Hai bộ Giáo dục và Lao động nói gì về giáo dục nghề nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đều có những lý lẽ, dẫn chứng cho rằng bộ mình quản lý giáo dục nghề nghiệp là hợp lý.
Hai bộ Giáo dục và Lao động nói gì về giáo dục nghề nghiệp Hai bộ Giáo dục và Lao động nói gì về giáo dục nghề nghiệp

Khẳng định Bộ Lao động là cơ quan đầu mối ở trung ương giúp Chính phủ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp là hoàn toàn hợp lý, ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, cho rằng Luật Giáo dục nghề nghiệp được Chính phủ giao cho Bộ Lao động soạn thảo, được Quốc hội thông qua tháng 12/2014. Vì vậy, Bộ hiểu rõ các quan điểm, tư tưởng, định hướng được quy định tại từng điều luật. Điều đó tạo lợi thế trong việc quản lý nhà nước, hoạch định chính sách liên quan đến giáo dục nghề nghiệp.

onglan.jpg
Ông Dương Đức Lân, Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề. Ảnh: Hoàng Phương.

Bộ Lao động có 39 năm được giao là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về dạy nghề (1955 đến 1977 và 1998 đến nay) nên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Điều đó thể hiện rõ trong giai đoạn từ 1998 trở đi, dạy nghề có bước phát triển mạnh mẽ, hội nhập với khu vực và thế giới.

Giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam cũng như trên thế giới là lĩnh vực nặng về thực hành và rèn luyện kỹ năng nghề theo nhu cầu của người sử dụng lao động. Tiêu chuẩn kỹ năng nghề từ trước đến nay đều do Bộ Lao động chịu trách nhiệm tổ chức cho các bộ ngành xây dựng và ban hành. Hiện nay, trên 200 bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề được ban hành đều do Bộ Lao động quản lý. Đây là căn cứ để xây dựng đào tạo nghề theo hướng chuẩn hóa và đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động.

Theo ông Lân, Bộ Lao động cũng đang quản lý đào tạo nghề - lĩnh vực đảm trách số lượng đông đảo nhất trong cơ cấu nhân lực của Việt Nam. Thực chất đào tạo trình độ cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp cũng là đào tạo nghề nghiệp và theo hướng ứng dụng thực hành. Từ năm 2007 đến nay, Bộ Lao động quản lý và tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng với quy mô tuyển sinh, đào tạo nghề bình quân hàng năm đạt gần 2 triệu người. Trong đó, tuyển sinh cao đẳng nghề và trung cấp nghề đạt 250.000-300.000 người/năm.

"Hầu hết các nước trên thế giới đều đào tạo nghề dựa trên tiêu chuẩn kỹ năng nghề. Đào tạo nghề mà không gắn với tiêu chuẩn kỹ năng nghề là đào tạo vu vơ, xa rời nhu cầu của người sử dụng lao động và nhu cầu thực tế xã hội. Từ thực tiễn và kinh nghiệm trên, việc giao Bộ Lao động quản lý về giáo dục nghề nghiệp là phù hợp", ông Lân bày tỏ quan điểm.

Người đứng đầu Tổng cục Dạy nghề cho hay, hiện tại Thủ tướng đã giao cho Bộ Lao động chủ trì soạn thảo những văn bản hướng dẫn luật, bao gồm 3 nghị định, 4 quyết định và 24 thông tư. "Trong cuộc thẩm định tại Bộ Tư pháp ngày 8/4, các bộ đều bày tỏ sự đồng tình với nội dung cơ bản trong dự thảo, tuy nhiên đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo không đồng ý. Dự thảo trên đang được Bộ Tư pháp thẩm định và Bộ Lao động sẽ trình Chính phủ vào cuối tháng 4 này", ông Lân thông tin và khẳng định rằng, nếu Chính phủ giao Bộ Lao động quản lý lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thì tin chắc thời gian tới dạy nghề sẽ phát triển mạnh theo hướng tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Trái với lập luận của Bộ Lao động, trong văn bản góp ý cho dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân tích rất nhiều điểm chưa phù hợp.

Bộ này khẳng định, Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục nêu rõ, phải tăng cường quản lý nhà nước, đổi mới hệ thống theo hướng mở. Vì vậy, đề cập đến cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ để đổi mới giáo dục thành công. Hơn nữa, quá trình Quốc hội thảo luận để thông qua luật giáo dục nghề nghiệp còn nhiều ý kiến phân tán, vì vậy Quốc hội đã giao cho Chính phủ quy định cụ thể và điều này đã được ghi trong luật Giáo dục nghề nghiệp.

Văn bản góp ý của Bộ Giáo dục cũng dẫn chứng, trong Luật Giáo dục, điều 100 quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục; Bộ Giáo dục chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục; Các bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp với Bộ Giáo dục thực hiện quản lý nhà nước theo thẩm quyền. Và các cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm cả giáo dục nghề nghiệp.

Do đó dự thảo nghị định của Bộ Lao động đã quy định cụ thể Bộ Lao động là cơ quan quản lý nhà nước đối với giáo dục nghề nghiệp ở trung ương, cùng nhiều chương, điều khoản quy định thẩm quyền và nội dung quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trong khi chưa có sự thống nhất giao nhiệm vụ của Chính phủ là chưa phù hợp. Điều này cũng không phù hợp với tinh thần Nghị quyết 29, quy định của Hiến pháp, Luật Giáo dục, Luật giáo dục nghề nghiệp và chưa đủ cơ sở pháp lý.

Trên thực tế, hiện nay giáo dục là lĩnh vực duy nhất có 2 bộ cùng quản lý nhà nước dẫn đến sự phân tán, chia cắt. Căn cứ vào mục tiêu và đối tượng quản lý thì đối tượng quản lý của ngành giáo dục là học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo, trong khi Bộ Lao động đối tượng quản lý là người lao động và việc làm.

Bộ Giáo dục cho biết, từ năm 1997 đến nay, Bộ Giáo dục chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ Lao động quản lý nhà nước và dạy nghề. Sự không thống nhất này đã làm mất đi tính hệ thống, dẫn tới nhiều loại văn bằng chứng chỉ thiếu tính tiêu chuẩn, nhiều cơ chế chính sách chồng chéo trong cùng hệ thống giáo dục quốc dân, gây khó khăn cho việc xây dựng xã hội học tập; cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực mất cân đối, khó khăn cho việc quy hoạch tổng thể từ giáo dục phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Từ đó gây ra những lãng phí lớn.

Mặt khác, do chính sách, chiến lược trong phát triển giáo dục, đào tạo và công tác quản lý không thống nhất nên đã nảy sinh nhiều khó khăn trong chỉ đạo thực hiện các hoạt động giáo dục. Cùng với đó là việc hình thành hai bộ máy cồng kềnh cùng quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo các cấp từ trung ương đến địa phương. Điều này không hợp với chủ trương của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ về công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối quản lý.

"Việc đề xuất quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động như dự thảo Nghị định sẽ tiếp tục tạo ra sự phân tán, chia cắt giữa giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Những vấn đề tập trung nguồn lực tạo ra sự đột phá trong đào tạo nhân lực có tay nghề cao, sự phân luồng bị cản trở do ngành Lao động địa phương không thể can thiệp được vào nhà trường phổ thông để làm công tác giáo dục hướng nghiệp như Sở giáo dục hiện quản lý", Bộ Giáo dục phân tích.

Bộ này cũng khẳng định kinh nghiệm của các nước trong khu vực và trên thế giới cho thấy giáo dục nghề nghiệp luôn gắn với nhà trường, học sinh, sinh viên và nhà giáo. Ở hầu hết quốc gia phát triển và ASEAN, Trung Quốc, Australia thì cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp đều là Bộ Giáo dục, còn nhiệm vụ đào tạo kỹ năng nghề mang tính ngắn hạn có thể do bộ, ngành khác.

Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Giáo dục chuyên nghiệp phân tích thêm, nói đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu kỹ năng thì quốc gia nào, cơ sở nào cũng phải thực hiện. Vấn đề là liệu anh có dự báo được nhu cầu kỹ năng, điều kiện nào để đáp ứng được nhu cầu và ai sẽ phải đáp ứng nhu cầu ấy?

Hoang-Ngoc-Vinh-7220-1429009946.jpg
Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Giáo dục chuyên nghiệp.

Theo ông Vinh, thực tế năm 2014 có tới 83% lao động trong độ tuổi của Việt Nam vẫn chưa được đào tạo kỹ năng (theo báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư). Quan điểm cho rằng ngành lao động sẽ làm được việc này càng sai lầm, vì từ thực tiễn đã chưa làm được, hơn nữa bối cảnh phân cấp hiện nay không còn quản lý hệ thống kiểu cầm tay chỉ việc nữa mà là thiết kế cơ chế tự chủ và chịu trách nhiệm cho chính cơ sở đào tạo.

"Bên cạnh đó, một câu hỏi đặt ra tại sao trường nghề vẫn thiếu người học nghiêm trọng, tại sao các doanh nghiệp FDI (như Samsung chẳng hạn) lại không mặn mà tuyển sinh từ các trường nghề mà có đến 90% tuyển người lao động từ học sinh tốt nghiệp THPT", ông Vinh phân tích.

Vụ trưởng Giáo dục chuyên nghiệp cũng cho biết, kinh nghiệm thế giới cho thấy muốn đào tạo kỹ năng thì không chỉ có trường nghề mà vai trò rất lớn là của doanh nghiệp - nghĩa là cần tư nhân hóa công tác đào tạo kỹ năng, trả nhiệm vụ này về cho doanh nghiệp như nhiều quốc gia Nhật bản, Mỹ đã làm.

"Nhấn mạnh đến kỹ năng là điều không ai phủ nhận nhưng chính ngành lao động lại rất khao khát vào cơ chế liên thông với giáo dục đại học để nhằm thu hút người học nghề. Điều đó nói lên cái gì? Phải chăng chúng ta đang rất lúng túng khi thiết kế hệ thống với sự nặng nề của tư duy bao cấp theo kiểu dạy nghề quốc doanh? Như vậy thì hệ thống sẽ không bao giờ phát triển được", ông Vinh nói.

Bộ Giáo dục đề nghị Bộ Lao động gửi dự thảo văn bản này hỏi ý kiến các đối tượng chịu tác động trực tiếp như UBND tỉnh, Sở giáo dục các tỉnh, trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng, trường đại học có hệ cao đẳng...

vnexpress.net/

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

Từ ngày 1/1/2025 đến ngày 25/11/2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức 242 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 397.261 lượt người.
Tích cực kết nối thông tin thị trường, giải quyết hiệu quả việc làm cho người lao động Thủ đô

Tích cực kết nối thông tin thị trường, giải quyết hiệu quả việc làm cho người lao động Thủ đô

Chỉ đến giữa tháng 11, thành phố Hà Nội đã thực hiện vượt 22% chỉ tiêu kế hoạch năm về giải quyết việc làm cho người lao động. Điều này cho thấy sức bật của thị trường lao động, đồng thời phản ánh tính đúng đắn, hiệu quả trong chiến lược giải quyết việc làm của Thành phố là thúc đẩy hệ thống thông tin về thị trường lao động và tích cực hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động.
Cơ hội việc làm cho lao động đi làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Cơ hội việc làm cho lao động đi làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản về nước

Việc tổ chức Hội chợ việc làm dành cho người lao động EPS và thực tập sinh IM Japan khi hết hạn hợp đồng về nước là cơ hội cho người lao động nói chung, cũng như lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và thực tập sinh tại Nhật Bản theo chương trình IM Japan về nước sớm tìm được việc làm phù hợp để đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống.
Hà Nội: Trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Hà Nội: Trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Mặc dù gặp nhiều trở ngại trong quá trình tìm kiếm việc làm, song không ít người khuyết tật vẫn mong muốn, khát khao được làm việc để khẳng định bản thân, tự nuôi sống chính mình và đóng góp cho xã hội. Thấu hiểu điều này, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm, triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối và mở rộng cơ hội việc làm cho người khuyết tật.
Gần 11.000 chỉ tiêu tuyển dụng, mở rộng cơ hội cho lao động trẻ

Gần 11.000 chỉ tiêu tuyển dụng, mở rộng cơ hội cho lao động trẻ

Ngày 24/11, tại Sàn giao dịch việc làm (GDVL) Hà Nội (gồm Sàn 215 Trung Kính và 14 sàn GDVL vệ tinh), Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Phiên GDVL trực tuyến quy mô lớn, kết nối đồng thời với các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Tuyên Quang và Thái Nguyên.
Sắp khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội

Sắp khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội

Dự kiến ngày 26/11, Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội sẽ được khai trương nhằm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, dự báo xu hướng nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các Sàn giao dịch việc làm, và tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội...
Gần 1.500 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm phường Phú Thượng

Gần 1.500 chỉ tiêu tuyển dụng tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm phường Phú Thượng

Sáng 22/11, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Phú Thượng tổ chức khai mạc Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm năm 2025, nhằm hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động và kết nối việc làm cho người lao động trên địa bàn phường và khu vực lân cận.
Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa thông báo về Kế hoạch tuyển chọn lao động người nước ngoài tháng 12/2025 của phía Hàn Quốc.
TP.HCM: Hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài

TP.HCM: Hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tiếp tục có những chính sách nhằm hỗ trợ kịp thời, đồng bộ cho các tổ chức, doanh nghiệp trong tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về lao động, xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú.
Xem thêm
Phiên bản di động