, CPI khoảng 4%; năng suất lao động xã hội tăng khoảng trên 5%...) và kết quả khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tiền lương, thu nhập, đời sống của NLĐ năm 2018.

Đại diện cho giới chủ sử dụng lao động, trao đổi với báo chí bên lề phiên họp, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Đa phần những ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp đều cho rằng chưa nên điều chỉnh mức LTTV vùng trong năm 2019. Do đó, chúng tôi sẽ trao đổi thêm với các thành viên khác của hội đồng để đưa ra kết luận cuối cùng”.

Cũng theo ông Phòng, lí do để các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị chưa nên điều chỉnh lương tối thiểu trong năm nay là để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bồi dưỡng, nâng cao năng lực chi trả. Đồng thời, dùng các kinh phí (nếu có) để phục vụ cho việc đào tạo cũng như nâng cao năng lực, tay nghề cho người lao động nhằm đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, từ đó có thể tăng được năng suất lao động.

Trao đổi với báo chí về không khí phiên họp, Viện trưởng Viện Công nhân công đoàn, Tổng LĐLĐ Việt Nam Vũ Quang Thọ cho biết, trong phiên họp, mỗi bên đưa ra các ý kiến khác nhau. Tổng liên đoàn đề xuất mức tăng LTTV năm 2019 là 8%. “Khảo sát trên 30.000 phiếu tại 150 DN ở 4 vùng cho thấy, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, tăng trưởng cao, số lượng DN mới được thành lập nhiều hơn số lượng DN “chết đi”.

Đây là tín hiệu cho thấy tình hình kinh tế khả quan” – ông Thọ thông tin. Theo ông Thọ: “Trong năm 2017 nhìn tổng thể, mức lương của công nhân lao động đã được cải thiện hơn. Số lượng công nhân lao động có tích lũy tăng lên từ 15 – 20%. Số lượng công nhân lao động trả lời rằng lương vừa đủ chi tiêu cũng tăng lên.

Số lượng lao động trả lời lương không đủ chi tiêu (do nhu cầu tăng lên ít thay đổi). Đây là con số chúng tôi muốn có thể cải thiện được”. Vì những lý do này, Tổng liên đoàn đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng không thể dưới 8%. Đây là mức được tính toán cộng phần trăm trượt giá, tăng năng suất lao động, chênh lệch giữa mức lương tối thiểu và nhu cầu sống tối thiểu. Đây là con số dự kiến.

Không đồng tình khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – đại diện cho chủ sử dụng lao động đề xuất không tăng lương, ông Thọ phân tích: Rất vô lý ở chỗ, giả sử năm nay không tăng LTTV, không bù đắp phần chênh lệch về lương tối thiểu so với nhu cầu sống tối thiểu thì phần năng suất lao động tăng lên(4%) và phần trượt giá tăng lên (3,5%) vẫn phải tăng LTTV lên đến 7%.

“Kiểu gì thì kiểu, bên VCCI cũng phải chấp nhận ý kiến của chúng tôi. Trong cuộc họp, đại diện VCCI đề nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm nay để doanh nghiêp nuôi dưỡng sức để năm tới sẽ nâng lương. Nhưng Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đã nói, đến năm 2020 kết thúc lộ trình lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu. Nếu năm tới mà đề xuất tăng lương thì mức điều chỉnh sẽ rất cao chứ không phải như thế này nữa” – ông Thọ nhấn mạnh.

Đây là phiên họp đầu tiên để đại điện 3 bên Chính phủ, người sử dụng lao động và NLĐ đưa ra các phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 để bắt đầu thương lượng, đối thoại cho tới khi tìm ra tiếng nói chung.

Phạm Diệp

Nguồn :