Gia nhập TPP

Hoạt động công đoàn phải đổi mới toàn diện

Một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại  Hội nghị lần thứ 7, BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) vừa diễn ra tại Hà Nội, là hoạt động công đoàn (CĐ) sẽ như thế nào khi Việt Nam phê chuẩn và thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nội dung thảo luận cho thấy, khi Việt Nam gia nhập TPP, tổ chức CĐ sẽ đối mặt với những thách thức rất lớn. Để vượt qua những thách thức này, CĐ phải đổi mới một cách toàn diện và hoạt động CĐ phải thật sự vì người lao động (NLĐ).
Làm tốt công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở
Nhiều điểm “cộng” trong hoạt động

Đối mặt với thách thức

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính cho biết, các tiêu chuẩn về lao động được đề cập trong TPP chính là các tiêu chuẩn được nêu trong Tuyên bố năm 1998 của Tổ chức Lao động quốc tế, bao gồm: Quyền tự do liên kết và thương lượng tập thể, xóa bỏ lao động cưỡng bức và lao động bắt buộc, cấm sử dụng lao động trẻ em, xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử về việc làm và nghề nghiệp.

Theo những cam kết này, Việt Nam phải cho phép NLĐ làm việc trong một DN được thành lập tổ chức của NLĐ ở cấp cơ sở theo sự lựa chọn của họ mà không phải xin phép trước. Tuy nhiên, để được hoạt động, tổ chức của NLĐ ở cấp cơ sở phải đăng ký với Tổng LĐLĐVN hoặc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tùy theo sự lựa chọn của tổ chức đó.

Hoạt động công đoàn phải đổi mới toàn diện
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng phát biểu tại hội nghị.

“Đây là thách thức rất lớn cho tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam. Nếu CĐ hoạt động thật sự có hiệu quả, mạnh dạn đấu tranh đòi hỏi quyền lợi sát sườn của NLĐ, nói lên được tiếng nói bức xúc của NLĐ, các tổ chức của NLĐ mới ra đời sẽ gia nhập vào Tổng LĐLĐ Việt Nam, tạo thêm sức mạnh cho tổ chức CĐ Việt Nam, ngược lại, nếu CĐ hoạt động hời hợt, không hiệu quả, không đấu tranh cho quyền lợi của NLĐ, các tổ chức của NLĐ mới ra đời sẽ không gia nhập vào CĐ Việt Nam mà tự liên kết lại để bảo vệ quyền lợi của NLĐ” - Phó Chủ tịch Mai Đức Chính nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Mai Đức Chính phân tích, không như hệ thống CĐ Việt Nam, tổ chức của NLĐ không phải thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm chính trị mà không trái với những quyền lao động được nêu trong Tuyên bố của ILO, nên tổ chức của NLĐ chỉ tập trung vào nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Trong khi hệ thống CĐ Việt Nam phải thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức chính trị - xã hội, nên nguồn lực bị phân tán, thiếu cơ chế chủ động trong tuyển dụng, đào tạo, sử dụng cán bộ CĐ, do đó, nếu cán bộ CĐ cấp trên cơ sở không được tuyển chọn trong phong trào công nhân, từ thủ lĩnh của công nhân, mà chỉ do cấp ủy thi tuyển, đưa về, nhưng không am hiểu và gần gũi công nhân sẽ dẫn đến hệ lụy là CĐ ngày càng xa rời công nhân. Ngoài ra, còn có nguy cơ nguồn lực đảm bảo cho hoạt động của CĐ Việt Nam có nguy cơ bị giảm sút, nguồn thu tài chính giảm mạnh.

Công đoàn phải đổi mới toàn diện

Trước những thách thức đó, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, CĐ Việt Nam phải vững vàng về tổ chức, cán bộ phải tâm huyết, bản lĩnh, mạnh về cơ sở vật chất mới đủ sức thu hút đối với NLĐ và tổ chức mới của NLĐ. Muốn vậy, cần nghiên cứu sửa đổi Điều lệ CĐVN và tham gia sửa đổi pháp luật LĐ và CĐ theo hướng xác định lại và xác định rõ nội dung trọng tâm theo thứ tự ưu tiên trong hoạt động CĐ.

Theo đó, cần tập trung thực hiện những nội dung thuộc các vấn đề về quan hệ LĐ, giảm hoặc lược bớt các nhiệm vụ khác thuộc lĩnh vực chính trị - xã hội, ít hoặc không liên quan đến quan hệ LĐ. Bên cạnh đó, cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động CĐ. Phương thức chỉ đạo của CĐ cấp trên với cơ sở phải thay đổi theo hướng từ chỉ đạo hành chính sang trực tiếp và thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để cơ sở chủ động thực hiện nhiệm vụ; cùng cơ sở giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc. Phải đổi mới quy trình, cách thức tuyên truyền, vận động phát triển, thành lập CĐ cơ sở. Đối với công tác cán bộ, CĐ đề nghị cấp ủy địa phương phải để cho tổ chức CĐ tuyển chọn và sử dụng cán bộ trưởng thành từ thực tiễn phong trào công nhân và hoạt động CĐ, là thủ lĩnh thực sự của phong trào công nhân ở cơ sở; có uy tín, có phẩm chất tốt và có tố chất làm thủ lĩnh CĐ.

Thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên Dương Xuân Hùng cho rằng: “Chúng ta cần phải hạn chế tính hành chính hóa trong công tác. Khi tham gia TPP, điều quan trọng nhất với tổ chức CĐ là phải làm tốt công tác cán bộ và cán bộ CĐ phải là người có trình độ, tâm huyết, dám hy sinh”. Chủ tịch CĐ các KCN Đà Nẵng Đinh Thị Thanh Hà đề nghị: “Theo tôi, việc tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho cán bộ CĐ để nâng cao kỹ năng vận động, thuyết phục cho NLĐ, nhất là những NLĐ chưa có hiểu biết về tổ chức CĐ cần phải làm ngay trong tháng 2 và 3.2016”. Còn Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội Ngô Văn Tuyến đề xuất: “Để tổ chức CĐ Việt Nam có được nguồn lực đủ mạnh để tạo ra những quyền lợi khác biệt, lớn hơn cho đoàn viên, NLĐ của mình so với những đoàn viên CĐ, NLĐ của các tổ chức khác (nếu sau này có), CĐ các cấp cần tập trung đẩy mạnh công tác thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên.

Mục tiêu là tăng về số lượng CĐCS và chất lượng đoàn viên, nhằm tăng đối tượng thu tài chính CĐ theo Luật CĐ và tăng thu đoàn phí theo Điều lệ CĐVN. Cần đẩy mạnh các mối quan hệ, vận động thực hiện công tác xã hội hóa góp phần tăng nguồn hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu chăm lo cho đoàn viên, phục vụ cho hoạt động CĐ. Mặt khác phải đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ CĐ các cấp, tập trung vào cán bộ CĐCS nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng đoàn viên, tạo niềm tin để đoàn viên phát huy trách nhiệm, tự nguyện tham gia các hoạt động của CĐ. Cần xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, quan tâm lượng hóa vật chất, tinh thần cụ thể tạo ra sự khác biệt giữa người đoàn viên CĐ với người không là đoàn viên”.

Tổng kết vấn đề trên, đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh: “Khi Việt Nam gia nhập TPP, những thách thức mà tổ chức CĐ phải đối mặt là điều tất yếu xảy ra. Vì vậy, tất cả cán bộ CĐ cả nước cần hiểu rằng, CĐ phải hoạt động thật sự vì NLĐ; tập trung bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ”.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo 197 các cấp cần phải tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, tái phạm…
TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động