LĐLĐ quận Long Biên

Nhiều điểm “cộng” trong hoạt động

 Vừa qua, đoàn khảo sát của LĐLĐ thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Vũ Kim Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên về thực hiện Nghị quyết Đại hội XI CĐ Việt Nam, Đại hội XV CĐ Thành phố (nửa nhiệm kỳ) và hoạt động CĐ năm 2015.
LĐLĐ quận Long Biên: Giới thiệu việc làm cho gần 1.000 lao động
Sôi nổi giải chạy báo Hànộimới quận Long Biên
LĐLĐ quận Long Biên: Sôi nổi phong trào thi đua
Nhiều điểm “cộng” trong hoạt động
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Vũ Kim Sơn chủ trì buổi khảo sát

Dấu ấn nửa nhiệm kỳ

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên đã báo cáo ngắn gọn, súc tích và nêu bật được kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI CĐ Việt Nam, Đại hội XV CĐ Thành phố (nửa nhiệm kỳ) và hoạt động của LĐLĐ quận năm 2015.

Theo đó, LĐLĐ quận Long Biên hiện quản lý và chỉ đạo trực tiếp là 205 CĐCS với gần 8000 đoàn viên công đoàn. Từ năm 2013 đến nay, trong quá trình đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước và hội nhập sâu rộng thế giới, đội ngũ CNVCLĐ trên địa bàn quận đã có sự phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng và chuyển dịch về cơ cấu, số người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khoa học kỹ thuật ngày càng nhiều; luôn tự giác học tập rèn luyện, năng động sáng tạo; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch vững mạnh; là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp CNH, HĐH Thủ đô và đất nước.

Điều kiện làm việc của CNVCLĐ đã được quan tâm và cải thiện, nhất là ở khối hành chính, sự nghiệp công, các doanh nghiệp nhà nước, liên doanh với nước ngoài, SXKD quy mô lớn, có hàng hóa xuất khẩu; tuy nhiên còn nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực ngoài nhà nước, phương tiện bảo hộ lao động, điều kiện làm việc còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn vệ sinh lao động – phòng, chống cháy nổ. CNLĐ cơ bản đủ việc làm, thu nhập ổn định, trung bình 4 triệu đồng/ người/ tháng và tăng dần, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện và nâng cao.

Trong đó, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động luôn được LĐLĐ quận xác định là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Vì thế, ngay từ đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ quận đã ký chương trình phối hợp công tác với UBND Quận và Uỷ Ban MTTQ, các đoàn thể của quận, chương trình phối hợp công tác giữa 3 ngành LĐLĐ – Lao động – TB&XH – BHXH quận. Các chương trình phối hợp công tác với UBND quận và các phòng, ngành chức năng nhằm thống nhất đổi mới cơ chế phối hợp, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, thực hiện chế độ chính sách cho người lao động, xử lý nợ đọng BHXH trên địa bàn, tăng cường tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Phối hợp liên ngành quận kiểm tra 183 đơn vị việc chấp hành Luật Lao động, Luật BHXH, luật Công đoàn và công tác ATVSLĐ- PCCN.

Nhân dịp Tết nguyên đán và các ngày lễ lớn, các cấp công đoàn từ quận đến cơ sở đã quan tâm chăm lo đến đời sống đối với CNVCLĐ, trợ cấp và tặng quà cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tật nguyền, nhiễm chất độc Dioxin, các gia đình chính sách trên địa bàn Quận. 3 năm qua đã trợ cấp cho 10.232 lượt CNVCLĐ và con CNVCLĐ với tổng số tiền 2.990.200.000 đồng, tặng quà cho 5.628 con CNVCLĐ đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến với số tiền là 1.125.720.000 đồng; LĐLĐ quận tổ chức “Chuyến xe ô tô miễn phí đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết” cho trên 1.200 công nhân lao động với 24 xe ô tô đi theo 5 tuyến Hà Nội – Thanh Hóa, Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Tuyên Quang, Hà Nội – Sơn La, Hà Nội– Thái Bình.

Nhằm giúp cho CNVCLĐ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống, LĐLĐ đã tổ chức triển khai cho 276 CNVCLĐ vay vốn từ quỹ trợ vốn CNVCLĐ Thành phố và Ngân hàng chính sách xã hội với tổng số tiền 3.710.000.000 đồng.

Cùng đó, văn phòng “Tư vấn pháp luật - giới thiệu việc làm” của LĐLĐ quận duy trì hoạt động nề nếp, hiệu quả, đã tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và nâng cao kiến thức pháp luật cho CNVCLĐ trên địa bàn quận. Trong 3 năm, đã tiếp nhận hơn 2000 hồ sơ đăng ký tìm việc làm, tổ chức cho 30 doanh nghiệp đến trực tiếp phỏng vấn những hồ sơ có đủ điều kiện, hơn 1000 lao động được tuyển dụng. Phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn Hà Nội tư vấn cho 30 doanh nghiệp với sự tham dự của 1.500 lao động.

Nhiều điểm “cộng” trong hoạt động
Đồng chí Nguyễn Huy Thắng - Phó Bí thư Quận ủy Long Biên đánh giá cao sự sáng tạo , đổi mới trong hoạt động công đoàn của LĐLĐ quận thời gian qua.

Sáng tạo và đổi mới

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng, mặc dù số lượng nhân sự của LĐLĐ quận còn mỏng, trong khi đó địa bàn lại trải rộng, các doanh nghiệp nhà nước lại liên tục đổi mới cơ cấu SXKD, đổi mới công nghệ nên số CNVCLĐ trong khu vực nhà nước dần bị giảm; các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước ngày càng phát triển, thu hút nhiều lao động; tuy nhiên số lao động trong các doanh nghiệp luôn biến động, không ổn định, nên việc tuyên truyền, vận động CNLĐ vào tổ chức công đoàn gặp nhiều khó khăn, trình độ học vấn, tay nghề của một bộ phận công nhân trực tiếp sản xuất còn thấp, thiếu kinh nghiệm thực tiễn, thiếu tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa gương mẫu, tận tâm với công việc, còn có biểu hiện quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của tổ chức công đoàn. Thế nhưng với quyết tâm cao và sự đổi mới sáng tạo không ngừng nên hoạt động công đoàn trên địa bàn quận đã thu được nhiều kết quả thiết thực, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Công đoàn.

Năm 2015, việc thành lập Nghiệp đoàn Nông trại hữu cơ Tuệ Viên, một mô hình tổ chức công đoàn mới gồm những người lao động được ký HĐLĐ để lao động trên lĩnh vực nông nghiệp (công nhân làm nông nghiệp) ở một đơn vị kinh tế chưa có tư cách pháp nhân; hay là việc chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội công đoàn công ty TNHH Sơn Dương lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020, hoàn thành phương thức thí điểm thành lập CĐCS theo phương thức mới theo Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI “Người lao động thành lập công đoàn cơ sở”; hoặc việc đồng loạt tổ chức tại 14 phường trên địa bàn quận với 12 cuộc tư vấn hướng nghiệp, kết quả với gần 1000 lao động có việc làm tại các công ty Cổ phần đầu tư Long Biên, Công ty cổ phần xây lắp I, Công ty TNHH Sơn Dương, siêu thị Nhật Aeon mall; … đã thực sự là những điểm cộng đáng tự hào của LĐLĐ quận Long Biên.

Nhiều điểm “cộng” trong hoạt động
Hội thi “Văn hóa công sở” với nhiều nội dung tuyên truyền mang tính sáng tạo, cách làm đổi mới đã tạo nên hiệu ứng tốt, có tiếng vang trong CNVCLĐ quận.

Cùng đó, hội thi “Văn hóa công sở” với nhiều nội dung tuyên truyền mang tính sáng tạo, cách làm đổi mới đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia và tạo hiệu ứng tốt, gây tiếng vang trong CNVCLĐ quận. “Hội thi “Văn hóa công sở” trong CBCNVCLĐ, thuộc các CĐCS khối hành chính, sự nghiệp từ quận đến cơ sở năm 2015 thực sự đã tạo nên "thương hiệu" riêng trong hoạt động công đoàn của quận Long Biên, không chỉ về cách thức tổ chức mà nội dung thi đã đạt được hiệu quả cao trong việc tuyên truyền về 2 khâu đột phá theo Nghị quyết ĐH Đảng bộ Quận khóa III, trọng tâm là lĩnh vực cải cách hành chính và văn minh đô thị gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03 –CT/TW của Bộ Chính trị theo chuyên đề năm 2015 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đây là sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục,…mang lại hiệu quả thiết thực của LĐLĐ quận”- đồng chí Chủ tịch LĐLĐ quận chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Huy Thắng - Phó Bí thư Quận ủy Long Biên đã đánh giá cao sự sáng tạo, đổi mới trong hoạt động công đoàn của LĐLĐ quận. Đồng thời bày tỏ mong muốn, Đoàn khảo sát tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện để LĐLĐ quận từng bước khắc phục khó khăn, thúc đẩy hoạt động công đoàn quận được hiệu quả hơn.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Vũ Kim Sơn đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của LĐLĐ quận Long Biên trong thời gian qua, nhất là trong năm 2015 và đặc biệt biểu dương việc triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp version 3.0 của LĐLĐ quận. Từ đó kịp thời đôn đốc thực hiện các chỉ đạo của LĐLĐ thành phố một cách nhanh và hiệu quả nhất. Phó Chủ tịch LĐLĐ TP cũng yêu cầu LĐLĐ quận Long Biên tiếp tục vận động các DNNNN trên địa bàn tham gia tốt các hoạt động công đoàn, để có sự hoà quện hỗ trợ hiệu quả sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần đẩy mạnh hoạt động đầu tư của DNNNN vào Hà Nội; tiếp tục bám sát về cơ sở để thực hiện tốt mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XI CĐ Việt Nam, Đại hội XV CĐ Thành phố đã đề ra, nhất là trong công tác chăm lo bảo vệ, quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

T.Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động