Không thể coi là sai phạm và thất thoát
Trước việc một số tờ báo đưa tin Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận thanh tra về sai phạm trong thiết kế, thi công một số cây cầu vượt cạn trên địa bàn TP. Chiều nay (27.1) Ban Tuyên giáo Thành ủy đã có buổi gặp mặt báo chí thông tin rõ hơn về nội dung này.
Đại diện Sở GT- VT Hà Nội khẳng định: Những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ chưa có đủ cơ sở khi chưa được UBNDTP phê duyệt định mức tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra; các mức này hiện nay đã được UBNDTP phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GT- VT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát.
Về phần mình, Chánh tra Bộ xây dựng Phạm Gia Yên cũng khẳng định: Việc tiến hành thanh tra các công trình cầu vượt cạn ở Hà Nội là việc làm bình thường. Và thực tế việc đưa vào các công trình này vào vận hành đã mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra đã phát hiện một số vấn đề và hiện hai bên (Sở GT_VT) và Thanh tra Bộ xây dựng hợp tác để làm rõ…
Trước đó, trong kết luận của Thanh tra bộ Xây dựng chỉ rõ: “Trong 3 năm qua, TP. Hà Nội đã xây dựng hàng loạt cầu vượt tại các điểm đen về ùn tắc giao thông, tạo sự thông suốt cho người và phương tiện. Qua quá trình đưa vào khai thác, những cây cầu vượt này đã cho thấy hiệu quả trong việc giải quyết các điểm đen giao thông, cũng như tạo nên biểu tượng về những cây cầu vượt lung linh ánh đèn về đêm, tô điểm thêm vẻ đẹp của Hà Nội.
Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề chưa hiệu quả. Cụ thể, trong công tác lập, thẩm tra và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, cả ba dự án trên đều tính thừa nhiều hạng mục, như bê tông và thép cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, bu lông cường độ cao, thiết bản vẽ thi công…
Đáng kể nhất là tại Dự án cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã, sai phạm trong công tác thiết kế bản vẽ thi công làm tăng 1,36 tỷ đồng, trong số đó có việc tính thừa gần 4.000 m2 lưới thép B40 hạng mục hàng rào mặt bằng thi công với số tiền là 594,47 triệu đồng. Tại Dự án cầu vượt nút giao đường Nam Hồng và cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – đường Láng, số tiền tăng do sai phạm trong công tác thiết kế lần lượt là 278,35 triệu đồng và 559,12 triệu đồng.
Đối với công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng công trình, mức sai phạm cao nhất cũng thuộc Dự án cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã. Cụ thể, dự án này đã làm tăng giá gói thầu thêm 3,1 tỷ đồng từ các sai phạm áp đơn giá các hạng mục dầm giàn cầu thép, cọc khoan nhồi, bệ, mố, trụ bê tông, bê tông móng tường chắn, nhựa đường, chiếu sáng…Tại Dự án cầu vượt nút giao đường Nam Hồng, sai phạm trong áp đơn giá làm tăng giá trị dự toán 695,67 triệu đồng, trong đó phần lớn là do dự toán áp đơn giá ống bê tông ly tâm để tính cho cống bê tông cốt thép, làm tăng giá trị dự toán 321,44 triệu đồng.
Tại Dự án cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – đường Láng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thống kê sai phạm trong công tác dự toán làm tăng giá trị tới 2,38 tỷ đồng. Phần lớn trong số này là do việc áp đơn giá đổ bê tông cọc khoan nhồi C30 theo đơn giá đổ bằng máy bơm bê tông tự hành, làm tăng giá trị dự toán 748,63 triệu đồng. Tuy vậy, trong công tác nghiệm thu, thanh toán, Dự án cầu vượt nút giao đường Nam Hồng là dự án có mức đội giá cao nhất, với tổng số tiền là 14,03 tỷ đồng. Đối với Dự án cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – đường Láng, mức đội giá trong công tác này là 12,7 tỷ đồng. Mặc dù có mức đội giá trong công tác thiết bản vẽ thi công và dự toán cao nhất, nhưng Dự án cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã lại là dự án có mức tăng thấp nhất trong công tác nghiệm thu, thanh toán, với số tiền tăng là 469,28 triệu đồng.
Đáng chú ý, đơn vị tư vấn lập dự án, tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán của cả 3 dự án này đều là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông – vận tải (TEDI). Để xử lý các sai phạm trên, ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu Sở Giao thông – Vận tải TP. Hà Nội tiến hành xây dựng một số định mức cho phù hợp yêu cầu kỹ thuật và điều kiện thi công cầu thép, trình Chủ tịch UBND TP. Hà Nội quyết định ban hành để chủ đầu tư chỉ đạo lập và phê duyệt lại dự toán gói thầu theo quy định, làm cơ sở để thanh, quyết toán các gói thầu. Đồng thời, yêu cầu Sở Giao thông – Vận tải TP. Hà Nội không thanh toán số tiền trên cho đến khi UBND TP. Hà Nội ban hành định mức, đơn giá chính thức.
Lê Hà
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng
Tin nóng 22/11/2024 09:19
Bắt đối tượng lừa đảo nhiều người bằng chiêu đáo hạn thẻ tín dụng
Tin nóng 21/11/2024 13:03
Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị truy tố trong vụ án mới
Tin nóng 20/11/2024 16:09
Mật phục bắt "cát tặc" trong đêm trên sông Hồng
Tin nóng 20/11/2024 09:42
Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng 1.000%/năm tại Bình Dương
Tin nóng 19/11/2024 13:07
Không khoan nhượng với tội phạm ma túy
Tin nóng 19/11/2024 09:52
Khởi tố giám đốc sản xuất keo dán gạch giả nhãn hiệu "con cá sấu"
Tin nóng 19/11/2024 06:22
Triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô 2.000 tỷ đồng
Tin nóng 17/11/2024 23:14
Khởi tố nhiều cán bộ thuộc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh
Tin nóng 17/11/2024 07:58
Bắt quả tang 2 đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia
Tin nóng 17/11/2024 07:50