Đường Trường Chinh ‘cong mềm mại"

LĐTĐ -Khẳng định chỉ giới đường đỏ của đường Trường Chinh mở rộng không phải đường thẳng, quan chức quy hoạch Hà Nội nhấn mạnh độ cong là cong mềm mại, tính kinh tế cao, không vì lợi ích nào.

>>Không có chuyện nắn đường “lách nhà quan”

>>Thành phố Hà Nội có ý kiến về vụ 'bẻ cong đường Trường Chinh'

đường Trường Chinh, Hà Nội, bộ Quốc phòng, quy hoạch
 

Phó GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Phó GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Dương Đức Tuấn trả lời chất vấn của báo chí chiều 8/4 về dự án mở rộng đường Trường Chinh (thuộc đường vành đai 2) đang gây tranh cãi do triển khai cho thấy con đường có xu hướng thành hình không thẳng.

Để minh chứng, quan chức Sở đã giới thiệu nhiều hồ sơ tài liệu về tuyến đường và thừa nhận, theo hướng tuyến và chỉ giới đường đỏ thì đường Trường Chinh không thẳng mà có sự “dịch chuyển nhẹ nhàng, tạo ra đường cong mềm mại”.

Đoạn cong được chỉ rõ nằm trong trong khoảng 800m khi đi qua khu đất của Quân chủng Phòng không không quân (PK - KQ), tức đoạn từ Hồ Hố Mẻ đến Cống chéo sông Lừ.

Không tự nắn

Xác nhận chỉ giới đường đỏ của đường Trường Chinh mở rộng trong quy hoạch ngay từ đầu được thẩm định, phê duyệt (một lần duy nhất, chưa từng điều chỉnh) là không thẳng, ông Tuấn khẳng định rõ không có việc trong triển khai đã có những tác động để đường "nắn thẳng thành cong".

"Đây là sản phẩm của cấp thẩm quyền phê duyệt" - ông Tuấn cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP cũng cho hay, năm 2002 Hà Nội triển khai nút giao thông ngã tư Sở, 2005 triển khai nút ngã tư Vọng và xác định sẽ nối hai ngã tư này với nhau theo một đường thẳng. Nhưng đến 2008 chỉ giới đường Trường Chinh mở rộng (đường nối 2 ngã tư này) mới được phê duyệt.

"Vì lấy ý kiến mà đường chúng tôi dự kiến thẳng thành cong" - ông Thịnh cho hay.

Giải thích về lý do phải cong, quan chức quy hoạch kiến trúc thành phố cho hay theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt tại QĐ 108/1998 (giai đoạn Hà Nội cũ), dự kiến chỉ giới đường đỏ đoạn tuyến này là một đường thẳng.

Theo ông Tuấn, đó chỉ là quy hoạch, định hướng chung, việc triển khai quy hoạch phân khu, chi tiết do các cấp dưới hơn thực hiện dựa trên các nghiên cứu khả thi chi tiết, lấy ý kiến cụ thể từ cộng đồng, các tổ chức, cơ quan liên quan, từ người dân. Đặc biệt là ý kiến của Bộ Quốc phòng do liên quan đến đất của Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ (theo quy định luật Đất đai, đất liên quan đến mục đích an ninh quốc phòng).

Ông Tuấn cho biết: "Chúng tôi đề xuất phương án thẳng để có hướng tuyến đồng bộ theo quy hoạch chung. Tuy nhiên khi làm việc, Bộ Quốc phòng không đồng ý, có văn bản buộc thành phố triển khai theo hướng hạ xuống 20 mét cho phần dịch tuyến xuống phía Nam".

Cụ thể, ông cho hay: “Bộ Quốc phòng có văn bản năm 2001, 2007 yêu cầu và xác nhận cụ thể vào trong hồ sơ là dịch chuyển nút mà theo quy hoạch chung dự kiến là đi thẳng thì đoạn qua Bộ Quốc phòng 800m là hạ xuống phía Nam.

Độ dịch chuyển này xuống khoảng quãng 20m. Đây là thực hiện yêu cầu của Bộ Quốc phòng. Còn vì sao dịch chuyển là những nguyên nhân đặc biệt từ phía Bộ Quốc phòng có ý kiến. Chúng tôi triển khai thỏa thuận của cấp có thẩm quyền theo luật định và ý kiến của Bộ Quốc phòng”.

Ông cũng cho biết: ‘Mình hiểu rằng khu vực này có những yếu tố về kỹ thuật hoặc là có các yếu tố về chế độ chính sách của các cán bộ Bộ Quốc phòng. Trong khi đó hạ xuống phía Nam của Quân chủng PK KQ không ảnh hưởng, qua đó giảm đi chi phí, đảm bảo kỹ thuật an ninh quốc phòng. ‘Chúng tôi không đi sâu được vào các nội dung liên quan đến Bộ Quốc phòng quản lý’

Mặt khác, theo ông Tuấn, đối với đoạn đường 800m đoạn lấy vào 6m phía bắc nhưng đến đoạn cuối phải “vuốt nối” lấy vào 15m thì mới tạo ra được sự khớp nối. Do đó, ông cho hay những kiến nghị của Bộ Quốc phòng thời điểm đó ‘có những ưu điểm’ để Hà Nội cân đối phương án mở rộng đường thành một đường cong mềm.

"Đây là một đường cong, xử lý vấn đề kỹ thuật giao thông tương đối êm thuận. Chúng tôi cùng viện quy hoạch đã lựa chọn bán kính R600 trong khi đó tiêu chuẩn quy định là bán kính min là R được phép 250, với khung hơi cong mềm chuyển động thế này nối từ đường thẳng hoàn toàn đảm bảo các vấn đề yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn quy chuẩn đối với giao thông đường bộ" - ông Tuấn giải thích.

đường Trường Chinh, Hà Nội, bộ Quốc phòng, quy hoạch
 
đường Trường Chinh, Hà Nội, bộ Quốc phòng, quy hoạch
 


"Chưa thấy phải điều chỉnh"

Báo chí đặt câu hỏi việc có hay không lợi ích nhóm trong việc nắn đường, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết:

"14 năm rồi kể từ có dự án, 6-7 năm duyệt chỉ giới đường đỏ, thời điểm đó cũng do rất nhiều đồng chí khác thực hiện. Chúng tôi là lãnh đạo sau này, trong cả quá trình phối hợp quản lý, kiểm tra sự việc, đối chiếu, là một quá trình làm việc công phu, giữa các cơ quan pháp nhân với nhau, không vì một lợi ích cá nhân nào cả.

Ai đó đặt câu hỏi cá nhân thì trong khuôn khổ chúng tôi không thấy có cơ sở nào hết. Trong khuôn khổ thành phố, quy trình thực hiện chỉ giới đường đỏ chặt chẽ, rất kỹ lưỡng" - ông nói.

Liên quan câu hỏi liệu có những điều chỉnh nào về chỉ giới đường đỏ thời gian tới, Phó chánh văn phòng UBND TP Nguyễn Văn Thịnh khẳng định: "Cho đến giờ phút này chúng tôi thấy chưa có vấn đề gì phải điều chỉnh quy hoạch mà thành phố đã phê duyệt".

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, nếu cần phải xem xét lại phương án tốt hơn, khả thi hơn, kinh tế hơn, phù hợp với quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp lợi ích của người dân thì thành phố sẵn sàng và sẽ công khai về thay đổi. Tuy nhiên, các yếu tố nêu trên được quan chức thành phố Hà Nội khẳng định hiện giờ "chưa tìm được".

Chốt sau cùng, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc khẳng định chỉ giới đường đỏ (như đang triển khai) mang tính khả thi cao, được Bộ Quốc phòng đồng thuận. Sự ảnh hưởng từ thẳng sang cong chỉ là chuyển dịch phía Nam và diễn ra trên khu vực đất quốc phòng, còn khu vực dân cư ngoài gắn vào dự án của 2 nút giao thông (ngã tư Sở, ngã tư Vọng) đã hình thành và triển khai xong.

Nguồn Vietnamnet

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đối tượng nào phải tập huấn nghiệp vụ, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy từ 16/12/2024?

Đối tượng nào phải tập huấn nghiệp vụ, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy từ 16/12/2024?

(LĐTĐ) Thông tư 55/2024/TT-BCA quy định, từ 16/12/2024, lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy (PCCC) phải tập huấn. Nội dung này sửa đổi Thông tư 88/2021/TT-BCA, bổ sung đối tượng được dự kiến phân công công tác PCCC cũng phải tập huấn.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/11: Đêm và sáng có sương mù, trời lạnh, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/11: Đêm và sáng có sương mù, trời lạnh, ngày nắng nóng

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 2/11 sáng sớm có sương mù vài nơi, ngày nắng, nhiệt độ từ 20 - 31 độ.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
Đưa robot vào diễn tập chữa cháy tại chung cư HH1 Linh Đàm

Đưa robot vào diễn tập chữa cháy tại chung cư HH1 Linh Đàm

(LĐTĐ) Chiếc xe máy điện đang cắm sạc bất ngờ bốc cháy và nhanh chóng cháy lan ra nhiều xe bên cạnh, khiến cho bình xăng một số xe phát nổ làm cháy đường dây cấp điện nguồn, gây mất điện toàn bộ tòa nhà. Đám cháy tỏa ra nhiệt lượng lớn kèm theo đó là khói, khí độc bao phủ toàn bộ tầng hầm và lan lên các tầng trên, gây hoảng loạn cho người dân đang sinh sống tại chung cư HH1 Linh Đàm...
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động