Đường sắt Hà Nội thanh lý mỗi toa xe lửa giá 46 triệu đồng
| Đường sắt mở bán 8.000 vé tàu giá 10.000 đồng | |
| Đi tàu nhanh Hà Nội - Vinh từ đầu tháng Sáu tới, giá vé chỉ 10.000 đồng |
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giữa niên độ, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (Mã HRT - UpCOM) cho biết, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ nửa đầu năm nay đạt 1.193 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, công ty báo lỗ thuần gần 3,4 tỷ đồng.
![]() |
| Nhiều toa tàu của đường sắt Hà Nội đã cũ kỹ, lạc hậu. |
Tuy nhiên, nhờ khoản thu nhập khác tăng đột biến, công ty đã báo lãi sau thuế 2,4 tỷ đồng, tăng 244,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong báo cáo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo Haraco lý giải, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2017 tăng so với cùng kỳ 2016 là do 6 tháng đầu năm 2017, công ty đã thu tiền từ bán thanh lý 150 toa xe giá trị gần 7 tỷ đồng và bán thanh lý lô trục bánh 2 tỷ đồng.
Như vậy, ước tính giá trị thanh lý mỗi toa xe khoảng 46 triệu đồng.
Mới đây, công ty tiếp tục thông báo lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản cho lô 134 toa xe các loại với giá khởi điểm là 7,3 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế và chi phí vận chuyển, cắt dỡ...
Không chỉ riêng Haraco tích cực thanh lý tài sản, hoán cải và nâng cấp toa xe, mới đây, để đổi mới diện mạo đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng ngỏ ý muốn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020.
Cụ thể, theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị này đặt mục tiêu đến năm 2021 thay toàn bộ toa xe cũ, đóng toa mới. Với số vốn hơn 4.600 tỷ đồng vay từ VDB và vốn đối ứng, Tổng công ty Đường sắt dự kiến sẽ đầu tư 100 đầu máy mới (2.164 tỷ đồng), 150 toa xe khách (1.674,5 tỷ đồng), 300 toa xe vận chuyển container (270 tỷ đồng) và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60 km/giờ (550 tỷ đồng).
Về lý do đề nghị được vay vốn từ VDB, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết, nếu vay vốn ngân hàng thương mại sẽ chịu lãi suất cao, thời gian vay vốn ngắn nên hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao, trong khi lãi suất vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam ổn định, thời gian vay vốn dài, doanh nghiệp có thể dùng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm tiền vay.
Theo Kiều Linh/ vneconomy.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Sự kiện 05/12/2025 22:43
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28

