Khởi nghiệp không chỉ có đam mê mà còn cần kiến thức
| Thanh niên Thủ đô: Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo | |
| Chỉ 20% sinh viên xác định được mục tiêu và định hướng của mình | |
| Phần lớn “thế hệ Y” người Việt mong muốn giàu có và thành đạt |
Đó chính là Phạm Thị Thanh Thảo (sinh năm 1994, cựu sinh viên Đại học Ngoại Thương) – Giám công ty Mỹ phẩm Very Natunal.
Gặp gỡ vị giám đốc trẻ của Namcharm, không ai có thể ngờ, đó chỉ là một cô gái với thân hình bé nhỏ. Với khuôn mặt xinh xắn, nụ cười duyên có má lúm đồng tiền, Thảo kể cho tôi nghe về đam mê, khó khăn trong câu chuyện khởi nghiệp của chính mình.
![]() |
| Chân dung Giám đốc trẻ Phạm Thị Thanh Thảo (Ảnh: NVCC) |
Cũng giống bao bạn gái khác, cô sinh viên năm nhất – Thanh Thảo (cựu sinh viên Đại học Ngoại Thương Hà Nội) cũng có niềm đam mê với mỹ phẩm. Những thỏi son, chì kẻ mắt, dưỡng da, vật dụng trang điểm đã tiêu tốn không ít tiền, sự quan tâm của Thảo. Dần dà, không chỉ còn là đam mê, Thảo bắt đầu say mê chúng như một thứ tình yêu dịu ngọt.
Giờ đây, cô gái đó không chỉ chăm chăm mua những thỏi son hợp mốt, có thương hiệu mà chuyển dần sang tìm hiểu, nghiên cứu chúng. Đầu tiên là từ những cuốn sách mượn được tại Thư viện, sau đó là gặp gỡ những người có kinh nghiệm, nhiệt huyết trong ngành để học hỏi.
3 năm đi tìm kiến thức về mỹ phẩm, tự lí giải cho bản thân về quy trình thực hành, điều chế, công thức. Những công sức đã bỏ ra cũng không phụ bạc Thảo khi mà chỉ mới bước chân sang năm cuối Đại học, Thảo chính thức có một phòng lad cho riêng mình. Tại đây, Thảo áp dụng những kiến thức thu nhặt được làm ra những thỏi son đầu tiên.
“Đối với mình, làm mỹ phẩm cũng như điều chế thuốc, phải có kiến thức và có tình yêu. Đã 5 năm kể từ ngày mình bắt đầu quyết định gắn bó với nghiệp nghiên cứu mỹ phẩm. Chưa bao giờ trong đầu mình mảnh may ý định từ bỏ những đứa con yêu thương đó. Tất cả thời gian, công sức của tuổi trẻ, mình chỉ dành cho tình yêu với mỹ phẩm”, Thảo chia sẻ.
Ngày đó, Thảo chiếm lĩnh thị trường với những thỏi son handmade nhỏ xinh chưa chính danh ngôn thuận. Cô gái đó hướng tới những người bạn, người thân của mình, thay đổi suy nghĩ mọi người về việc sử dụng son thương hiệu, son có hóa chất. Cũng phải mất một thời gian dài chật vật, vừa cạnh tranh với mỹ phẩm tên tuổi, vừa cạnh tranh với sự bùng nổ của mỹ phẩm handmade bấy giờ, Thảo mới dần khẳng định được sản phẩm của mình trên thị trường.
Đến đầu năm 2017, sau suốt 5 năm dành công sức tự tìm hiểu, cô gái bé nhỏ tự mình xây dựng một Công ty mỹ phẩm với Thương hiệu vô cùng đơn giản – Very Natural – Thật sự Thiên nhiên. Khi tôi thắc mắc về cái tên có phần lạ lẫm đó, Thảo chia sẻ, cái tên ấy đến với cô như một cơ duyên, khi cô nhận thấy, mỹ phẩm có quá nhiều hàng giả, hàng nhái, bên cạnh đó, nhiều dòng mỹ phẩm cũng đang quá lạm dụng hóa chất. Và việc sử dụng mỹ phẩm, thay vì làm đẹp lại đang phần nào hủy hoại đi nhan sắc của người dùng. “Ngay như bản thân mình đã từng chứng kiến những người bạn phải chịu cảnh môi thâm do son nhiễm chì, da bị nổi mụn, mẫn cảm vì hóa chất độc hại có trong mỹ phẩm. Chính vì vậy, mình đặt tên thương hiệu như vậy để nói thay cho mục tiêu của doanh nghiệp chúng mình. Đó là làm ra tất cả sản phẩm triệt để từ thiên nhiên và từ cả trái tim”.
Với cô bé sinh viên Ngoại thương năm nào mới chỉ đam mê với son, chì kẻ, dành dụm từng đồng tiền làm thêm để mua chúng. Giờ đây, mỗi tháng, Thảo tạo ra doanh thu hơn 1 tỉ đồng cho công ty của chính mình. Không chỉ vậy, còn tạo thu nhập cho gần 30 người. Dù đó chưa phải con số quá lớn với một công ty, một doanh nghiệp. Nhưng trong bối cảnh hàng loạt cử nhân ra trường vẫn thất nghiệp thì với Thảo, với những người dám khởi nghiệp, dám thất bại để thành công, đó là sự thành công quá ngọt ngào.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Doanh nhân 05/12/2025 19:58
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2025
Doanh nhân 27/11/2025 22:31
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025
Doanh nhân 13/10/2025 21:51
Từ mảnh đất khô cằn đến thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ trứ danh
Doanh nhân 26/09/2025 21:00
Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp: Mở rộng đường ra thế giới cho hàng Việt
Doanh nhân 23/08/2025 12:58
Người cựu chiến binh và con đường “kết duyên” với nông nghiệp
Doanh nhân 31/07/2025 14:30
Hà Nội: 3.713 doanh nghiệp thành lập mới
Infographic 10/07/2025 15:15
Nghị quyết 68-NQ/TW: Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân trong lĩnh vực xây dựng
Doanh nhân 20/05/2025 14:43
Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ
Kinh tế 19/04/2025 17:37
Doanh nhân không chỉ là người làm kinh tế
Doanh nhân 17/04/2025 11:51

