Hà Nội: Sở GTVT nói gì về thêm một tuyến xe buýt mui trần nội đô?
| Sẽ nghiên cứu điều chỉnh giá vé buýt City tour hai tầng | |
| Hà Nội sắp khai thác buýt 2 tầng mui trần |
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng hướng dẫn đơn vị thực hiện các trình tự thủ tục để mở tuyến; chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội bổ sung thông tin về tuyến City Tour Thăng Long-Hà Nội.
![]() |
| Chiếc xe buýt 2 tầng mui trần đầu tiên mang tên City Tour đã được khai thác, vận hành trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Liên quan đến việc cấp phép này, trước đó, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - đơn vị đang khai thác tuyến Hanoi City Tour 01 - tuyến xe buýt nội đô duy nhất đến thời điểm hiện tại đã có kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải.
Theo đó, đại diện Transerco cho rằng, City Tour Thăng Long-Hà Nội có lộ trình trùng tuyến đến hơn 90% với tuyến Hanoi City Tour 01, trong khi thực trạng "tuyến Hanoi City Tour tỷ lệ đạt công suất đang ở mức rất thấp."
Đại diện Transerco lo ngại việc "thêm một tuyến xe buýt 2 tầng mui trần với lộ trình tương đương sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động của tuyến và có nguy cơ gây phá sản, mất vốn của doanh nghiệp”. Vì vậy, lãnh đạo Transerco đã đề nghị thành phố và Sở Giao thông Vận tải xem xét chỉ đạo đơn vị đề xuất phương án tuyến mới không trùng với tuyến Hanoi City Tour 01 để đảm bảo vừa không gây lãng phí các nguồn lực xã hội, vừa đảm bảo mục tiêu của thành phố về mở rộng vùng phục vụ của các tuyến City Tour nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thủ đô.
Trước ý kiến này, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, thành phố có các điểm tham quan chính như Bờ Hồ, Hoàng thành Thăng Long, chùa Trấn Quốc, Văn Miếu... do vậy, việc hai tuyến xe có những phần lộ trình trùng nhau là không thể tránh khỏi.
Theo thống kê, năm 2017, Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách du lịch (khách quốc tế đạt 4,95 triệu lượt khách). Trong sáu tháng đầu năm 2018, Hà Nội đón 13,1 triệu lượt khách (khách quốc tế đạt 3 triệu lượt). Dự báo lượng khách du lịch đến Hà Nội sẽ còn tăng mạnh trong các năm tiếp theo, kéo theo nguồn cung về khách là rất lớn.
“Việc đưa thêm tuyến Hop on-Hop off, City Tour Thăng Long-Hà Nội vào vận hành cùng với tuyến City Tour 01 do Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang vận hành sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và cung cấp thêm dịch vụ cho hành khách lựa chọn, góp phần thu hút người dân và du khách sử dụng loại hình dịch vụ này, qua đó sẽ thúc đẩy phát triển du lịch thủ đô,” lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải khẳng định.
Theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, tuyến City Tour đã có 510 lượt xe vận hành với 3.520 khách sử dụng dịch vụ, bình quân 6,9 lượt khách/lượt (bằng 14% công suất thiết kế).
Khách đang dần quen với loại hình dịch vụ Hop on-Hop off (là loại hình du lịch linh hoạt và tiện lợi, kết hợp giữa vận chuyển và tham quan các danh thắng nổi bật của thủ đô Hà Nội bằng xe buýt hai tầng mở mui), bình quân hành khách sử dụng dịch vụ 6,5 lần lên xuống xe trong chuyến đi.
Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, qua khảo sát thị trường và ý kiến của một số khách hàng, Transerco điều chỉnh bổ sung thêm loại vé rẻ hơn với tuyến buýt 2 tầng City Tour và đề xuất chạy cả vào ban đêm (night tour).
Theo lãnh đạo Transerco, từ ngày 20/7 tới đây, Tổng công ty sẽ bổ sung thêm loại vé 2 giờ giá 196.000 đồng (đối với khách có nhu cầu đi suốt, không lên xuống các điểm dọc tuyến).
Trước đó, Transerco đã xây dựng giá vé du lịch bằng buýt 2 tầng mui trần được tính theo giờ, với các mức giá khác nhau, trong đó khung vé 4 giờ là 300.000 đồng, vé 24 giờ có mức giá 450.000 đồng và 48 giờ lên tới 650.000 đồng.
Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

