Khởi nghiệp không chỉ có đam mê mà còn cần kiến thức

Nuôi mộng ước khởi sự từ những năm tháng sinh viên còn khó khăn về tài chính, lại xuất phát điểm từ ngành lắm sự cạnh tranh, không ai có thể ngờ, cô bé sinh viên năm nào giờ đây nắm trong tay 1 công ty mỹ phẩm với doanh thu mỗi tháng lên tới cả tỉ đồng, tạo việc làm, thu nhập cho gần 30 người.  
khoi nghiep khong chi co dam me ma con can kien thuc Thanh niên Thủ đô: Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo
khoi nghiep khong chi co dam me ma con can kien thuc Chỉ 20% sinh viên xác định được mục tiêu và định hướng của mình
khoi nghiep khong chi co dam me ma con can kien thuc Phần lớn “thế hệ Y” người Việt mong muốn giàu có và thành đạt

Đó chính là Phạm Thị Thanh Thảo (sinh năm 1994, cựu sinh viên Đại học Ngoại Thương) – Giám công ty Mỹ phẩm Very Natunal.

Gặp gỡ vị giám đốc trẻ của Namcharm, không ai có thể ngờ, đó chỉ là một cô gái với thân hình bé nhỏ. Với khuôn mặt xinh xắn, nụ cười duyên có má lúm đồng tiền, Thảo kể cho tôi nghe về đam mê, khó khăn trong câu chuyện khởi nghiệp của chính mình.

khoi nghiep khong chi co dam me ma con can kien thuc
Chân dung Giám đốc trẻ Phạm Thị Thanh Thảo (Ảnh: NVCC)

Cũng giống bao bạn gái khác, cô sinh viên năm nhất – Thanh Thảo (cựu sinh viên Đại học Ngoại Thương Hà Nội) cũng có niềm đam mê với mỹ phẩm. Những thỏi son, chì kẻ mắt, dưỡng da, vật dụng trang điểm đã tiêu tốn không ít tiền, sự quan tâm của Thảo. Dần dà, không chỉ còn là đam mê, Thảo bắt đầu say mê chúng như một thứ tình yêu dịu ngọt.

Giờ đây, cô gái đó không chỉ chăm chăm mua những thỏi son hợp mốt, có thương hiệu mà chuyển dần sang tìm hiểu, nghiên cứu chúng. Đầu tiên là từ những cuốn sách mượn được tại Thư viện, sau đó là gặp gỡ những người có kinh nghiệm, nhiệt huyết trong ngành để học hỏi.

3 năm đi tìm kiến thức về mỹ phẩm, tự lí giải cho bản thân về quy trình thực hành, điều chế, công thức. Những công sức đã bỏ ra cũng không phụ bạc Thảo khi mà chỉ mới bước chân sang năm cuối Đại học, Thảo chính thức có một phòng lad cho riêng mình. Tại đây, Thảo áp dụng những kiến thức thu nhặt được làm ra những thỏi son đầu tiên.

“Đối với mình, làm mỹ phẩm cũng như điều chế thuốc, phải có kiến thức và có tình yêu. Đã 5 năm kể từ ngày mình bắt đầu quyết định gắn bó với nghiệp nghiên cứu mỹ phẩm. Chưa bao giờ trong đầu mình mảnh may ý định từ bỏ những đứa con yêu thương đó. Tất cả thời gian, công sức của tuổi trẻ, mình chỉ dành cho tình yêu với mỹ phẩm”, Thảo chia sẻ.

Ngày đó, Thảo chiếm lĩnh thị trường với những thỏi son handmade nhỏ xinh chưa chính danh ngôn thuận. Cô gái đó hướng tới những người bạn, người thân của mình, thay đổi suy nghĩ mọi người về việc sử dụng son thương hiệu, son có hóa chất. Cũng phải mất một thời gian dài chật vật, vừa cạnh tranh với mỹ phẩm tên tuổi, vừa cạnh tranh với sự bùng nổ của mỹ phẩm handmade bấy giờ, Thảo mới dần khẳng định được sản phẩm của mình trên thị trường.

Đến đầu năm 2017, sau suốt 5 năm dành công sức tự tìm hiểu, cô gái bé nhỏ tự mình xây dựng một Công ty mỹ phẩm với Thương hiệu vô cùng đơn giản – Very Natural – Thật sự Thiên nhiên. Khi tôi thắc mắc về cái tên có phần lạ lẫm đó, Thảo chia sẻ, cái tên ấy đến với cô như một cơ duyên, khi cô nhận thấy, mỹ phẩm có quá nhiều hàng giả, hàng nhái, bên cạnh đó, nhiều dòng mỹ phẩm cũng đang quá lạm dụng hóa chất. Và việc sử dụng mỹ phẩm, thay vì làm đẹp lại đang phần nào hủy hoại đi nhan sắc của người dùng. “Ngay như bản thân mình đã từng chứng kiến những người bạn phải chịu cảnh môi thâm do son nhiễm chì, da bị nổi mụn, mẫn cảm vì hóa chất độc hại có trong mỹ phẩm. Chính vì vậy, mình đặt tên thương hiệu như vậy để nói thay cho mục tiêu của doanh nghiệp chúng mình. Đó là làm ra tất cả sản phẩm triệt để từ thiên nhiên và từ cả trái tim”.

Với cô bé sinh viên Ngoại thương năm nào mới chỉ đam mê với son, chì kẻ, dành dụm từng đồng tiền làm thêm để mua chúng. Giờ đây, mỗi tháng, Thảo tạo ra doanh thu hơn 1 tỉ đồng cho công ty của chính mình. Không chỉ vậy, còn tạo thu nhập cho gần 30 người. Dù đó chưa phải con số quá lớn với một công ty, một doanh nghiệp. Nhưng trong bối cảnh hàng loạt cử nhân ra trường vẫn thất nghiệp thì với Thảo, với những người dám khởi nghiệp, dám thất bại để thành công, đó là sự thành công quá ngọt ngào.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
CEO Mai Kiều Liên: Thành công luôn đi đôi với tư duy sáng tạo, đổi mới

CEO Mai Kiều Liên: Thành công luôn đi đôi với tư duy sáng tạo, đổi mới

(LĐTĐ) Trong hơn 46 năm làm việc tại Vinamilk, trong đó có 3 thập kỉ ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Mai Kiều Liên được biết đến như một lãnh đạo nổi tiếng với tinh thần luôn đổi mới sáng tạo, không ngại thay đổi.
Xem thêm
Phiên bản di động