Khóa học hè cho con: “Chọn giá” đã khó... chọn cơ sở còn khó hơn nhiều!

(LĐTĐ) Hè đến cũng là thời điểm phụ huynh tại Hà Nội tìm kiếm các khóa học, đăng ký các lớp năng khiếu hè cho con em mình. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều lớp học kỹ năng sống, các trung tâm trải nghiệm, học kỳ quân đội, công an… được mở ra, quảng cáo rầm rộ đến từng phụ huynh. Đáng chú ý, giữa “ma trận” này, phụ huynh nếu không biết cách lựa chọn cho con những lớp học phù hợp sẽ rất dễ rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”…
khoa hoc he cho con chon gia da kho chon co so con kho hon nhieu Nên chọn lớp dạy kỹ năng sống mùa hè cho trẻ thế nào?
khoa hoc he cho con chon gia da kho chon co so con kho hon nhieu [Infographics] 8 điểm mới trong dự thảo tuyển sinh đại học 2018

Nhiều và đắt

Với những trẻ ở nông thôn, kỳ nghỉ hè có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, bởi đây là thời điểm các em thỏa sức vui chơi, khám phá thế giới chung quanh. Với trẻ ở thành thị, do không muốn để con ngồi nhà một mình với tivi, máy tính và các thiết bị di động trong khi bố mẹ vẫn phải tất bật với công việc thường nhật, cũng như do lo ngại con ở nhà một mình có nhiều thời gian rảnh rỗi, dễ sa đà vào các tệ nạn xã hội, nên không ít cha mẹ đã chọn giải pháp cho con học các lớp học văn hóa, vô tình biến kỳ nghỉ hè của trẻ thành “học kỳ 3”.

Theo ghi nhận thực tế, tại Hà Nội hiện có rất nhiều khóa học hè, trại hè, khóa học kỹ năng sống… để học sinh được trải nghiệm, khám phá bản thân và nâng cao kỹ năng. Đánh vào tâm lý phụ huynh, nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống đã tung ra các gói học hè với đủ các nội dung và hình thức khuyến mại phong phú. Học phí của các trung tâm dao động khá lớn. Trung tâm ít tên tuổi thường có mức phí có “mềm” hơn, còn ở những trung tâm có tiếng, đi kèm với cam kết “Ðội ngũ huấn luyện viên - giảng viên, là các chuyên gia giáo dục”, “Mô hình mẫu mực tiên phong, ưu việt thời đại 4.0”… thì mức học phí cũng cao ngất ngưởng.

khoa hoc he cho con chon gia da kho chon co so con kho hon nhieu
Trước "ma trận" các khóa học, lớp năng khiếu hè, phụ huynh cần tham khảo ý kiến trẻ để kỳ nghỉ hè thực sự hữu ích.

Phong phú và đa dạng song chọn khóa học nào để đăng ký cho con tham gia là điều không dễ. Chị Nguyễn Thị Mai Phương (phường Hà Cầu, Hà Đông) cho biết, chị có một con trai 8 tuổi, vì con nghịch ngợm, ham chơi các đồ điện tử nên nếu để ở nhà hoặc gửi về quê bản thân chị sẽ rất lo lắng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu trên mạng chị lại thấy quá nhiều khóa học hè, mức giá cũng muôn hình vạn trạng mà chất lượng cũng khó đong đếm. Với mức giá phải chăng (1,2 triệu đồng/tháng), vợ chồng chị quyết định cho con… học xuyên hè ở một lớp năng khiếu võ thuật.

Được biết, xu hướng tại kỳ nghỉ hè năm nay, bên cạnh các khóa học kỹ năng sống, nhiều trung tâm đã xây dựng các hình thức trải nghiệm thú vị về nghề nghiệp tương lai như trải nghiệm làm bác sĩ, làm nông dân, làm kỹ sư. Nhiều khóa tu, khóa học thiền, các trại hè tiếng Anh... cũng được đông đảo phụ huynh đăng ký cho con tham gia. Không ít những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả còn chi cả hàng chục triệu đồng cho con tham gia các chương trình du học hè ở nước ngoài.

Từ thực tiễn cho thấy, mỗi cha mẹ khi lựa chọn một khóa học hè cho con ngoài việc đưa ra định hướng thì không nên áp đặt con em mình. Việc lựa chọn hình thức học tập, rèn luyện nào cũng cần căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, sao cho phù hợp về thể chất, tâm lý của trẻ.

Có như vậy, kỳ nghỉ hè mới thật sự có ý nghĩa với con trẻ. Mặt khác, khi cho con tham gia bất kỳ khóa đào tạo kỹ năng sống nào, cần tìm hiểu kỹ về đơn vị đứng ra tổ chức, nhằm tránh mất tiền oan cho những khóa học phô trương bên ngoài, nhưng lại chỉ là một dạng trông giữ trẻ đơn thuần.

Cũng liên quan đến gọi học hè, do nhiều gia đình hiện nay không có ông bà, hay người giúp việc; thậm chí có cũng không muốn để con 2 tháng ròng rã ở nhà, nên đành tính chuyện gửi con đến các lớp học (theo hình thức vừa học, vừa giữ trẻ). Cơ sở trên địa bàn nội đô Hà Nội không thiếu, nhưng có điểm chung: “đắt”. Cơ sở nào rẻ nhất giá cũng khoảng 4,5 triệu đồng/tháng; còn lại 6 – 9 triệu đồng/tháng; thậm chí có những cơ sở “thét” lên trên 10 triệu đồng/tháng.

Chị T… hiện đang công tác tại một doanh nghiệp thốt lên “lo chuyện học cho con đã mệt, lo chuyện học hè cho con còn mệt hơn. Tìm hiểu qua bạn bè, qua các tờ rơi, qua mạng… rồi alo đâu đâu cũng chào giá rất đắt. Giá bằng cả tháng lương của mình cho con theo học 1 tháng. Cuối cùng mãi mới tìm được cơ sở cho con học với giá 9 triệu đồng/2 tháng.

Để trẻ có mùa hè đúng nghĩa

Theo các chuyên gia giáo dục, kỳ nghỉ hè có giá trị đối với trẻ, không chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để hồi phục về thể chất và tinh thần sau một năm học, mà còn là “thời gian vàng” để trẻ có những trải nghiệm, học hỏi kỹ năng sống. Tuy nhiên, đã và đang có một thực tế là nhiều trẻ tham gia các khóa học do nhu cầu của bố mẹ, không phải mong muốn của các em.

Nói cách khác, có một số phụ huynh đăng ký cho con học đơn thuần chỉ vì muốn tìm một chỗ chăm sóc bé để yên tâm đi làm. Một số trường hợp khác lại muốn con đi học theo những gì mình muốn thay vì sở thích của bé khiến mùa hè của các con không chỉ vô bổ mà còn thêm mệt mỏi. Anh Nguyễn Văn Dũng (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cho biết, hè năm vừa rồi, anh đăng ký cho con học tiếng Anh, nâng cao khả năng ngoại ngữ. Thế nhưng sau khóa học hè kiến thức bé thu được rất ít. Hỏi ra thì bé nói không muốn tham gia hoạt động này. Rút kinh nghiệm năm vừa rồi, năm nay trước khi tìm và đăng ký học hè cho bé tôi hỏi nhu cầu của bé trước.

Trên thực tế đáng lưu tâm hiện nay là, dù các khóa học đa dạng và phong phú song có những lớp, khóa dạy cho trẻ dịp hè rất hiệu quả nhưng cũng có nhiều lớp mở ra nhằm mục đích thu lợi, hiệu quả giáo dục không cao. Thậm chí, có những lớp học kỹ năng giáo dục các em chưa đúng cách, kết quả đạt được chỉ là con số 0, thậm chí nguy hại.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, PGS.TS Chu Cẩm Thơ (Phó Trưởng Ban Nghiên cứu kết quả giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Một hiện tượng khá phổ biến là phụ huynh thường tìm đến khóa học theo nhu cầu của bố mẹ chứ không phải dựa theo mong muốn của con cái. Họ suy nghĩ chủ quan rằng, các khóa học kỳ quân đội, các trung tâm kỹ năng, trại hè quốc tế hay các khóa tu thiền là rất tốt… Đáng nói, thường phụ huynh sẽ lựa chọn các khóa học cho con bằng cách nghe theo bạn bè hay đọc thông tin, tìm hiểu qua mạng… Cứ khóa học nào được phản hồi tốt, thông tin được phổ rộng trên truyền thông thì họ sẽ chọn lựa ngay thay vì tìm hiểu trực tiếp. Điều này cho thấy, phụ huynh đang ôm tâm lý dễ dãi. Bởi khi thấy nhà trường hay nhóm phụ huynh đưa ra các khóa học hè và không cần tìm hiểu đã đăng ký ngay.

Nói là vậy, nhưng thực sự sống ở đô thị thời hiện đại không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để con nghỉ hè 2 -3 tháng trời. Cực chẳng đã mới phải đi tìm chỗ gửi. Còn những nơi như các chuyên gia nói học ngoại khóa, các trung tâm chỉ mở 7-15 ngày. Thế nên chỉ còn cách tìm đến những cơ sở theo dạng vừa học, vừa trông trẻ (học sinh tiểu học) thì chẳng bao giờ có giá mềm!

Đảm bảo thời gian nghỉ hè cho học sinh, Hà Nội yêu cầu không ôn tập văn hóa trước 1/8/2018

Mới đây, Hà Nội đã công bố kế hoạch nghỉ hè cho học sinh toàn thành phố. Theo đó, các trường học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố chỉ được tổ chức ôn tập văn hóa cho học sinh sau ngày 1/8/2019 trên cơ sở tự nguyện, không được ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.

Cũng theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các đơn vị không được tổ chức dạy trước chương trình; không được tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2019-2020. Các đơn vị, trường học chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương; triển khai “Tháng hành động vì trẻ em năm 2019”, trong đó tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), nhằm phát hiện và hỗ trợ kịp thời các trường hợp trẻ em có nguy cơ mất an toàn.

P.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động