Hà Nội: 91,5 nghìn lao động được giải quyết việc làm trong 6 tháng đầu năm

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho trên 95,1 nghìn lao động (đạt 61,8% kế hoạch), trong đó, có 25 nghìn lao động được vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm.  
ha noi 915 nghin lao dong duoc giai quyet viec lam trong 6 thang dau nam Hà Nội: 6 tháng giải quyết việc làm cho 90,5 nghìn lao động
ha noi 915 nghin lao dong duoc giai quyet viec lam trong 6 thang dau nam 484.000 lao động được giải quyết việc làm trong 4 tháng đầu năm
ha noi 915 nghin lao dong duoc giai quyet viec lam trong 6 thang dau nam An toàn vệ sinh lao động ở làng nghề: Không thể mãi xem nhẹ

Mới đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2019.

Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Thành Thái- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND thành phố, UBND quận, huyện, thị xã ban hành và tổ chức triển khai nhiều kế hoạch trên các lĩnh vực: lao động, việc làm; dạy nghề; thực hiện chính sách người có công; giảm nghèo, bảo trợ xã hội; cai nghiện, quản lý sau cai; phòng chống mại dâm, phòng chống mua bán người; bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới vì sự tiến bộ phụ nữ.

Sở cũng đã tham mưu UBND Thành phố tổ chức thành công Lễ phát động các tháng hành động như: Tháng an toàn, vệ sinh lao động; Tháng hành động vì trẻ em năm 2019; tháng hành động, ngày quốc tế và toàn dân phòng, chống ma túy 26/6...

ha noi 915 nghin lao dong duoc giai quyet viec lam trong 6 thang dau nam
Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Thành phố Hà Nội Khuất Văn Thành phát biểu tại hội nghị

Nhìn chung, các nhiệm vụ chỉ đạo đều được UBND thành phố đánh giá cao, đặc biệt là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm lo đời sống người có công, các đối tượng chính sách xã hội, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn và giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn, vô gia cư nhân dịp Tết Nguyên đán 2019.

Cụ thể, thành phố đã tiến hành tặng 1.371.199 suất quà cho đối tượng chính sách ưu đãi người có công; hộ nghèo, cận nghèo; người cao tuổi; đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; công nhân viên chức lao động đã nghỉ hưu, mất sức; người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 541.262.196.000 đồng (tăng 111.513.410.000 đồng so với Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), bao gồm quà của Chủ tịch nước, quà từ Ngân sách Thành phố, quà từ quận, huyện, xã, phường và quà từ các các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội; trong đó quà vận động từ nguồn xã hội hoá là 224.325 suất, trị giá 98.771.728.000 đồng, chiếm 18,2%.

Tính đến hết tháng 6, toàn Thành phố giải quyết việc làm cho 95.196/154.000 lao động đạt 61,8% kế hoạch năm (trong đó 25.000 lao động được tạo việc làm từ xét duyệt hộ vay vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 990 tỷ đồng. Cùng với đó, Thành phố đưa 1869 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là thị trường lao động Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã tiếp nhận khai báo, đăng ký 1.200 thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 28.500 người với số tiền 558 tỷ đồng, hỗ trợ học nghề cho 3.273 người với số tiền 10,5 tỷ đồng; chấp thuận 6.608 vị trí công việc dự kiến sử dụng lao động người nước ngoài, cấp và cấp lại 4.409 giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Hà Nội.

ha noi 915 nghin lao dong duoc giai quyet viec lam trong 6 thang dau nam
Quang cảnh hội nghị

Thực hiện Chương trình hành động của Thành uỷ thực hiện về cải cách chính sách tiền lương, Sở đã thẩm định hồ sơ và trình UBND Thành phố bổ nhiệm hoà giải viên lao động của 15 quận, huyện; thẩm định, quyết toán quỹ tiền lương năm 2018 cho 14 doanh nghiệp; hướng dẫn xây dựng phương án lao động cho 15 doanh nghiệp khi cắt giảm lao động; tham mưu, hướng dẫn xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương của 04 doanh nghiệp. Sở cùng huyện Thạch Thất đã tham gia giải quyết, theo dõi và hướng dẫn 02 vụ ngừng việc tập thể tại 02 doanh nghiệp trên địa bàn. Riêng trong 6 tháng đầu năm, Sở đã tiếp nhận, xem xét, ra thông báo đăng ký 94 bản nội quy lao động và tiếp nhận 271 bản thỏa ước lao động tập thể.

Công tác Giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được chú trọng. Tính đến 30/6/ 2019, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố tuyển sinh và dạy nghề cho 50.270/205.000 lượt người, đạt 24,5% kế hoạch năm, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2018 (trong đó, trình độ cao đẳng 670 người; trung cấp 7.700 người; sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng là 41.900 người).

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về xây dựng chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội để phấn đấu đến cuối năm 2019, 2020 Thành phố cơ bản không còn hộ nghèo, tháng 5/2019, Sở đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã tiến hành rà soát các hộ có khả năng thoát nghèo và không có khả năng thoát nghèo để tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp. Kết quả rà soát cho thấy, trong số 23.289 hộ nghèo của Thành phố thì có 9.777 hộ (chiếm 42% hộ nghèo) có khả năng thoát nghèo, 13.512 hộ (chiếm 58% hộ nghèo) không có khả năng thoát nghèo do trong gia đình không có người trong độ tuổi lao động hoặc có người trong độ tuổi lao động nhưng không có khả năng lao động.

Trước thực trạng đó, Sở Lao động Lao động- Thương binh và Xã hội đã tham mưu Thành phố xây dựng Nghị quyết quy định một số chính sách giảm nghèo bền vững của thành phố Hà Nội, hiện đã được HĐND Thành phố thông qua tại kỳ họp giữa năm 2019. Như vậy, nếu chính sách mới được ban hành và thực thi thì dự kiến cuối năm 2019, thành phố Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020. Có thể nói, đây vừa là chính sách cũng vừa là chủ trương lớn của Thành phố nhằm cải thiện đời sống vật chất cho nhân dân, đồng thời mang tính tương trợ, sẻ chia và hướng thiện giữa con người với nhau trong cùng một cộng đồng.

Chỉ đạo nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ông Khuất Văn Thành - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đề nghị các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị trực thuộc cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy chính quyền địa phương; làm tốt công tác tham mưu, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công; bảo trợ xã hội; gắn công tác tuyển sinh, đào tạo nghề với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, thị trường lao động ,đồng thời làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương để triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

P.Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động