Giảm thuế, giá ô tô trong nước sẽ giảm mạnh?
![]() | Cuộc đua giảm giá ôtô: Vì sao người tiêu dùng Việt vẫn thờ ơ? |
![]() | Cuộc chiến giảm giá ô tô và sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt |
Để có cơ sở cho áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước, Bộ Công Thương đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện, phụ tùng ô tô.
Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đề nghị điều chỉnh các chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây được xem là giải pháp cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong nước.
![]() |
Theo đó hiện nay, các nhà sản xuất ô tô Việt Nam vẫn phải nhập khẩu phần lớn các loại linh kiện. Cùng với đó, doanh nghiệp còn phải đóng mức thuế nhập khẩu linh kiện khá cao, từ 15-18%. Đây là lý do khiến chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia.
Sau năm 2018, khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm về 0%, các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đối với dòng sản phẩm nhập từ Thái Lan và Indonesia vốn có lợi thế cạnh tranh về chi phí. Trước thực trạng này, một số doanh nghiệp sản xuất trong nước đã đề xuất việc hỗ trợ nhằm cắt giảm chi phí và duy trì sản xuất tại Việt Nam.
Chẳng hạn thay đổi giá tính thuế với xe sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến 31-12-2022 và không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện, phụ tùng nội địa hóa nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước…
Đại diện DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cho rằng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những chi tiết mà Việt Nam sản xuất được sẽ tác động tích cực đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước; giúp giá thành sản xuất xe trong nước giảm đi và đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước cạnh tranh được với các nhà sản xuất xe từ nước ngoài.
"Cạnh tranh được về giá cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tăng tỷ lệ nội địa hóa các chi tiết, sản phẩm đối với ôtô", đại diện một DN cho biết.
Theo Quang Huy/plo.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Quy định mới về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy

LĐLĐ huyện Chương Mỹ lan tỏa phong trào “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Thay đổi để tăng sự công bằng

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 165 nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà”

Messi đã có bàn thắng thứ 854 trong sự nghiệp
Tin khác

Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng
Ô tô 17/03/2025 14:38

Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời
Ô tô 16/03/2025 18:38

Jaguar Type 00 xuất hiện trên đường phố Paris, hé lộ tương lai xe điện siêu sang
Ô tô 14/03/2025 14:25

Cộng đồng mạng “phát sốt” với những chiếc VinFast VF 3 không đụng hàng
Ô tô 12/03/2025 19:13

Nhìn lại loạt VinFast VF 3 “không đụng hàng” của dân chơi Việt
Ô tô 04/03/2025 20:06

Gói trang bị cho siêu xe Bugatti Tourbillon giá khủng bằng chiếc xe hạng sang
Ô tô 28/02/2025 18:09

Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới
Ô tô 26/02/2025 15:49

Rolls- Royce trình làng mẫu xe điện mạnh nhất trong lịch sử
Ô tô 24/02/2025 06:50

“Ford SUV Tech Show” mang đến trải nghiệm đỉnh cao cho những tín đồ SUV
Ô tô 21/02/2025 21:45

Bụi má phanh còn tệ hơn khí thải động cơ diesel
Ô tô 18/02/2025 10:27