M
13:20 | 10/07/2018

Tai nạn trực chờ tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt:

Hiểm họa từ sự thiếu ý thức

Vượt gác chắn, qua đường ngang không quan sát, không chấp hành hiệu lệnh của người cảnh giới… là những vi phạm thường thấy tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt. Ý thức chấp hành kém của một bộ phận người tham gia giao thông đã và đang là nguyên nhân trực tiếp khiến phát sinh các vụ tai nạn. Thực trạng này đòi hỏi các Ban, ngành chức năng sớm có những giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề này.

hiem hoa tu su thieu y thuc Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ tháng 7
hiem hoa tu su thieu y thuc Đường sắt đô thị chú trọng yếu tố an toàn

Vi phạm tràn lan

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội, tại các điểm giao cắt hầu hết đều có trạm gác chắn của ngành đường sắt, nhưng những vi phạm như: Cố tình lách vào các khe hở hay tự ý đẩy rào chắn ra để băng qua đường sắt dù tàu đang đến gần vẫn xảy ra. Minh chứng dễ thấy, ở các điểm giao với đường sắt như trước cổng bệnh viện Bạch Mai, nút giao Trường Chinh - Giải Phóng hay Ngọc Hồi… không khó để bắt gặp cảnh đèn tín hiệu, còi hú, chuông reo… đã phát tín hiệu cảnh báo nhưng các phương tiện tham gia giao thông vẫn cố đi qua đường ngang.

hiem hoa tu su thieu y thuc
Tình trạng người dân tự ý mở đường ngang, sinh hoạt ngay cạnh hành lang giao thông đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ nảy sinh tai nạn

Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn nảy sinh do sự kém ý thức này. Cụ thể, ngày 9/7, tại km 1208+900 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc khu gian giữa ga Phú Hiệp và ga Đông Tác (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa tàu SNQ2 và xe ôtô con. Đáng chú ý, nguyên nhân nảy sinh tai nạn xuất phát từ sự kém ý thức của tài xế ô tô.

Theo tìm hiểu, vào thời điểm trên, xe ôtô mang biển kiểm soát 78A-019.80 do tài xế Mai Văn T. điều khiển, khi đến đoạn đường giao nhau có tín hiệu đèn và chuông tự động (thuộc thôn Phước Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) đã thiếu quan sát, cho xe băng qua đường tàu lúc tàu đang chạy tới. Hậu quả, tàu SNQ2 theo hướng Nam -Bắc đã đâm trực diện vào xe ôtô con, kéo lê xe ôtô đi một đoạn khoảng 5m. Vụ tai nạn khiến các đoàn tàu bị chậm, dừng lại chờ ở các ga.

Trước đó, trên địa bàn Hà Nội, ngày 26/2, tại đường Lê Duẩn, nút giao Xã Đàn - Đại Cồ Việt, một người đàn ông đi bộ qua đường sắt đã bị tàu hỏa chạy tuyến Hà Nội - Vinh (Nghệ An) tông trúng, phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Đáng nói, thời điểm xảy ra tai nạn, tuy rào chắn tàu hỏa đã được kéo lại nhưng người đàn ông này vẫn cố tình đi bộ vượt qua. Cách đó không lâu, vào ngày 6/2, cũng trên trục giao thông trên, tàu hỏa chạy từ Vinh đến ga Hà Nội, khi đến số nhà 378 đường Lê Duẩn đã va vào người đi bộ cố tình vượt đường ngang dân sinh. Hậu quả, người đi bộ bị tàu hỏa kéo lê hàng chục mét, chết tại chỗ.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thống kê, từ 9/2017 đến hết tháng 5/2018, cả nước xảy ra hơn 200 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 96 người, bị thương 130 người. Tuy giảm cả ba tiêu chí về số vụ, người chết, người bị thương, nhưng số vụ tai nạn, người chết vẫn còn cao, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều gia đình và xã hội. Các vụ tai nạn đường sắt chủ yếu xảy ra tại các lối đi tự mở dọc trên đường sắt (chiếm 80% số vụ tai nạn).

Theo những nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn, mỗi khi tàu qua, để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, họ đều kiên quyết ngăn cản, cảnh báo. Tuy nhiên, không ít lần họ vấp phải sự phản ứng của người tham gia giao thông, qua các hành động chửi bới, mạt xát.

Đồng bộ nhiều biện pháp

Theo tìm hiểu, Hà Nội là một trong những địa phương có mạng lưới đường sắt lớn nhất cả nước với chiều dài khoảng 160km. Trong đó, có 5 tuyến đường sắt hướng tâm, 1 tuyến vành đai phía tây. Tuy nhiên, hiện hầu hết các tuyến đều chưa có hành lang riêng, thậm chí nhiều hộ dân sống dọc theo tuyến đường sắt còn đùa giỡn, hóng mát, sửa xe máy, làm đồ gỗ… ngay trên đường ray, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông đường sắt. Trong khi hạ tầng giao thông đường sắt trên địa bàn Thủ đô chưa đồng bộ, việc một bộ phận người dân ý thức chưa cao, tự ý sinh hoạt, mở đường ngang cạnh đường sắt là hết sức lo ngại.

Chỉ ra tồn tại cố hữu của các vụ tai nạn giao thông đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, hiện nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí; nguồn vốn do Nhà nước cấp hạn hẹp chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường ngang.

Ngoài ra, theo ông Hùng, ý thức của người dân chưa cao cũng là “rào cản” khiến các vụ tai nạn gia tăng. Cụ thể, theo báo cáo, lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ qua đường dân sinh chiếm tới gần 42%; cùng đó, lỗi do người điều khiển phương tiện vi phạm khoảng giới hạn đường sắt và người đi bộ đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt chiếm gần 9% và lỗi do người điều khiển phương tiện, người đi bộ qua đường ngang có biển báo chiếm trên 11%...

Khách quan nhìn nhận, không phải đến bây giờ tình trạng và nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn tại hàng loạt điểm giao cắt đường bộ - đường sắt mới được đề cập. Trong khi chờ đợi các ngành chức năng có giải pháp hạn chế tai nạn, thời gian tới các đơn vị liên quan cần sớm đẩy mạnh phối hợp trong chỉ đạo, kiểm tra, kiên quyết chấm dứt hoạt động với các lối đi bất hợp pháp và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương. Ngoài ra, công tác tuyên truyền giáo dục các quy định về an toàn giao thông đường sắt, đưa nội dung, quy định liên quan vào đào tạo trong các cấp học cũng hết sức cần thiết.

Giang Nam

Nguồn :