Quận Long Biên:

Hiệu quả với mô hình “Một cửa, thân thiện, gần dân”

Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, cùng với sự đồng thuận của người dân, Long Biên đã vươn lên trở thành quận dẫn đầu thành phố Hà Nội về công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền đô thị.
hieu qua voi mo hinh mot cua than thien gan dan Phấn đấu 100% dịch vụ công mức độ 3,4 trong năm 2019
hieu qua voi mo hinh mot cua than thien gan dan Hơn 100 học sinh cụm trường Thanh Xuân - Cầu Giấy thi tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến
hieu qua voi mo hinh mot cua than thien gan dan Hà Nội mở rộng 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp huyện và xã

Thực hiện thành công dịch vụ công mức độ 3,4

Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, thực hiện nhiệm vụ được giao thí điểm của Thành phố về dịch vụ công mức độ 3,4 Long Biên, đến nay, quận đã hoàn thành việc xây dựng, triển khai thí điểm và bàn giao Thành phố đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng 19 thủ tục hành chính thuộc nhóm lĩnh vực Tư pháp và lĩnh vực Giao thông vận tải, quản lý đô thị (13 thủ tục hành chính cấp phường và 6 thủ tục hành chính cấp quận); đồng thời triển khai rộng rãi đến 584 xã, phường trên toàn địa bàn và các quận huyện.

hieu qua voi mo hinh mot cua than thien gan dan
Bộ phận một cửa tại phường Việt Hưng.

Quận Long Biên đã thực hiện thí điểm thành công và hoàn thành việc số hóa dữ liệu sổ hộ tịch, đồng bộ kết nối dữ liệu với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố; xây dựng hệ thống phần mềm một cửa dùng chung của thành phố; thí điểm kết nối hệ thống cấp mã số định danh của Thành phố.

Quận Long Biên phối hợp với đơn vị Nhật Cường đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai thí điểm chức năng kết nối phần mềm Bộ Tư pháp cấp mã số định danh cá nhân; kết nối và tự động chuyển thông tin giữa 2 hệ thống bao gồm mã định danh cá nhân, thông tin số sổ, số giấy, thông tin người ký; giảm tải thao tác nghiệp vụ, đảm bảo dữ liệu được đồng bộ giữa 2 hệ thống phần mềm.

Lãnh đạo quận có thể tra cứu lịch làm việc của từng chuyên viên

Ông Đỗ Mạnh Hải - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành được quận triển khai thực hiện từ năm 2010.

Đây là mối quan tâm xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của quận Long Biên nhiều nhiệm kỳ qua và lãnh đạo quận không ngừng cập nhật, đổi mới các ứng dụng về công nghệ thông tin để hoạt động quản lý, điều hành được hiệu quả hơn.

Đến nay, qua 8 năm thực hiện, phần mềm quản lý văn bản do quận xây dựng đã phát huy hiệu quả, quận không còn dùng văn bản giấy từ năm 2011; việc tra cứu văn bản thuộc các lĩnh vực liên quan đã thuận tiện hơn rất nhiều; thậm chí lãnh đạo quận có thể tra cứu lịch làm việc của từng chuyên viên...

Bên cạnh đó, Long Biên đã thí điểm triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 cùng với đơn vị công ích (Bưu điện Hà Nội). Cụ thể, quận Long Biên phối hợp Hanoi-Post và đơn vị Nhật Cường hoàn thành thí điểm việc xây dựng, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trả kết quả tại nhà sử dụng dịch vụ công ích đối với thủ tục Trích lục hộ tịch (trích lục khai sinh), đã báo cáo kết quả và bàn giao Thành phố để xem xét triển khai diện rộng.

Đặc biệt, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, quận Long Biên đã triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung ứng dụng công nghệ thông tin tại quận. Trong đó, phần mềm Một cửa điện tử, phần mềm Quản lý hồ sơ hành chính một cửa điện tử được xây dựng và đưa vào vận hành đồng bộ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 được cung cấp đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử quận và các đơn vị; đồng thời kết nối tới hệ thống Dịch vụ công trực tuyến, hệ thống Tuyển sinh đầu cấp của Thành phố nhằm đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Cổng thông tin điện tử quận với Cổng thông tin điện tử 14 phường và 68 trường học trực thuộc được xây dựng kết nối đồng bộ với Thành phố. Điều này đã tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi có nhu cầu tìm hiểu, kết nối thông tin từ phường lên đến quận rồi Thành phố và ngược lại.

Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành đã được quận triển khai, áp dụng đồng bộ hệ thống thư điện tử công vụ @hanoi.gov.vn của Thành phố; đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng toàn quận được cấp và sử dụng email trong hoạt động điều hành. Hiện nay, quận Long Biên đã mở rộng phạm vi triển khai sử dụng thư điện tử đến các Tổ dân phố.

Hiệu quả mới mô hình “Một cửa, thân thiện, gần dân”

Với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính và tạo điều kiện tốt nhất cho công dân khi đến làm việc tại phường, từ năm 2018, quận đã triển khai thực hiện mô hình “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính thân thiện, gần dân” tại các phường trên địa quận.

Thông qua mô hình trên, quận Long Biên mong muốn hướng tới nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức các phường trong công tác phục vụ người dân đến giao dịch, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí đi lại cho công dân, qua đó góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Cụ thể, để đảm bảo tiêu chí “thân thiện, gần dân”, bộ phận “Một cửa” các phường đều được bố trí quầy làm việc không có vách kính ngăn giữa cán bộ, công chức và cá nhân, tổ chức đến giao dịch; bổ sung hộp đựng phiếu đánh giá hài lòng; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, khoa học, hợp lý… qua đó, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của công dân đến giao dịch.

Một trong những nội dung luôn được quận Long Biên quan tâm, đầu tư cho các phường để thực hiện hiệu quả mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân” là việc ứng dụng công nghệ thông tin. 14/14 phường được đầu tư trang thiết bị, máy móc tại bộ phận “một cửa” để vận hành theo mô hình. Quá trình vận hành, cán bộ công nghệ thông tin phường và bộ phận công nghệ thông tin quận thường xuyên trao đổi, phối hợp nhằm kịp thời khắc phục các sự cố phát sinh.

Ghi nhận tại phường dẫn đầu về cải cách thủ tục hành chính của quận Long Biên cho thấy, để đảm bảo công tác cải cách hành chính, giải quyết nhanh thủ tục cho người dân khi đến giao dịch, tại phường Việt Hưng, 100% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị đầy đủ máy tính, máy in và các thiết bị ngoại vi cần thiết trong công việc.

Chị Nguyễn Thị Hường - cán bộ Bộ phận một cửa phường Việt Hưng cho biết: Để đảm bảo cả tiêu chí thân thiện, gần dân, đến nay, UBND phường đã thực hiện bố trí quầy làm việc không có vách kính ngăn giữa cán bộ, công chức và cá nhân, tổ chức đến giao dịch; đồng thời, bổ sung hộp đựng phiếu đánh giá hài lòng; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đạo, khoa học, hợp lý.

Đặc biệt, UBND phường đã triển khai công khai các thông tin về thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí; quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; việc thu phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật… đảm bảo kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai thác sử dụng.

Từ đòi hỏi thực tiễn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phường Việt Hưng đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, với 35 đề tài sáng kiến, kinh nghiệm được quận công nhận, trong đó có 11 đề tài thuộc lĩnh vực cải cách hành chính.Trong nhiều năm qua, các hồ sơ đều được giải quyết đảm bảo đúng quy trình, tỷ lệ trả lời sớm cho công dân đạt tỷ lệ cao (đạt 91%), nhiều thủ tục có quy trình 4 tiếng nhưng phường chỉ giải quyết trong 15 phút; các thủ tục như khai sinh, khai tử, kết hôn được thực hiện trả công dân ngay trong ngày.

Qua thực tế triển khai, bà Âu Thị Lan – Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, Trưởng Bộ phận một cửa phường Việt Hưng khẳng định: Với mô hình trên, hiệu quả nhìn thấy rõ là đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ “tận tuỵ, trách nhiệm, thân thiện, gần dân”.

Khảo sát của UBND quận Long Biên tại 14/14 phường trên địa bàn cho thấy, việc triển khai mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân” được người dân đồng tình và đánh giá cao. Cách làm này tạo sự thân thiện, gần gũi giữa chính quyền với người dân, nâng hiệu quả công việc, rõ tinh thần phục vụ.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.

Tin khác

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là yêu cầu về mặt kỹ thuật hay thời gian, mà trước hết là bài toán về sự đồng thuận xã hội. Thực tiễn cho thấy, khi người dân hiểu rõ chủ trương, yên tâm về quyền lợi và nhìn thấy lợi ích lâu dài, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tháo gỡ căn cơ, tạo nền tảng vững chắc để công trình triển khai đúng kế hoạch, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cho Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động