Gai của hoa hồng

Nghe nói, con gái tuổi mới ngoài đôi mươi nhiều khi dại khờ và bồng bột. Năm đó cô đã dùng hết kiêu hãnh và nông nổi của tuổi trẻ của mình để có thể hành động theo quyết định của bản thân và lên thành phố. 
tin nhap 20180413093740 Bình hoa trên cửa sổ
tin nhap 20180413093740 Ta từng khôn sau lần dại cuối
tin nhap 20180413093740 Bão cũng sẽ qua...

Bố mẹ muốn tạo dựng cho cô một con đường bằng phẳng, họ muốn cô có một cuộc sống yên bình bên nếp làng yên ả, tiếp tục công việc buôn bán nhỏ của họ. Làm sao cô nghe theo lời người lớn, tuổi cô còn trẻ, bầu trời bên ngoài còn rộng. Người trẻ không muốn ngủ cùng một giấc mơ ở làng, họ muốn băng qua ranh giới của tầm mắt thơ bé, ít nhất để biết thế giới ngoài kia có những ngọt đắng gì.

Cô yêu hắn, một tình yêu không tròn trịa. Đó là những ngày đầu tiên bơ vơ trên đất khách, hắn ta giúp cô có một công việc, hắn ân cần dạy cho cô từ những điều nhỏ nhặt nhất còn cô thì cảm mến điều đó. Trong một buổi liên hoan của nhà hàng, cô đã ngồi trên sân khấu và cất lên tiếng hát. Nghe nói, nếu một cô gái ngồi dưới ánh đèn và hát; nếu giọng của cô ta trong và nhẹ như những áng mây thì ở bên dưới, sẽ có một vài người đàn ông tưởng tóc cô ta bồng bềnh, họ đôi khi cũng tưởng rằng ánh mắt người con gái trên sân khấu sâu thăm thẳm như không đáy. Cô biết là hắn thích cô từ buổi liên hoan ngày hôm ấy.

Cô kể với một người bạn trên mạng xã hội rằng cô yêu một người đàn ông đã có gia đình. Người bạn đó nói cùng cô những lời đồng cảm. Cô luôn chia sẻ về suy nghĩ rằng mình sẽ đi qua mối tình đó, chỉ là chưa phải bây giờ.

tin nhap 20180413093740
Ảnh minh họa: Kiều Hạnh

Con người ta nhiều khi biết rất rõ rằng việc mình đang làm là không tốt, không thuận tự nhiên, thế nhưng họ cứ làm. Rõ ràng, hành động tức thời của ai đó hiếm khi được quy định bởi những tốt xấu trong suy nghĩ mà phần nhiều lại bị chi phối bởi quán tính và thói quen. Thật khó để dứt bỏ một mối quan hệ khi lòng ai đó đã quen với những ân cần. Thật khó để thoát ra khi bên trong một mối quan hệ là vương sót quá khứ và là công việc nữa. Với lại, những người bơ vơ luôn cần có tình yêu. Khi chưa thế trọn vẹn yêu cho đúng nghĩa thì thứ mà họ cần cũng chỉ là một thứ hạnh phúc tạm thời, đủ cho lòng thấy vui, thấy bình yên.

Rồi ngày nọ, cô ta đem lòng yêu một chàng trai kém mình hai tuổi. Có lẽ người đàn ông hiện tại của cô sẽ không ghen. Nhiều người bảo quan hệ của cô với người đàn ông hiện tại chỉ đơn giản là “người tình”, mà người tình thì sẽ không biết ghen. Với lại, cô cũng muốn tìm một tình yêu trọn vẹn cho mình.

Cô thấy được đam mê trong đôi mắt của chàng trai mới quen. Đó là thứ đam mê trọn vẹn, rất khác với đam mê của một người đàn ông từng trải, nhận ra cuốn hút của một cô gái từ chất giọng cô ta hát.

“Anh sẽ không bỏ được em đâu, bởi vì em rất đẹp.”

Cô ta nói với chàng trai kém tuổi mình, giọng cô ta chân thành và ngây ngô.

Đàn bà chính là hoa hồng, bông hoa hồng nào cũng có gai. Thi thoảng, những người phụ nữ xung quan ta vẫn nghĩ mình là hoa hồng, họ tin hương sắc như là “cái gai quyền lực” của bản thân.

Cô gái kể với chàng trai mới quen rằng thành phố cô sống là nơi có nhiều cám dỗ. Thi thoảng vẫn có người đi ngang đời và muốn lôi cô ra khỏi vòng xoáy của những cám dỗ đó, thế nhưng họ không làm được. Còn cô, cô vẫn chấp nhận ở lại bên những cảm dỗ, chẳng biết vì nỗi vui gì? Có lẽ bởi lòng cô muốn trở thành một “người phụ nữ thành đạt”. Có lẽ bởi cô đang dần quen cái nắng Sài Gòn, và quan trọng nhất có thể là bởi vì quán tình cuộc sống bắt cô phải ở lại. Hôm nay luôn được bắt đầu và quyết định bởi cơ duyên hôm qua.

Cô hôn môi chàng trai kém tuổi nọ. Cô và chàng bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn. Họ nghĩ rằng họ sẽ ở bên nhau. Trong con người của từng đứa đều có những điểm mạnh, thế nên họ sẽ lập nghiệp. Luôn là rất khó khăn, nhưng cả hai đều vẫn còn sức trẻ và đam mê để phấn đấu. Cô và hắn cùng nghĩ về bộ ảnh cưới tuyệt đẹp.

“Anh sẽ không bỏ được em đâu!”

Cô nói với chàng trai mới của mình, một câu nói đã cũ.

“Em, em với sếp của mình là như thế nào?”

Tự dưng một ngày cậu ta hỏi cô, ánh mắt cậu ta vô hồn.

“Đừng để tâm được không. Anh đừng để tâm..”

“Ừ, anh không để tâm!”

Rồi thì người mới không để tâm tới quá khứ và “quán tính” của cô thật, hắn không để tâm tới toàn bộ con người cô luôn. Nói một cách chính xác là: người ta đã bỏ ra đi. Có thể vì hắn không thể kéo cô ra khỏi những cám dỗ hiện tại như một chàng trai nào đó đã từng muốn. Chàng trai của cô đi vì anh ta không làm được gì cho cô, thế giới của hai con người không tiệm cận nhau.

Có điều này những cô gái đôi mươi phải nhớ, hương sắc của một cô gái chỉ như những chiếc gai của hoa hồng. Hương sắc đàn bà là những chiếc gai chứ không phải là bông hoa, nó chỉ có thể làm đau những người nắm chặt. Và gai của hoa hồng thực chất rất yếu ớt. Loài hoa luôn ngây ngô khi tin rằng mấy chiếc gai nhỏ có thể giúp mình chống lại thú dữ.

Có điều này những cô gái đôi mươi phải hiểu: sắc son của em rồi sẽ mòn đi. Con gái không có quá nhiều cơ hội để “mới lại”. Phụ nữ, họ có mỗi vài năm hương sắc để tiêu sài, có những người càng tiêu sài càng đằm thắm nhưng có một số người thì không may mắn như thế.

Lúc tuổi xuân còn xanh, hãy vui cuộc vui của mình. Yêu bằng tình yêu dành cho mình và nỗ lực hết sức có thể, trên đôi chân của mình....

Nguyên Bảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế VietnamInAcquarello phối hợp Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu Văn hóa".
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại Hà Nội vào tháng 5 tới.
Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

(LĐTĐ) Tháng ba bất chợt ùa về, trắng ngần cả khung trời miền sơn cước, bằng cái sắc trắng mộc mạc, đơn sơ của mùa hoa trẩu tinh khôi trên những sườn đồi dọc cung đường Hồ Chí Minh phía Tây. Mùa của những nàng tiên mây trắng.
Tạo đột phá cho du lịch phát triển

Tạo đột phá cho du lịch phát triển

(LĐTĐ) Ngày 15/3 là dấu mốc tròn 2 năm ngành Du lịch Việt Nam hồi sinh khi chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Hiện toàn ngành đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ vào dịp tháng 10 Âm lịch, những người con xứ Nghệ trên mọi miền đất nước lại cùng nhau về xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để chiêm bái và tham dự Lễ hội đền ông Hoàng Mười.
TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

(LĐTĐ) Hội sách xuyên Việt năm 2024 diễn ra ở Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từ ngày 13 - 17/3 với chủ để “Lan tỏa tri thức - Chia sẻ ước mơ”, tham gia có 6 đơn vị xuất bản, phát hành với gần 16.000 tựa sách ưu đãi.
Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

(LĐTĐ) Ngọc Hân tỏa sáng tại sự kiện khai mạc triển lãm, đưa tác phẩm 12 con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm đến gần với công chúng.
TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 12/3, đông đảo hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tham gia đồng diễn áo dài trong ngày hội “Phụ nữ Thủ Đức khỏe đẹp - hạnh phúc và yêu thương” chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3).
Xem thêm
Phiên bản di động