Hòa Bình: Chặt đào, phá quất chiều 30 Tết…không chỉ là sự ích kỷ

(LĐTĐ) Cuối giờ chiều ngày 30 Tết, trong cơn mưa lớn bất chợt, nhiều tiểu thương bán đào, quất ở Thành phố Hòa Bình chấp nhận bán “phá giá” để thu hồi vốn. Tuy nhiên, không ít người chán nản chặt bỏ quất, đào nhất quyết không để bị ép giá. Thậm chí, nhiều tiểu thương “bỏ của chạy lấy người”, bỏ mặc đám đào, quất vẫn còn đang khoe sắc lại cho lực lượng vệ sinh môi trường...
hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky 100 nghìn tấn thịt lợn sẽ được nhập khẩu trong Quý I/2020
hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky Đào chết khô trước Tết, người trồng lo lắng thất thu
hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky Ngắm vườn đào “xuyên hai thế kỷ” cực hiếm ở Hà Nội

Dạo quanh một vòng thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh các điểm kinh doanh đào, quất, mai…phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vẫn còn bày bán la liệt. Nhìn thoáng qua nét mặt của các tiểu thương, sự chán nản, buồn bã hiện rõ trên gương mặt cùng những lời rao bán hạ giá, xả hàng…về ăn Tết.

hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
Tiểu thương chặt bỏ quất cảnh chiều 30 Tết ở Hòa Bình

Anh Thắng, một tiểu thương kinh doanh quất cảnh ở khu vực Quảng trường Thành phố Hòa Bình buồn bã cho biết, từ đầu giờ chiều 30 Tết đến giờ, nhiều người bán đào, quất đã phải hạ giá bán xuống mức thấp nhất, nhiều cây quất nhỏ để bàn hiện có giá bán 10.000 đồng/1 cây cũng không ai mua. Trong khi đó, những loại cây quất đẹp, to, tạo kiểu…mấy ngày trước có giá vài trăm, đến vài triệu đồng, nhưng chiều 30 bán hạ giá 100.000 đồng/1 cây cũng chưa bán được.

“Chúng tôi đã phải hạ giá, cắt lỗ để bán cho hết đào, quất nhưng đến giờ vẫn còn khá nhiều. Trong khi đó, nhiều người dân đến tìm mua đào, quất vào chiều 30 Tết vẫn còn cò kè, bớt giá khiến nhiều người kinh doanh rất buồn. Thậm chí, một số người đã phải chặt bỏ quất…”, anh Thắng buồn bã chia sẻ.

hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
Đào rừng bị bỏ lại chiều 30 Tết

Cùng chung số phận của những cây quất cảnh, tình hình kinh doanh của các tiểu thương buôn bán đào thế, đào phai cũng không “thoát” thảm cảnh ế ẩm. Nếu như với đào thế, chỉ 2 – 3 ngày trước vẫn còn có giá bán cả triệu đồng/1 cây, thì chiều 30 Tết đã phải giảm giá bán xuống mức thấp nhất từ 200.000 – 250.000 đồng/1 cây, nhưng vẫn còn ế ẩm. Thậm chí, không ít các tiểu thương đã phải ngậm ngùi chặt bỏ quất, đào. Đau xót hơn, có những người thậm chí còn “bỏ của chạy lấy người”, bỏ mặc cho người dân “hôi của”.

Trước thực trạng chặt bỏ đào, quất, chứ không chịu để người dân ép giá bán…nhiều người cho rằng, đây là hành động không chỉ thể hiện sự lãng phí, mà còn thể hiện tư duy kinh doanh ích kỷ, buôn bán chộp giật. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, xét về mặt kinh tế, hiện tượng chặt, phá bỏ đào, quất vẫn diễn ra trên thị trường Việt Nam. Nguyên nhân một phần là do cận Tết khi nhu cầu thị trường tăng cao, thì nhiều chủ hàng tranh thủ hét giá lên tận mây xanh, tư duy buôn bán theo kiểu “chặt”, “bóp” được ai nấy làm…

hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
Nhân viên vệ sinh môi trường Thành phố Hòa Bình thu dọn quất cảnh sau khi bị tiểu thương bỏ lại

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên cũng là do sự đắt đỏ nên ở Việt Nam, nhiều khi chỉ có đại gia hoặc những người có kinh tế khá giả mới dám mua đào, mai, hoa, cây cảnh để chơi trước tết hàng tuần, hàng tháng. Còn những người có thu nhập ở mức trung bình, họ chỉ dám nghĩ đến những món ăn tinh thần này khi đã tạm yên tâm vì lo được cái Tết cho gia đình.

Đành rằng hoa, cây cảnh ngày giáp Tết rất dễ bị ép giá rẻ, tiểu thương không muốn bán bởi giá tiền không bõ với công sức họ bỏ ra. Nhưng rõ ràng, ngay từ đầu, chính những tiểu thương ấy thấy người dân mến mộ hoa nên nâng giá vượt lên giá thật của hoa, khiến không ai mua và cuối cùng hoa ế. Dẫn đến việc chặt, phá đào quất vào cuối ngày 30 Tết. Tuy nhiên, hình ảnh này cũng thể hiện hành vi thiếu văn hóa, thể hiện sự ích kỷ của các tiểu thương trong kinh doanh. Hành vi này cần phải được thay đổi”, ông Phú nêu quan điểm.

hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
Quất cảnh bị bỏ lại la liệt chiều 30 Tết

Để kinh doanh thành công, triết lý kinh doanh đòi hỏi những người làm nghề phải tôn trọng thị trường, tôn trọng người tiêu dùng thì mới có thể phát triển được. Trong khi đó, để người dân không còn phải chứng kiến cảnh chặt đào, phá quất, thiết nghĩ người kinh doanh trước hết phải bán đúng giá sản phẩm, phục vụ nhiều phân khúc thị trường với nhiều đối tượng khách hàng phong phú. Khi giá cả hợp lý thì không chỉ nhà vườn kinh doanh có lãi mà nhiều người dân có cơ hội thưởng lãm vẻ đẹp của cây cảnh dịp Tết.

Một số hình ảnh quất, đào Tết ế ẩm chiều 30 Tết:

hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
hoa binh chat dao pha quat chieu 30 tet khong chi la su ich ky
Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động