Giải pháp giảm án oan sai: Cần nâng cao vị thế của luật sư

Án oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự (TTHS) là vấn đề được các cơ quan chức năng và dư luận quan tâm. Làm thế nào để xử lý đúng người, đúng tội, tránh để xảy ra tình trạng oan sai vẫn là bài toán chưa tìm ra lời giải hiệu quả. Báo Lao động Thủ đô ghi lại một số ý kiến của những nhà nghiên cứu luật pháp xung quanh vấn đề này.

60783

Ông Đinh Thế Hưng (Trưởng phòng Tư pháp hình sự, Viện nhà nước và pháp luật - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam):

Hiện nay, tư duy chạy theo thành tích điều tra, truy tố xét xử  vẫn tồn tại khá phổ biến. Do sức ép của chỉ tiêu, của thành tích nên các cơ quan  tiến hành tố tụng có tư duy “bắt nhầm hơn bỏ sót”. Do vậy, trước hết cần loại bỏ tư duy chạy theo thành tích để giảm áp lực cho cơ quan tiến hành tố tụng.

Thậm chí cần quan niệm thành tích không chỉ nằm ở phá bao nhiêu vụ án mà còn ở chỗ minh oan cho bao nhiêu người. Nguyên nhân tiếp đến nằm ở chính mô hình tố tụng. Mô hình tố tụng của Việt Nam hiện hành là mô hình tố tụng xét hỏi (kiểm soát tội phạm) có ưu điểm về khả năng khám phá tội phạm, nhưng nhược điểm là dễ gây oan sai. Chính vì vậy, để hạn chế oan sai cần sửa đổi mô hình tố tụng theo hướng tranh tụng.

Có nhiều cách để đi tìm chân lý, nhưng đi tìm chân lý của vụ án hình sự thông qua việc tranh tụng, cọ xát, tranh luận các ý kiến khác nhau của bên buộc tội và bên gỡ tội là một cách tố tụng nhiều quốc gia ưa thích. Bởi lẽ, không chỉ xác định được sự thật của vụ án mà nó còn bảo vệ được quyền con người.

Và nếu muốn chuyển sang mô hình tranh tụng hạn chế oan sai thì cần sửa đổi Luật TTHS. Ví dụ, cần quy định quyền im lặng của bị can bị cáo. Quyền im lặng xuất phát từ nguyên lý pháp luật có từ thời la mã: Trách nhiệm chứng minh thuộc về bên khẳng định chứ không phải bên phủ định.

Trong TTHS thì bên khẳng định có tội là cơ quan điều tra, viện kiểm sát. Vậy trách nhiệm chứng minh thuộc những cơ quan này. Đối với hoạt động của luật sư, cần cho họ tham gia vào ngay từ giai đoạn đầu của quá́ trình tố tụng.

Thậm chí, cho luật sư có quyền thu thập chứng cứ điều tra, tạo điều kiện thuận lợi để gặp gỡ bị can, bị cáo và đặc biệt cần bãi bỏ các thủ tục hạn chế quyền tham gia bào chữa của luật sư. Hiện nay, luật sư muốn tham gia bào chữa phải có giấy phép của cơ quan tiến hành tố tụng, mỗi giai đoạn tố tụng lại xin các loại giấy phép khác nhau. Như vậy rất rắc rối, gây khó khăn cho luật sư trong việc nhanh chóng tiếp cận bị can, bị cáo và tham gia bào chữa.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn luật sư TP Hà Nội):

60784

Thực tiễn hành nghề trong lĩnh vực tranh tụng hình sự, tôi thấy vấn đề phán quyết oan sai rất nhức nhối, đi ngược lại bản chất tốt đẹp của xã hội mà điều này cần phải loại trừ bởi hậu quả của nó khôn lường. Ở đây là hai lĩnh vực khác nhau, oan là oan hoàn toàn, oan về mức độ, oan ở việc không đến mức xử lý hình sự vẫn bị xử lý. Còn sai là sai về áp dụng tội danh, về mức độ xử lý, về khung hình phạt, mức hình phạt đã áp dụng. Nguyên nhân là do hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, có nhiều bất cập và có những điều chưa cập nhật với thực tế của nền kinh tế thị trường.

Bên cạnh đó, trình độ năng lực của những người tham gia tố tụng chưa đáp ứng được. Hiện nay, gánh nặng trên vai những người tiến hành tố tụng quá nặng nề, họ chịu rất nhiều áp lực dư luận xã hội, từ thành tích cá nhân, tập thể cho tới sự chỉ đạo của các cơ quan cấp trên.

Đồng thời, số lượng án nhiều dẫn đến quá tải khiến không ít cán bộ chỉ lo hoàn thành nhiệm vụ dẫn tới tình trạng vô cảm trong xử lý. Một nguyên nhân nữa là do vai trò của luật sư chưa được đánh giá đúng dẫn đến các cơ quan tiến hành tố tụng không tôn trọng hoạt động của luật sư. Hoạt động của luật sư với vai trò phản biện trước quan điểm buộc tội, nếu phản biện tốt thì sự thật sẽ được phơi bày, tính khách quan được đảm bảo nhưng điều đó chưa được đánh giá đúng.

Để giảm án oan sai, cần hoàn thiện các quy định pháp luật cho thống nhất, phù hợp với những khái niệm, quan điểm của nền kinh tế thị trường. Hoạt động tố tụng phải minh bạch, rõ ràng,  xác định được tất cả các cơ chế điều tra truy tố xét xử và đặc biệt đảm bảo quyền của người bị buộc tội được bào chữa. Hãy tạo điều kiện, mở cửa để luật sư hoạt động từ đó có thêm quan điểm phản biện.

Phải cập nhật và có chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho những người tiến hành tố tụng về những khái niệm, quan điểm, nhận thức về pháp luật để nâng cao trình độ chuyên môn. Đặc biệt, phải tôn trọng các nguyên tắc trong xử lý hình sự, trọng chứng hơn trọng cung, suy đoán vô tội, đánh giá xem xét vấn đề theo chiều hướng có lợi cho bị can, bị cáo đó chính là nguyên tắc loại trừ oan sai.

Điều cuối cùng là phải tôn trọng quyền tự quyết của HĐXX, tránh những tác động, những chỉ đạo, áp đặt… khiến HĐXX chịu áp lực và phán quyết không đảm bảo tính khách quan. Nếu muốn làm tốt những vấn đề nêu trên, cần tạo điều kiện và có cơ chế phù hợp để mở rộng quyền, nâng cao vị thế của luật sư, tăng cường khả năng cho luật sư tham gia tố tụng để góp phần đấu tranh làm rõ sự thật, bảo vệ công lý.  

Luật sư Phạm Ngọc Minh (Công ty TNHH Luật Everets):

60785

Nguyên nhân án oan sai trước hết là do năng lực, trình độ của những cơ quan, cá nhân tham gia tiến hành tố tụng. Việc giám sát của những cơ quan đại diện cho nhân dân như Quốc hội, HĐND, các cơ quan trong MTTQ đôi khi còn hình thức. Luật quy định nhiều quyền nhưng trên thực tế áp dụng không hiệu quả.

HĐND các cấp khi nhận đơn thư của người dân chỉ chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền còn việc giám sát tiếp theo chưa làm tốt. Trong Luật TTHS cũng có nhiều kiến nghị như quyền của bị can, bị cáo phạm tội. Ví dụ quyền im lặng của bị can, luật thì quy định bị can có quyền được cho lời khai tức là bị can có quyền im lặng.

Tuy nhiên, điều đó không quy định rõ dẫn tới tình trạng ép cung và bị can buộc phải khai trong tình trạng không có công cụ bảo vệ, một mình đối mặt với các cơ quan đầy đủ quyền lực, thậm chí dùng nhiều biện pháp trái luật như ép cung, mớm cung, dùng nhục hình để bị can cho những lời khai trái với những tình tiết khách quan của vụ án.

Để giảm án oan sai, theo tôi, cần sửa đổi toàn diện về các quy định của pháp luật về quyền của bị can. Quyền của bị can, bị cáo phải dựa trên thực tế chứ không phải để cho có. Bên cạnh đó, sự giám sát của các cơ quan có liên quan phải thể hiện tính dân chủ, không mang tính hình thức.

Giám sát mà không có công cụ trong tay thì các cơ quan tiến hành tố tụng báo cáo thế nào chỉ nghe thế, không đủ thông tin để phân tích những báo cáo đó là đúng hay sai. Và một điều rất cần thiết là phải nâng cao vai trò, vị trí của luật sư trong việc tham gia tố tụng.

Báo cáo tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cho biết: Năm 2014, trong 125.000 người bị xét xử sơ thẩm, có 21 trường hợp được toà án xác định không có tội, gần 19% nhận án tù treo.Trong 17 vụ yêu cầu bồi thường oan sai thuộc trách nhiệm của tòa án đã giải quyết được 6 vụ với số tiền bồi thường 1,1 tỷ đồng. 4 trường hợp đã đình chỉ giải quyết và 7 trường hợp đang thương lượng. Vẫn tồn tại tình trạng án quá thời hạn xét xử; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán tuy có giảm nhưng chưa rõ rệt (giảm 0,1% so với năm 2013).

Võ Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.

Tin khác

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động