Hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ: Cần cụ thể hóa chính sách ưu đãi

Số liệu nghiên cứu của các cơ quan chuyên môn  cho thấy, những năm qua các doanh nghiệp (DN) do nữ làm chủ có xu hướng tăng nhanh hơn so với nam giới. Tuy nhiên trên thực tế, mọi sự hỗ trợ cho đối tượng DN này mới chỉ dừng lại ở việc tạo điều kiện về mặt thủ tục hành chính. 
can cu the hoa chinh sach uu dai Cần ưu tiên doanh nghiệp do nữ làm chủ
can cu the hoa chinh sach uu dai Khó như dẹp chợ cóc, vỉa hè

Theo số liệu nghiên cứu của Hội Nữ doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Hà Nội ( Hội nữ DNVVN TP Hà Nội), hiện nay trên địa bàn Thành phố có khoảng 24,8% doanh nghiệp do phụ nữ quản lý (riêng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có 25% doanh nghiệp do phụ nữ quản lý). Các doanh nghiệp do nữ quản lý tạo việc làm cho khoảng 1,63 triệu lao động, trong đó có 0,75 triệu lao động nữ; nộp ngân sách 61,8 nghìn tỷ đồng; tổng tài sản ước khoảng 3.858 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy, thời gian qua, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ đã có nhiều cởi mở. Tuy vậy, những DN do phụ nữ làm chủ thực sự phải đối mặt với những trở ngại như rào cản từ phía gia đình và xã hội, đặc biệt trong tiếp cận tài chính, thông tin thị trường hay những chính sách hỗ trợ.

can cu the hoa chinh sach uu dai
DN do nữ làm chủ và DN có nhiều lao động nữ mong muốn nhận được hỗ trợ từ phía Chính phủ.

Chia sẻ thực tế này, bà Nguyễn Thị Hảo – Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Đại Hoa (Thanh Trì – Hà Nội) cho biết, mặc dù DN luôn tạo điều kiện về việc làm, cũng như các cơ chế hỗ trợ để lao động nữ có được thu nhập ổn định, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống. Thế nhưng, trong quá trình triển khai các cơ chế hỗ trợ như nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ khiến lao động của công ty liên tục bị biến động, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất của công ty. Vì vậy, bà Hảo mong muốn Chính phủ dựa trên nguồn lực và những quy định hiện có để có cơ chế hỗ trợ về các vấn đề về thuế, phí đối với các DN do nữ làm chủ.

Được biết hiện nay, Hà Nội có 3 mô hình thu hút hội viên là các nữ DN tham gia gồm: Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội, Hội nữ DNNVV, CLB nữ DN. Thời gian qua, mặc dù, các cấp Hội Phụ nữ TP đã cố gắng tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho DN nữ, song tất cả mới dừng lại ở mức rất khiêm tốn. Thừa nhận thực tế này, bà Hà Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hội nữ DN vừa và nhỏ Hà Nội cho biết, trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật từ Bộ luật Lao động, Luật Việc làm, Luật Đấu thầu đến Luật Thuế thu nhập DN đều thấy bóng dáng các quy định liên quan đến DN sử dụng lao động nữ nhưng đến nay chưa có văn bản hướng dẫn thực thi. Thực tế này đặt ra các yêu cầu cần phải chỉnh sửa, bổ sung các quy định chính sách cho phù hợp với điều kiện phát triển hiện nay của doanh nghiệp.

Cũng theo bà Hà Thị Vinh, mọi sự hỗ trợ với các hội viên hiện nay vẫn còn mang tính “nội bộ”, chủ yếu mới chỉ tập trung vào mảng đào tạo, nâng cao nhận thức cho các hội viên. Ví dụ như hiệu quả từ việc lồng ghép bình đẳng giới trong các hội nằm trong khuôn khổ dự án Sáng kiến Hỗ trợ Khu vực Tư Nhân Vùng Mekong (MBI) được Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội phối hợp với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam tổ chức trong thời gian qua...“Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, ý kiến đóng góp của Hội Nữ DNVVN Hà Nội về việc mong muốn có quy định riêng cho DN do nữ làm chủ cũng như DN sử dụng nhiều lao động nữ đã được đưa vào dự thảo Luật hỗ trợ DNVVN. Chúng tôi cũng hi vọng ý kiến này sẽ được chính thức đưa vào luật và được thông qua, tạo điều kiện cho các DN sớm tiếp cận và nhận được hỗ trợ...”. – bà Vinh cho biết thêm.

Theo kết quả khảo sát Chỉ số Phát triển nữ Doanh nhân đầu tiên do MasterCard công bố ngày 7/3, tại 54 nền kinh tế thuộc châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, Bắc Mỹ, châu Mỹ Latinh và châu Âu, Việt Nam đã đạt 65 điểm, xếp hạng thứ 19 và đứng thứ 7 về tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo (31,4%) và cao hơn Trung Quốc (30,9%), Hoa Kỳ (30,7%).

Còn theo ông Nguyễn Hữu Lương – Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội), thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các DNNVV như việc tổ chức hàng loạt những hội thảo nhằm tạo điều kiện cho các hội viên tham gia, cụ thể, thời gian gần đây, đơn vị đã tổ chức hàng loạt những hội thảo như: “Nâng cao năng lực cạnh tranh và cơ hội cho doanh nghiệp khi Việt Nam tham gia FTA” (31/3); Hội thảo “Thị trường liên minh châu Âu – cơ hội tiếp cận của các DN vừa và nhỏ trong thời gian tới” (31/3), triển khai các lớp đào tạo theo chỉ đạo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và UBND Hà Nội, cụ thể là chương trình đào tạo nhằm cung cấp hệ thống tri thức quản trị doanh nghiệp bài bản, nâng cao năng lực lãnh đạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố ( 9/2016)...

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Lương cũng thừa nhận, hiện tại mọi sự hỗ trợ, hướng dẫn các DN làm thủ tục thành lập DN, trong đó những DN do nữ làm chủ cũng được tạo điều kiện bình đẳng và thuận lợi như các DN khác. “Trong thời gian tới, đơn vị cũng chưa có kế hoạch, chính sách nào cụ thể để hỗ trợ những đối tượng này ngoài việc tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan như: Hiệp Hội DNNVV TP Hà Nội, Hội Nữ DNNVV TP Hà Nội, CLB DN nữ Hà Nội... hỗ trợ, tạo điều kiện về mặt pháp lý và các thủ tục hành chính, cung cấp kịp thời cho DN nắm được những cơ chế, chính sách mới của Đảng và nhà nước, tư vấn cho DN lựa chọn hình thức đầu tư, hỗ trợ xúc tiến thương mại...” – ông Lương cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế

Đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế

(LĐTĐ) Ngày 6/10, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) năm 2024, lần thứ 21.
Sôi nổi Giải bóng đá Mai Linh Hà Nội Cup lần 3 năm 2024

Sôi nổi Giải bóng đá Mai Linh Hà Nội Cup lần 3 năm 2024

(LĐTĐ) Hướng đến chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Công đoàn Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Hà Nội phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức Giải bóng đá Mai Linh Hà Nội Cup lần 3 năm 2024. Đây là giải bóng đá truyền thống được tổ chức suốt nhiều năm ở Công ty và thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.
Trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ đồng bào tái thiết cuộc sống sau bão

Trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ đồng bào tái thiết cuộc sống sau bão

(LĐTĐ) Triển khai chuỗi hoạt động sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam đã trao tặng gần 900 triệu đồng nhằm hỗ trợ đồng bào các địa phương tái thiết cuộc sống.
Rộn ràng Ngày hội hiến máu trong đoàn viên, người lao động Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội

Rộn ràng Ngày hội hiến máu trong đoàn viên, người lao động Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 6/10, tai Khu Công nghiệp Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội đã tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động 10 Công ty thuộc Khu công nghiệp Quang Minh tham gia hưởng ứng.
Hội Luật gia Hà Nội: Tích cực tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở

Hội Luật gia Hà Nội: Tích cực tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của các luật gia, những năm qua, các cấp Hội Luật gia thành phố Hà Nội đã năng động, tích cực trong hoạt động tư vấn giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp đất đai, hòa giải... ở địa phương, góp phần hướng dẫn người dân thực hiện đúng pháp luật.
Lan tỏa nét đẹp của vùng đất “trăm nghề”

Lan tỏa nét đẹp của vùng đất “trăm nghề”

(LĐTĐ) “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" từ UNESCO, khẳng định những nỗ lực không ngừng của Thành phố trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, đồng thời xây dựng một Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế.
Dòng chảy di sản ngàn năm đất Thăng Long - Hà Nội

Dòng chảy di sản ngàn năm đất Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tại “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”, thành phố Hà Nội đã giới thiệu về các di sản văn hóa Hà Nội được UNESCO và Quốc gia vinh danh, các đại biểu và quần chúng nhân dân đã được thưởng thức các nét văn hoá đặc sắc nhất của Thăng Long - Hà Nội.

Tin khác

Hanoi Giftshow 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/10

Hanoi Giftshow 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/10

(LĐTĐ) Từ ngày 10 - 13/10, tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng Quốc gia - số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024). Hội chợ dự kiến thu hút 10.000 - 12.000 khách tham quan giao dịch.
“Tiếp sức” cho đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại

“Tiếp sức” cho đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo cầu nối liên kết giao thương cho các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền tại Hà Nội thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, không chỉ các đơn vị, doanh nghiệp có cơ hội tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người dân Thủ đô, kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước, mà người tiêu dùng còn được tiếp cận với nguồn hàng hóa chất lượng, an toàn.
Giá xăng dầu hôm nay (6/10): Tiếp đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (6/10): Tiếp đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Tuần này, giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, được hỗ trợ bởi rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu đã tăng mạnh 6 USD trong tuần, đẩy giá dầu Brent vượt mốc 78 USD/thùng; giá dầu WTI cũng tăng mạnh lên mức 74,38 USD/thùng.
Giá vàng hôm nay (6/10): Vàng thế giới giảm đứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp, vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay (6/10): Vàng thế giới giảm đứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp, vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 6/10/2024, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Vàng thế giới giảm đứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp ở ngưỡng 2,651.84 USD/Ounce, giảm 6,42 USD/Ounce so với đầu giờ sáng qua.
Tỷ giá USD hôm nay (6/10): Đồng USD tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (6/10): Đồng USD tăng nhẹ

(LĐTĐ) Sáng nay 6/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.133 VND - tăng tuần 15 đồng. Chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 102,49 điểm - tăng tuần 2,1%.
Hà Nội thu ngân sách 9 tháng năm 2024 ước đạt 379 nghìn tỷ đồng

Hà Nội thu ngân sách 9 tháng năm 2024 ước đạt 379 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 9 tháng năm 2024 ước đạt gần 379 nghìn tỷ đồng, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Hà Nội sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và thành phố Hà Nội, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động lên phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa, bình ổn giá dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025. Đồng thời, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến cung cầu hàng hóa và các giải pháp điều tiết nguồn hàng sẽ được triển khai kịp thời để bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa, khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng đột biến.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, để triển khai Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hành động cụ thể trong việc hướng các doanh nghiệp, nhà sản xuất thực hiện mục tiêu giảm mức tiêu hao nguyên - nhiên liệu, vật liệu trong sản xuất, hệ thống phân phối thương mại không sử dụng túi nilon… theo xu hướng xanh, an toàn, nhờ đó nhận được sự tin tưởng lựa chọn của người tiêu dùng.
Giá dầu có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng, nếu xung đột leo thang tại Trung Đông?

Giá dầu có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng, nếu xung đột leo thang tại Trung Đông?

(LĐTĐ) Xung đột leo thang tại các điểm nóng ở Trung Đông khiến giá dầu trên thị trường thế giới tăng cao. Đặc biệt, nếu xung đột diễn ra quy mô hơn, khốc liệt hơn, giá dầu trên thị trường thế giới sẽ còn tăng cao hơn, có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng.
Tỷ giá USD hôm nay (5/10): Đồng USD thế giới tăng dựng đứng, thị trường tự do trong nước tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (5/10): Đồng USD thế giới tăng dựng đứng, thị trường tự do trong nước tăng nhẹ

(LĐTĐ) Sáng nay 5/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.133 VND - tăng 18 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 102,49 điểm - tăng 0,54%.
Xem thêm
Phiên bản di động