Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Triển khai “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” và thực hiện mục tiêu phấn đấu để đoàn viên công đoàn có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội (LĐLĐ) đã chỉ đạo các cấp công đoàn Thủ đô tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) với nhiều hoạt động thiết thực. 
Luôn đảm bảo quyền và lợi ích đoàn viên
Khi người lao động luôn đóng vai trò trung tâm
Đổi mới, sáng tạo, hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên
Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên
LĐLĐ Thành phố ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với 4 doanh nghiệp

Thiết thực chăm lo lợi ích đoàn viên

Theo LĐLĐ Thành phố, ngay từ đầu năm, các cấp Công đoàn đã chủ động triển khai chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” với nhiều hoạt động, nội dung phong phú, hình thức đa dạng nhằm chăm lo đời sống thiết thực cho đoàn viên, người lao động; trong đó chú trọng đến lợi ích của đoàn viên, tạo sự khác biệt so với người lao động; qua đó thu hút, tập hợp người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn. LĐLĐ Thành phố và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 114 doanh nghiệp, đối tác, triển khai nội dung ký kết đến 7.997 công đoàn cơ sở. Số đoàn viên công đoàn đã sử dụng dịch vụ là 387.217 người, với giá trị hưởng lợi 1.526.502.000 đồng.

Riêng LĐLĐ đã ký thỏa thuận hợp tác về “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” với 04 đơn vị: Công ty Cổ phần Sản xuất Nông sản Kim Sáng; Công ty Cổ phần Thực phẩm An toàn Tâm Thành; Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Y học Vĩnh Hà (Phòng khám Đa khoa Vĩnh Hà) và Công ty TNHH Dịch vụ Y tế IREC (Phòng khám Phục hồi chức năng Quốc tế IREC) với nhiều ưu đãi sử dụng các sản phẩm nông sản, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên.

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019 cho công nhân viên chức lao động, đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc chi trả lương, thưởng Tết và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Qua khảo sát và báo cáo của các đơn vị (5.025 doanh nghiệp), các doanh nghiệp tuy còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất – kinh doanh, song đã cố gắng thưởng Tết đúng với cam kết thông báo cho người lao động, mức thưởng có tăng hơn so với Tết năm trước.

Trong dịp Tết Kỷ Hợi, các cấp Công đoàn từ Thành phố đến cơ sở đã thăm hỏi, trợ cấp cho 65.000 CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 40 tỷ đồng; trong đó: LĐLĐ Thành phố chi 7,468 tỷ đồng với các hoạt động: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 95 “Mái ấm Công đoàn”; trao 6.560 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất; tặng 1.629 vé xe ô tô đưa công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê đón tết;

Trao quà cho 12 công đoàn cơ sở phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán và 09 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao 200 suất quà cho các cháu và 14 đoàn viên thuộc Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội là vợ các chiến sĩ đang công tác tại Quần đảo Trường Sa của Tổ quốc, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng/người; hỗ trợ 504 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc LĐLĐ các tỉnh Hòa Bình, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai với số tiền 252 triệu đồng. Có 45/45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ Thành phố đã chi 3,1 tỷ đồng trợ cấp 6.200 suất quà. Các công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn và gia đình công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hoạt động xã hội được các cấp Công đoàn tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức thiết thực, đa dạng. Các cấp Công đoàn đã bàn giao 57/95 “Mái ấm Công đoàn”, đạt 60%; LĐLĐ Thành phố trợ cấp 209 suất cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn số tiền 251 triệu đồng từ nguồn Quỹ xã hội. Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình giải ngân cho 1461 đoàn viên của 74 công đoàn cơ sở trực thuộc vay, với số tiền 29,28 tỷ đồng. Đến nay, công nhân viên chức lao động Thủ đô ủng hộ “Quỹ Xã hội” LĐLĐ Thành phố được 3,081 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch.

Dấy lên các phong trào thi đua sôi nổi

LĐLĐ Thành phố cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được dấy lên sôi nổi trong các cấp công đoàn với mục tiêu hướng về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, động viên được đoàn viên, người lao động khắc phục khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và kế hoạch sản xuất kinh doanh của ngành, địa phương, đơn vị.

Ngay từ đầu năm, đã có 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo 90 đơn vị phát động điểm và hơn 90% các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn phát động thi đua trong công nhân viên chức lao động, trong đó, tập trung vào phong trào thi đua “Lao động giỏi”, phấn đấu giành danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Hai tốt” trong ngành Giáo dục.

Các cấp công đoàn Thủ đô cũng tổ chức các đợt thi đua ngắn ngày chào mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chào mừng các ngày kỷ niệm của Thủ đô, đất nước được thực hiện với các chỉ tiêu thi đua cụ thể, vận động công nhân viên chức lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đăng ký xây dựng các công trình, sản phẩm chất lượng cao, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm.

Đến nay, người lao động trong toàn Thành phố đã có hơn 30 nghìn đề tài khoa học các cấp, sáng kiến, giải pháp, sản phẩm với giá trị làm lợi trên 900 tỷ đồng; Thành phố tổ chức biểu dương 47 công nhân viên chức lao động đạt danh hiệu “Sáng kiến trong công nhân viên chức lao động Thủ đô”, với giá trị làm lợi hơn 300 tỷ đồng; đặc biệt có 05 công trình đã hoàn thành và được LĐLĐ Thành phố gắn biển.

Cùng với tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; LĐLĐ Thành phố đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm trong công nhân viên chức lao động Thủ đô chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (từ ngày 1/5 đến ngày 31/7/2019) nhằm động viên đông đảo công nhân viên chức lao động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất kinh doanh, giảm chi phí sản xuất, động viên công nhân viên chức lao động tham gia tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm, đời sống, tăng thu nhập cho người lao động.

Công đoàn cũng vận động công nhân viên chức lao động tích cực học tập, rèn luyện kỹ năng tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế; tổ chức phát động hưởng ứng Cuộc vận động “Cán bộ công chức, viên chức nói không với tiêu cực” và phát động thi đua “Cán bộ công chức, viên chức, người lao động thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

Các cấp Công đoàn còn tổ chức sôi nổi các hội thi thợ giỏi, thao diễn kỹ thuật, thi tay nghề, lựa chọn và biểu dương công nhân giỏi; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động. Theo báo cáo của các đơn vị, năm 2019 toàn Thành phố có trên 61.000 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở (tăng 57% so với năm 2018); 3.153 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở; từ những tấm gương điển hình tiên tiến đó, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã lựa chọn và quyết định tặng Bằng công nhận cho 90 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Có thể nói, phong trào “Lao động giỏi” phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” đã khẳng định được ảnh hưởng, tác dụng to lớn đối với sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp và công nhân lao động mọi lĩnh vực tích cực hưởng ứng.

Phát huy những kết quả đó, trong thời gian tới, LĐLĐ Thành phố tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục, nhất là tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động, tập trung các giải pháp thực hiện hoàn thành công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở…

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động