Không nên xây bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất

LĐTĐ - Dự án xây dựng bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của người dân. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên sẽ làm mất đi mĩ quan, không gian xanh vốn đang thiếu trầm trọng của thành phố.

Đừng làm kinh tế trên những giá trị tinh thần!

Như VietNamNet đã đưa tin, những ngày qua, dư luận Thủ đô lại xôn xao khi thành phố cho phép Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng trong khuôn viên Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng. Hầu hết các ý kiến của người dân đều tỏ ra bất ngờ với quyết định này.

Trước đó, không ít chủ đầu tư cũng đã “xin” một suất “đất vàng” trong khuôn viên này để xây khách sạn, cao ốc, khu vui chơi giải trí... nhưng không được chấp thuận.

Quyết định lần này về việc “xẻ thịt” công viên Thống nhất tiếp tục bị người dân phản đối.

Công viên Thống Nhất từng nhiều lần suýt bị 'xẻ thịt' - (Ảnh: VietNamNet)

Bạn đọc ở địa chỉ  [email protected] chia sẻ trên báo VietNamNet: “Hà Nội ngày càng chật chội, đông đúc, chỉ còn công viên là diện tích công cộng để cho mọi người được vui chơi, giải trí, lấy đó làm chốn nghỉ ngơi giữa thành thị vậy mà cũng bị “xà xẻo”. Thật đáng buồn”.

Bạn đọc Đặng Đức Hiếu lại lập luận: “Với những vị trí đắc địa như vậy, chủ đầu tư chỉ dùng để phục vụ bãi đỗ xe trong thời gian một vài năm thôi. Sau đó, dự án này dần dần sẽ được xin chuyển đổi chức năng thành khách sạn, nhà hàng... cái đó thì đã được chứng minh qua các dự án sân gold rồi”.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, độc giả Huỳnh Văn Bảy cho rằng: “Bất cứ thành phố lớn nào trên thế giới cũng cần có công viên và không ngừng phát triển nó, chỉ có Việt Nam là chỉ tìm cách xén nó đi. Đặt bãi đỗ xe ngay tại công viên thì chắc chắn sẽ phá đi toàn bộ cảnh quan của công viên, nói một cách khác là bắt đầu quá trình xóa bỏ từng phần công viên Thống Nhất”.

“Cứ xin được “miếng đất” này rồi sẽ xin được miếng khác, lần lượt từng phần công viên Thống Nhất sẽ bị xóa sổ. Nhưng liệu sẽ cần đến bao nhiêu đất công viên mới đáp ứng được nhu cầu đỗ xe, và sau khi biến một phần công viên thành bãi xe thì vấn nạn thiếu bãi đỗ xe có được giải quyết? Hết công viên này sẽ đến lượt các công viên nào?”, một ý kiến khác cho biết.

Dù không phải là người Hà Nội nhưng độc giả Võ Hồng Lợi cũng tỏ ra bức xúc trước quyết định này: “Tôi ở Đăk Lăk nhưng đã có dịp đi du lịch vài lần ra Hà Nội. Tôi thấy công viên này thật đẹp và là một trong những "lá phổi sống" giữa lòng Hà Nội.

Để xây nhà xe trong khuôn viên này thì bản thân tôi nhận thấy cần phải cẩn trọng khi xây, chúng ta nên xem khi xây nhà xe nó có phá vở cảnh quan xung quanh hay không? Thuận tiện cho việc phục vụ người gửi xe hay không? Đem lại lợi ích công cộng lâu dài hay không? Ngay cả phương án xây này có bị lỗi thời trong vài năm tới khay không? Nếu các vấn đề đã được giải quyết thì ta cho tiến hành hoặc nếu không phải dừng lại”.

Hầu hết các ý kiến đều nhấn mạnh rằng: Không thể vì quyền lợi của một nhóm nhỏ người có ô tô mà phải hy sinh cảnh quan thành phố của hàng triệu người”.

“Đây là công trình được chủ tịch Hồ Chí Minh phát động nhân dân Thủ đô góp sức xây dựng, đã trở thành điểm nhấn văn hoá của người Hà Nội nhiều thế hệ. Cần duy trì, bảo tồn và nâng cấp công viên để phục vụ nhu cầu tinh thần của người dân Thủ đô chứ không phải là khai thác giá trị kinh tế của nền đất công viên”, một người dân sống gần khu vực công viên Thống Nhất nhấn mạnh.

Xây dựng bãi đỗ xe công cộng: Không thiếu giải pháp khả thi

Một bạn đọc ở địa chỉ [email protected] cho rằng: “Xe gắn máy chiếm ít diện tích lại nhẹ, trong khi cứ dùng mặt bằng mãi cũng sẽ hết thì tại sao không sử dụng vùng không gian. Tức là xây bãi đỗ xe cao tầng. Phương pháp này tiết kiệm được rất nhiều diện tích”.

Bạn đọc Vũ Anh Hải cũng đề xuất: “Việc xây dựng các điểm, bãi đỗ xe tại các đô thị lớn là cần thiết. Điều đáng bàn ở đây là cần xây như thế nào để đảm bảo các yêu tố về kinh tế, cảnh quan và tiện lợi. Theo tôi, có thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm dưới công viên Thống Nhất, công viên Thủ Lệ...nhưng không nên làm dưới các công viên lịch sử, công viên quá nhỏ như công viên Indira Gandhi. Các kiến trúc sư có thể xem xét phương án xây ngầm 3-4 tầng và nổi 3-4 tầng dưới dạng núi nhân tạo, phía trên trồng cỏ hoa, cây xanh và tạo lối đi dạo cho người dân. Hướng xe ra vào là phía ngoài đường. Như vậy sẽ đảm bảo được các yếu tố đã bàn ở trên”.

Nhiều độc giả đồng tình với phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Nicname lanka chia sẻ: “Xây dựng công trình ngầm, vừa đỡ tốn diện tích, vừa khoa học. Hiện nay, các nhà máy chuyển ra ngoại thành, rồi một loạt những vị trí khác được di dời, tại sao không dành những vị trí đó để xây bãi đỗ xe?”

Bạn đọc ở địa chỉ [email protected] cho rằng: "Tại sao không xây dựng bãi đỗ xe ở khu đất trống ở ngoại thành nhỉ? Ở đây đất rộng lại không làm ảnh hưởng tới ai dù đi lại có hơi xa nhưng sẽ không làm mất mĩ quan đô thị. Xây dựng bãi đỗ xe ở đây sẽ giữ gìn được lượng cây xanh đã trồng, bảo vệ môi trường cho khu vực nội thành vốn đã chật chội, ô nhiễm".

"Tôi không đồng tình với việc sử dụng những quĩ đất như công viên, vườn hoa...để làm mục đích khác. Trong khi những diện tích đất hoang hóa, dự án treo vẫn còn nhiều. Tại sao không thu hồi những dự án này để phục vụ cho việc xây dựng bãi đỗ xe. Hà Nội đang dần mất đi những cái tên như làng hoa Ngọc Hà, vườn đào Nhật Tân... Rồi công viên Thống nhất, Hồ Tây tương lai cũng sẽ không còn nếu quy hoạch thế này", bạn đọc Hồng Quân bức xúc.

Nguồn Vietnamnet

Nên xem

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ Công đoàn.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao
Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô tổ chức lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh ưu tú của nhà trường.
Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, người lao động.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ là quy trình phân loại - thu gom - xử lý rác thải cũng phải được thực hiện đồng bộ.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Tin khác

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ là quy trình phân loại - thu gom - xử lý rác thải cũng phải được thực hiện đồng bộ.
Đồng Nai: Đã tìm ra “thủ phạm” khiến suối Mã Đà bị ô nhiễm

Đồng Nai: Đã tìm ra “thủ phạm” khiến suối Mã Đà bị ô nhiễm

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai cho biết, đã tìm ra “thủ phạm” khiến nguồn nước trên suối Mã Đà (đoạn thuộc xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) bị ô nhiễm nặng.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Ngày nắng nhẹ, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Ngày nắng nhẹ, có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5, trời nhiều mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Công an thành phố Hà Nội tổ chức ra quân 5 tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành. Khác với kế hoạch 141 Công an thành phố đã được triển khai thời gian qua, 5 tổ công tác đặc biệt không có sự tham gia của cảnh sát hình sự. Các tổ này sẽ tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.
TP.HCM: Nguyên nhân dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân "thất thủ" sau trận mưa lớn

TP.HCM: Nguyên nhân dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân "thất thủ" sau trận mưa lớn

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), do lưu lượng nước dồn về nhiều, trong thời gian ngắn, cộng với cường độ mưa lớn, khiến một số tuyến đường bị ngập nặng trong chiều 15/5.
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đi xe đạp trong đô thị trở thành một xu hướng, trào lưu. Tại Hà Nội, việc thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp ven bờ sông Tô Lịch đã được triển khai nhằm tạo thói quen sử dụng vận tải hành khách công cộng, giao thông xanh cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù có nhiều mặt ưu việt song tuyến đường dường như vẫn chưa đủ hấp dẫn khi thưa vắng bóng người.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Cảnh báo mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Cảnh báo mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối ngày 15/5 đến ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
TP.HCM mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập nặng

TP.HCM mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập nặng

(LĐTĐ) Sau cơn mưa lớn chiều 15/5, nhiều tuyến đường tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bị ngập nặng, người dân ì ạch di chuyển trong dòng nước lớn.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở ngành, các quận huyện, thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập để đảm bảo tình hình giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động