Hành trình bơi vượt biển tới trời Âu của hai người Syria

Hesham Modamani nhìn ra vùng biển ngăn cách giữa anh và giấc mơ tới trời Âu, nơi mà cuối cùng anh cũng đã đặt được chân tới, tránh xa cuộc sống đầy bom đạn và hãi hùng.
Châu Âu khốn đốn vì đội quân 30.000 người
Toàn cảnh thảm kịch kinh hoàng người di cư vào châu Âu

Người thanh niên 24 tuổi này cho biết anh không có đủ 1.350 USD trả cho kẻ buôn người để được lên phà từ Thổ Nhĩ Kỳ tới hòn đảo gần nhất của Hy Lạp. Modamani quyết định bơi qua biển là cơ hội duy nhất của mình.

di dân, biển, bơi, Hy Lạp, Syria
Hesham Modamani quyết định cùng Feras Abukhalil bơi vượt biển tới châu Âu.

Chàng sinh viên đại học một thời này đã tìm mọi cách để rời khỏi Daraya, ngoại ô Damascus, để tới được bờ biển phía tây Thổ Nhĩ Kỳ nên anh không thể từ bỏ giữa chừng.

Modamani cùng người bạn mới Feras Abukhalil đóng gói đồ đạc, cho hộ chiếu và điện thoại di động vào túi chống thấm nước. Họ buộc áo chặt áo phao lại và nhảy xuống biển.

Modamani bắt đầu cảm thấy lạnh và ớn dòng nước đen sẫm của Biển Aegea. "Đó là giây phút đáng sợ nhất trong đời tôi", anh kể với CNN.

Abukhalil đã dành 2 tháng trời để tìm kiếm và vẽ hành trình, sử dụng Google maps. Họ bắt đầu bơi từ điểm nhô xa nhất trên bờ biển thành phố Cesma của Thổ Nhĩ Kỳ, cách đảo Chios của Hy Lạp 8km. Bản đồ hiển thị 2 khu đất nhỏ trên biển, có thể giúp họ nghỉ giữa chừng.

Khi Modamani gặp Abukhalil lần đầu tiên một ngày trước đó, anh ngạc nhiên khi được đề nghị tham gia kế hoạch của người lạ này. Cả hai đã gặp nhau tại sân bay Amman của Jordan và cùng tới Thổ Nhĩ Kỳ.

"Lúc đầu tôi nghĩ (kế hoach) này chỉ là trò đùa. Nhưng nghĩ kỹ thì tôi cảm thấy mình có thể làm được", Modamani kể.

Nhưng thực tế khác rất nhiều.

"Ngay khi nhảy xuống nước thì cậu ta thấy sợ", Abkhalil nói về người đồng hành ít tuổi hơn. "Tôi động viên cậu ấy rất nhiều, thúc giục cậu ấy bơi cùng mình vài mét xem thế nào". Thế rồi cả hai bắt đầu bơi và thấy ổn hơn. Chặng đầu dễ dàng và có phần thú vị.

"Lúc đó, tôi nhìn lên và thấy bầu trời xanh đầy sao, và tôi nói với Feras rằng đây là cảnh đẹp nhất tôi từng thấy trên thế giới này", Modamani nhớ lại. "Chúng tôi hẳn là một trong số rất ít người có được trải nghiệm này".

Khi cả hai tiến đến được điểm nghỉ thứ nhất như kế hoạch thì tâm trạng phấn chấn tiêu tan. Họ đã bơi gần 2 giờ trong đêm tối để tránh bị bảo vệ bờ biển phát hiện. "Khi tới gần đảo đá, tôi nghe thấy tiếng chim chao lượn. Tôi nghĩ chúng là kền kền đang tìm xác người để ăn" - Modamani kể.

Cả hai định dừng lại, nghỉ ngơi và ăn bánh chocolate mang theo nhưng đến lúc này thì họ thấy rõ đó là điều không nên làm. Họ quyết định tiếp tục bơi đến điểm nghỉ thứ hai mà họ đánh dấu trên bản đồ. Vượt một cây số nữa, họ tới nơi nhưng nó còn cao và lởm chởm đá hơn đảo một nên không thể leo lên.

"Tôi bắt đầu cầu nguyện: Chúa ơi, hãy ban cho con sự kiên nhẫn", Abukhalil nhớ lại. "Không còn thì giờ để nghĩ ngợi, cũng chẳng cảm thấy gì, chúng tôi buộc phải bơi tiếp". Cả hai nhất trí bơi chậm để giữ sức.

Họ bắt đầu kiệt sức thì bờ biển đảo Chios hiện ra gần hơn, rõ hơn. Nhưng sau chặng bơi 5 giờ đồng hồ thì Modamani không thể tiến thêm nữa. Abukhalil đoán họ đã ở lãnh hải của Hy Lạp nên đồng ý gọi giúp đỡ.

di dân, biển, bơi, Hy Lạp, Syria
Moadamani tự chụp ảnh khi lên một con tàu mang cờ Hy lạp.

Modamani gỡ chiếc bút laser màu xanh rẻ tiền mà cậu mua ở Thổ Nhĩ Kỳ ra và bắt đầu bấm ra xung quanh. Nó nhanh chóng bị ướt và tắt ngỏm. Nhưng thế là đủ. Một con tàu du lịch thấy ánh sáng lóe lên đã chạy tới chỗ hai người. Thuyền trưởng lái vòng quanh hai người cho đến khi bảo vệ bờ biển tới và đưa họ lên khỏi mặt nước. Lúc này, họ còn cách bờ 1km.

CNN không kiểm chứng được câu chuyện của hai di dân Syria nhưng kiểm tra bản đồ thì đúng như những gì họ miêu tả. Và một sĩ quan Bảo vệ Bờ biển Hy Lạp cho biết bà nhớ có một trường hợp tương tự về hai người bơi tới đảo Chios.

"Chúng tôi đã cứu hai người đàn ông ở ngoài khơi hòn đảo, họ nói họ đã bơi", sĩ quan Despina Pirianian kể với CNN.

Abukhalil chào đời ở thành phố cảng Lattakia, thành trì của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hồi còn nhỏ, anh thường bơi ở biển nhưng không nghĩ có ngày sở thích đó lại cứu vớt cuộc đời anh.

Khi phong trào nổi dậy ở Syria bùng nổ năm 2011, Abukhalil bắt đầu lo sợ cho sự an toàn của mình và tương lai của hai con trai nhỏ. Cựu kỹ sư máy tính đã cùng gia đình chạy nạn sang Jordan nhưng vẫn chưa cảm thấy hết lo lắng. Anh không thể tìm được việc làm và trường học cho con.

Do vậy, Abukhalil dùng kỹ năng công nghệ của mình để nghiên cứu điểm gần nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp, khi nào luồng nước thuận tiện và hành trình nào tốt nhất.

di dân, biển, bơi, Hy Lạp, Syria
Hesham Modamani ghi lại một khoảnh khắc trong hành trình tới châu Âu.

Abukhalil có 2.000 USD để tìm đường tới Brussels, nơi mẹ và anh trai anh đang sống và có thể giúp đỡ. Kế hoạch của anh là bay sang Thổ Nhĩ Kỳ rồi bơi tới Hy Lạp, sau đó tới châu Âu bằng xe buýt, xe lửa và đi bộ.

Người đàn ông 37 tuổi này từ chối tiết lộ thêm các chi tiết về hành trình tiếp sau đó của mình. Nhưng Modamani kể bạn anh đã dùng GPS để dẫn một nhóm 200 người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ nhỏ đi qua các khu rừng của Macedonia.

Hai người bạn đồng hành rốt cuộc phải chia tay. Modamani hiện đang ở Lubeck, học tiếng Đức và chờ chính phủ xem xét giấy tờ tị nạn. Abukhalil sống trong một trại tị nạn không chính thức tại Brussels, chờ giấy phép cư trú. Anh mong nhớ gia đình của mình nhưng biết rằng cần một khoảng thời gian nữa anh mới có thể gặp lại họ.

vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động