Giải pháp nào tạo sức hút cho đào tạo nghề?
Đào tạo ngành Nhân sự: “Cầu” cao nhưng “cung” thấp | |
Việt Nam cần quan tâm hơn việc đào tạo nghề | |
Châu Âu: Các ngành nào đang "đói" nhân lực? |
Chia sẻ về công tác tuyển sinh năm học 2016-2017 tại một hội nghị về công tác đào tạo nghề vừa tổ chức mới đây, Phó Giám đốc Sở GD ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, có tới 25% số trường TCCN của Hà Nội không tuyển sinh được, và nhiều trường thì chỉ tuyển sinh được khoảng 50% tổng số chỉ tiêu được giao của năm học này. Đối với tỉnh Quảng Ninh hay Hải Phòng thì tình hình cũng không khả quan hơn. Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh Ngô Văn Hợi, công tác tuyển sinh năm nay còn giảm mạnh hơn so với năm trước dù quy mô 23 cơ sở đào tạo TCCN trên toàn tỉnh có thể đảm bảo đào tạo được trên 7.000 sinh viên.
Cần quan tâm đến đào tạo nghề. |
Đứng ở góc độ, cơ sở đào tạo, ông Phạm Quang Vinh - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến hoạt động đào tạo nghề của các trường TCCN gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong hoạt động tuyển sinh là do các trường chưa tự chứng minh được năng lực với xã hội. Chưa kể, có những ngành nghề mà trường mở ra đào tạo theo nhu cầu thực tế của thị trường thì lại chưa có trong danh mục ngành nghề được bộ ngành chức năng cho phép. Dẫn tới vẫn bị rơi vào vòng luẩn quẩn chưa ra được giải pháp đồng bộ và hiệu quả lâu dài… Đồng quan điểm, ông Hoàng Ngọc Vinh - Vụ Trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) cũng cho rằng, thách thức lớn nhất mà các trường TCCN đang gặp phải hiện nay chính là sự thiếu lòng tin của người dân vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Để tạo sự đột phá mới cho hoạt động giáo dục chuyên nghiệp, theo lãnh đạo sở GDĐT các địa phương vẫn là làm tốt hơn nữa công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS cũng như việc các trường TCCN phải tìm đến các trường THCS, THPT để công tác tư vấn hướng nghiệp, tiếp thị trực tiếp tới học sinh như các trường ĐH, CĐ hiện đã làm. Bởi nếu trường không chứng minh mình đem lại dịch vụ tốt thì không kết nối với doanh nghiệp được, học viên sau khi đào tạo cũng sẽ khó tìm được việc làm. Đơn cử như tỉnh Nghệ An hàng năm có trên 40.000 học sinh tốt nghiệp THCS, hơn 30.000 học sinh vào THPT, hơn 10.000 học sinh đã vào nghề.
Để thu hút học sinh vào học nghề, ông Thái Huy Vinh – Phó Giám độc Sở GD - ĐT Nghệ An cho biết, các cơ sở đào tạo trên cơ sở có sự ký kết hợp tác giữa các bên đã cam kết việc làm sau đào tạo nghề như xuất khẩu lao động, làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm kinh tế hộ gia đình cho người học. Tương tự, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc Hoàng Văn Bình cho biết, bên cạnh việc quyết liệt thực hiện phân luồng sau THCS với tỷ lệ là 70-30 giữa học tiếp THPT và TCCN. Sở GD- ĐT tỉnh còn tổ chức thường xuyên 4 bên giữa đơn vị đào tạo, doanh nghiệp, các quản lý, các đối tác nước ngoài bàn về đào tạo nghề trong giáo dục chuyên nghiệp, tăng cường ký hợp đồng với doanh nghiệp tạo cơ hội thực hành nghề cho hàng nghìn học sinh.
Ngoài ra, theo ông Phạm Đức Khánh - Chủ tịch Hiệp hội các trường CĐ Cộng đồng, đã đến lúc Nhà nước cần quan tâm, chuyển đổi hệ TCCN sang hệ đào tạo cao đẳng 2 năm. Bản thân chương trình, cách dạy và học của các trường TCCN khá tương xứng với cao đẳng cộng đồng. Hơn nữa, việc tốt nghiệp THPT sau 2 năm học tiếp chỉ có bằng tốt nghiệp TCCN là không phù hợp và khiến cho hệ đào tạo này kém sức hút với học sinh. Để thu hút học sinh quan tâm tới học nghề nhưng vẫn có đủ bằng cấp để xin việc sau này thì việc chuyển đổi sang mô hình CĐ cộng đồng sẽ giải quyết được những tồn tại lâu nay. Đây cũng là mô hình đào tạo đang được nhiều nước trên thế giới có nền giáo dục phát triển áp dụng vì vừa phù hợp với dạy nghề, dạy chữ, dạy ngắn hạn… đồng thời cũng giúp học sinh định hướng nghề từ sớm mà không phải băn khoăn đến bằng cấp.
Bảo Anh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy nguồn vốn tín dụng chính sách
Việc làm 01/11/2024 14:30
Đáp ứng nhu cầu tìm việc của người lao động trên địa bàn huyện Ba Vì
Việc làm 27/10/2024 19:15
Thêm cơ hội mới cho lao động Việt Nam khi đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 27/10/2024 14:22
Sắp diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ba Vì năm 2024
Việc làm 25/10/2024 05:43
Cơ hội việc làm rộng mở tại Phiên giao dịch trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố
Việc làm 24/10/2024 19:41
Hải Phòng hỗ trợ chi phí đào tạo một số nghề trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2030
Việc làm 21/10/2024 22:44
Hà Nội: Thị trường lao động tiếp tục phục hồi
Việc làm 18/10/2024 17:46
Hà Nội: 9 tháng, gần 59.000 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Việc làm 18/10/2024 06:06
TP.HCM: Chi hơn 76.600 tỷ đồng cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề
Việc làm 16/10/2024 16:16
Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu
Việc làm 11/10/2024 22:37