Hà Nội đề xuất bảo tồn, phát huy giá trị di sản đô thị cầu Long Biên và các vòm đá
| Đề nghị xử lý bãi rác chân cầu Long Biên | |
| Sức sống phố cổ |
Theo đó, UBND TP. Hà Nội có chủ trương giao cho các đơn vị thuộc Thành phố tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đề xuất việc bảo tồn và phát huy giá trị tổng thể cầu Long Biên trên cơ sở kinh nghiệm các nước trên thế giới.
![]() |
| Hà Nội đề xuất khảo sát, bảo tồn, phát huy giá trị di sản đô thị cầu Long Biên và các vòm đá của cầu dẫn lên cầu Long Biên |
Theo nghiên cứu ban đầu, dự án sẽ chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện vẽ tranh bích họa trên bề mặt 26 vòm đá dưới cầu dẫn từ phố Lê Văn Linh đến phố Hàng Cót, dự kiến triển khai trong quý IV năm 2017.
Việc vẽ tranh bích họa này do Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc và Chương trình định cư con người Liên hợp quốc đề xuất hợp tác với TP.Hà Nội triển khai, nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.
Giai đoạn 2, khảo sát, nghiên cứu sử dụng không gian các vòm cầu đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên để sử dụng vào các dịch vụ công cộng phục vụ các lĩnh vực nghệ thuật: âm nhạc, hội họa, tranh truyện thiếu nhi, tranh dân gian…
UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vân tải cho ý kiến về chủ trương trên, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ hỗ trợ Thành phố trong việc cung cấp thông tin, hồ sơ thiết kế đoạn cầu dẫn phía Nam cầu Long Biên (hồ sơ trước và sau khi xây đá bịt kín các vòm cầu), thí điểm tháo dỡ một số vòm đá để phục vụ việc đánh giá chính xác hiện trạng và đề xuất phương án cải tạo, bảo tồn và phát huy giá trị các vòm cầu đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên.
| Theo quy hoạch giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016), tuyến đường sắt đô thị số 1 (đi từ Giáp Bát - Ngọc Hồi đến Gia Lâm - Yên Viên) có hướng trùng với tuyến đường sắt quốc gia hiện có. Đoạn từ phố Trần Phú đến ngã ba Phùng Hưng - Lê Văn Linh có tim tuyến dịch về phía Đông (phố Phùng Hưng), đi thẳng và rẽ vào phố Hàng Đậu đi qua sông Hồng (song song với cầu Long Biên về phía thượng lưu 75m) để đến ga Gia Lâm. Do đó, trong tương lai, tuyến đường sắt từ Văn Điển đến Gia Lâm sẽ ngừng khai thác. Đây là cơ sở để Hà Nội đề xuất bảo tồn và phát huy giá trị di sản đô thị của cầu Long Biên và các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên. |
Theo Thanh Nga/ baodautu.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Tin khác
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 22:40
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 21:25
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 20:06
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56

