Gian nan cuộc chiến chống hút thuốc

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực chính thức từ ngày 1/5/2013, cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại cơ sở y tế, cơ sở giáo dục... Tuy nhiên, sau một thời gian dài thực thi cho thấy, nhiều quy định của Luật hầu như chưa phát huy tác dụng, khói thuốc lá vẫn “ngập” ở những nơi quy định cấm hút thuốc.
Phẫn nộ hình ảnh ông cho cháu 2 tuổi hút thuốc lá
Vô tư hút thuốc ở chợ xe máy cũ lớn nhất Hà Nội

Số người người hút thuốc còn ở mức cao

Mục tiêu của Nhà nước là giảm số nam giới hút thuốc lá từ 47,4% như hiện nay xuống còn 39% và giảm số thanh, thiếu niên hút thuốc từ 26% xuống 18% từ nay đến năm 2020. Nhưng thực tế cho thấy, khi tới nhiều điểm công cộng như bến xe, nhà ga, sân vận động có mái che, trường học, công sở…thì tình trạng sử dụng thuốc lá vẫn diễn ra một cách thường xuyên và với số lượng khá nhiều. Mặc dù đã có chủ trương cấm hút thuốc lá tại các điểm công cộng nhưng hầu như không mấy ai để ý thực hiện. Có chủ trương cấm nhưng người dân thì vẫn tự do, tuỳ tiện đốt thuốc tại nơi làm việc…

Gian nan cuộc chiến chống hút thuốc
Mỗi người hãy kiên quyết nói không với thuốc lá. Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, để đẩy mạnh công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá thành phố cùng các cơ quan chức năng của trung ương đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai kế hoạch và kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc và tuần lễ quốc gia không thuốc lá… ; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn.

Kết quả cho thấy, tại một số đơn vị như Công an thành phố đã đưa nội dung thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; treo biển cấm hút thuốc tại 100% trụ sở cơ quan, đơn vị. Từ đó, số lượng, tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an thành phố hút thuốc đã giảm, hạn chế được tình trạng hút thuốc trong phòng làm việc tại cơ quan. Nhiều bệnh viện của Hà Nội cũng như bệnh viện trung ương đóng trên Hà Nội thực hiện nghiêm túc. Kết quả bệnh viện không khói thuốc lá, người bệnh rất yên tâm điều trị. Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch quy định không hút thuốc nơi công sở và nơi làm việc trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong các lễ hội… Mặc dù vậy, công tác triển khai phòng chống tác hại thuốc lá vẫn còn gặp khó khăn do ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức và người dân còn thấp, tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng còn khá phổ biến; tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới còn rất cao chiếm 47,4%;…

Khó phát hiện, xử lý

Theo qui định của luật, cá nhân hút thuốc lá tại nơi cấm có thể xử phạt tới 300.000 đồng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức không triển khai quy định cấm hút thuốc tại địa điểm bị cấm có thể bị phạt tới tiền triệu. Dù quy định rõ ràng như vậy nhưng việc cấm và xử lý hút thuốc tại các địa điểm công cộng không mấy hiệu quả. Cũng theo quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, trách nhiệm tuyên truyền, phát hiện và xử lý các đối tượng vi phạm thuộc về lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị, nơi xuất hiện tình trạng vi phạm... Song, khi được hỏi thì hầu hết đều cho rằng: Việc xử phạt người hút thuốc trong phạm vi cấm là khó thực hiện do thiếu lực lượng giám sát; hành vi diễn ra trong thời gian ngắn, khó bắt quả tang... Theo phản ánh của một số nhân viên bảo vệ tại các bệnh viện, việc phát hiện, xử phạt các đối tượng vi phạm quy định cấm hút thuốc tại bệnh viện cũng gặp nhiều khó khăn vì thực tế, hành vi này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, khi phát hiện có lực lượng bảo vệ, người hút vội lảng đi nơi khác, nên lực lượng chức năng chỉ có thể nhắc nhở là chính.

Tác hại của thuốc lá vô cùng nặng nề với sức khỏe mỗi con người cũng như tổn thất kinh tế cho toàn xã hội. Theo Bộ Y tế, chỉ tính 5/25 bệnh có liên quan đến thuốc lá, thì hàng năm người tiêu dùng Việt Nam đã phải chi khoảng 23.000 tỷ đồng cho việc chữa trị và cũng mất ngần đó tiền với việc mua thuốc lá của người dân. Số lượng người tử vong vì thuốc lá ngày một tăng, 40.000 người chết mỗi năm và con số này có khả năng tăng gấp đôi với tình trạng hút thuốc như hiện nay.

Theo PGS.TS Lê Thị Tuyết Lan, Trưởng Trung tâm chăm sóc hô hấp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM , khói thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh. Trong khói thuốc có tới 7.000 chất hoá học, 69 chất gây ung thư, đặc biệt là chất nicotine trong thuốc lá có khả năng gây nghiện cho người sử dụng. Vì vậy, mỗi lần hút, người trực tiếp hút thuốc và những người xung quanh hít phải khói thuốc sẽ đưa vào cơ thể hàng loạt các chất độc hại một cách “tự nguyện”.

Trước những tác hại nặng nề của thuốc lá, để đạt được mục tiêu đẩy lùi tác hại của thuốc lá như đã đề ra, việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá luôn cần sự nỗ lực tích cực hơn nữa của tất cả các cơ quan, ban, ngành, mà trước hết là từ ý thức và quyết tâm “nói không với thuốc lá” của mỗi người.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Xem thêm
Phiên bản di động