Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý:

Giảm chi phí, tăng thuận lợi cho dân

(LĐTĐ) Trong những năm qua, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước của thành phố Hà Nội đã có bước tiến mạnh mẽ. Theo đó, Thành phố đặc biệt quan tâm chú trọng phát triển các ứng dụng, cung cấp các dịch vụ trực tuyến, các giải pháp công nghệ... để rút ngắn khoảng cách giữa người dân và các sở, ban ngành của thành phố, nhằm mang lại những tiện ích, an toàn và thân thiện cho người dân.
giam chi phi tang thuan loi cho dan Giảm chi trực tiếp từ tiền túi người dân
giam chi phi tang thuan loi cho dan Khuyến khích DN đăng ký dán nhãn năng lượng trực tuyến để giảm chi phí

Hoàn thành xong cơ sở dữ liệu dân cư

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính quyền và người dân trong việc hiện đại hoá các dịch vụ công, ngay từ năm 2012, Thành phố Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch phát triển công nghệ thông tin, đặt mục tiêu xây dựng thành phố điện tử với công dân điện tử, chính quyền điện tử vào năm 2020. Đây là một trong những cơ sở pháp lý quan trọng cho những nỗ lực của các cơ quan Nhà nước và toàn xã hội, vì một môi trường mà người dân là trung tâm để phục vụ.

Cụ thể, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã định hướng thiết lập một hệ thống công nghệ thông tin sử dụng chung trên toàn địa bàn Thành phố theo hướng tổng thể, đồng bộ, thống nhất. Theo đó, chuyển đổi từ hình thức triển khai nhỏ lẻ sang triển khai theo mô hình tập trung, ưu tiên hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng 4.0 như: Công nghệ điện toán đám mây, Dữ liệu lớn (Big data), Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IOT).

giam chi phi tang thuan loi cho dan
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước của thành phố Hà Nội đã có bước tiến mạnh mẽ.

Đến nay, Thành phố đã bước đầu hoàn thiện các thành phần cơ bản của chính quyền điện tử gồm: Trung tâm dữ liệu Nhà nước, mạng diện rộng (WAN), cổng giao tiếp điện tử thành phố, cổng dịch vụ công; hệ thống và giải pháp an toàn, an ninh thông tin được bước đầu triển khai; hạ tầng kỹ thuật tại các đơn vị cũng từng bước hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong 63 tỉnh thành đã xây dựng và hoàn thành xong cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu dân. Đây là “trái tim” của nền hành chính điện tử, từ đó triển khai hiệu quả các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và công tác quản lý điều hành của Thành phố. Hà Nội đã triển khai các hệ thống thông tin trên một nền tảng ứng dụng đồng bộ, dùng chung, thống nhất, tạo tiền đề thuận lợi trong việc liên thông, trao đổi, chia sẻ dữ liệu. Ông Tuấn cho hay: Công tác phối hợp và chia sẻ cơ sở dữ liệu dân cư với các Sở, ban, ngành của Thành phố đã được triển khai tích cực.

Trong thời gian qua, Công an Thành phố đã kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dân cư kết nối thông tin với Bảo hiểm xã hội Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đáp ứng việc tăng cường liên thông, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ công dân trên một nền tảng thống nhất đồng bộ tại tất cả 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường. Năm 2018, báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông xếp hạng Hà Nội đứng thứ 3.

100% quận, huyện sẽ triển khai giao ban trực tuyến

Với cơ sở dữ liệu dân cư được thiết lập, Hà Nội là thành phố đầu tiên trên cả nước triển khai diện rộng hệ thống quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử cho nhân dân và hệ thống quản lý tầm soát ung thư sớm. Bảo hiểm xã hội Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị trang bị máy tính và lắp đường truyền cho 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế công lập; chuẩn hóa danh mục dùng chung về thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật và kết nối chuyển dữ liệu hàng ngày lên cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định của cơ quan Bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đối với lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội cũng là thành phố đầu tiên trên cả nước triển khai hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến. 4 năm trở lại đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thành công tuyển sinh trực tuyến đầu cấp vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến của cả 3 cấp tăng dần qua các năm.

Đồng thời, triển khai xây dựng phần mềm quản lý học bạ điện tử, tuyển sinh trực tuyến, sổ liên lạc điện tử, quản lý kết quả giáo dục tiểu học và tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng thành thạo đối với toàn bộ đội ngũ giáo viên và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016-2017. Thành phố cũng đã triển khai thí điểm mô hình “Trường học điện tử” với một số trường trên địa bàn các quận Long Biên, Bắc Từ Liêm, Thành Xuân tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận môi trường giáo dục hiện đại.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng xác định giao thông thông minh là chìa khoá góp phần quan trọng xúc tiến giao thương, kinh tế, tiết kiệm thời gian, chi phí cho mỗi người dân và toàn xã hội, đồng thời mang lại bộ mặt đô thị văn minh, thân thiện. Từ năm 2017, Thành phố đã thí điểm và mở rộng triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động - iParking.

Đến nay, hệ thống iParking của Hà Nội đã có 176 điểm đỗ trên toàn thành phố với gần 5.000 chỗ đỗ ô tô. Song song với đó, ứng dụng công nghệ thông tin cũng được thực hiện mạnh mẽ trong lĩnh vực Tài nguyên Môi trường về hệ thống quan trắc môi trường không khí, hệ thống quan trắc chất lượng nước Hồ Tây, hệ thống quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập trên Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố. Thành phố hiện đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ việc đo vẽ và chỉnh lý bản đồ, tạo lập cơ sở dữ liệu về đất đai.

Về nông nghiệp, Thành phố cũng đã triển khai hệ thống thông tin điện tử ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm bằng các thiết bị di động thông minh, đảm bảo an toàn đối với nông sản thực phẩm tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đến nay 263 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của Hà Nội tham gia hệ thống được cấp mã QR với 3000 dòng sản phẩm nông sản thực phẩm và mở rộng hơn 200 dòng sản phẩm nông lâm thủy sản của 20 tỉnh, thành phố cung cấp cho thị trường Hà Nội.

Đáng chú ý trong thời gian tới, 100% Uỷ ban nhân dân các quận, huyện sẽ triển khai giao ban trực tuyến. Đây là một trong những mục tiêu được đặt ra tại Kế hoạch Công nghệ thông tin của Hà Nội năm 2019. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử.

Cụ thể trong năm 2019, Thành phố đặt mục tiêu 100% Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn được triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến (giao ban trực tuyến) kết nối với Uỷ ban nhân dân Thành phố và các Sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã. 80% cuộc họp triển khai nhiệm vụ công tác, sơ kết, tổng kết, tập huấn của Thành phố, phấn đấu 30% cuộc họp có nhiều thành phần tham dự để giải quyết công việc, họp giao ban định kỳ, các cuộc họp khác của các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đến cấp xã được thực hiện trực tuyến. Đây cũng là một trong những nỗ lực cải cách hành chính của Hà Nội nói chung và cả nước nói riêng.

Theo đó, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện phối hợp với VNPT Hà Nội và Trung tâm tin học công báo – Văn phòng Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, xây dựng, lắp đặt hệ thống hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thành ủy, Quận ủy đến các phường thuộc quận, tạo thành một hệ thống liên thông từ Trung ương đến địa phương.

Việc triển khai hệ thống hội nghị giao ban trực tuyến đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới chính quyền điện tử của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Đây sẽ là kênh trao đổi thông tin, giao ban, định hướng công việc trực tiếp, không qua văn bản giấy tờ.

Đồng thời, hỗ trợ đắc lực cho cấp ủy, chính quyền cập nhật thông tin thường xuyên, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác chỉ đạo điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, hạn chế tối đa các hội nghị tập trung nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Với mục tiêu hướng tới xây dựng Thành phố thông minh, ngày càng hiện đại và phát triển bền vững.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động