Tai nạn trực chờ tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt:

Hiểm họa từ sự thiếu ý thức

Vượt gác chắn, qua đường ngang không quan sát, không chấp hành hiệu lệnh của người cảnh giới… là những vi phạm thường thấy tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt. Ý thức chấp hành kém của một bộ phận người tham gia giao thông đã và đang là nguyên nhân trực tiếp khiến phát sinh các vụ tai nạn. Thực trạng này đòi hỏi các Ban, ngành chức năng sớm có những giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề này.
hiem hoa tu su thieu y thuc Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ tháng 7
hiem hoa tu su thieu y thuc Đường sắt đô thị chú trọng yếu tố an toàn

Vi phạm tràn lan

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội, tại các điểm giao cắt hầu hết đều có trạm gác chắn của ngành đường sắt, nhưng những vi phạm như: Cố tình lách vào các khe hở hay tự ý đẩy rào chắn ra để băng qua đường sắt dù tàu đang đến gần vẫn xảy ra. Minh chứng dễ thấy, ở các điểm giao với đường sắt như trước cổng bệnh viện Bạch Mai, nút giao Trường Chinh - Giải Phóng hay Ngọc Hồi… không khó để bắt gặp cảnh đèn tín hiệu, còi hú, chuông reo… đã phát tín hiệu cảnh báo nhưng các phương tiện tham gia giao thông vẫn cố đi qua đường ngang.

hiem hoa tu su thieu y thuc
Tình trạng người dân tự ý mở đường ngang, sinh hoạt ngay cạnh hành lang giao thông đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ nảy sinh tai nạn

Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn nảy sinh do sự kém ý thức này. Cụ thể, ngày 9/7, tại km 1208+900 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc khu gian giữa ga Phú Hiệp và ga Đông Tác (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa tàu SNQ2 và xe ôtô con. Đáng chú ý, nguyên nhân nảy sinh tai nạn xuất phát từ sự kém ý thức của tài xế ô tô.

Theo tìm hiểu, vào thời điểm trên, xe ôtô mang biển kiểm soát 78A-019.80 do tài xế Mai Văn T. điều khiển, khi đến đoạn đường giao nhau có tín hiệu đèn và chuông tự động (thuộc thôn Phước Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) đã thiếu quan sát, cho xe băng qua đường tàu lúc tàu đang chạy tới. Hậu quả, tàu SNQ2 theo hướng Nam -Bắc đã đâm trực diện vào xe ôtô con, kéo lê xe ôtô đi một đoạn khoảng 5m. Vụ tai nạn khiến các đoàn tàu bị chậm, dừng lại chờ ở các ga.

Trước đó, trên địa bàn Hà Nội, ngày 26/2, tại đường Lê Duẩn, nút giao Xã Đàn - Đại Cồ Việt, một người đàn ông đi bộ qua đường sắt đã bị tàu hỏa chạy tuyến Hà Nội - Vinh (Nghệ An) tông trúng, phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Đáng nói, thời điểm xảy ra tai nạn, tuy rào chắn tàu hỏa đã được kéo lại nhưng người đàn ông này vẫn cố tình đi bộ vượt qua. Cách đó không lâu, vào ngày 6/2, cũng trên trục giao thông trên, tàu hỏa chạy từ Vinh đến ga Hà Nội, khi đến số nhà 378 đường Lê Duẩn đã va vào người đi bộ cố tình vượt đường ngang dân sinh. Hậu quả, người đi bộ bị tàu hỏa kéo lê hàng chục mét, chết tại chỗ.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thống kê, từ 9/2017 đến hết tháng 5/2018, cả nước xảy ra hơn 200 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 96 người, bị thương 130 người. Tuy giảm cả ba tiêu chí về số vụ, người chết, người bị thương, nhưng số vụ tai nạn, người chết vẫn còn cao, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều gia đình và xã hội. Các vụ tai nạn đường sắt chủ yếu xảy ra tại các lối đi tự mở dọc trên đường sắt (chiếm 80% số vụ tai nạn).

Theo những nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn, mỗi khi tàu qua, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, họ đều kiên quyết ngăn cản, cảnh báo. Tuy nhiên, không ít lần họ vấp phải sự phản ứng của người tham gia giao thông, qua các hành động chửi bới, mạt xát.

Đồng bộ nhiều biện pháp

Theo tìm hiểu, Hà Nội là một trong những địa phương có mạng lưới đường sắt lớn nhất cả nước với chiều dài khoảng 160km. Trong đó, có 5 tuyến đường sắt hướng tâm, 1 tuyến vành đai phía tây. Tuy nhiên, hiện hầu hết các tuyến đều chưa có hành lang riêng, thậm chí nhiều hộ dân sống dọc theo tuyến đường sắt còn đùa giỡn, hóng mát, sửa xe máy, làm đồ gỗ… ngay trên đường ray, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông đường sắt. Trong khi hạ tầng giao thông đường sắt trên địa bàn Thủ đô chưa đồng bộ, việc một bộ phận người dân ý thức chưa cao, tự ý sinh hoạt, mở đường ngang cạnh đường sắt là hết sức lo ngại.

Chỉ ra tồn tại cố hữu của các vụ tai nạn giao thông đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, hiện nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí; nguồn vốn do Nhà nước cấp hạn hẹp chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường ngang.

Ngoài ra, theo ông Hùng, ý thức của người dân chưa cao cũng là “rào cản” khiến các vụ tai nạn gia tăng. Cụ thể, theo báo cáo, lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ qua đường dân sinh chiếm tới gần 42%; cùng đó, lỗi do người điều khiển phương tiện vi phạm khoảng giới hạn đường sắt và người đi bộ đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt chiếm gần 9% và lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ qua đường ngang có biển báo chiếm trên 11%...

Khách quan nhìn nhận, không phải đến bây giờ tình trạng và nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn tại hàng loạt điểm giao cắt đường bộ - đường sắt mới được đề cập. Trong khi chờ đợi các ngành chức năng có giải pháp hạn chế tai nạn, thời gian tới các đơn vị liên quan cần sớm đẩy mạnh phối hợp trong chỉ đạo, kiểm tra, kiên quyết chấm dứt hoạt động với các lối đi bất hợp pháp và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương. Ngoài ra, công tác tuyên truyền giáo dục các quy định về an toàn giao thông đường sắt, đưa nội dung, quy định liên quan vào đào tạo trong các cấp học cũng hết sức cần thiết.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Tuần này, giá vàng thế giới và trong nước liên tục thiết lập đỉnh mới, vì vậy, diễn biến của giá vàng trong tuần tới được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Theo Cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên từ 15 - 24 tuổi quý 1/2025 là 7,93%, so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tỷ lệ này có giảm nhưng không đáng kể.
Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

Trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn huyện Gia Lâm, Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam nổi lên là một “điểm sáng” về chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là lao động nữ.
AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Ngày 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp - việc làm (AJC Open Day - Job Fair 2025) với chủ đề "Phá thạch khai hoa". Sự kiện là cơ hội để học sinh THPT tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo tại Học viện, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín.
Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 lan rộng trên mọi lĩnh vực, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng không đứng ngoài cuộc. Đặc biệt tại khối doanh nghiệp, nơi người lao động (NLĐ) đang trực tiếp chịu ảnh hưởng từ quá trình số hóa sản xuất và quản trị, các CĐCS đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm thích ứng với thời đại mới.
Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người học đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập. Việc tư vấn, hướng nghiệp đúng, trúng và hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho việc đào tạo được nguồn nhân lực, nhân tài, góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có năng lực chuyên môn, tay nghề cao, từ đó thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.

Tin khác

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Từ ngày 14 đến 15/4/2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới Bộ Xây dựng nhằm giải quyết dứt điểm công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng.
Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội hiện vướng công tác giải phóng mặt bằng của 29 hộ dân của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và mặt bằng khu vực thuộc thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh quý I/2025. Đáng chú ý, qua đánh giá lũy kế 3 tháng đầu năm, Tổng Công ty đã vận hành 792.000 lượt xe, phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách, chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng. Trong đó, sản lượng vé lượt ước đạt 5 triệu lượt.
Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Các cầu dàn Bailey để dự phòng sẽ được lắp đặt trên sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… nhằm kết nối giao thông khu vực 2 bên sông và giảm ùn tắc.
Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).
Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Giữa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội hôm nay, ít ai còn được biết tới âm thanh leng keng quen thuộc của những chuyến tàu điện một thời. Nhưng trong trái tim của biết bao người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ sinh từ những năm 1960 trở về trước, tiếng tàu ấy vẫn ngân vang như một phần hồn phố thị - bình dị, thân thương và đầy luyến nhớ.
Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Những chủ xe có phương tiện nằm trong danh sách 571 lượt vi phạm trật tự an toàn giao thông khẩn trương liên hệ Công an Hà Nội để nộp phạt nguội.
Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động