Giao lưu trực tuyến: Những điểm mới của Bộ Luật Lao động có hiệu lực từ ngày 1/1/2021

(LĐTĐ) Sáng nay (28/5) tại Hội trường Công ty Cổ phần Công trình Giao thông 2 Hà Nội (số 125 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới của Bộ luật lao động có hiệu lực từ ngày 01/01/2021”. Buổi Giao lưu nhằm cung cấp những kiến thức pháp luật mới nhất, liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.
dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021 Ngày 28/5, sẽ diễn ra giao lưu trực tuyến về những điểm mới của Bộ Luật Lao động sửa đổi
dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021 “Đặc sản” Lao động Thủ đô dành cho bạn đọc
dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021 Toàn cảnh giao lưu trực tuyến: "Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và công đoàn thời kỳ hội nhập CPTPP"
dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021 Hiểu để thực hiện đúng luật

Buổi Giao lưu là hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2020 và thực hiện chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Thành phố Hà Nội. Đặc biệt, với chủ đề “Những điểm mới của Bộ luật lao động có hiệu lực từ ngày 01/01/2021” sẽ góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, kiến thức về những điểm mới của Bộ luật lao động bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2021 cho các cơ quan, doanh nghiệp, và công nhân viên chức lao động...

8h30: Buổi giao lưu bắt đầu

Dự buổi giao lưu trực tuyến có các ông bà: Vũ Mạnh Tiêm – Phó Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ngô Văn Tuyến, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; Lê Thị Bích Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô; Hồ Minh Tâm - Ban Dân vận Thành ủy; Vũ Hà – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội; Nguyễn Quốc Thế - Phó trưởng Ban chính sách pháp luật Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam; Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội; Nguyễn Minh Hoàng – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình Giao thông 2 Hà Nội.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Các địa biểu tham dự buổi giao lưu

Đặc biệt, buổi giao lưu còn có sự tham dự của hơn 200 đại biểu là các đồng chí lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội.

Tham gia giao lưu, trả lời câu hỏi trực tiếp của công nhân lao động (CNLĐ) cũng như bạn đọc trực tuyến qua Internet là các chuyên gia: Tạ Văn Dưỡng – Trưởng Ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ TP Hà Nội; bà Dương Thị Minh Châu – Trưởng phòng truyền thông và phát triển đối tượng BHXH TP Hà Nội; Luật sư, thạc sĩ Nguyễn Văn Hà – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

8h35: Phát biểu tại buổi Giao lưu trực tuyến, bà Lê Thị Bích Ngọc - Ủy viên Thường vụ LĐLĐ Thành phố Hà Nội, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Bộ Luật lao động rất quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới tất cả những người lao động. Người lao động là lực lượng quan trọng trong xã hội vì họ tạo ra hầu hết các giá trị vật chất và tinh thần, quyết định sự phát triển xã hội. Vì vậy, những quy định điều chỉnh các quan hệ trong lĩnh vực lao động cũng là bộ phận quan trọng trong hệ thống pháp luật của bất kỳ quốc gia nào.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Đồng chí Lê Thị Bích Ngọc - Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi giao lưu

Bộ luật Lao động sửa đổi được Quốc hội Khóa XIV thông qua ngày 20/11/2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 với nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng. Do có nhiều điểm mới nên quá trình thực hiện chắc sẽ có những lúng túng. Với mong muốn giúp người lao động, người sử dụng lao động có thêm kiến thức về những điểm mới của Bộ Luật Lao động, báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi giao lưu trực tuyến có sự tham gia của các chuyên gia là Luật sư của đoàn Luật sư Hà Nội, cán bộ của Bảo hiểm xã hội Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố, là những người có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực lao động, đang tham gia giải quyết trực tiếp các vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động. Với kinh nghiệm và sự hiệu biết sâu rộng của mình, các chuyên gia sẽ truyền đạt, hướng dẫn và giải đáp các vấn đề mà người lao động quan tâm về những điểm mới của Bộ luật Lao động.

8h40: Cũng phát biểu tại chương trình giao lưu trực tuyến, bà Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong những năm qua, các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội luôn chủ động trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ.

Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới của Bộ luật lao động có hiệu lực từ ngày 01/01/2021” do báo Lao động Thủ đô và công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức trong thời điểm hiện nay là hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực đối với đoàn viên, người lao động.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội phát biểu tại chương trình.

Buổi giao lưu trực tuyến là dịp đại diện các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ ngành Giao thông vận tải Hà Nội được giao lưu, trao đổi, học hỏi nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về lao động và công đoàn. Buổi giao lưu trực tuyến sẽ trang bị thêm kiến thức vốn rất rộng lớn cho người sử dụng lao động, cho cán bộ công đoàn và đặc biệt là công nhân lao động của ngành hiểu rõ, thực hiện tốt, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, ổn định quan hệ lao động để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần hoàn thành chỉ tiêu kinh tế xã hội của ngành và thành phố.

“Tôi hy vọng, trong buổi giao lưu trực tuyến ngày hôm nay, các đại biểu, người lao động sẽ đặt nhiều câu hỏi, nêu những vấn đề, những tình huống trong thực tiễn xảy ra cần trao đổi làm rõ để các chuyên gia giải đáp trên tinh thần dân chủ, cởi mở, trao đổi thẳng thắn, để buổi giao lưu thành công tốt đẹp. Tôi tin tưởng sau buổi giao lưu mỗi đồng chí sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền pháp thực hiện tốt và đảm bảo quyền lợi…” - bà Tạ Thị Mỹ Thanh nhấn mạnh.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Đồng chí Ngô Văn Tuyến, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi giao lưu.

8h45: Tham dự và phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến, ông Ngô Văn Tuyến, Ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của báo Lao động Thủ đô, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội và các cấp Công đoàn đã tích cực phối hợp với Báo tổ chức nhiều buổi giao lưu trực tuyến có ý nghĩa thiết thực, cung cấp kiến thức pháp luật cho người lao động.

Theo ông Ngô Văn Tuyến, đối với bất kỳ người lao động nào khi đi làm, tham gia vào quan hệ lao động đều đặc biệt quan tâm đến các quy định của pháp luật về chế độ chính sách dành cho mình … Ở góc độ người sử dụng lao động, việc nắm rõ và triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực lao động cũng là điều cần thiết, từ đó mới có thể động viên, giữ chân được người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa làm nền tảng cho sự phát triển bền vững.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chuyên gia tham gia giao lưu trực tuyến

Ông Ngô Văn Tuyến cho biết, nhằm đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành và đáp ứng những đòi hỏi mới của việc quản trị thị trường lao động đang phát triển và thay đổi rất nhanh chóng, Bộ luật Lao động sửa đổi đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua ngày 20/11/2019 với 17 chương, 220 điều, đã có nhiều sửa đổi, bổ sung lớn, quan trọng, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Việc tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên chức lao động nắm rõ những nội dung, quy định bổ sung sửa đổi của Bộ Luật này là rất cần thiết bởi đối tượng bị ảnh hưởng của Bộ luật này có phạm vi rất rộng, vì thế đồng chí đánh giá cao nội dung, chủ đề của buổi giao lưu trực tuyến hôm nay.

Ông Ngô Văn Tuyến đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hãy thẳng thắn, mạnh dạn nêu nhiều câu hỏi để tìm hiểu rõ về các chính sách này và đề nghị các chuyên gia sẽ vận dụng tốt các kiến thức lý thuyết cũng như kinh nghiệm thực tiễn, trang bị thông tin đầy đủ, thiết thực nhất đối với người lao động.

9h: Các chuyên gia bắt trả lời các câu hỏi của người lao động

Chị Trần Thị Lan Anh (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải) hỏi: Bạn tôi làm việc tại 1 công ty du lịch, đã tham gia BHXH được 2 năm. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bạn tôi phải tạm ngưng thực hiện Hợp đồng Lao động, nghỉ việc không lương. Xin hỏi để được hưởng chế độ trợ cấp khó khăn do đại dịch Covid-19 bạn tôi cần đáp ứng được yêu cầu gì?

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Nước ta là mọt trong những nước đầu tiên chống thành công Covid-19, có được thành công này là nhờ những chính sách của Đảng và nhân dân ủng hộ. Một trong những biện pháp tích cực đang triển khai hiện tại là nhà nước hỗ trợ tài chính giúp những lao động bị ảnh hưởng bởi dịch. Những người lao động trong diện buộc phải nghỉ để phục vụ công tác phòng tránh dịch, khi kết thúc dịch như hiện tại, các đối tượng được hưởng chính sách không quá 3 tháng sẽ căn cứ vào mức độ ảnh hưởng của từng khu vực, các điều kiện giãn cách sẽ khác. Những đối tượng chịu ảnh hưởng nên liên hệ với Phòng lao động thương binh xã hội thuộc quận, huyện, thị xã để được hỗ trợ.

Ông Tạ Văn Dưỡng bổ sung: Dựa trên Nghị quyết 45 và Thông tư 15, những NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì sẽ được hưởng hỗ trợ của chính phủ.

Có 3 điều kiện chính để NLĐ có thể được nhận trợ cấp. Thứ nhất, NLĐ hoãn hợp đồng lao động trong thời gian làm việc 1 tháng trở lên. Thứ 2 thời điểm nghỉ việc không lương từ ngày 1/4 trở đi, doanh nghệp không có doanh thu trong thời gian đó (điều này sẽ do cơ quan thuế sẽ xác nhận). Thứ 3, NLĐ tham gia BHXH bắt buộc trước thời gian tạm nghỉ việc. Hồ sơ sẽ do doanh nghiệp gửi đến các cơ quan chính quyền địa phương, nếu đủ điều kiện NLĐ sẽ được hưởng trợ cấp. Hoặc NLĐ có thể tham khảo trên tổng đài 111 để được hướng dẫn.

Chị Khúc Hồng An- Công ty cổ phần công trình giao thông hỏi: Hiện nay, lao động nữ chúng tôi được nghỉ hưu khi đủ 50 tuổi và 25 năm công tác, tôi xin hỏi từ 2021 thì chế độ nghỉ hưu thay đổi thế nào?

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Theo Bộ Luật Lao động sửa đổi, từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình. Cụ thể, kể từ năm 2021 tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với lao động nữ cho đến đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Cách tính cụ thể thế nào phải chờ Nghị định nhưng theo tôi biết thì tuổi nghỉ hưu từ 2021 sẽ căn cứ vào năm nghỉ hưu chứ không tính theo năm sinh.

Một bạn đọc hỏi: Xin các chuyên gia làm rõ hơn quy định về thời gian nghỉ giữa giờcủa người lao động được quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019?

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021

Ông Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định của pháp luật lao động, thì thời giờ nghỉ giữa ca được tính như sau:

- Người lao động làm việc 8 giờ liên tục trong điều kiện bình thường hoặc làm việc 7 giờ, 6 giờ liên tục trong trường hợp được rút ngắn thời giờ làm việc thì được nghỉ ít nhất nửa giờ (30 phút), tính vào giờ làm việc; Ngoài ra, người lao động làm việc trong ngày từ 10 giờ trở lên kể cả số giờ làm thêm thì được nghỉ thêm ít nhất 30 phút tính vào giờ làm việc.

- Người làm ca đêm (từ 22 giờ đến 6 giờ hoặc từ 21 giờ đến 5 giờ) được nghỉ giữa ca ít nhất 45 phút, tính vào giờ làm việc.

-Người lao động làm việc theo ca được nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển sang ca khác.

Anh Nông Hoài Nam, Công ty Cổ phần công trình giao thông vận tải hỏi: Theo Bộ Luật lao động mới, người lao động được tạm ứng tiền lương trong những trường hợp nào?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo Điều 101 của Bộ luật lao động năm 2019, người lao động được tạm ứng tiền lương trong một số trường hợp sau:

1, Người lao động được tạm ứng tiền lương từ một tuần đến một tháng trong thời gian nghỉ việc để thực hiện các nghĩa vụ công dân như dân quân tự vệ nhận được sự huy động của Nhà nước…

2, Tạm ứng tiền nghỉ phép năm hàng năm, ví dụ người lao động được nghỉ tối thiểu 12 ngày phép/năm, trong thời gian nghỉ phép đó doanh nghiệp phải tạm ứng tiền lương cho họ, đây là điểm mới và quyền lợi của người lao động theo Bộ luật Lao động.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Chị Trần Thị Lan Anh (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải) đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Hàn Ngọc Yến (Công nhân Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội) hỏi: Do gia đình tôi chuyển chỗ ở nên tôi muốn đăng ký thay đổi khám chữa bệnh ban đầu. Cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời việc thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu sẽ được thực hiện vào đầu quý sau. Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả lời như vậy có đúng không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Cơ quan BHXH trả lời hoàn toàn đúng, thời giant hay đổi nơi khám chữa bệnh đã được quy định rõ ràng. Người tham gia bảo hiểm y tế được thay đổi cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý.

Chị Trần Thị Minh Khuê (Trung tâm Quản lý và điều hành Giao thông đô thị) hỏi: Tôi có bắt buộc đóng BHXH khi tôi vừa ký thử việc 2 tháng không?

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Trong thời gian thử việc 1-2 tháng NLĐ sẽ không tham gia BHXH, do vậy doanh nghiệp cũng không cần phải đóng BHXH cho NLĐ. Chỉ khi ký hợp đồng chính thức thì NLĐ sẽ tham gia BHXH.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Chị Khúc Hồng An (Công ty cổ phần công trình giao thông) hỏi?

Chị Tạ Thị Mỹ Thanh – Chủ tịch CĐ Ngành GTVT Hà Nội hỏi: Bộ luật lao động năm 2019 quy định, doanh nghiệp được chủ động trong việc xây dựng thang bảng lương và định mức lao động trên cơ sở nào, có đảm bảo mức sống cho người lao động không?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 nhà nước không can thiệp sâu, các doanh nghiệp sẽ tự xây dựng thang bảng lương trên cơ sở thao khảo kiến nghị của Công đoàn. Việc xây dựng thang bảng lương vẫn phải căn cứ theo mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Một bạn đọc hỏi: Tôi sinh năm 1963, đã đóng bảo hiểm được 16 năm 10 tháng. Tôi được nghỉ chế độ từ tháng 8/2019. Khi tôi đi làm chế độ nghỉ hưu cán bộ bảo hiểm xã hội tư vấn cho tôi là hưởng bảo hiểm tự nguyện trước sau đó làm thủ tục để hưởng lương hưu như vậy có đúng không, tôi phải làm những thủ tục gì để được hưởng lương hưu và tỉ lệ phần trăm được hưởng là bao nhiêu.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Đây là đối tượng phải tham gia đóng BHXH thất nghiệp, mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là 60% của lương bình quân 6 tháng. Theo lộ trình tính lương hưu, như vậy chị đã đóng 16 năm được hưởng 45%. Trường hợp của chị trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thể tham gia song song BHXH tự nguyện luôn vì nếu hết hưởng BH thất nghiệp mới đóng BHXH tự nguyện thì sẽ đóng một lần cho những năm còn thiếu để đủ 20 năm đóng BHXH như vậy sẽ được hưởng lương hưu ở tháng liền kề sau tháng nghỉ việc nếu đóng song song như vậy thì phần tham gia đó không bị tính lãi.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Chị Trần Thị Minh Khuê (Trung tâm Quản lý và điều hành Giao thông đô thị) hỏi?

Bạn Nguyễn Thị Phương hỏi: Theo tôi biết thì khi doanh nghiệp dù ký hợp đồng lao động 1 tháng với người lao động cũng phải đóng BHXH. Điều này có đúng theo quy định của luật không?

Bà Dương Thị Minh Châu: Hợp đồng có 2 loại, đó là hợp đồng lao động dài hạn và hợp đồng thử việc. Với hợp đồng làm việc chính thức thì dù ký 1 tháng, người sử dụng lao động cũng phải đóng BHXH. Còn với hợp đồng thử việc thì không phải đóng BHXH.

Một bạn đọc hỏi: Công chức viên chức bị nghỉ theo diện tinh giảm, biên chế được hỗ trợ những gì, có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? (Trường hợp đã đóng bảo hiểm được 18 năm).

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Công chức không thuộc đối tượng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp nên không có hưởng bảo hiểm thất nghiệp do đó cần phải nêu rõ là công chức hay viên chức.

Đối với quyền lợi để được hưởng chính sách tinh giảm biên chế thì Nghị định 108, Nghị định 113 sửa đổi quy định rất rõ về trường hợp tinh giảm biên chế được hưởng những gì, nhưng tùy thuộc vào tuổi đời để căn cứ được hưởng những gì bởi mỗi tuổi được hưởng những quyền lợi khác nhau. Nếu như 18 năm đóng BHXH thì tuổi đời này đối với nữ từ 45 -48 tuổi, đối với nam từ 50 -53 tuổi, nếu tinh giảm biên chế có đủ 20 năm đóng BHXH thì sẽ được nghỉ mà không phải trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi. Đây là tính theo Luật BHXH cũ, còn sang năm 2021 tính theo Bộ Luật Lao động mới, tuổi nghỉ hưu mới thì quy định này cũng thay đổi. Theo đó, được trợ cấp ba tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi, được hưởng 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác. Người lao động có thể nghiên cứu rõ hơn trên các Nghị định 108, 113.

Anh Nguyễn Văn Xuyến – Thanh tra giao thông hỏi: Vấn đề tiền lương và làm thêm giờ của Bộ Luật Lao động mới

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Về cơ bản, trong Bộ luật Lao động mới thì chính sách tiền lương không có gì thay đổi. Tiền lương nếu có thay đổi thì phụ thuộc vào sự họp bàn, thông qua của Hội đồng tiền lương Quốc gia và đề xuất Chính phủ quy định về mức lương tối thiểu vùng theo từng năm cụ thể.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Chị Nguyễn Thị Phương (Nhân viên kế toán, bảo hiểm) hỏi?

Chị Nguyễn Thị Mai – công ty CP Công trình Giao thông 2 Hà Nội hỏi: Đợt dịch Covid-19 vừa qua, công ty không trả lương và viện dẫn lý do vì dịch bệnh, không làm ra sản phẩm thì việc làm trên đúng hay không?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Doanh nghiệp và người lao động sẽ pải thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên, nếu viện dẫn lý do dịch bệnh mà không trả lương cho người lao động là sai. Vấn đề này nếu 2 bên không đồng ý thì doanh nghiệp phải làm các thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Ông Vương Danh Tưởng (Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Tư vấn xây dựng Giao thông Hà Nội) hỏi: Thuế Thu nhập cá nhân năm 2021 sẽ thay đổi ra sao. Về mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc sẽ thay đổi như thế nào?

Luật sự Nguyễn Văn Hà: Sau khi sửa đổi người lao độngcó thu nhập trên 11 triệu đồng/tháng sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Đối với mức giảm trừ gia cảnh dựa trên người phụ thuộc. Người phụ thuộc trước đây tính mức 3,6 triệu, sau khi Luật được sửa đổi tăng lên mức 4,4 triệu đồng. Các đối tượng phụ thuộc sẽ không có nhiều thay đổi so với trước.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Ông Nguyễn Quốc Thế - Phó trưởng Ban chính sách pháp luật Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam trao quà cho các cán bộ viên chức lao động trả lời câu hỏi đúng của Ban tổ chức

Anh Quách Văn Huy, Công ty cổ phần công trình giao thông Hà Nội: Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh của công ty tôi. Hiện tại, tôi không còn có khả năng trả lương cho người lao động, tôi có được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động hay không?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định 38 của Luật lao động, chủ sử dụng lao động được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp có thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc có lý do về kinh tế, doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn không có được nguồn lực để trả lương, duy trì việc làm nữa nhưng phải thông báo trước với người lao động.

Nguyễn Thu Huyền - Ban Duy tu các công trình giao thông hỏi: Một lao động nữ nghỉ thai sản 6 tháng từ tháng 7 đến tháng 12 và xin nghỉ thêm 1 tháng không hưởng lương đến tháng 1.2020. Do không ai trông con nên lao động nữ xin công ty nghỉ luôn không quay lại làm việc nữa. Cho tôi hỏi lao động đó có đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Bà Dương Thị Minh Châu: Điều 50 Luật Việc làm quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Ông Vương Danh Tưởng (Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Giao thông Hà Nội) hỏi?

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của luật này. Như vậy, điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là phải có tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp liền kề tháng nghỉ việc.

Do bạn có một tháng nghỉ không lương trước khi nghỉ việc nên về nguyên tắc công ty bạn sẽ không tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho bạn và bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thực tế nhiều nơi vẫn giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nếu tháng liền kề trước khi nghỉ việc đó có thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Ông Nguyễn Minh Hoàng – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình Giao thông 2 Hà Nội trao quà cho người lao động trả lời câu hỏi đúng

Chị Nguyễn Mỹ Hạnh (Công đoàn ngành Giao thông Vận tải) hỏi: Cán bộ công chức trong thời gian tập sự có được nghỉ phép năm không? Nếu được thì nghỉ bao nhiêu ngày?

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Cán bộ công chức trong thời gian tập sự có được nghỉ phép năm. Theo quy định được nghỉ 12 ngày/năm.

Bạn Lương Ngọc Khánh hỏi: Công ty Cổ phần công trình giao thông Hà Nọi: Trường hợp người lao động đến tuổi nghỉ hưu, nhưng có sức khỏe tốt và có nhu cầu tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp thì theo quy định mới của Bộ luật Lao động sửa đổi, người lao động đó có thể tiếp tục ký tiếp hợp đồng lao động với doanh nghiệp không?

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Bộ luật Lao động 2012 hiện hành không có có quy định về việc tiếp tục ký hợp đồng khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 thì có quy định này. Theo đó, người lao động đến tuổi nghỉ hưu nếu có sức khỏe và mong muốn tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp thì có thể tiếp tục ký hợp đồng lao động một lần hoặc nhiều lần với doanh nghiệp.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Anh Quách Văn Huy (Công ty cổ phần công trình giao thông Hà Nội) hỏi

Chị Lê Thị Hoàng Oanh, Thanh tra sở Giao thông vận tải hỏi : Tôi có một người anh họ, năm 2016, anh được giám định mức thương tật và suy giảm khả năng lao động là 30%. Anh đã được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần. Tuy nhiên, đến nay anh lại có dấu hiệu tái phát. Gia đình mong muốn cho anh đi giám định lại. Vậy tôi muốn hỏi, gia đình có quyền yêu cầu giám định lại cho anh hay không? Nếu khi giám định lại, mức thương tật và suy giảm khả năng lao động trên 30% thì anh sẽ được hưởng chế độ như thế nào?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định của Bộ luật an toàn lao động những trường hợp bị tai nạn suy giảm sức khỏe 31% được hưởng BHXH hàng tháng. Về quyền lợi, người lao động được phép giám định lại nếu thấy vết thương cũ tái phát, trường hợp này người lao động có thủ tục, BHXH và doanh nghiệp sẽ đề nghị Hội đồng giám định y khoa để xác định xem tai nạn lao động ban đầu đó có phải là nguyên nhân dẫn đến suy giảm sức khỏe hay không. Nếu xác định suy giảm đó là do nguyên nhân từ tai nạn lao động gây ra thì người lao động được giám định lại và hưởng quyền lợi theo mức giám định mới.

Chị Phạm Thị Thu hỏi: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến doanh thu giảm, trong tháng 3 NLĐ công ty thực hiện cắt giảm nhân sự, giảm dần việc làm, NLĐ chỉ đi làm dưới 14 công/tháng. Đến tháng 4 công ty cho NLĐ phải tạm nghỉ việc không lương, đơn vị dừng sản xuất kinh doanh. Vậy doanh nghiệp có được hưởng trợ cấp trong gói 62.000 tỷ không?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Thời điểm hoãn hợp đồng lao động phải từ ngày ¼. Ngoài ra doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện không có doanh thu và phải tham gia BHXH bắt buộc hết tháng 3. Riêng với NLĐ mất việc làm phải có thêm điều kiện là không có việc làm và thu nhập dưới 1,3 triệu/tháng. Trường hợp của bạn đối chiếu theo quy định thì không đáp ứng đủ điều kiện. Để rõ hơn vấn đề bạn nên liên hệ đến các cơ quan BHXH.

dang giao luu truc tuyen nhung diem moi cua bo luat lao dong co hieu luc tu ngay 112021
Chị Lê Thị Hoàng Oanh (Thanh tra sở Giao thông vận tải) hỏi

Chị Kiều Thị Hằng (Xí nghiệp cầu hầm Công ty công trình giao thông 2) hỏi: Công ty tôi có người lao động bị tai nạn trong quá trình làm việc, nguyên nhân tai nạn do người lao động không cẩn thận, tập trung khi làm việc, với trường hợp đó người lao động có được Công ty bồi thường không?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Những trường hợp tai nạn lao động lỗi do người lao động tự gây ra hoặc do doanh nghiệp hay trường hợp không xác định được lỗi thì người lao động đều được doanh nghiệp chi trả 3 chế độ:

1, Doanh nghiệp chi trả toàn bộ chi phí y tế điều trị từ khi bị tai nạn đến khi điều trị ổn định, nếu người lao động đó tham gia BHYT thì chi phí đó được đồng chi trả, BHYT chi bao nhiêu, còn lại doanh nghiệp chi trả.

2, Doanh nghiệp phải trả toàn bộ tiền lương cho người lao động trong thời gian nghỉ việc để điều trị.

3, Nếu không phải lỗi của Người lao động thì doanh nghiệp phải bồi thường, mức bồi thường theo tỷ lệ mất sức lao động, đối với lỗi do người lao động thì doanh nghiệp trợ cấp, mức trợ cấp đó chỉ bằng 0,4 mức bồi thường.

Phát biểu bế mạc buổi Giao lưu trực tuyến, bà Lê Thị Bích Ngọc - Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Sau hơn 2 giờ đồng hồ diễn ra giao lưu trực tuyến, đã có hơn 30 câu hỏi trực tiếp và hàng chục câu hỏi được gửi tới tòa soạn từ bạn đọc trên khắp mọi miền Tổ quốc. Rất nhiều câu hỏi đã được các chuyên gia giải đáp thỏa đáng. Qua đó đã giải đáp những vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp luật lao động, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người lao động về những điểm mới của Bộ luật lao động có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.

Báo Lao động Thủ đô là một trong 5 tờ báo của Hà Nội sau quy hoạch. Báo Lao động Thủ đô là tiếng nói của người lao động, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, những tâm tư của người lao động. Rất nhiều những vụ việc Báo phản ánh đã được các ngành, các cấp ghi nhận và vào cuộc. Tại chương trình, bằng sự nỗ lực và cố gắng cao nhất, Báo đã trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, kiến thức về những điểm mới của Bộ luật lao động cho các doanh nghiệp, cơ quan và công nhân viên chức lao động...

Trong thời gian tới Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thêm nhiều cuộc giao lưu trực tuyến để trực tiếp lắng nghe và giải đáp những thắc mắc về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động