Khẳng định vai trò của công tác nữ công tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tại nhiều doanh nghiệp, lao động nữ đã và đang ngày được quan tâm, chăm lo tốt hơn thông qua nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Đảm bảo các chế độ thai sản, thăm khám sức khỏe, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao và các phong trào thi đua… Có được điều đó là nhờ những nỗ lực của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp, đặc biệt là vai trò của Ban nữ công trong việc tham mưu, đề xuất với Ban chấp hành Công đoàn và người sử dụng lao động triển khai các hoạt động chăm lo, đảm bảo và nâng cao quyền lợi của lao động nữ.
khang dinh vai tro cua cong tac nu cong 300 học viên tham dự bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nữ công năm 2019
khang dinh vai tro cua cong tac nu cong Công tác Nữ công của các cấp Công đoàn Thủ đô: Không ngừng nâng cao chất lượng
khang dinh vai tro cua cong tac nu cong Luôn bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ
khang dinh vai tro cua cong tac nu cong
Lao động nữ tại Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa do Công đoàn tổ chức

Với việc quản lý hơn 800 đoàn viên công đoàn, trong đó có trên 300 đoàn viên nữ, thời gian qua, Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long đã luôn chủ động phối hợp với Ban lãnh đạo công ty thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động, giúp đoàn viên và người lao động yên tâm làm việc, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Theo đó, toàn bộ người lao động của công ty đã được ký hợp đồng lao động chính thức, được đóng và hưởng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật, các chế độ về lương, thưởng đều được đảm bảo…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mức lương của người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng vẫn còn thấp, chưa đủ để trang trải cho cuộc sống, mặc dù, hằng năm Chính phủ đã có sự điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, buộc người lao động phải làm thêm giờ, tăng ca, dẫn đến sức khỏe bị ảnh hưởng, ốm đau, bệnh tật, hạn chế trong việc chăm sóc con cái, gia đình.

Từ thực tế đó, Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long đã thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động, phối hợp với Ban lãnh đạo công ty trong việc tham gia quản lý, cải thiện điều kiện làm việc, tăng cường công tác tuyên truyền, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Ban nữ công của công ty đã được thành lập và công tác nữ công được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Công đoàn công ty với mục đích chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, tạo điều kiện cho lao động nữ học tập, phát triển.

Hằng năm, Ban nữ công của Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long đã chủ động tham mưu cho Ban chấp hành Công đoàn xây dựng chương trình, nội dung hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của công ty. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho lao động nữ với nhiều hình thức như: Hội thi, nói chuyện chuyên đề, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình…

Tổ chức tập huấn cho cán bộ Công đoàn từ cấp tổ trưởng Công đoàn trở lên (trong đó nữ chiếm 52%) về pháp luật lao động, cách thức tổ chức hội nghị người lao động… nhằm nâng cao kỹ năng đối thoại và hiểu biết hơn về Luật Lao động để có cơ sở bảo vệ quyền lợi cho người lao động của công ty nói chung và lao động nữ nói riêng. Ban chấp hành Công đoàn công ty đã phối hợp với bộ phận hành chính nhân sự của công ty xây dựng nội quy, thỏa ước lao động tập thể. Cạnh đó, tổ chức các buổi đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để nhận được sự đồng ý về các vấn đề có lợi cho người lao động.

Đối với các vấn đề ghi trong thỏa ước lao động tập thể đều được nghiên cứu, đề xuất dựa trên cơ sở quy định của pháp luật lao động, đảm bảo đầy đủ quyền lợi và cao hơn so với Luật Lao động. Đặc biệt là những điều khoản đối với lao động nữ như: Phụ nữ có thai được nghỉ thêm 10 phút/ngày, tính vào giờ làm việc; lao động nữ có thai được làm việc trong tư thế ngồi ghế có tựa lưng; lao động nữ có thai tròn 13 tuần được bồi dưỡng thêm 1 hộp sữa tươi tiệt trùng 180ml/ngày; lao động nữ có thai từ 7 tháng trở đi, hoặc nuôi con dưới 1 tuổi phải đi làm giờ hành chính, không được làm thêm giờ, không được làm ca đêm; phụ nữ có thai nếu điều kiện sức khỏe không đảm bảo, ảnh hưởng đến thai nhi thì có thể viết đơn (có giấy của bác sĩ) xin nghỉ không hưởng lương cho đến khi sinh; lao động nữ tiếp tục đi làm sau khi sinh con được nghỉ 60 phút/ngày cho đến khi con tròn 1 tuổi; lao động nữ khi có kinh nguyệt, được nghỉ 30 phút/ngày, trong 3 ngày liên tục/tháng; khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản cho lao động nữ, trong đó có tầm soát ung thư cổ tử cung…

Đặc biệt, trên cơ sở đề xuất của Ban nữ công, Ban chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo công ty đã quan tâm tặng quà cho lao động nữ và tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 20/10 hằng năm như: Nghe nói chuyện chuyên đề, thi kéo co, thi đấu bóng đá, bóng bàn, cầu lông cho cả nam và nữ…; tổ chức thăm hỏi đoàn viên công đoàn và gia đình đoàn viên khi ốm đau, hiếu, hỉ; chăm lo Tết cho người lao động; tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

Công đoàn công ty đã phát động công nhân lao động tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do Công đoàn cấp trên phát động, riêng lao động nữ có phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; hằng năm, Công đoàn đều phối hợp với Ban lãnh đạo công ty tổ chức cho người lao động đi tham quan, du lịch…

Chia sẻ về những ấn tượng đối với các hoạt động chăm lo cho người lao động của Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long, chị Nguyễn Thị Phương Mai, công nhân tổ sản xuất hành chính cho biết, tôi làm việc tại công ty đã gần 15 năm, trong suốt thời gian làm việc, người lao động chúng tôi luôn được công ty và Công đoàn quan tâm, chăm lo cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Được thăm hỏi, hỗ trợ khi gặp hoàn cảnh khó khăn, được tham gia các hoạt động văn nghệ thể thao, các buổi tuyên truyền, tập huấn về nhiều lĩnh vực…

Đặc biệt, chúng tôi được đảm bảo đầy đủ quyền lợi theo Luật lao động, thậm chí lao động nữ còn được hưởng nhiều điều khoản cao hơn luật như: Khi có thai trên 3 tháng được bồi dưỡng thêm 01 hộp sữa, có thai trên 7 tháng hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được đi làm giờ hành chính, được tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất…

Chị Mai cũng bày tỏ: “Ấn tượng nhất với tôi về các hoạt động chăm lo cho người lao động của Công đoàn công ty, đặc biệt là Ban nữ công chính là người lao động được tham gia các buổi tập huấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Qua các buổi tập huấn đó, lao động nữ chúng tôi được các chuyên gia về sức khỏe tuyên truyền kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khỏe tinh thần cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ví như: Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khi mang thai như thế nào, làm thế nào để tránh trầm cảm sau sinh… Ngoài ra, chúng tôi cũng được trực tiếp giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nhờ đó, chúng tôi có thêm kiến thức để chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất”.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 (tỉnh Hà Giang).
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã kết nạp được 246 đoàn viên công đoàn, tuyên truyền, vận động thành thành lập được 9 Công đoàn cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động