Hoãn xử vụ sập giàn giáo làm 13 người chết do bị cáo ốm
| Bệnh nhân bị thương nặng do sập giàn giáo tại Hà Tĩnh xuất viện | |
| Hà Tĩnh: Sập giàn giáo do sự cố má phanh |
Gần 9h ngày 16/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa vụ sập giàn giáo khiến 13 người tử vong ra xét xử. Chủ tòa phiên tòa là ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh án TAND tỉnh.
Trong 4 bị cáo liên quan, có 2 người mang quốc tịch Hàn Quốc (Kim Jong Wook, 43 tuổi và Lee Jae Myeong, 62 tuổi), 2 người còn lại là người Việt.
Theo ghi nhận của PV, phiên xử hôm nay chỉ có 3 bị cáo xuất hiện, riêng Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) không có mặt với lý do bị ốm, đang điều trị tại bệnh viện.
Sau phần kiểm tra căn cước của các bị cáo và những người liên quan, chủ tọa tuyên bố hoãn phiên tòa. Hiện chưa có lịch cụ thể công bố ngày mở lại.
![]() |
| Các bị cáo xuất hiện tại phiên tòa sáng 16/11. Ảnh: Phạm Hòa. |
Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Hà Tĩnh, ông Lee Jea Myeong là giám đốc đơn vị quản lý công nhân làm việc tại hai giàn giáo (Lane 1 và Lane 2). Ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất lắp đặt giếng chìm bến cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng).
Tối 25/3, hệ thống giàn giáo tại khu vực cầu cảng Sơn Dương bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trước khi sập, nhiều người thấy giàn giáo rung lắc ba lần nên đã cảnh báo đến đốc công nhưng họ không dừng lại cho đến khi gây ra hậu quả khảm khốc.
Đến ngày 31/3, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi Vi phạm các quy định về an toàn lao động.
Ngày 19/5, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố, bắt giam 4 người. Ngoài hai người Việt Nam còn có hai người Hàn Quốc là Lee Jea Myeong và Kim Jong Wook.
![]() |
| Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh. Ảnh: Phạm Hòa. |
Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh xác định, giàn giáo sập do 4 nguyên nhân.
Đầu tiên, giàn giáo sập do tuột phanh, tuột kích, gây mất ổn định của thanh cột ray, tạo rung lắc. Thứ hai, kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp. Với tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn thì sụp đổ.
Thứ ba, trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố.
Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét do không được bảo dưỡng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Tin nóng 05/12/2025 13:59
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"
Tin nóng 03/12/2025 17:43
Bắt giữ 18 đối tượng tại Karaoke Monaza: Phá đường dây bóng cười, ma túy, đánh bạc
Tin nóng 01/12/2025 11:46
Khởi tố 14 đối tượng trong vụ gây rối, tranh chấp vị trí đỗ xe ô tô tại tầng hầm chung cư ở Nghĩa Đô
Tin nóng 30/11/2025 12:21
Đột kích ổ nhóm "sát phạt" bằng hình thức xóc đĩa trên sông Đuống, sông Hồng
Tin nóng 30/11/2025 12:20
Phát hiện gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Hà Nội
Tin nóng 28/11/2025 22:01
Tài xế bỏ xe, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý hàng loạt lỗi vi phạm
Tin nóng 28/11/2025 12:51
Khởi tố Giám đốc Mailisa Phan Thị Mai và 7 đối tượng liên quan về tội Buôn lậu
Tin nóng 22/11/2025 06:18
Tội phạm công nghệ cao tấn công bằng trạm BTS giả
Tin nóng 18/11/2025 17:00
Loạt tài xế công nghệ bị phạt nặng vì che, dán biển số
Tin nóng 17/11/2025 13:20


