Không nên xây bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất

LĐTĐ - Dự án xây dựng bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của người dân. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe trong công viên sẽ làm mất đi mĩ quan, không gian xanh vốn đang thiếu trầm trọng của thành phố.

Đừng làm kinh tế trên những giá trị tinh thần!

Như VietNamNet đã đưa tin, những ngày qua, dư luận Thủ đô lại xôn xao khi thành phố cho phép Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng trong khuôn viên Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng. Hầu hết các ý kiến của người dân đều tỏ ra bất ngờ với quyết định này.

Trước đó, không ít chủ đầu tư cũng đã “xin” một suất “đất vàng” trong khuôn viên này để xây khách sạn, cao ốc, khu vui chơi giải trí... nhưng không được chấp thuận.

Quyết định lần này về việc “xẻ thịt” công viên Thống nhất tiếp tục bị người dân phản đối.

Không nên xây bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất
Công viên Thống Nhất từng nhiều lần suýt bị 'xẻ thịt' - (Ảnh: VietNamNet)

Bạn đọc ở địa chỉ  [email protected] chia sẻ trên báo VietNamNet: “Hà Nội ngày càng chật chội, đông đúc, chỉ còn công viên là diện tích công cộng để cho mọi người được vui chơi, giải trí, lấy đó làm chốn nghỉ ngơi giữa thành thị vậy mà cũng bị “xà xẻo”. Thật đáng buồn”.

Bạn đọc Đặng Đức Hiếu lại lập luận: “Với những vị trí đắc địa như vậy, chủ đầu tư chỉ dùng để phục vụ bãi đỗ xe trong thời gian một vài năm thôi. Sau đó, dự án này dần dần sẽ được xin chuyển đổi chức năng thành khách sạn, nhà hàng... cái đó thì đã được chứng minh qua các dự án sân gold rồi”.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, độc giả Huỳnh Văn Bảy cho rằng: “Bất cứ thành phố lớn nào trên thế giới cũng cần có công viên và không ngừng phát triển nó, chỉ có Việt Nam là chỉ tìm cách xén nó đi. Đặt bãi đỗ xe ngay tại công viên thì chắc chắn sẽ phá đi toàn bộ cảnh quan của công viên, nói một cách khác là bắt đầu quá trình xóa bỏ từng phần công viên Thống Nhất”.

“Cứ xin được “miếng đất” này rồi sẽ xin được miếng khác, lần lượt từng phần công viên Thống Nhất sẽ bị xóa sổ. Nhưng liệu sẽ cần đến bao nhiêu đất công viên mới đáp ứng được nhu cầu đỗ xe, và sau khi biến một phần công viên thành bãi xe thì vấn nạn thiếu bãi đỗ xe có được giải quyết? Hết công viên này sẽ đến lượt các công viên nào?”, một ý kiến khác cho biết.

Dù không phải là người Hà Nội nhưng độc giả Võ Hồng Lợi cũng tỏ ra bức xúc trước quyết định này: “Tôi ở Đăk Lăk nhưng đã có dịp đi du lịch vài lần ra Hà Nội. Tôi thấy công viên này thật đẹp và là một trong những "lá phổi sống" giữa lòng Hà Nội.

Để xây nhà xe trong khuôn viên này thì bản thân tôi nhận thấy cần phải cẩn trọng khi xây, chúng ta nên xem khi xây nhà xe nó có phá vở cảnh quan xung quanh hay không? Thuận tiện cho việc phục vụ người gửi xe hay không? Đem lại lợi ích công cộng lâu dài hay không? Ngay cả phương án xây này có bị lỗi thời trong vài năm tới khay không? Nếu các vấn đề đã được giải quyết thì ta cho tiến hành hoặc nếu không phải dừng lại”.

Hầu hết các ý kiến đều nhấn mạnh rằng: Không thể vì quyền lợi của một nhóm nhỏ người có ô tô mà phải hy sinh cảnh quan thành phố của hàng triệu người”.

“Đây là công trình được chủ tịch Hồ Chí Minh phát động nhân dân Thủ đô góp sức xây dựng, đã trở thành điểm nhấn văn hoá của người Hà Nội nhiều thế hệ. Cần duy trì, bảo tồn và nâng cấp công viên để phục vụ nhu cầu tinh thần của người dân Thủ đô chứ không phải là khai thác giá trị kinh tế của nền đất công viên”, một người dân sống gần khu vực công viên Thống Nhất nhấn mạnh.

Xây dựng bãi đỗ xe công cộng: Không thiếu giải pháp khả thi

Một bạn đọc ở địa chỉ [email protected] cho rằng: “Xe gắn máy chiếm ít diện tích lại nhẹ, trong khi cứ dùng mặt bằng mãi cũng sẽ hết thì tại sao không sử dụng vùng không gian. Tức là xây bãi đỗ xe cao tầng. Phương pháp này tiết kiệm được rất nhiều diện tích”.

Bạn đọc Vũ Anh Hải cũng đề xuất: “Việc xây dựng các điểm, bãi đỗ xe tại các đô thị lớn là cần thiết. Điều đáng bàn ở đây là cần xây như thế nào để đảm bảo các yêu tố về kinh tế, cảnh quan và tiện lợi. Theo tôi, có thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm dưới công viên Thống Nhất, công viên Thủ Lệ...nhưng không nên làm dưới các công viên lịch sử, công viên quá nhỏ như công viên Indira Gandhi. Các kiến trúc sư có thể xem xét phương án xây ngầm 3-4 tầng và nổi 3-4 tầng dưới dạng núi nhân tạo, phía trên trồng cỏ hoa, cây xanh và tạo lối đi dạo cho người dân. Hướng xe ra vào là phía ngoài đường. Như vậy sẽ đảm bảo được các yếu tố đã bàn ở trên”.

Nhiều độc giả đồng tình với phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Nicname lanka chia sẻ: “Xây dựng công trình ngầm, vừa đỡ tốn diện tích, vừa khoa học. Hiện nay, các nhà máy chuyển ra ngoại thành, rồi một loạt những vị trí khác được di dời, tại sao không dành những vị trí đó để xây bãi đỗ xe?”

Bạn đọc ở địa chỉ [email protected] cho rằng: "Tại sao không xây dựng bãi đỗ xe ở khu đất trống ở ngoại thành nhỉ? Ở đây đất rộng lại không làm ảnh hưởng tới ai dù đi lại có hơi xa nhưng sẽ không làm mất mĩ quan đô thị. Xây dựng bãi đỗ xe ở đây sẽ giữ gìn được lượng cây xanh đã trồng, bảo vệ môi trường cho khu vực nội thành vốn đã chật chội, ô nhiễm".

"Tôi không đồng tình với việc sử dụng những quĩ đất như công viên, vườn hoa...để làm mục đích khác. Trong khi những diện tích đất hoang hóa, dự án treo vẫn còn nhiều. Tại sao không thu hồi những dự án này để phục vụ cho việc xây dựng bãi đỗ xe. Hà Nội đang dần mất đi những cái tên như làng hoa Ngọc Hà, vườn đào Nhật Tân... Rồi công viên Thống nhất, Hồ Tây tương lai cũng sẽ không còn nếu quy hoạch thế này", bạn đọc Hồng Quân bức xúc.

Nguồn Vietnamnet

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Hà Nội đang trong thời điểm cao điểm ô nhiễm không khí khi các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm như lặng gió, nghịch nhiệt… Thực trạng này đặt ra những yêu cầu cấp bách phải kiểm soát nguồn phát thải, triển khai đồng bộ các biện pháp từ phía chính quyền và sự chung tay của cộng đồng nhằm bảo vệ bầu không khí và hướng tới một đô thị phát triển bền vững.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 4/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm mưa nhỏ rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng trời rét, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động