Hiệu quả với mô hình “Một cửa, thân thiện, gần dân”
Thực hiện thành công dịch vụ công mức độ 3,4
Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, thực hiện nhiệm vụ được giao thí điểm của Thành phố về dịch vụ công mức độ 3,4 Long Biên, đến nay, quận đã hoàn thành việc xây dựng, triển khai thí điểm và bàn giao Thành phố đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng 19 thủ tục hành chính thuộc nhóm lĩnh vực Tư pháp và lĩnh vực Giao thông vận tải, quản lý đô thị (13 thủ tục hành chính cấp phường và 6 thủ tục hành chính cấp quận); đồng thời triển khai rộng rãi đến 584 xã, phường trên toàn địa bàn và các quận huyện.
![]() |
| Bộ phận một cửa tại phường Việt Hưng. |
Quận Long Biên đã thực hiện thí điểm thành công và hoàn thành việc số hóa dữ liệu sổ hộ tịch, đồng bộ kết nối dữ liệu với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố; xây dựng hệ thống phần mềm một cửa dùng chung của thành phố; thí điểm kết nối hệ thống cấp mã số định danh của Thành phố.
Quận Long Biên phối hợp với đơn vị Nhật Cường đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai thí điểm chức năng kết nối phần mềm Bộ Tư pháp cấp mã số định danh cá nhân; kết nối và tự động chuyển thông tin giữa 2 hệ thống bao gồm mã định danh cá nhân, thông tin số sổ, số giấy, thông tin người ký; giảm tải thao tác nghiệp vụ, đảm bảo dữ liệu được đồng bộ giữa 2 hệ thống phần mềm.
| Lãnh đạo quận có thể tra cứu lịch làm việc của từng chuyên viên Ông Đỗ Mạnh Hải - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành được quận triển khai thực hiện từ năm 2010. Đây là mối quan tâm xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của quận Long Biên nhiều nhiệm kỳ qua và lãnh đạo quận không ngừng cập nhật, đổi mới các ứng dụng về công nghệ thông tin để hoạt động quản lý, điều hành được hiệu quả hơn. Đến nay, qua 8 năm thực hiện, phần mềm quản lý văn bản do quận xây dựng đã phát huy hiệu quả, quận không còn dùng văn bản giấy từ năm 2011; việc tra cứu văn bản thuộc các lĩnh vực liên quan đã thuận tiện hơn rất nhiều; thậm chí lãnh đạo quận có thể tra cứu lịch làm việc của từng chuyên viên... |
Bên cạnh đó, Long Biên đã thí điểm triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 cùng với đơn vị công ích (Bưu điện Hà Nội). Cụ thể, quận Long Biên phối hợp Hanoi-Post và đơn vị Nhật Cường hoàn thành thí điểm việc xây dựng, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trả kết quả tại nhà sử dụng dịch vụ công ích đối với thủ tục Trích lục hộ tịch (trích lục khai sinh), đã báo cáo kết quả và bàn giao Thành phố để xem xét triển khai diện rộng.
Đặc biệt, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, quận Long Biên đã triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung ứng dụng công nghệ thông tin tại quận. Trong đó, phần mềm Một cửa điện tử, phần mềm Quản lý hồ sơ hành chính một cửa điện tử được xây dựng và đưa vào vận hành đồng bộ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 được cung cấp đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử quận và các đơn vị; đồng thời kết nối tới hệ thống Dịch vụ công trực tuyến, hệ thống Tuyển sinh đầu cấp của Thành phố nhằm đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Cổng thông tin điện tử quận với Cổng thông tin điện tử 14 phường và 68 trường học trực thuộc được xây dựng kết nối đồng bộ với Thành phố. Điều này đã tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi có nhu cầu tìm hiểu, kết nối thông tin từ phường lên đến quận rồi Thành phố và ngược lại.
Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành đã được quận triển khai, áp dụng đồng bộ hệ thống thư điện tử công vụ @hanoi.gov.vn của Thành phố; đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng toàn quận được cấp và sử dụng email trong hoạt động điều hành. Hiện nay, quận Long Biên đã mở rộng phạm vi triển khai sử dụng thư điện tử đến các Tổ dân phố.
Hiệu quả mới mô hình “Một cửa, thân thiện, gần dân”
Với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính và tạo điều kiện tốt nhất cho công dân khi đến làm việc tại phường, từ năm 2018, quận đã triển khai thực hiện mô hình “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính thân thiện, gần dân” tại các phường trên địa quận.
Thông qua mô hình trên, quận Long Biên mong muốn hướng tới nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức các phường trong công tác phục vụ người dân đến giao dịch, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí đi lại cho công dân, qua đó góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Cụ thể, để đảm bảo tiêu chí “thân thiện, gần dân”, bộ phận “Một cửa” các phường đều được bố trí quầy làm việc không có vách kính ngăn giữa cán bộ, công chức và cá nhân, tổ chức đến giao dịch; bổ sung hộp đựng phiếu đánh giá hài lòng; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, khoa học, hợp lý… qua đó, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của công dân đến giao dịch.
Một trong những nội dung luôn được quận Long Biên quan tâm, đầu tư cho các phường để thực hiện hiệu quả mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân” là việc ứng dụng công nghệ thông tin. 14/14 phường được đầu tư trang thiết bị, máy móc tại bộ phận “một cửa” để vận hành theo mô hình. Quá trình vận hành, cán bộ công nghệ thông tin phường và bộ phận công nghệ thông tin quận thường xuyên trao đổi, phối hợp nhằm kịp thời khắc phục các sự cố phát sinh.
Ghi nhận tại phường dẫn đầu về cải cách thủ tục hành chính của quận Long Biên cho thấy, để đảm bảo công tác cải cách hành chính, giải quyết nhanh thủ tục cho người dân khi đến giao dịch, tại phường Việt Hưng, 100% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị đầy đủ máy tính, máy in và các thiết bị ngoại vi cần thiết trong công việc.
Chị Nguyễn Thị Hường - cán bộ Bộ phận một cửa phường Việt Hưng cho biết: Để đảm bảo cả tiêu chí thân thiện, gần dân, đến nay, UBND phường đã thực hiện bố trí quầy làm việc không có vách kính ngăn giữa cán bộ, công chức và cá nhân, tổ chức đến giao dịch; đồng thời, bổ sung hộp đựng phiếu đánh giá hài lòng; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đạo, khoa học, hợp lý.
Đặc biệt, UBND phường đã triển khai công khai các thông tin về thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí; quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; việc thu phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật… đảm bảo kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai thác sử dụng.
Từ đòi hỏi thực tiễn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phường Việt Hưng đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, với 35 đề tài sáng kiến, kinh nghiệm được quận công nhận, trong đó có 11 đề tài thuộc lĩnh vực cải cách hành chính.Trong nhiều năm qua, các hồ sơ đều được giải quyết đảm bảo đúng quy trình, tỷ lệ trả lời sớm cho công dân đạt tỷ lệ cao (đạt 91%), nhiều thủ tục có quy trình 4 tiếng nhưng phường chỉ giải quyết trong 15 phút; các thủ tục như khai sinh, khai tử, kết hôn được thực hiện trả công dân ngay trong ngày.
Qua thực tế triển khai, bà Âu Thị Lan – Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, Trưởng Bộ phận một cửa phường Việt Hưng khẳng định: Với mô hình trên, hiệu quả nhìn thấy rõ là đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ “tận tuỵ, trách nhiệm, thân thiện, gần dân”.
Khảo sát của UBND quận Long Biên tại 14/14 phường trên địa bàn cho thấy, việc triển khai mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân” được người dân đồng tình và đánh giá cao. Cách làm này tạo sự thân thiện, gần gũi giữa chính quyền với người dân, nâng hiệu quả công việc, rõ tinh thần phục vụ.
Bảo Duy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Tin khác
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Nhịp sống Thủ đô 26/12/2025 14:08
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Nhịp sống Thủ đô 26/12/2025 11:52
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ
Nhịp sống Thủ đô 26/12/2025 11:30
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Nhịp sống Thủ đô 25/12/2025 22:26
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư
Nhịp sống Thủ đô 25/12/2025 18:28
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 18:58
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh
Media 24/12/2025 16:35
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 14:39
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 13:35
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 13:13
