Hà Nội: Trời nắng nóng, người dân "phát sốt" vì hóa đơn tiền điện

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6, nhiều người dân Thủ đô tá hỏa khi thấy tiền điện tăng gấp ba, gấp bốn lần tháng trước… rồi băn khoăn, có phải điện lại tăng giá?
Lo lắng trước tăng giá điện
Vừa tăng giá điện lại đồn giá xăng, dân lo lắng!
Lý giải nào cho tăng giá điện
Không tăng giá điện trước Tết Nguyên đán 2015
Từ 1/12, chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao bị phạt tới 10 triệu đồng

Tiền điện có phải “bỗng dưng” tăng?

La cà các quán trà đá ở Hà Nội những ngày gần đây, câu chuyện được nhắc đến nhiều là hóa đơn tiền điện tháng 6 “bỗng” tăng chóng mặt. Đa số người dân đều than thở rằng hóa đơn tiền điện tăng hơn tháng trước nhiều, có gia đình còn tăng gấp ba, gấp bốn lần.

Anh Nguyễn Hoàng Mạnh (phường Trúc Bạch, Ba Đình) cho biết, tháng này tiền điện nhà anh lên gần 1 triệu đồng trong khi tháng trước chưa đến 400 nghìn đồng, tăng gần gấp ba lần. Vẫn biết tháng này sử dụng điều hòa, máy tạo ẩm, tủ lạnh, quạt điện... với tần suất cao nhưng tăng gấp ba thì cũng thấy hơi nhiều.

Tiền điện tháng sau tăng vọt so với tháng trước.
Tiền điện tháng sau tăng vọt so với tháng trước

Chị Mai Anh (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 mà tôi “choáng”, tăng gần gấp bốn lần so với tháng trước. Than với ông xã thì ông bảo rằng cũng đúng thôi, vì tháng này có nhiều đợt nắng nóng đỉnh điểm. Hơn nữa, các con nghỉ hè, nhà dùng 4 cái điều hòa, quạt cũng bật cả ngày cả đêm, rồi tủ lạnh cũng hoạt động hết công suất cho việc làm đá, làm kem,... Không tăng mới là lạ. Nghe ông xã giải thích thì cũng có lý, nhưng nghĩ vẫn thấy nhiều”.

Để lý giải điều này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia về nguyên nhân khiến tiền điện sinh hoạt tháng 6 tăng cao.

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết, trong tháng 5, khu vực Hà Nội đã xảy ra hai đợt nắng nóng vào ngày 1-8/5 và 18-30/5, đỉnh điểm là ngày 28-30/5 nhiệt độ cao nhất phổ biến 39-40 độ C.

GS.TS Nguyễn Hữu Ninh - chuyên gia về biến đổi khí hậu, nhận định rằng, Hà Nội hiện phát triển theo hướng xa rời các tiêu chí xanh, tỷ lệ bê tông, kính và nhựa hóa ngày càng cao. Bê tông hóa, nhựa hóa và kính hóa làm tăng nguy cơ hấp thụ nhiệt dưới mặt đất, khiến lớp không khí cách mặt đất 100m đổ lại trở nên nóng hơn, nung nóng mặt đất lâu hơn. Mặt khác, quá nhiều nhà cao tầng trong khi tỷ lệ không gian rỗng giữa các tòa nhà và trên các tuyến đường ngày càng ít làm cho đối lưu không khí ngày càng bị hạn chế, tạo ra chế độ tiểu khí hậu cục bộ, vừa gây ô nhiễm không khí vừa làm tăng oi bức.

Có thể thấy, tỷ lệ bê tông hóa ở thủ đô cao, dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng lên đến tận đêm, dẫn đến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ngày lẫn đêm.

Ông Đinh Thế Phúc - Cục phó Cục Điều tiết điện lực - cho biết, tháng 5/2015, sản lượng điện tiêu thụ trung bình của miền Bắc tăng 17%, riêng thành phố Hà Nội tăng 28% so với trước.

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 (tính lượng điện dùng trong tháng 5) mà nhiều gia đình tá hỏa.
Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 (tính lượng điện dùng trong tháng 5) mà nhiều gia đình tá hỏa.

Thực tế, theo quy luật vào mùa nắng nóng hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao, có trường hợp tăng đột biến là do nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát tăng cao, nhiều hộ gia đình chưa biết cách sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý như: chạy cùng lúc nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm, dùng thiết bị điện bị rò rỉ điện nhưng không biết....

Hơn nữa, tháng 5 học sinh nghỉ hè nên đa phần thời gian sử dụng điều hòa và thiết bị làm máy trong gia đình tăng cả ban ngày và ban đêm. Có lúc sử dụng tăng trên 10 giờ/ngày so với ngày thường. Đây cũng là yếu tố khiến hóa đơn tiền điện tăng cao.

Trao đổi thêm với đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, được biết trong tháng 6/2015, Tổng công ty tiếp tục triển khai nhắn tin miễn phí thông báo ngày ghi chỉ số công tới khách hàng có đăng ký số điện thoại liên hệ đồng thời mời khách hàng có điều kiện tham gia giám sát việc ghi chỉ số này. Như vậy, khách hàng sẽ thuận lợi và chủ động trong việc theo dõi sản lượng điện của gia đình mình, không còn nghi ngờ có sự sai lệch, thiếu sót trong việc ghi chỉ số công tơ.

Với dịch vụ này, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã tăng cường tính minh bạch, công khai trong hoạt động mua - bán điện giữa ngành điện với khách hàng, giúp khách hàng yên tâm hơn khi nhận hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Vì lợi ích của bản thân gia đình mình và của toàn xã hội, Tổng công ty Điện lựcTP Hà Nội khuyến khích khách hàng chủ động trong việc theo dõi, kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ của gia đình mình bằng cách truy cấp trang web của Điện lực Hà Nội hoặc liên hệ với Trung tâm chăm sóc khách hàng EVN HANOI (số điện thoại: 1900 1288 – (04) 22222000) để được giải đáp tất cả những vướng mắc liên quan đến sử dụng điện.

Cần sử dụng điện tiết kiệm

Không chỉ băn khoăn về hóa đơn tiền điện tháng 6, nhiều người dân còn lo lắng tiền điện những tháng tới sẽ tiếp tục tăng, do mùa nắng nóng kéo dài. Chị Nguyễn Minh (Long Biên, Hà Nội) than thở: “Mới tháng 5 thôi mà tiền điện đã tăng thế này; không biết những tháng tiếp theo sẽ tăng thế nào khi mà điều hòa, quạt, tủ lạnh… sử dụng hết công suất, chắc chỉ còn cách tiết kiệm điện thôi, không xót tiền lắm”.

Đồng quan điểm với chị Minh, nhiều người dân cũng cho rằng, cần phải sử dụng điện tiết kiệm để giảm chi phí cho gia đình mình, đặc biệt là vào mùa hè, khi đa số các thiết bị làm mát từ điện đều được huy động hết công suất.

Tuy nhiên, sử dụng các thiết bị điện như thế nào để đạt hiệu quả tiết kiệm điện một cách cao nhất không phải ai cũng biết. Các chuyên gia về năng lượng khuyên rằng, người dân nên rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị, bởi dù thiết bị đã tắt nhưng vẫn cắm vào nguồn điện thì vẫn tiêu thụ một lượng điện năng đáng kể. Bên cạnh đó, người dân cần sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9h30-11h30, tối từ 17h00- 20h00); ưu tiên sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương. Đặc biệt, vào mùa hè, nên hạn chế mở cửa tủ lạnh; điều hòa nhiệt độ chỉ nên để từ 25oC trở lên.

Năm 2015 được dự báo là một năm nắng nóng kỉ lục do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, việc sử dụng các thiết bị làm mát trong những ngày nắng nóng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chỉ cần một vài lưu ý nhỏ trong việc sử dụng thiết bị điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm, chúng ta sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể cho gia đình mình.

Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động