Gấp rút hoàn thiện để khai thác thương mại
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì đặc biệt? |
Lần đầu chạy thử toàn tuyến
Các tàu rời ga Yên Nghĩa chạy về ga Cát Linh, quãng đường hơn 13 km, đi qua tất cả 12 điểm nhà ga |
Sáng 20/9, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến. Từ sáng sớm, 5 đoàn tàu nối đuôi nhau rời ga Yên Nghĩa chay về ga Cát Linh, quãng đường hơn 13 km, đi qua tất cả 12 điểm nhà ga (dừng - đỗ) trong hành trình. Các đoàn tàu chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình dự án. Vận tốc tối đa của tàu đạt 65km/h, tốc độ trung bình là 30-35km/h và thời gian dự kiến giữa 2 chuyến tàu là khoảng 10 phút.
Ở mỗi ga, tàu sẽ dừng lại 1 phút, đoàn tàu chạy từ ga Yên Nghĩa đến ga Cát Linh hết khoảng hơn 20 phút. Trước khi vào ga, tàu giảm tốc độ và chạy chậm cho đến khi dừng hẳn. Mỗi khi tàu dừng mở cửa đều có hệ thống loa thông báo điểm dừng và đèn báo tín hiệu mở cửa và đóng. Khi tàu đến điểm cuối sẽ tiến hành đảo chiều thông qua ghi lồng để quay đầu, trở lại ga Yên Nghĩa.
Ở mỗi ga, tàu sẽ dừng lại 1 phút, đoàn tàu chạy từ ga Yên Nghĩa đến ga Cát Linh hết khoảng hơn 20 phút |
Đại diện đơn vị vận hành cho biết, sau ngày thử nghiệm chạy toàn tuyến (20/9), quá trình thử nghiệm sẽ tiếp tục khéo dài từ 3-6 tháng. Qua đó sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế và đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại. Lần chạy thử toàn tuyến này có ý nghĩa rất lớn so với những lần trước, là lần quan trọng để nhận ra những điểm bất cập trước khi tuyến đường này đi vào sử dụng thương mại.
“Trong thời gian đầu vận hành thử chỉ những người được phân công nhiệm vụ mới được tham gia. Hoạt động chạy tàu thử nghiệm toàn tuyến nhằm mục đích xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế trước đây, đảm bảo để đoàn tàu hoạt động ổn định, tin cậy khi đưa vào vận hành chính thức”, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết.
Hy vọng của người dân
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được dự kiến triển khai từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc). Nhưng do chậm tiến độ, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Sau lần chạy thử toàn tuyến này, mục tiêu của dự án là sẽ thực hiện khai thác thương mại trước tết Âm lịch 2019. |
Theo đơn vị vận hành tuyến đường sắt trên cao, trong quá trình thử nghiệm, các đợt vận hành tiếp theo được tăng dần lên theo các mức tiêu chuẩn thiết kế như cho tàu hoạt động vào ban đêm, chạy có tải trọng. Ngoài việc cho tàu chạy thử, dự án còn đi vào vận hành thử toàn bộ hệ thống khu vực nhà ga, hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất, công tác lập biểu đồ chạy tàu và các tiện ích phục vụ hành khách khác.
Hiện tại, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy.
Với lợi thế hạ tầng vận hành riêng biệt, không gặp nhiều cản trở như các loại hình giao thông vận tải khác, tuyến đường sắt trên cao hi vọng sẽ đảm bảo vận chuyển hành khách thuận tiện, nhanh chóng hơn gấp nhiều lần các phương tiện truyền thống khác như xe buýt, taxi, ô tô…
Chị Nguyễn Thu Hoài, sống tại khu vực bến xe Yên Nghĩa chia sẻ: “Tôi làm việc ở trên đường Láng, hằng ngày đều đi qua các điểm đen tắc đường vô cùng vất vả. Nếu tuyến đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động sẽ rất thuận tiên không chỉ cho riêng tôi và rất nhiều người khác. Dự án cũng đã kéo dài rất nhiều năm nên chúng tôi hi vọng sớm được trải nghiệm phương tiện công cộng mới mẻ này”.
Còn anh Trần Ngọc Thái, sống tại khu vực Văn Quán, quận Hà Đông cho biết, anh đã theo dõi dự án này từ khi mới bắt đầu, nhiều lần đọc được thông tin chậm tiến độ, xin lùi thời hạn vận hành,… anh rất buồn. Tuy nhiên, hôm nay, được tận mắt chứng kiến đoàn tàu nối đuôi nhau chạy thử toàn tuyến để chuẩn bị những khâu cuối cùng đưa vào khai thác, anh rất mừng. “Nhìn chung khi di chuyển tàu chạy êm, ít tiếng ổn không ảnh hưởng đến các phương tiện phía dưới. Nếu phương tiện đi vào sử dụng chắc chắn tôi sẽ thử. Còn một vấn đề quan tâm nữa là giá vé của loại hình vận tải này như thế nào? Nếu phù hợp, tôi sẽ lựa chọn đây là phương tiện di chuyển chính của mình trong tương lai”, anh Thái bày tỏ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tin khác
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 18:56
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Thủ đô 22/11/2024 17:25
Kênh thông tin hữu hiệu tuyên truyền sâu rộng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 15:13
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 14:18
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Thủ đô 22/11/2024 10:53
Quận Hai Bà Trưng góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận
Nhịp sống Thủ đô 21/11/2024 08:42
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước
Nhịp sống Thủ đô 20/11/2024 18:56
Hà Nội có xã dân tộc miền núi đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Nhịp sống Thủ đô 20/11/2024 09:24
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương
Thủ đô 19/11/2024 15:25
Sơn Tây: Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2023 - 2024
Nhịp sống Thủ đô 19/11/2024 07:59