Hà Nội đề xuất bảo tồn, phát huy giá trị di sản đô thị cầu Long Biên và các vòm đá
Đề nghị xử lý bãi rác chân cầu Long Biên | |
Sức sống phố cổ |
Theo đó, UBND TP. Hà Nội có chủ trương giao cho các đơn vị thuộc Thành phố tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đề xuất việc bảo tồn và phát huy giá trị tổng thể cầu Long Biên trên cơ sở kinh nghiệm các nước trên thế giới.
Hà Nội đề xuất khảo sát, bảo tồn, phát huy giá trị di sản đô thị cầu Long Biên và các vòm đá của cầu dẫn lên cầu Long Biên |
Theo nghiên cứu ban đầu, dự án sẽ chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện vẽ tranh bích họa trên bề mặt 26 vòm đá dưới cầu dẫn từ phố Lê Văn Linh đến phố Hàng Cót, dự kiến triển khai trong quý IV năm 2017.
Việc vẽ tranh bích họa này do Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc và Chương trình định cư con người Liên hợp quốc đề xuất hợp tác với TP.Hà Nội triển khai, nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.
Giai đoạn 2, khảo sát, nghiên cứu sử dụng không gian các vòm cầu đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên để sử dụng vào các dịch vụ công cộng phục vụ các lĩnh vực nghệ thuật: âm nhạc, hội họa, tranh truyện thiếu nhi, tranh dân gian…
UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vân tải cho ý kiến về chủ trương trên, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ hỗ trợ Thành phố trong việc cung cấp thông tin, hồ sơ thiết kế đoạn cầu dẫn phía Nam cầu Long Biên (hồ sơ trước và sau khi xây đá bịt kín các vòm cầu), thí điểm tháo dỡ một số vòm đá để phục vụ việc đánh giá chính xác hiện trạng và đề xuất phương án cải tạo, bảo tồn và phát huy giá trị các vòm cầu đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên.
Theo quy hoạch giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016), tuyến đường sắt đô thị số 1 (đi từ Giáp Bát - Ngọc Hồi đến Gia Lâm - Yên Viên) có hướng trùng với tuyến đường sắt quốc gia hiện có. Đoạn từ phố Trần Phú đến ngã ba Phùng Hưng - Lê Văn Linh có tim tuyến dịch về phía Đông (phố Phùng Hưng), đi thẳng và rẽ vào phố Hàng Đậu đi qua sông Hồng (song song với cầu Long Biên về phía thượng lưu 75m) để đến ga Gia Lâm. Do đó, trong tương lai, tuyến đường sắt từ Văn Điển đến Gia Lâm sẽ ngừng khai thác. Đây là cơ sở để Hà Nội đề xuất bảo tồn và phát huy giá trị di sản đô thị của cầu Long Biên và các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên. |
Theo Thanh Nga/ baodautu.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Thủ đô 23/12/2024 17:27
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thủ đô 23/12/2024 11:39
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2024 16:16
Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 22:33
Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:23
Quận Thanh Xuân diễn tập chữa cháy tại Khu đô thị Royal City
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:21
Quận Bắc Từ Liêm thông qua một số nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 20:42
Cử tri kiến nghị về chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 18:52
Quận Bắc Từ Liêm tích cực khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 17:09
Năm 2024: Quận Thanh Xuân thu ngân sách ước đạt 108,91%
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 11:07