Thiết bị quay và nghe lén bày bán công khai:

Hệ lụy từ buông lỏng quản lý

Theo quy định, các sản phẩm  thiết bị quay lén, nghe lén không được phép kinh doanh song nó vẫn được bán tràn lan tại các cửa hàng, trên mạng internet…  tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường.  Câu hỏi đặt ra cơ quan chức năng đang ở đâu?
he luy tu buong long quan ly Cảnh giác nguy cơ nghe lén và bắt cóc trẻ em từ sử dụng gấu bông
he luy tu buong long quan ly Bốn dấu hiệu cho thấy smartphone đang bị theo dõi
he luy tu buong long quan ly Hành vi nghe lén điện thoại: Hậu quả khôn lường
he luy tu buong long quan ly Những khuyến cáo hữu ích để tránh bị nghe lén

Dễ như mua máy quay lén

Trong vai những người có nhu cầu sở hữu một chiếc máy quay lén với mục đích không tốt, chúng tôi có mặt tại một cửa hàng kinh doanh thiết bị âm thanh trên phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm). Khi biết ý của khách hàng, người bán nhanh chóng dẫn chúng tôi vào sâu trong cửa hàng và lấy từ tủ kính ra nhiều loại thiết bị quay lén trông khá “hấp dẫn”, đó là bút quay, chìa khóa ô tô giả, máy quay lén mini để bàn… Đây là những thiết bị quay lén rất kín đáo, người bị quay khó có thể phát hiện được.

Chiếc máy quay lén mini thậm chí còn bắt được wifi, người quay có thể theo dõi hình ảnh mình cần quay và đã đặt máy quay cố định ở bất cứ chỗ nào. Theo chủ cửa hàng, bút quay có giá 1,2 triệu đồng, máy quay lén mini có giá 1,5 triệu đồng, chìa khóa ô tô giả 650.000 đồng… Tất cả những thiết bị này đều là của Trung Quốc, bảo hành trong 1 tháng.

he luy tu buong long quan ly
Việc kinh doanh thiết bị quay lén, nghe lén diễn ra công khai.

Tại một cửa hàng cách đó không xa, người đàn ông là chủ cũng rất nhiệt tình giới thiệu cho chúng tôi một số thiết bị quay lén. Đây đều là những đồ dụng nhỏ, gọn như cúc áo, bút bi…, giá cả dao động từ 650.000 đồng đến 850.000 đồng. Theo chủ cửa hàng, những sản phẩm này chất lượng cũng “chẳng biết đâu mà lần”. Nhiều người mua về chỉ sử dụng vài lần rồi vứt đi. Ngoài những thiết bị nêu trên, các chủ cửa hàng cho biết thị trường hiện còn có một số thiết bị quay lén khác như đồng hồ đeo tay, đồng hồ để bàn, móc đeo chìa khóa…

Bên cạnh những cửa hàng kinh doanh thiết bị âm thanh có bày bán thiết bị quay lén, nghe lén, hiện nay trên mạng internet xuất hiện rất nhiều trang wesite giời thiệu, buôn bán những sản phẩm tương tự. Chỉ cần thao tác từ trang Google, với từ khóa “máy quay lén, nghe lén” có vô vàn các thông tin về những loại mặt hàng này. Tại merasieunho9x.com, có thể thấy đủ loại máy nghe lén như: ổ cắm điện, sạc pin… và rất nhiều thiết bị khác có định vị toàn cầu. Những thiết bị quay lén, ghi lén được giới thiệu ở đây có giá từ 850.000 đồng đến khoảng 4 triệu đồng. Dưới cùng của trang wesite cũng công khai địa chỉ, email, số điện thoại liên lạc…

Những hệ lụy

Nguy hiểm hơn, không ít kẻ xấu sử dụng các thiết bị nghe lén, quay lén hoạt động đời tư (ví các cuộc trao đổi trong quán cà phê, nhà hàng…) sau đó về cắt gọt tung lên mạng để triệt hạ nhau hoặc mục đích tống tiền đang gây ra những ‘khủng hoảng” về tính riêng tư ở mức nghiêm trọng. Vì vậy, để pháp luật được thượng tôn, phải tiến hành tổng kiểm soát, cương quyết không để tồn tại việc mua, bán các loại thiết bị nghe lén, quay lén dưới mọi hình thức.

Thực tế cho thấy các thiết bị, quay lén, nghe lén hầu hết được ngụy trang như những vật dụng thông thường nên dễ qua mắt nhiều người. Những thiết bị này lại dễ dàng lắp đặt kín đáo trong nhà nghỉ, khách sạn, nhà vệ sinh… để ghi lại hình ảnh, âm thanh trong một thời gian dài. Nghiêm trọng hơn, đã từng có vụ việc, doanh nghiệp xâm phạm đời tư của hàng chục nghìn người. Đó là vụ án đã được Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội triệt phá, Công ty Việt Hồng cung cấp dịch vụ nghe lén cho nhiều người trong một thời gian dài. Ngoài con số hơn 14.000 thuê bao điện thoại di động bị nghe lén, ăn cắp những dữ liệu riêng tư của cá nhân, Công ty Việt Hồng còn lưu trữ thông tin cá nhân của các khổ chủ trên máy chủ của doanh nghiệp. Theo đại diện phòng PC50, việc thông tin cá nhân bị lộ dễ dẫn đến việc, tội phạm công nghệ cao sẽ dùng để rút tiền từ tài khoản ngân hàng, hay để tống tiền. Nguy hiểm hơn, nếu thông tin cá nhân đó bị sử dụng với mục đích chính trị hay đe dọa an ninh quốc gia thì hậu quả rất khôn lường.

Một vụ việc gần đây nhất xảy ra vào đầu tháng 2/2017, Công an TP Biên Hòa đã bắt đối tượng Nguyễn Văn Đại (SN 1997, quê ở huyện Đông Anh, TP Hà Nội, tạm trú ở TP Biên Hòa), để điều tra, xử lý về tội “cưỡng đoạt tài sản” với hành vi quay clip, tống tiền người khác. Theo điều tra, chiều 29/1 Đại đến chơi tại cửa hàng cắt tóc tóc ở ấp Long Đức 3, xã Tam Phước do chị P.T.K. (SN 1985) làm chủ. Lợi dụng lúc chị K. mất cảnh giác, Đại đã dùng điện thoại di động quay lại được cảnh chị K. đang tắm. Ngay hôm sau, Đại tìm đến cửa hàng cắt tóc và cho chị K. xem clip “nóng” mà mình đã quay lén và yêu cầu chị K. phải cho quan hệ tình dục, nếu không Đại sẽ phát tán đoạn clip lên mạng xã hội. Chị K. không đông ý thì Đại chuyển sang uy hiếp, tống tiền chị K. Chiều 1/2/2017, Đại tìm đến tiệm hớt tóc của chị K. Trong lúc Đại đang nhận 5 triệu đồng từ tay chị K. thì bị lực lượng công an xã bắt giữ, lập biên bản hành vi phạm tội quả tang.

Nguy hiểm hơn, không ít kẻ xấu sử dụng các thiết bị nghe lén, quay lén hoạt động đời tư (ví các cuộc trao đổi trong quán cà phê, nhà hàng…) sau đó về cắt gọt tung lê mạng để triệt hạ nhau hoặc mục đích tống tiền đang gây ra những ‘khủng hoảng” về tính riêng tư ở mức nghiêm trọng.

Phải triệt nguồn cung

Theo Luật sư Trịnh Nam Ninh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): Các thiết bị nghe lén, quay lén thường bao gồm các sản phẩm như: Máy ghi âm, ghi hình, camera… các sản phẩm này không thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh hoặc hàng hóa kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Phụ lục 4 Luật đầu tư 2014 và Nghị định 59/2006/NĐ-CP Hướng dẫn Luật thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, nên tùy thuộc vào mục đích của người sử dụng mà việc dùng các thiết bị này có thể phạm pháp hoặc không. Nếu các thiết bị này chỉ nhằm sử dụng vào mục đích dân sự thông thường thì pháp luật không cấm. Tuy nhiên, nếu cá nhân, tổ chức sử dụng các thiết bị này nhằm mục đích nghe lén, quay lén, xâm phạm đến an ninh quốc gia, xâm phạm đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức khác thì có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội xâm phạm nhân phẩm, danh dự con người theo quy định tại Bộ Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Do đó, việc tổ chức, cá nhân kinh doanh các thiết bị như máy ghi âm, ghi hình, camera… không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, xem xét những thiết bị trên có nguồn gốc, xuất xứ thế nào để xác định việc kinh doanh loại mặt hàng này là hợp pháp… Đối với người mua những thiết bị quay lén, nghe lén sử dụng nhằm mục đích phạm pháp thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cũng theo Luật sư Ninh: Có nhiều nghị định đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền riêng tư cá nhân và doanh nghiệp, cũng như chống mọi hành vi vận chuyển, buôn bán và sử dụng các thiết bị quay lén, nghe lén, định vị với mục đích xấu. Theo đó, Nghị định 06/2008/NĐ-CP, Thông tư 15/2008/TT-BCT quy định về mặt hàng linh kiện, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, người kinh doanh mặt hàng thiết bị nghe lén sử dụng sóng GSM ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính với mức tiền phạt có thể tới 200 triệu đồng, đồng thời ở mức độ cao hơn còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Được biết, theo quy định sử dụng các thiết bị công nghệ cao như máy nghe lén, quay lén chỉ được dùng cho các cơ quan chuyên môn được pháp luật cho phép, song không hiểu sao các thiết bị nghe lén, quay lén được bày bán công khai như hiện nay thì vẫn chẳng thấy cơ quan chức năng nào (công an, quản lý thị trường…) vào cuộc. Trong các vi phạm, thì vi phạm theo dõi đời tư là một trong những lĩnh vực được các nước phát triển xếp vào loại tội cao nhất.

H.Duy – N.Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an: Xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, gương điển hình tiên tiến

Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an: Xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, gương điển hình tiên tiến

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Cụm Thi đua số 1 Bộ Công an (gồm Công an 5 thành phố trực thuộc Trung ương: Đà Nẵng (đơn vị Cụm trưởng), Hà Nội (đơn vị Cụm phó), Cần Thơ, Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" 6 tháng đầu năm 2024.
Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

(LĐTĐ) Ngày 12/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, ở quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 6 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc". Nghĩa là bị cáo liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá cược trên mạng, thu lời bất chính 30 tỷ đồng.
Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

(LĐTĐ) Đối tượng tự xưng Thích Tâm Phúc vừa bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Công an Thành phố và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp URENCO tiến hành tiêu hủy 398 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ trên địa bàn thành phố.
Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng… tại thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng lại dễ dàng chấp nhận sử dụng và bỏ qua nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vì “ham rẻ”. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng kinh doanh bất chính “mọc lên như nấm”, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) 2024 đang đi đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng tình hình đánh bạc, cá độ “ăn theo” giải đấu này vẫn còn diễn biến phức tạp; khi chỉ trong thời gian ngắn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ đánh bạc và cá độ bóng đá.
Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Đối tượng Đinh Xuân Sáng là người nổ súng bắn đạn bi sắt làm nạn nhân tử vong, đã bị bắt giữ khi đang trên đường lẩn trốn tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Hiện đối tượng đang được di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

(LĐTĐ) Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng với tổng khối lượng trên 20 tấn hàng hoá, đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm bắt quả tang và tạm giữ.
Xem thêm
Phiên bản di động