Ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 6, Hà Nội sẽ ứng dụng cảnh báo những khu vực có người cách ly

(LĐTĐ) Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội sáng nay (13/3), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ sớm đưa ra ứng dụng cảnh báo cho người dân những khu vực có người cách ly, ứng dụng quản lý người cách ly. Thành phố sẽ sớm vận hành hệ thống này trong cuối tuần này.
ghi nhan ca nhiem covid 19 thu 6 ha noi se ung dung canh bao nhung khu vuc co nguoi cach ly Tuyên truyền chính xác, kịp thời diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
ghi nhan ca nhiem covid 19 thu 6 ha noi se ung dung canh bao nhung khu vuc co nguoi cach ly Xây dựng Đảng bộ Công an Thành phố thực sự trong sạch, vững mạnh
ghi nhan ca nhiem covid 19 thu 6 ha noi se ung dung canh bao nhung khu vuc co nguoi cach ly 5 địa phương thí điểm cho người vi phạm giao thông nộp phạt từ xa
ghi nhan ca nhiem covid 19 thu 6 ha noi se ung dung canh bao nhung khu vuc co nguoi cach ly Khai mạc triển lãm "Hà Nội niềm tin và khát vọng vươn cao"

Đã ghi nhận ca thứ 6 tại Hà Nội

Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, Hà Nội phát hiện ca thứ 6 dương tính với Covid-19 là trường hợp N.T.D (30 tuổi, nữ), tiếp viên hàng không trên chuyến bay VN54 từ London về sân bay Nội Bài vào 5h30 sáng 9/3/2020, địa chỉ khi phát hiện bệnh là ở 200 Nguyễn Sơn (Long Biên). Nhà bệnh nhân ở ngõ 250 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. Đến nay đã xác định được lịch trình của bệnh nhân này.

Cụ thể, sau khi từ Sân bay Nội Bài về địa chỉ 200 Nguyễn Sơn, bệnh nhân đã ở phòng 401 và đã đi ăn ở ngõ 148 Nguyễn Sơn, sau đó đã ở khách sạn tại địa chỉ 304 đường Cổ Linh, Long Biên. Sáng 11/3, bệnh nhân đi khám tại Trung tâm y tế hàng không, chiều 11/3 đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe Grab. Trong quá trình di chuyển bệnh nhân đều đeo khẩu trang.

Cho đến đêm 12/3, quận đã phối hợp với các đơn vị để kiểm soát các trường hợp liên quan đến trường hợp này. Đến nay đã xác định 22 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 5 trường hợp tại quận Long Biên; còn 13 trường hợp ở các quận khác và 1 trường hợp ở thành phố Hồ Chí Minh. Đã xác định được danh tính và địa chỉ liên lạc của 4 lái xe Grab. Quận đã tiếp tục rà soát với trường hợp tiếp xúc gần với tiếp xúc. Trên địa bàn quận, có 65 trường hợp F1 với bệnh nhân D, cách ly tại bệnh viện là 38, còn lại cách ly tại nhà; 302 trường hợp F2 tại nhà.

Các quận, huyện, thị xã trên địa bàn khác khẳng định tiếp tục rà soát các trường hợp từ F1-F4 để khoanh vùng, xử lý; đồng thời, xiết chặt và thực hiện nghiêm túc giải pháp cách ly để tránh lây lan ra cộng đồng. Quận Ba Đình cho biết, ngoài 4 ca dương tính trên địa bàn, 66/77 F1 đã cho kết quả âm tính; quận cũng tiếp tục cho điều tra dịch tễ trên chuyến bay ngày 9/3. Có 1 trường hợp tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ có biểu hiện ho, sốt đang được tiến hành kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến 07h00 ngày 13/3/2020, chưa có trường hợp nhiễm Covid - 19 tử vong. Hiện tại tất cả những bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hà Nội đã giám sát và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 7.956 người có tiền sử đi từ/đi qua vùng dịch về, hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc/nghi ngờ; hiện tại còn 2.402 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe, 5.554 trường hợp hết thời gian cách ly.

ghi nhan ca nhiem covid 19 thu 6 ha noi se ung dung canh bao nhung khu vuc co nguoi cach ly
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp

Theo Sở Y tế, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố cũng như cả nước đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm còn cao do ngoài các ca bệnh của Thành phố đã được xác định bao vây khoanh vùng xử lý, còn các ca bệnh khác là những khách du lịch nước ngoài bay cùng chuyến bay VN54, tuy hiện tại không còn lưu trú trên địa bàn Hà Nội, nhưng trước đó đã đi tham quan tại nhiều khu di tích, thắng cảnh của Thành phố.

Đồng thời có thể có các ca bệnh liên quan đến chuyến bay số hiệu QR 974 của Qatar Airway xuất phát từ Doha, Qatar về đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 02/3/2020. Vì vậy, khả năng thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc để hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tình hình dịch bệnh tại châu Âu hết sức phức tạp. WHO đã nâng mức cảnh báo Covid-19 trở thành đại dịch, việc ngăn chặn bệnh dịch thành công hay không phụ thuộc vào hành động của mỗi quốc gia. Dịch đã lan ra 108 quốc gia với tốc độ lây lan nhanh, phức tạp, số người chết tăng cao.

Covid-19 đang là vấn đề nóng bỏng toàn cầu, các nước đã đưa ra những biện pháp chống dịch chưa từng có trong tiền lệ lịch sử thế giới hiện đại như đóng cửa toàn bộ trường học, phong tỏa toàn bộ Thành phố, thậm chí phong tỏa toàn quốc, đưa ra lệnh cấm toàn bộ chuyến bay nước ngoài. “Nếu như chúng ta không thực sự mạnh mẽ vào cuộc thì chắc chắn dịch bệnh sẽ lây lan”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

ghi nhan ca nhiem covid 19 thu 6 ha noi se ung dung canh bao nhung khu vuc co nguoi cach ly
Quang cảnh cuộc họp

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, tính đến nay có 45 trường hợp lây nhiễm Covid-19 được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 29/1-2/3) là những người lây nhiễm từ Vũ Hán (có 16 trường hợp), đều đã chữa khỏi và ra viện. Giai đoạn 2 (từ ngày 6/3 – đến nay), 29 ca nhiễm bệnh mới ở 11 tỉnh, thành phố, tại các trung tâm du lịch lớn. Nguồn chủ yếu từ 2 chuyến bay VN54 từ London về Việt Nam (ngày 2/3 và ngày 9/3); từ Mỹ về; từ Deagu Hàn Quốc; từ 1 chuyến bay riêng Anh về. Tất cả các trường hợp lây nhiễm ở Việt Nam đều đã xác định được nguồn gốc và chưa phát hiện lây nhiễm chéo.

Dự báo cuộc phòng chống dịch sẽ có thể kéo dài, Việt Nam và Hà Nội có nguy cơ cao lây nhiễm từ các ca bệnh từ vùng dịch về và khách du lịch, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị người dân, nhất là những người cách ly không được chủ quan vì có những trường hợp phát bệnh lâu hơn 14 ngày. Phải hạn chế đi lại, tiếp xúc với nhiều người. Việc hạn chế này, đầu tiên là giúp cho người thân, gia đình mình, sau đó mới là giúp cho cộng đồng.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh mục tiêu của Hà Nội hiện nay là cả hệ thống chính trị vào cuộc để hạn chế mức thấp nhất người bị lây nhiễm trên địa bàn Thành phố, cố gắng không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn Thành phố. Các biện pháp phải làm nhanh, chính xác và hiệu quả.

Người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú rà soát toàn bộ khách du lịch, nhất là những người châu Âu đều phải cung cấp thông tin đi lại từ 1/3 đến nay. Tất cả những trường hợp là công dân Việt Nam đi du lịch, công tác, học tập từ châu Âu và Mỹ về thì phải chăm sóc sức khỏe, hạn chế mức tối đa tiếp xúc với người trong gia đình, chủ động cách ly.

Đề nghị người dân trên địa bàn Thành phố chủ động liên hệ với 115 khi có các biểu hiện của dịch bệnh. Các quán bar, karaoke, chương trình nghệ thuật, các khu di tích lịch sử cả nội và ngoại thành tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3/2020. Các trường hợp từ F1 đến F3 phải thực hiện cách ly nghiêm túc, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc với người khác.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế nếu phát hiện các trường hợp dương tính thì phải thông báo ngay cho các quận huyện để khẩn trương xác minh các trường hợp tiếp xúc, thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa như với các trường hợp dương tính với Covid-19. Sau đó phối hợp với Trung tâm dịch tễ Trung ương tái kiểm tra và công bố trên các phương tiện truyền thông. Các quận trung tâm, nhất là Hoàn Kiếm phải hạn chế tụ tập đông người; người bán hàng đeo khẩu trang và nên giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng.

Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị đủ các cơ sở vật chất để phục vụ tổ chức cách ly tại bệnh viện; nghiên cứu các kit xét nghiệm với thời gian sớm nhất; tập huấn thành thạo cho các nhân viên y tế, bác sĩ, xây dựng quy trình cụ thể khi tiếp các trường hợp nghi ngờ, công tác khám chữa cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19. Tránh trường hợp 10% y tá bác sĩ ở Ý bị nhiễm bệnh và đặc biệt rút kinh nghiệm từ Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện Xanh Pôn. Nếu không rút kinh nghiệm sẽ gây tổn hao lực lượng nhân viên y tế.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh, căn cứ khung thời gian học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND Thành phố quyết định cho học sinh các cấp từ mầm non, cấp 1, cấp 2, các trường dạy nghề nghỉ đến hết ngày 29/3, riêng học sinh phổ thông trung học (cấp 3) nghỉ hết 22/3. Các cơ quan công sở, trường học, xe buýt, nơi công cộng, các phòng họp phải thực hiện khử khuẩn theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phải tổ chức nghiên cứu vì sao các ca bệnh ở Việt Nam chủ yếu là người trẻ, trong khi ở các nước con số lây nhiễm chủ yếu ở người già. “Thành phố sẽ sớm đưa ra ứng dụng cảnh báo cho người dân những khu vực có người cách ly, ứng dụng quản lý người cách ly. Thành phố sẽ sớm vận hành hệ thống này trong cuối tuần này”, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung thông tin.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động