Công tác Nữ công của các cấp Công đoàn Thủ đô: Không ngừng nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) “Công tác Nữ công và phong trào nữ đã có tác động mạnh mẽ trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nữ CNVCLĐ. Thông qua phong trào, tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ”- Đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa về chương trình công tác nữ công và hoạt động của Ban Nữ công các cấp Công đoàn Thủ đô trong năm qua. 
cong tac nu cong cua cac cap cong doan thu do khong ngung nang cao chat luong Luôn bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ
cong tac nu cong cua cac cap cong doan thu do khong ngung nang cao chat luong LĐLĐ huyện Chương Mỹ tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công năm 2018
cong tac nu cong cua cac cap cong doan thu do khong ngung nang cao chat luong Các cấp công đoàn Thủ đô khảo sát việc thực hiện chính sách lao động nữ năm 2018

Khơi dậy nội lực, trách nhiệm của nữ CNVCLĐ

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho biết: Nhận thức rõ vai trò, vị trí hoạt động công tác nữ công ở cơ sở, những năm qua LĐLĐ Thành phố đã tích cực xây dựng chất lượng và ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp như chỉ đạo, kiện toàn, thành lập mới CLB nữ công CĐ cấp trên cơ sở; Ban Nữ công quần chúng tại các CĐCS;

Hướng dẫn tổ chức hoạt động Ban Nữ công quần chúng theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam; chỉ đạo việc nâng cao chất lượng hoạt động Ban Nữ công, cán bộ làm công tác nữ công Công đoàn các cấp… Đến nay, đã có 100% Công đoàn cấp trên cơ sở thành lập Ban Nữ công quần chúng; 89% CĐCS đủ điều kiện thành lập Ban Nữ công quần chúng.

cong tac nu cong cua cac cap cong doan thu do khong ngung nang cao chat luong
Một buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ CNLĐ KCN Phú Nghĩa do LĐLĐ Thành phố tổ chức nhân dịp Tháng Công nhân 2018

Phát huy vai trò của mình, Ban Nữ công Công đoàn các cấp thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ để kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nữ CNVCLĐ; tích cực tham mưu với BCH trong việc phối hợp tham gia sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình nữ CNVCLĐ; phối hợp với BCH, chính quyền đảm bảo chế độ chính sách cho nữ CNVCLĐ như: Tiền lương, tiền thưởng, chế độ thai sản, khám sức khỏe định kỳ và các chế độ khác; chủ động tham mưu, đề xuất những chính sách cho lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật.

Kết quả, năm 2018 đã có 1.771/2.236 (đạt tỷ lệ 79,2%) CĐCS có TƯLĐTT có chính sách liên quan đến lao động nữ được quy định trong Nghị định 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Năm 2019, các cấp công đoàn Thủ đô đặt ra chỉ tiêu phối hợp tổ chức kiểm tra từ 650 đến 700 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố về thực hiện chế độ chính sách liên quan đến người lao động và chính sách đối với lao động nữ và phấn đấu 100% Thỏa ước lao động tập thể có chính sách liên quan đến lao động nữ được quy định trong Nghị định 85/2015/NĐ-CP ngày 01/10/2015 của Chính phủ.

Ban Nữ công công đoàn các cấp cũng đã xây dựng kế hoạch, chủ trì, phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ tại các doanh nghiệp có sử dụng đông lao động nữ. Thông qua khảo sát chính sách lao động nữ, Ban Nữ công quần chúng trong các doanh nghiệp đã đề xuất với người sử dụng lao động thực hiện nhiều chính sách cao hơn Luật cho lao động nữ, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Các cấp công đoàn đã kiểm tra và tự kiểm tra 4.211 đơn vị về việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, tổ chức thăm hỏi gia đình nữ CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà, hỗ trợ học bổng con CNVCLĐ vượt khó học giỏi và giúp đỡ trẻ em cộng đồng. Đặc biệt, mô hình “Sức khỏe của bạn” được Ban Nữ công các cấp công đoàn Thành phố duy trì tổ chức nhằm chăm lo sức khỏe cho nữ CNVCLĐ.

Trong đó, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp tổ chức khám sức khỏe, tư vấn, phát thuốc miễn phí, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 649 CNLĐ Khu công nghiệp và chế xuất. Các công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức khám sức khỏe, phám phụ khoa miễn phí cho 152.578 nữ CNVCLĐ.

Ngoài ra, Ban Nữ công các cấp công đoàn còn vận động chủ doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí lắp đặt 270 phòng vắt trữ sữa hỗ trợ lao động nữ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc (trong đó có 29 Cabin vắt trữ sữa đạt theo quy định của Nghị định 85/2015/NĐ-CP); phối hợp với Hội Phụ nữ Thành phố và Hội Phụ nữ các quận, huyện triển khai dự án “Tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, cổ tử cung cho phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội” cho 2.132 nữ CNVCLĐ; Phối hợp với Chi cục Dân số Thành phố truyền thông kiến thức chăm sóc SKSS, Dân số/KHHGĐ cho gần 5 nghìn nữ CNLĐ...

Không chỉ chú trọng chăm lo, bảo vệ lao động nữ, Ban Nữ công các cấp công đoàn Thủ đô còn thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ, trong đó tập trung vào phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nội dung, tiêu chí của phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được các cấp công đoàn cụ thể hóa phù hợp với từng ngành nghề, từng đơn vị thu hút nữ CNVCLĐ tham gia.

“Có thể nói, công tác nữ công và phong trào nữ đã có tác động mạnh mẽ trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nữ CNVCLĐ, khơi dậy nội lực, trách nhiệm của người nữ CNVCLĐ đối với sự tiến bộ, phát triển của bản thân, gia đình và cộng đồng. Thông qua phong trào chị em tự khẳng định mình, tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và củng cố phát triển tổ chức Công đoàn Thủ đô”- Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Thị Phương Hoa khẳng định.

Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động phong trào nữ CNVCLĐ

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, LĐLĐ Thành phố thẳng thắn nhìn nhận, công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ Thủ đô hiện vẫn còn những tồn tại hạn chế. Đó là vẫn còn một số BCH CĐCS chưa đánh giá đúng vai trò, vị trí của công tác nữ công ở cơ sở nên chưa thành lập Ban Nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Việc tăng cường truyền thông các kiến thức, kỹ năng sống cho lao động nữ còn hạn chế. Việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ chưa đồng đều, tập trung chủ yếu trong đội ngũ nữ CNVCLĐ khối hành chính sự nghiệp, khối giáo dục, chưa lan tỏa sâu trong nữ CNLĐ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Một số đơn vị chưa làm tốt công tác nhân rộng các mô hình thi đua, công tác khen thưởng có lúc, có nơi còn hạn chế, tỷ lệ khen thưởng công nhân trực tiếp lao động, sản xuất, chuyên viên thừa hành nhiệm vụ còn thấp. Trình độ một bộ phận nữ CNVCLĐ chưa đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, công tác đào tạo lại, bồi dưỡng, quy hoạch đối với lao động nữ khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ít được quan tâm.

Những chính sách cao hơn Bộ luật Lao động cho lao động nữ phần lớn mới chỉ dừng lại là quy định của doanh nghiệp chưa được đưa vào thành một nội dung trong Thỏa ước lao động tập thể; còn có những đơn vị chưa quan tâm đúng mức việc tổ chức khám sức khỏe cho người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng. Trong khi đó sự kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, chính sách với nữ CNVCLĐ chưa đồng bộ, chưa quyết liệt, thường xuyên.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ trong thời gian tới, thay mặt lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Thị Phương Hoa chỉ đạo các cấp công đoàn Thủ đô quan tâm thực hiện 9 nhiệm vụ quan trọng.

Trong đó, đồng chí đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 12b/NQ-BCH ngày 12/7/2017 của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam; Kế hoạch số 57/KH-LĐLĐ ngày 28/9/2017 của LĐLĐ Thành phố về Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; thúc đẩy việc thành lập, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp, để làm tốt vai trò tham mưu cho BCH Công đoàn cùng cấp về công tác vận động nữ CNVCLĐ và bình đẳng giới; tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn liền với lợi ích của nữ đoàn viên, CNVCLĐ.

Các cấp Công đoàn Thành phố cũng cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu về công tác phụ nữ trong tình hình mới nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn về công tác vận động nữ CNVCLĐ; tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ về chính sách pháp luật lao động, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

“Đặc biệt, các cấp công đoàn cần tăng cường vai trò đại diện của công đoàn nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ. Chú trọng việc phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách lao động nữ; tập trung tư vấn, hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật; thương lượng, ký kết Thoả ước lao động tập thể có nhiều thoả thuận về chính sách lao động nữ, chính sách cho con CNVCLĐ có lợi hơn so với quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em được học tập nâng cao trình độ mọi mặt, được chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần”- Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Xem thêm
Phiên bản di động