Giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn
Mục đích của việc ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông nhằm làm căn cứ để giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đồng thời làm căn cứ để cơ sở giáo dục phổ thông đánh giá phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên; xây dựng và triển khai kế hoạch bồ dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo dục của nhà trường, địa phương và của ngành giáo dục.
Bên cạnh đó, còn làm căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; lựa chọn, sử dụng đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.
Giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn với 15 tiêu chí. Ảnh Phạm Thảo |
Ngoài ra, việc ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cũng làm căn cứ để cơ sở đào tạo, bổi dưỡng giáo viên xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
5 tiêu chuẩn với 15 tiêu chí được quy định cụ thể như sau: Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nhà giáo: Tuân thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo. Tiêu chuẩn 2: Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ: Nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tiêu chuẩn 3: Xây dựng môi trường giáo dục: Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường. Tiêu chuẩn 4: Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội: Tham gia tổ chức và thực hiện các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Tiêu chuẩn 5: Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục
Đi kèm với 5 tiêu chuẩn là 15 tiêu chí như: Đạo đức nhà giáo; phong cách nhà giáo; phát triển chuyên môn bản thân; xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh...
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm
Tin khác
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 24/04/2024 06:10
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 24/04/2024 06:08
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024
Giáo dục 23/04/2024 20:27
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn
Giáo dục 23/04/2024 19:37
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh
Giáo dục 23/04/2024 17:03
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024
Giáo dục 21/04/2024 18:57
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh
Giáo dục 21/04/2024 15:02
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Xã hội 20/04/2024 15:57
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh
Giáo dục 20/04/2024 06:09
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"
Giáo dục 19/04/2024 13:08