Chỉ 20% sinh viên xác định được mục tiêu và định hướng của mình

Theo nhận định của ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN, ở lứa tuổi học đại học gần như chỉ có 20% các bạn trẻ có thể xác định được mục tiêu và định hướng của mình còn lại vẫn chưa xác định được. Trong 20% đó, nhiều yếu tố tác động như ngành học, gia đình định hướng...
chi 20 sinh vien xac dinh duoc muc tieu va dinh huong cua minh 5 mấu chốt quan trọng định hướng nghề nghiệp sớm cho con
chi 20 sinh vien xac dinh duoc muc tieu va dinh huong cua minh 7 sai lầm khiến bạn phải trả giá đắt trong kinh doanh

Ngày 8/10, buổi tọa đàm “Nhân lực thời cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0)” do báo Sinh viên Việt Nam, trường Đại học Thương mại và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN phối hợp tổ chức với sự tham gia của các diễn giả đến từ các tập đoàn hàng đầu, giúp sinh viên giải mã về nguồn nhân lực, đồng thời hỗ trợ các bạn sinh viên trang bị hành trang để hòa nhập trong kỷ nguyên mới.

chi 20 sinh vien xac dinh duoc muc tieu va dinh huong cua minh
Buổi tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả đến từ các tập đoàn hàng đầu

Diễn giả của chương trình gồn có: ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN; ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc quan hệ chính phủ và thị trường Công ty 3M Việt Nam; bà Tô Ngân Hà, Giám đốc đổi mới và phát triển sản phẩm tổ chức giáo dục Language Link Việt Nam.

Mở màn buổi toạ đàm, ông Vũ Tú Thành nhận định, trong kỷ nguyên CMCN 4.0, điều quan trọng nhất của nguồn nhân lực là tư duy, sáng tạo và độc lập của con người. Mỗi người phải tự tìm cho mình cách tư duy, hướng đi cho riêng mình mà cốt lõi là những gì mang tính lặp đi lặp lại, quy trình tự động hóa bắt buộc con người phải sáng tạo mới tồn tại trong thế giới này.

Đứng ở khía cạnh một nhà quản lý, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc quan hệ chính phủ và thị trường Công ty 3M Việt Nam quan điểm: “Bản chất của CMCN 4.0 là máy móc đang dần được thay thế, giống như những cuộc cách mạng bình thường nhưng có một cái khác là trí tuệ được thay thế.

Công nghệ thay đổi sẽ làm cho năng suất lao động tăng lên vì vậy chúng ta phải thay đổi. Tuy nhiên, xét cho cùng thì máy móc không thể thay thế kỹ năng mềm được”.

Thời kỳ CMCN 4.0, máy móc, công nghệ thay thế rất nhiều, ví như việc học tiếng Anh, không cần học mà sử dụng công cụ dịch trên Google cũng có thể nắm bắt được thông tin, “Google Translate” là một trong những khởi đầu của công nghệ nhân tạo tuy nhiên con người vẫn phải tự chủ động.

“Giao tiếp cơ bản thôi thì chưa đủ, học ngoại ngữ phải kèm theo cả tư duy, các kỹ năng cao hơn ví dụ như tư duy kỹ năng mềm. Ngôn ngữ là một phương tiện của tư duy vì vậy thời đại này ngoài học ngôn ngữ, từ ngữ, cấu trúc lặp đi lặp lại thì chúng ta cũng phải chú trọng đến những yếu tố khác mà máy móc không thể đáp ứng được”, bà Tô Ngân Hà, Giám đốc đổi mới và phát triển sản phẩm tổ chức giáo dục Language Link Việt Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh những nhận định chung về CMCN 4.0, các diễn giả cũng chỉ ra những mặt hạn chế, giải đáp những thắc mắc của các bạn sinh viên khi đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn con đường định hướng tương lai.

Trong thời kỳ “Trí tuệ nhân tạo” (Artificial Intelligence - AI), “Vạn vật kết nối” - Internet of Things (IoT) và “Dữ liệu lớn” (Big Data), cơ hội việc làm đối với sinh viên, các cử nhân mới ra trường trở thành vấn đề quan tâm rất lớn. Các bạn sinh viên đều muốn có cơ hội được thử sức trong các tập đoàn đa quốc gia, tuy nhiên một băn khoăn chung là trình độ tiếng Anh có đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng hay không.

Trước thắc mắc đó, ông Thành cho rằng đối với các tập đoàn đa quốc gia, tiếng Anh không phải là yếu tố quan trọng nhất và quyết định mà phải căn cứ vào nhiều tiêu chí khác, quan trọng là phải tìm được thế mạnh phù hợp cho mình.

chi 20 sinh vien xac dinh duoc muc tieu va dinh huong cua minh
Bạn Hoài, sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế đặt câu hỏi cho các diễn giả.

Bà Hà cung cấp thêm, một số tập đoàn nước ngoài khẳng định tiếng Anh không ảnh hưởng đến công việc tuyển người của nhà tuyển dụng nhưng sẽ ảnh hưởng đến chính con đường phát triển của bạn trong công ty đó.

Mỗi doanh nghiệp đều có nhiều vị trí khác nhau và theo ông Thanh, “những người xuất sắc thường làm trái nghề”. Ông Thanh chỉ ra cho sinh viên thấy rằng, nhà tuyển dụng quan tâm ứng viên có mục đích rõ ràng, dài hạn hay ngắn hạn cho công việc của mình hay không, thứ hai tập trung vào kỹ năng và thái độ. Chuyên ngành tốt là một chuyện, nếu kết hợp được với tiếng Anh thì cơ hội việc làm sẽ rất tốt.

“10% nhân sự của các tập đoàn đa quốc gia là cộng tác viên được tuyển vào để hỗ trợ cho các nhân viên chính thức. Đây là cơ hội duy nhất cho các bạn sinh viên, cử nhân vừa mới ra trường, trừ các bạn quá xuất sắc có thể được nhận vào làm việc. Các bạn có thể thông qua các anh chị khóa trên cùng ngành với mình để được hỗ trợ. Nhà tuyển dụng nặng về thái độ hơn khả năng bạn trình bày trong CV vì họ có thể đào tạo, tinh thần cầu tiến và học hỏi là điều mà các nhà tuyển dụng ưu ái”, ông Thanh cho biết.

Muốn bắt kịp được sự phát triển nhanh của thời đại mới, các diễn giả khuyên các sinh viên cần phải xác định được muốn gì, định hướng nghề nghiệp như thế nào. Ở lứa tuổi học đại học gần như chỉ có 20% các bạn trẻ có thể xác định được mục tiêu và định hướng của mình còn lại vẫn chưa xác định được.

Trong 20% đó có nhiều yếu tố tác động như ngành học, gia đình định hướng. Ông Thành cũng nhấn mạnh, các tập đoàn đa quốc gia sẽ không nhận một người không biết mình muốn gì và không đủ tự tin, mạnh dạn.

Các diễn giả cho rằng nỗ lực và đam mê là cánh cửa giúp người học có thêm kiến thức. Phát hiện được đam mê và tìm ra sở thích, năng lực khả năng của mình càng sớm thì khả năng thành công càng cao. Việc giao tiếp tiếng Anh không phải để hiểu nhau nữa mà giao tiếp để lấy được thiện cảm của người bên cạnh, kết nối được mọi người.

Trong quá trình tuyển dụng, nhiều bạn trẻ lo lắng về việc trình bày một bản CV sao cho ấn tượng, ông Thanh chia sẻ, một số bạn trẻ hiện nay làm CV còn tập trung hình thức, một số bạn lại làm quá sơ sài.

Tuy nhiên, các bạn lại không biết, khi đi xin việc nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn từ xa, từ cách ăn mặc đến cách bạn thể hiện ra bên ngoài. Việc được nhận không hẳn phụ thuộc vào phần trả lời câu hỏi thật hay mà thường là ấn tượng ban đầu sẽ giúp nhà tuyển dụng có những quyết định đầu tiên. Chính vì vậy, quan trọng nhất là phải chuẩn bị bản thân để tạo được ấn tượng.

Ông Thành bổ sung thêm, đối với nhà tuyển dụng khi xem CV, họ sẽ chú ý vào kinh nghiệm đầu tiên dù có thể nó không được đề cập ở phần đầu. Diễn giả khuyên các bạn trẻ nên sớm tích lũy kinh nghiệm trong học tập ở nhà trường, thực tập và làm thêm. Không nên coi CV như một môn học để có thể học theo mẫu nọ mẫu kia. Đó chỉ là hình thức bởi nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào bản chất.

Theo Kim Bảo Ngân/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của tổ chức Công đoàn và cơ quan chức năng, đầu năm nay, thị trường lao động tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp người lao động có ý định “nhảy việc”, chuyển việc. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường lao động vẫn tiềm ẩn không ít rủi ro thì “nhảy việc”, chuyển việc là điều người lao động cần phải cân nhắc kỹ càng.
Xem thêm
Phiên bản di động