Ghi nhận từ những cách tuyên truyền sáng tạo

Để Ngày Bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, người dân có trách nhiệm với lá phiếu của mình, thành phố Hà Nội đã chú trọng công tác tuyên truyền, trong đó phải kể đến những cách triển khai sáng tạo, hiệu quả.
ghi nhan tu nhung cach tuyen truyen sang tao Thanh Hóa sẵn sàng cho ngày bầu cử
ghi nhan tu nhung cach tuyen truyen sang tao LĐLĐ quận Cầu Giấy: Mạn đàm về tiểu sử ứng cử viên

Đó là việc phát tờ trích ngang lý lịch các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp (BBHĐND) và giao lưu trực tuyến.

Tuyên tuyền về từng hộ gia đình

Để người dân có thông tin nhằm đo lường, đánh giá đúng uy tín của ứng cử viên trong từng việc làm, hành động là điều cần thiết. Bên cạnh đó, để người dân tham gia thực chất hơn vào hoạt động bầu cử, từ đó lựa chọn được người đại diện xứng đáng của mình là vấn đề được Thành phố đặc biệt quan tâm.

ghi nhan tu nhung cach tuyen truyen sang tao
CNLĐ  hào hứng tham gia giao lưu trực tuyến về bầu cử.    

Là Thủ đô của cả nước, Hà Nội có 10 đơn vị bầu cử ĐBQH, 30 đơn vị bầu ĐBHĐND Thành phố. Vì thế, theo Chủ tịch Hội đồng Bầu cử TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, để nhân dân hiểu được ứng cử viên, bầu chọn những người tiêu biểu thì trước tiên phải làm tốt khâu tuyên truyền. 

Theo đó, Ủy ban Bầu cử Thành phố đã đề nghị các cơ quan báo chí của Hà Nội, Ủy ban Bầu cử các quận, huyện, thị xã tuyên truyền công khai, minh bạch và công bằng. Ngoài tuyên truyền của các cơ quan, thì bản thân ứng cử viên cũng phải tuyên truyền, vận động cho mình theo đúng luật thông qua tiếp xúc cử tri.

Cụ thể, mỗi đơn vị quận, huyện, thị xã tổ chức một buổi tiếp xúc cử tri; sau đó tổ chức mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên tại các tổ dân phố, khu dân cư để các cử tri nắm rõ tiểu sử, quá trình công tác, cơ cấu đại biểu.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, Hà Nội là địa phương đầu tiên triển khai việc in mẫu lý lịch trích ngang của ứng cử viên 2 cấp: ĐBQH và HĐND Thành phố, gửi về từng hộ gia đình.

Bên cạnh đó, đăng chi tiết danh sách ứng cử viên trên các báo, đài truyền hình để người dân có thời gian tìm hiểu, lựa chọn một cách dân chủ, công khai. Đây là việc làm rất sáng tạo, đáng hoan nghênh, các địa phương khác nên học tập.

Đồng tình với cách làm này, nhiều người dân cho rằng, đây không chỉ đơn giản là những  thông tin về lý lịch trích ngang của các ứng cử viên, đã trải qua các chức vụ gì, mà quan trọng hơn là để cử tri nhận thức được giá trị và hiệu quả của cuộc bầu cử.

Bác Phạm Thị Vẽ - cán bộ hưu trí phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội - cho biết: Năm nay, Hà Nội có sự đổi mới trong việc phát trích ngang của các ứng cử viên đến tận hộ gia đình.

Các tờ trích ngang được in màu trên giấy đẹp, sắc nét, thể hiện sự trang trọng, giúp cử tri chúng tôi rất hào hứng tìm hiểu về từng ứng viên để có thể bầu chọn được những người xứng đáng nhất. Tôi nghĩ, việc in mầu các trích ngang ứng cử viên là rất tốn kém, nhưng với sự chu đáo của Thành phố, tôi mong một kỳ bầu cử đạt kết quả tốt và thành công.

Tăng cường mạn đàm, giao lưu trực tuyến

Bên cạnh việc xây dựng nội dung tuyên truyền bầu cử một cách hữu ích, thiết thực cung cấp cho cử tri để họ hiểu đúng, hiểu đầy đủ về các ứng cử viên thì hình thức tuyên truyền cũng là việc đáng chú ý.

Tuyên truyền vào những thời điểm nào, cách thức ra sao, thông qua các phương thức nào sẽ giúp cử tri quan tâm, hiểu đúng hơn về quyền, trách nhiệm của mình và thuận lợi hơn trong tiếp nhận.

Với gần 2 triệu công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Công đoàn Thủ đô đã và đang tích cực tuyên truyền Luật Bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, giúp CNVCLĐ thực hiện tốt quyền lợi của mình, chọn lựa những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân.

Trong thời gian qua, các cấp Công đoàn Thành phố đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ CĐCS; phát hành 40.000 tờ gấp, 2.000 potter về bầu cử đến CNLĐ và doanh nghiệp thuộc các KCN-CX, KCN tập trung; triển khai tuyên truyền tập trung về bầu cử cho CNLĐ…

Cùng với tuyên truyền, 100% CĐCS trực thuộc đã niêm yết văn bản hướng dẫn CNLĐ thực hiện quyền bầu cử, kèm với đó là địa chỉ, điện thoại của Chủ tịch CĐCS nhằm sẵn sàng hỗ trợ CNLĐ giải quyết khó khăn về các thủ tục trong bầu cử (nếu có)… Điều này khiến CNLĐ phấn khởi, tin tưởng.

Để Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đaọ các LĐLĐ quận, huyện, ngành, thị xã chỉ đạo các CĐCS, đặc biệt là các công đoàn xã, phường phối hợp với UBND các phường tổ chức tuyên truyền trên loa truyền thanh, bảng tin nội bộ, phổ biến Luật Bầu cử đến từng cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Đặc biệt, tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu trực tuyến về bầu cử tại các địa bàn tập trung đông người lao động là hình thức triển khai rất hiệu quả.

Trong đó phải kể đến, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với CĐ các KCNCX Hà Nội tổ chức 03 cuộc giao lưu trực tuyến phục vụ cho hàng ngàn lượt CNLĐ tại KCN Thăng Long, Quang Minh, Sóc Sơn. Thông qua hình thức nói chuyện, hỏi đáp trực tiếp, nhiều thắc mắc, tâm tư nguyện vọng của NLĐ đã được các chuyên gia trả lời thấu đáo bằng những từ ngữ, khái niệm dễ hiểu nhất.

Nhiều công nhân đã bày tỏ cảm xúc, vì phải làm việc, không có thời gian nghiên cứu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nên buổi giao lưu trực tuyến như thế  này là cơ hội giúp chúng tôi nắm được nhiều thông tin để thực hiện tốt quyền lợi của mình trong ngày bầu cử sắp tới.

Chị Trần Thị Thống, công nhân Công ty TNHH Yamaha – KCN Sóc Sơn cho biết: Tôi được biết ngày 22.5, người dân cả nước đi bầu cử, nhưng chưa hiểu rõ về bầu cử như thế nào. Hầu hết là người tỉnh lẻ lên Hà Nội ở trọ làm công nhân, với những ca làm việc từ 8 đến 12 giờ/ngày, chúng tôi không có nhiều thời gian nghe đài, đọc báo, tìm hiểu về bầu cử.

Được tham gia trực tiếp buổi giao lưu trực tuyến về bầu cử của Báo Lao động Thủ đô tổ chức, được trực tiếp hỏi chuyên gia thì chúng tôi hiểu rõ hơn về Luật Bầu cử, về những điều tưởng như rất đơn giản nhưng chúng tôi chưa được biết.

Bên cạnh đó, cùng với việc chú trọng mời luật sư đến cơ sở trực tiếp phổ biến kiến thức bầu cử cho CNLĐ, thì việc tổ chức mạn đàm tìm hiểu về ứng cử viên đã được một số LĐLĐ quận , huyện đã triển khai khá hiệu quả. Đây không phải là cách làm mới nhưng đã phát huy hiệu quả trong việc tuyền truyền về bầu cử đến cán bộ, CNVCLĐ trên địa bàn.    

Tại buổi mạn đàm của LĐLĐ quận Cầu Giấy tổ chức mới đây, cán bộ, công nhân viên chức lao động đã được tìm hiểu về tiểu sử của từng ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp sâu hơn; đồng thời hiểu và nắm rõ hơn về những điểm mới của Luật Bầu cử, qua đó nâng cao nhận thức, tích cực tham gia cùng địa phương tuyên truyền vận động người dân và gia đình thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của công dân.

“Khi công tác tuyên truyền, hướng dẫn bài bản và khoa học, đội ngũ cán bộ công nhân viên và người lao động sẽ hiểu và ý thức hơn rất nhiều khi đi bầu. Kết quả đợt bầu cử của nhiệm kỳ trước cho thấy, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất sớm và hoàn thành nhanh, trong đó tỉ lệ phiếu bầu đúng, bầu đủ rất cao" - đồng chí Nguyễn Thị Thanh  (Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy) cho biết.

Có thể nói, công tác tuyên truyền thực hiện đúng trọng tâm, hiệu quả góp phần phục vụ đắc lực cho bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp.

Hương Quế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động