Dự án sân bay Long Thành còn quá nhiều câu hỏi

Dự án sân bay Long Thành đã được điều chỉnh cả về diện tích lẫn mục tiêu trở thành sân bay trung chuyển, nhưng theo các chuyên gia hàng không, dự án vẫn chưa được làm rõ nhiều điểm.
Dự án sân bay Long Thành và những lần 'nói hớ' trị giá tỉ đô Dự án sân bay Long Thành và những lần 'nói hớ' trị giá tỉ đô

Một dự án sân bay tầm cỡ quốc gia nhiều lần phải nâng lên đặt xuống không chỉ vì tính cấp thiết của dự án còn nhiều tranh cãi, mà bởi nguồn vốn đầu tư xây dựng cũng quá nhiều lần phải “nói lại”.

Một lần nữa, dự án sân bay Long Thành lại được đưa ra bàn thảo tại hội thảo dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được tổ chức hôm nay, 14-5, tại TPHCM. Hội thảo do Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với báo Lao Động tổ chức nhằm làm rõ hơn những ý kiến trái chiều về dự án này.

Khác với những báo cáo trước đó, báo cáo tại hội thảo lần này đã có sự điều chỉnh một số điểm. Nói về sự cần thiết phải xây sân bay Long Thành, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, dẫn số liệu tăng trưởng nhanh của ngành hàng không để làm cơ sở cho nhu cầu xây dựng một sân bay mới.

Dự án sân bay Long Thành còn quá nhiều câu hỏi
Cục hàng không cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng trưởng rất nhanh về lượng hành khách và sẽ quá tải trong thời gian gần và cần phải xây sân bay Long Thành - Ảnh: Anh Quân

Cụ thể, năm 2014, lượng hành khách thông qua các sân bay của Việt Nam đạt 50,7 triệu khách (tăng 15,1% so năm 2013) và 895,2 nghìn tấn hàng hóa (tăng 17,7% so năm 2013). Quý 1-2015, lượng hành khách đạt 14,3 triệu lượt, tăng 14% so với quý 1-2014.

Dự báo đến 2020, tổng lượng hành khách thông qua các sân bay sẽ đạt 106 triệu, tức mức tăng trưởng trung bình hàng năm giai đoạn 2015-2020 là 13,5%, và đến năm 2030 đạt trên 200 triệu lượt hành khách, tăng trưởng trung bình 7%/năm cho giai đoạn này.

Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, tổng số lượt khách thông qua năm 2014 đã là 22,14 triệu, và trong tương lai gần sẽ bị quá tải. Khác với các lần trước, lần này Cục Hàng không nhận định, “trong giai đoạn 1 Long Thành mới chỉ giảm tải cho Tân Sơn Nhất, còn vai trò trung chuyển đành phải để đến giai đoạn 2 và 3,” ông Thanh nói.

Cũng tại hội thảo, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai, cho biết dự án sân bay Long Thành đã được điều chỉnh diện tích còn 2.750 héc ta thay vì 5.000 héc ta như trước đây. Đồng thời, tổng mức đầu tư các giai đoạn giảm còn 15,8 tỉ đô la Mỹ (trước đây 18,7 tỉ đô la), trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỉ đô la Mỹ, tương đương 109.970 tỉ đồng.

Còn chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, khi bàn về dự án sân bay Long Thành, cần phân biệt rõ ràng giữa tầm nhìn ngắn hạn và tầm nhìn dài hạn.

Theo ông Thiên, đây là dự án thuộc về tương lai, là tầm nhìn chiến lược dài hạn chứ không phải tầm nhìn 5 năm. "Cách tư duy là phải căn cứ vào tầm nhìn chứ không căn cứ vào bức xúc hiện tại,” ông Thiên nói.

Vị chuyên gia này nói rằng "dự án này là một dự án kinh tế, bao giờ cũng có sự đánh đổi, được cái này thì phải trả giá bằng cái khác. Không dự án nào được cả, Việt Nam ta cứ muốn được cả. Khi bàn về sân bay Long Thành phải thảo luận rõ về tầm nhìn có ổn không, luận cứ có ổn không, nếu không ổn thì không làm."

Ông Thiên đặt câu hỏi, khi xây dựng Long Thành có xây dựng thành một tổ hợp công nghiệp, dịch vụ, logistics hay không, và có thành sân bay trung chuyển quốc tế hay không? Đặt câu hỏi và cũng gợi ý luôn câu trả lời, vị chuyên gia này cho rằng Long Thành có trung chuyển được hay không còn phụ thuộc vào tốc độ phát triển và sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam xét ở khía cạnh kinh tế, du lịch...

Dù ủng hộ xây dựng sân bay Long Thành, nhưng vị chuyên gia này nhắc lại câu chuyện của cảng Cái Mép - Thị Vải muốn làm cảng trung chuyển quốc tế thì phải đóng cửa cảng biển ở TPHCM. Tuy nhiên, điều này chưa được tính đến và TPHCM vẫn xây cảng, đây là câu chuyện lợi ích phức tạp. Chính vì vậy, Cái Mép – Thị Vải mới chỉ hoạt động có 14% công suất vì không có hàng.

"Đây là bài học đắt giá cho Việt Nam. Ở dự án sân bay Long Thành, cần phải cung cấp thông tin (đầy đủ) mới thảo luận sòng phẳng được," ông Thiên nói.

Thất bại ai sẽ chịu trách nhiệm ?

Ở phần thảo luận, ông Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TPHCM, đề nghị làm rõ hai vấn đề quan trọng của sân bay Long Thành là quy mô và thời điểm xây dựng.

"Dự án sân bay Long Thành chưa có nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời chưa có sự phân tích rõ ràng về tài chính để xây dựng dự án. Khi làm dự án sân bay Long Thành, cũng chưa xác định cho rõ số phận của Tân Sơn Nhất như thế nào, có hoạt động song song với Long Thành hay xóa sổ sân bay này. Điều này vẫn còn lơ lửng," ông Tống nhận xét.

Theo vị chuyên gia này, dự án vẫn thiếu cơ sở khoa học, thiếu ý kiến phản biện mà dựa hoàn toàn vào thông tin của công ty tư vấn Nhật Bản.

Một số chuyên gia khác đề nghị làm rõ hơn phương án tài chính.

Ông Trần Đình Bá thuộc Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam nói: "nếu ACV đủ tiền làm thì dân không cần bàn, nhưng vì đây là tiền của dân, nếu thất bại ai sẽ chịu trách nhiệm?"

Kết thúc buổi hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu, cho biết, dự án mới ở giai đoạn tiền khả thi nên quá trình làm vẫn còn phải điều chỉnh. Các ý kiến về hiệu quả kinh tế và xã hội sẽ được lưu ý và tính toán ở giai đoạn nghiên cứu khả thi nếu được Quốc hội thông qua.

Ông Tiêu cũng giải đáp câu hỏi về tương lai của sân bay Tân Sơn Nhất, và cho biết trong trường hợp có sân bay Long Thành thì vẫn sử dụng Tân Sơn Nhất song song. Còn đến giai đoạn 2030- 2035 có dùng Tân Sơn Nhất nữa hay không thì để thế hệ sau tính toán.

thesaigontimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế, đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Do đó, công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết cần phải được nâng cao, người dân không nên chủ quan khi bước vào cao điểm dịch.
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu để các bệnh viện và các trường đại học tự chủ mà phải tự đi vay vốn, tự lo trả lãi và trả vốn thì hậu quả người bệnh và người học phải gánh chịu với chi phí dịch vụ cao...
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Công ty Cổ Phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã trúng thầu dự án Eaton Park trị giá gần 1.900 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Địa ốc Tâm Lực, thuộc Tập Đoàn Gamuda Land làm Chủ đầu tư.
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

(LĐTĐ) Ngày 4/11, thực thi cam kết phát triển bền vững, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ra mắt Thẻ thanh toán Techcombank Visa Eco (thẻ Eco) - Thẻ xanh đầu tiên cho khách hàng sống xanh mỗi ngày cùng Techcombank.
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

(LĐTĐ) Được quy hoạch theo mô hình “thành phố trong thành phố”, Thủy Nguyên của Hải Phòng đang cần những khu đô thị mới thực sự nâng tầm chất lượng sống của người dân địa phương như Vlasta - Thuỷ Nguyên hay Hoàng Huy Green River.
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

(LĐTĐ) Cuộc đọ sức giữa Real Madrid và AC Milan trong khuôn khổ Champions League 2024/25 sẽ diễn ra lúc 03h00 ngày 6/11. Với lợi thế sân nhà, đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc giành trọn 3 điểm để tiếp tục cuộc đua ở bảng đấu.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.

Tin khác

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
Xem thêm
Phiên bản di động