Hà Nội lên kế hoạch cấm xe máy từ năm 2025
Lộ trình hạn chế xe cá nhân nên như thế nào? |
Thành ủy Hà Nội đang lấy ý kiến về định hướng đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong phạm vi nội đô |
Tại đây, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là chú ý tăng cường giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân.Đó là thông tin được đưa ra hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội diễn ra sáng 27/6.
Góp ý kiến vào nội dung trên, Bí thư quận Thanh Xuân Vũ Cao Minh cho rằng, bên cạnh xe máy cá nhân, người dân hiện đang chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện khá nhiều. Do đó ông Minh đề nghị bổ sung chỉ tiêu đến 2025 giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…
Ông Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết, trong quy hoạch những năm tới, về cơ bản vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Vì vậy, cần phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay. Bởi thực tế nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân cao hơn rất nhiều so với số đầu xe buýt Hà Nội hiện có.
Cũng liên quan đến việc giảm phương tiện cá nhân, giữa tháng 6/2016, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở GTVT tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát kỹ các giải pháp, bổ sung việc quản lý xe taxi, xích lô, xe ba bánh, xe ô tô điện, lộ trình để giảm phương tiện cá nhân (ô tô)... đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu; hoàn chỉnh dự thảo theo đúng quy định, đảm bảo đủ căn cứ pháp lý; báo cáo tập thể UBND thành phố để thông qua trong tháng 6/2016.
Cuối năm 2015, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất Chính phủ cho phép TP Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, nếu không có giải pháp kịp thời, thì Hà Nội trong khoảng 4 đến 5 năm nữa tình hình giao thông sẽ phức tạp. Trước đó ông Chung cũng dẫn ra con số cho biết, bình quân hàng tháng Hà Nội có 18 đến 22 nghìn xe máy mới, 12 nghìn xe ô tô. Đến năm 2020, dự kiến Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu xe ô tô, 7 triệu xe máy.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết
Giao thông 17/12/2024 11:36