Hà Nội: Trời nắng nóng, người dân "phát sốt" vì hóa đơn tiền điện

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6, nhiều người dân Thủ đô tá hỏa khi thấy tiền điện tăng gấp ba, gấp bốn lần tháng trước… rồi băn khoăn, có phải điện lại tăng giá?
Lo lắng trước tăng giá điện
Vừa tăng giá điện lại đồn giá xăng, dân lo lắng!
Lý giải nào cho tăng giá điện
Không tăng giá điện trước Tết Nguyên đán 2015
Từ 1/12, chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao bị phạt tới 10 triệu đồng

Tiền điện có phải “bỗng dưng” tăng?

La cà các quán trà đá ở Hà Nội những ngày gần đây, câu chuyện được nhắc đến nhiều là hóa đơn tiền điện tháng 6 “bỗng” tăng chóng mặt. Đa số người dân đều than thở rằng hóa đơn tiền điện tăng hơn tháng trước nhiều, có gia đình còn tăng gấp ba, gấp bốn lần.

Anh Nguyễn Hoàng Mạnh (phường Trúc Bạch, Ba Đình) cho biết, tháng này tiền điện nhà anh lên gần 1 triệu đồng trong khi tháng trước chưa đến 400 nghìn đồng, tăng gần gấp ba lần. Vẫn biết tháng này sử dụng điều hòa, máy tạo ẩm, tủ lạnh, quạt điện... với tần suất cao nhưng tăng gấp ba thì cũng thấy hơi nhiều.

Tiền điện tháng sau tăng vọt so với tháng trước.
Tiền điện tháng sau tăng vọt so với tháng trước

Chị Mai Anh (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 mà tôi “choáng”, tăng gần gấp bốn lần so với tháng trước. Than với ông xã thì ông bảo rằng cũng đúng thôi, vì tháng này có nhiều đợt nắng nóng đỉnh điểm. Hơn nữa, các con nghỉ hè, nhà dùng 4 cái điều hòa, quạt cũng bật cả ngày cả đêm, rồi tủ lạnh cũng hoạt động hết công suất cho việc làm đá, làm kem,... Không tăng mới là lạ. Nghe ông xã giải thích thì cũng có lý, nhưng nghĩ vẫn thấy nhiều”.

Để lý giải điều này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia về nguyên nhân khiến tiền điện sinh hoạt tháng 6 tăng cao.

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết, trong tháng 5, khu vực Hà Nội đã xảy ra hai đợt nắng nóng vào ngày 1-8/5 và 18-30/5, đỉnh điểm là ngày 28-30/5 nhiệt độ cao nhất phổ biến 39-40 độ C.

GS.TS Nguyễn Hữu Ninh - chuyên gia về biến đổi khí hậu, nhận định rằng, Hà Nội hiện phát triển theo hướng xa rời các tiêu chí xanh, tỷ lệ bê tông, kính và nhựa hóa ngày càng cao. Bê tông hóa, nhựa hóa và kính hóa làm tăng nguy cơ hấp thụ nhiệt dưới mặt đất, khiến lớp không khí cách mặt đất 100m đổ lại trở nên nóng hơn, nung nóng mặt đất lâu hơn. Mặt khác, quá nhiều nhà cao tầng trong khi tỷ lệ không gian rỗng giữa các tòa nhà và trên các tuyến đường ngày càng ít làm cho đối lưu không khí ngày càng bị hạn chế, tạo ra chế độ tiểu khí hậu cục bộ, vừa gây ô nhiễm không khí vừa làm tăng oi bức.

Có thể thấy, tỷ lệ bê tông hóa ở thủ đô cao, dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng lên đến tận đêm, dẫn đến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ngày lẫn đêm.

Ông Đinh Thế Phúc - Cục phó Cục Điều tiết điện lực - cho biết, tháng 5/2015, sản lượng điện tiêu thụ trung bình của miền Bắc tăng 17%, riêng thành phố Hà Nội tăng 28% so với trước.

Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 (tính lượng điện dùng trong tháng 5) mà nhiều gia đình tá hỏa.
Nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 (tính lượng điện dùng trong tháng 5) mà nhiều gia đình tá hỏa.

Thực tế, theo quy luật vào mùa nắng nóng hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao, có trường hợp tăng đột biến là do nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát tăng cao, nhiều hộ gia đình chưa biết cách sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý như: chạy cùng lúc nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm, dùng thiết bị điện bị rò rỉ điện nhưng không biết....

Hơn nữa, tháng 5 học sinh nghỉ hè nên đa phần thời gian sử dụng điều hòa và thiết bị làm máy trong gia đình tăng cả ban ngày và ban đêm. Có lúc sử dụng tăng trên 10 giờ/ngày so với ngày thường. Đây cũng là yếu tố khiến hóa đơn tiền điện tăng cao.

Trao đổi thêm với đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, được biết trong tháng 6/2015, Tổng công ty tiếp tục triển khai nhắn tin miễn phí thông báo ngày ghi chỉ số công tới khách hàng có đăng ký số điện thoại liên hệ đồng thời mời khách hàng có điều kiện tham gia giám sát việc ghi chỉ số này. Như vậy, khách hàng sẽ thuận lợi và chủ động trong việc theo dõi sản lượng điện của gia đình mình, không còn nghi ngờ có sự sai lệch, thiếu sót trong việc ghi chỉ số công tơ.

Với dịch vụ này, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã tăng cường tính minh bạch, công khai trong hoạt động mua - bán điện giữa ngành điện với khách hàng, giúp khách hàng yên tâm hơn khi nhận hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Vì lợi ích của bản thân gia đình mình và của toàn xã hội, Tổng công ty Điện lựcTP Hà Nội khuyến khích khách hàng chủ động trong việc theo dõi, kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ của gia đình mình bằng cách truy cấp trang web của Điện lực Hà Nội hoặc liên hệ với Trung tâm chăm sóc khách hàng EVN HANOI (số điện thoại: 1900 1288 – (04) 22222000) để được giải đáp tất cả những vướng mắc liên quan đến sử dụng điện.

Cần sử dụng điện tiết kiệm

Không chỉ băn khoăn về hóa đơn tiền điện tháng 6, nhiều người dân còn lo lắng tiền điện những tháng tới sẽ tiếp tục tăng, do mùa nắng nóng kéo dài. Chị Nguyễn Minh (Long Biên, Hà Nội) than thở: “Mới tháng 5 thôi mà tiền điện đã tăng thế này; không biết những tháng tiếp theo sẽ tăng thế nào khi mà điều hòa, quạt, tủ lạnh… sử dụng hết công suất, chắc chỉ còn cách tiết kiệm điện thôi, không xót tiền lắm”.

Đồng quan điểm với chị Minh, nhiều người dân cũng cho rằng, cần phải sử dụng điện tiết kiệm để giảm chi phí cho gia đình mình, đặc biệt là vào mùa hè, khi đa số các thiết bị làm mát từ điện đều được huy động hết công suất.

Tuy nhiên, sử dụng các thiết bị điện như thế nào để đạt hiệu quả tiết kiệm điện một cách cao nhất không phải ai cũng biết. Các chuyên gia về năng lượng khuyên rằng, người dân nên rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị, bởi dù thiết bị đã tắt nhưng vẫn cắm vào nguồn điện thì vẫn tiêu thụ một lượng điện năng đáng kể. Bên cạnh đó, người dân cần sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9h30-11h30, tối từ 17h00- 20h00); ưu tiên sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương. Đặc biệt, vào mùa hè, nên hạn chế mở cửa tủ lạnh; điều hòa nhiệt độ chỉ nên để từ 25oC trở lên.

Năm 2015 được dự báo là một năm nắng nóng kỉ lục do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, việc sử dụng các thiết bị làm mát trong những ngày nắng nóng là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chỉ cần một vài lưu ý nhỏ trong việc sử dụng thiết bị điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm, chúng ta sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể cho gia đình mình.

Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 (từ 27/4 đến ngày 1/5), lượng khách đến du lịch, tham quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, qua đó đem về doanh thu gần 700 tỷ đồng cho địa phương này.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.

Tin khác

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Xem thêm
Phiên bản di động