Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị

Giải quyết tồn tại, thiếu sót sau thanh tra

Đó là khẳng định của ông Nghiêm Văn Bang, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), tại công văn báo cáo tình hình  thực hiện gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về  việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản của TCty.
Thanh tra Chính phủ: Hàng loạt vi phạm của HUD bị phanh phui

Theo kết luận số 1312/TB-TTCP ngày 25/5/2015 của TTCP: Trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh, đặc biệt từ năm 2015 về trước, HUD đã quyết định các dự án đầu tư vượt xa năng lực tài chính và quản trị, dẫn đến chậm và trì trệ trong việc triển khai các dự án, sản phẩm dở dang quá nhiều, hàng tồn kho lớn, chậm luân chuyển, đẩy HUD và một số đơn vị thành viên đến tình trạng khó khăn, nợ phải trả lớn, cân đối khả năng thanh toán khó khăn, nợ phải thu chậm thu hồi, phát sinh quá hạn; doanh thu, thu nhập giảm mạnh, kinh doanh kém hiệu quả. Bên cạnh đó, các dự án đô thị sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật, HUD không tiếp tục đầu tư công trình trên đất hoặc chuyển nhượng đất đã có hạ tầng cho nhà đầu tư thứ cấp mà ủy quyền đầu tư kinh doanh cho các công ty thành viên, trái điều lệ tổ chức hoạt động và quy chế quản lý tài chính của HUD.

Theo nội dung hợp đồng ủy quyền, các công ty thành viên phải thanh toán tiền đầu tư HTKT và tiền sử dụng đất cho HUD, HUD có quyền thông qua phương án đầu tư kinh doanh, điều tiết lợi nhuận các dự án ủy quyền. Nhưng thực tế HUD và các công ty thành viên không thực hiện đúng những nội dung hợp đồng ủy quyền, đặc biệt là thanh toán không đầy đủ, đúng hạn tiền hạ tầng cho HUD; HUD không thực hiện quyền điều tiết lợi nhuận kinh doanh các dự án ủy quyền với các công ty thành viên trong quá trình thực hiện hợp đồng. Mặt khác, thông qua hình thức ủy quyền đầu tư kinh doanh, HUD đã chuyển giao cho các công ty thành viên cả những diện tích đất Nhà nước đã ưu đãi, không thu tiền để đầu tư kinh doanh nhà theo giá thị trường; không thực hiện đúng nghĩa vụ xây dựng căn hộ chung cư cao tầng để bán và cho thuê đối với đối tượng gặp khó khăn về nhà ở, không giao tầng 1 các chung cư cho TP Hà Nội theo quy định…

Giải quyết tồn tại, thiếu sót sau thanh tra
Trụ sở Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị

Trong quá trình đoàn thanh tra tiến hành thanh tra tại TCty cũng như ngay sau khi có kết luận thanh tra chính thức, TCty đã tiếp thu ý kiến và khắc phục các tồn tại, thiếu sót. Công văn 1605/HUD-HĐTV ngày 10/6/2015của HUD gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc việc thực hiện sau kết luận thanh tra của TTCP nêu rõ: “Về việc đầu tư, kinh doanh các dự án khu đô thị, mặc dù các dự án do TCty quyết định đầu tư có tổng vốn đầu tư lớn so với vốn điều lệ, nhưng do chủ động trong công tác phân kỳ đầu tư, kết hợp với việc khai thác các nguồn vốn hợp pháp khác phù hợp với quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, phần lớn các dự án của TCty đảm bảo đầu tư đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Về xử lý thu nộp ngân sách: đến 2/6/2015, HUD đã hoàn thành xong các nghĩa vụ đối với ngân sách theo kết luận của TTCP, với tổng số tiền là 262.463 triệu đồng.

Từ năm 2010, do suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề, các doanh nghiệp bất động sản gặp rất nhiều khó khăn, TCty đã chủ động điều chỉnh nhu cầu đầu tư tại các dự án kinh doanh bất động sản; đề nghị với địa phương tạm dừng, giãn, hoãn, thu nhỏ quy mô đầu tư, qua đó kiến nghị bàn giao lại cho địa phương diện tích đất tại các dự án 1.326 ha (dự án Chánh Mỹ - Bình Dương, Nà Cạn - Cao Bằng, Vĩnh Hiệp - Kiên Giang, Phú Mỹ - Quảng Ngãi). Việc điều chỉnh quy mô các dự án là để phù hợp với năng lực đầu tư của TCty đồng thời cũng phù hợp với tình hình thị trường trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, TCty cũng chủ động khai thác các nguồn vốn dài hạn để lành mạnh hóa tài chính như phát hành trái phiếu; quyết định rà soát, sắp xếp lại các ưu tiên đầu tư, thoái vốn tại các dự án có tính thanh khoản thấp; chủ động chuyển đổi cơ cấu căn hộ phù hợp với thị trường, chuyển đổi các dự án đang triển khai thành dự án nhà ở xã hội để khai thác triệt để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với hoạt động đầu tư nhà ở xã hội”.

Về việc ủy quyền đầu tư kinh doanh, theo công văn 1650 của HUD, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Tcty đã ban hành hệ thống các quy định quản lý nội bộ và giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định đó. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra sổ sách kế toán, công tác xây dựng ngoài thực địa, kiểm tra gián tiếp các công ty thành viên thông qua báo cáo tình hình thực hiện đầu tư kinh doanh các dự án ủy quyền. Công tác quản trị của HUD ngày càng được củng cố, hệ thống kiểm soát nội bộ làm việc có hiệu quả vì vậy không có tình trạng buông lỏng quản lý trong hoạt động ủy quyền đối với các công ty thành viên. Thực hiện kết luận của TTCP, TCty đã chấm dứt hình thức ủy quyền đầu tư kinh doanh cho các công ty con. Trong trường hợp có phát sinh hoạt động kinh doanh với các công ty con, TCty thực hiện theo hình thức chuyển giao cho chủ đầu tư cấp 2 theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản…

Theo ông Nghiêm Văn Bang, Chủ tịch HĐTV HUD, trong thời gian tới, TCty sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể, đồng thời tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, bám sát chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội và các cơ quan hữu quan để khắc phục, giải quyết dứt điểm tồn tại, thiếu sót theo đúng kết luận của TTCP.

Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường UBND huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tin khác

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990), ngụ tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

(LĐTĐ) Sáng 1/5, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ công tác của đơn vị đã nhặt được chiếc ví và liên hệ thông báo cho người dân đến nhận lại.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Công an Hà Nội giúp cháu bé bị lạc khi đi chơi dịp nghỉ lễ tìm được gia đình

Công an Hà Nội giúp cháu bé bị lạc khi đi chơi dịp nghỉ lễ tìm được gia đình

(LĐTĐ) Trong lúc mua kem và tham quan tại khu vực chùa Trấn Quốc, quận Tây Hồ, gia đình chị Ngọc đã lạc cháu bé. May mắn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 đã phát hiện và kịp thời liên hệ với người mẹ và bàn giao cháu bé về gia đình.
Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

(LĐTĐ) Chiều 29/4, Công an phường Hàng Đào quận Hoàn Kiếm cho biết, người phụ nữ bán dứa cho nhóm du khách nước ngoài trong clip lan truyền trên mạng xã hội đã đến trình diện tại Công an phường.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Xem thêm
Phiên bản di động