Khóc cười ở làng hoa tết

Thời tiết những ngày cận tết có nhiều biến động. Bên cạnh niềm phấn khởi về một vụ hoa tết bội thu là nỗi lo thường trực về giá cả của người trồng hoa

Cho thuê vườn hoa chụp ảnh để bù lỗ

Có mặt ở làng hoa Tây Tựu, huyện Từ Liêm những ngày này, chúng tôi hoa mắt bởi cánh đồng tràn ngập sắc hoa. Hoa cúc, hoa đồng tiền khoe sắc; hoa hồng chúm chím nụ đang được người nông dân dồn sức chăm bẵm. Cả cánh đồng rộng có đến quá nửa là nhà lưới, nhà nilon che chắn cẩn thận cho hoa khỏi gió rét và sương muối.

Anh Vỹ, một nông dân có hơn 2ha trồng hoa cho biết: "Năm nay bà con ai cũng phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, không có mưa lớn. Cách đây khoảng 1 tuần, thời tiết ấm áp nên hoa nở sớm buộc nhiều chủ vườn phải hạ giá các loại hoa truyền thống. Giá hoa cúc vàng đưa cho khách đổ buôn từ 800 - 1.200 đồng/bông. So với năm trước giá giảm 1/3. Trong khi đó hoa màu trắng ít được ưa chuộng nên dễ bị thương lái dìm giá. Vài ngày gần đây, trời trở rét nên người dân không phải mất công hãm để hoa nở trúng vụ thì các loại hồng, cúc...có thể tạm yên tâm”. Cũng theo anh Vỹ, vài năm trở lại đây phần lớn người dân Tây Tựu đã dần thu hẹp diện tích với các loại hoa truyền thống như hoa hồng, lay ơn, cúc...và chuyển sang trồng những loại hoa có giá trị kinh tế cao như hoa ly, thạch thảo, đồng tiền, vàng anh, loa kèn...

Hoa Tết ở Tây Tựu

58108

58110

Chung thủy với giống hoa hồng có kích thước lớn từ nhiều năm nay, người dân huyện Mê Linh lại cho biết họ đang điêu đứng bởi thời tiết bất ổn định như năm nay. "Những hôm thời tiết nắng ấm như tuần trước, hoa ồ ạt nở nên giá bán chỉ từ 300 - 500 đồng/bông còn thời tiết rét như mấy hôm nay hoa bị cháy ngọn không lên được. Tuy nhiên, mỗi loại hoa có một đặc tính nên việc đối phó với thời tiết luôn được những người trồng hoa lâu năm sẵn sàng. Chị Hòa – chủ vườn hoa ở Mê Linh cho biết: "Hoa lay ơn chỉ nở khi thời tiết ấm áp, đêm đến hầu như nhà nào cũng phải thắp bóng đèn để giữ nhiệt độ cho hoa và để chống trộm. Tiền điện cũng tốn mất vài trăm nghìn mỗi tháng".

Để hạn chế tình trạng “đánh bạc” với thời tiết, nhiều chủ vườn tranh thủ thu hồi vốn bằng cách cho thuê vườn hoa để mọi người đến chụp ảnh. “Không thuận lợi như Quảng Bá, Nghi Tàm nhưng tại những ruộng hoa ở Tây Tựu, Quảng Bá lại vắng vẻ, tự nhiên, giá thu phí chỉ bằng 1/2 những nơi khác nên địa điểm này cũng khá thu hút khách đến chụp ảnh” – Một chủ vườn hoa ở Tây Tựu nói.

Cho thuê vườn chụp ảnh để bù lỗ

Chuyển nghề buôn hoa ngoại

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định, hiện nay việc trồng và tiêu thụ hoa theo trào lưu, phân phối theo hình thức tự phát. Đối với các giống hoa mới, người trồng không hiểu rõ kỹ thuật, không có thông tin thị trường dẫn đến thua lỗ. Hiện nay, các nhà vườn luôn bị động về giá hoa lẫn thị trường hoa. Người nông dân chỉ chú trọng chăm lo cho cây hoa từ khâu gieo giống cho đến khi cắt chứ chưa quan tâm đến bảo quản và đầu ra. Trong bối cảnh thiếu thông tin thị trường như hiện nay, các nhà vườn nên liên kết lại để tự cung cấp thông tin cho nhau và có thể tự điều tiết lượng hoa tung ra thị trường, tránh hoa bị ùn ứ, rớt giá quá nhiều.

Vài năm gần đây, những loại hoa nhập ngoại như hồng Ecuador, cành đào đông đỏ, dạ lan hương, huệ tây... được nhập về khiến không khí tết mang nhiều sắc màu phong phú. Nhưng điều đó lại tạo nên cơn sóng ngầm cạnh tranh đối với những người làm nghề trồng hoa, cây cảnh trong nước.

Anh Lê Hàm - một nghệ nhân trồng đào Thất Thốn ở Nhật Tân chia sẻ: Vài hôm trước trời nắng nóng nên hệ thống điều hòa trong phòng được anh đầu tư để hãm hoa. Vài hôm trở lại đây trời trở lạnh nên đã có thể đưa đào ra ngoài vườn. Anh Hàm cho biết thêm: Nghề trồng cây cảnh không những bấp bênh do phụ thuộc vào thời tiết, mà đang phải chịu sự cạnh tranh với nguồn hàng từ Trung Quốc nhập về với mức giá rẻ hơn trong nước nhiều. "Tuy nhiên người mua cần lưu ý để phân biệt đào Trung Quốc thường thưa hoa, chóng tàn còn khi đã tàn thì không rụng theo bông lả tả từng cánh..." - anh Hàm nói.

Một trong những giống hoa nhập ngoại được lai tạo và cấy ghép thành công vài năm trở lại đây là dòng hoa lan có xuất xứ từ Nam Mỹ, Hà Lan... như lan tướng quân, lan Bao Thanh Thiên, lan Macao...Với giá bán ra rẻ hơn so với hoa nhập ngoại từ 10% - 20% cùng với mẫu mã phong phú nên khá hút khách. Bên cạnh đó các loại hoa như tulip Hà Lan, rum màu Hà Lan, hoa hồng tường, nhím vàng, hoa vị thần, ngôi sao xanh, ngàn sao tím với ưu điểm mới lạ, sang trọng nên vẫn được nhiều người lùng mua. Hiện tại những giống hoa này hầu như được cấy ghép thành công ở những vùng có nhiệt độ thuận lợi lại được đầu tư trang bị kỹ thuật cao để hộ trợ như Sa Pa, Đà Lạt...khiến mặt hàng này dần trở nên phổ biến, mặc dù mức giá vẫn cao hơn so với hàng nội từ 3 - 5 lần.

Nhận thấy đây là mặt hàng hiệu quả lại không mất công chăm sóc, chỉ cần vốn lớn nên nhiều nông dân ở Tây Tựu, Mê Linh, Quảng Bá...sẵn sàng cầm, bán đất ruộng để lấy tiền nhập loại hoa này về để bán. Chị Trang - một người chuyên trồng các loại hoa truyền thống ở Tây Tựu cho biết: "Hoa nội luôn trong tình trạng lép vế so với hoa ngoại. Tuy nhiên chuyển từ trồng hoa sang nhập những dòng hoa cao cấp về bán cần vốn lớn. Mặt khác trước khi nhập cần có sự thăm dò thị trường, giá cả ra sao...bởi hoa nhập ngoại dạng cánh mỏng như son môi, thủy tiên, đỗ quyên...tuổi thọ ngắn nên nếu không tiêu thụ hết là thua lỗ. Còn đối với các loại cây cảnh như lan, xương rồng, trạng nguyên...cả người nhập lẫn người chơi đều cần tỉnh táo kẻo mua nhầm loại bị ghép thì độ bền không cao”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động