Đưa ca sĩ, người mẫu vào phim: Câu khách không cần chất lượng
Ồ ạt lấn sân
Theo đạo diễn Trọng Trinh, điện ảnh là một ngành mở nên việc các ca sĩ lấn sân sang bộ môn nghệ thuật thứ 7 rất đáng hoan nghênh. Nếu như ca sĩ đó thể hiện tốt nhân vật trong phim, bộ phim chắc chắn sẽ thu hút được khán giả và mang lại lợi nhuận.
Thực tế cho thấy, những bộ phim soán ngôi ông hoàng phòng vé hiện nay, chủ yếu là những bộ phim có sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng, sở hữu lượng fan đông đảo. Khán giả bỏ tiền mua vé, phần lớn vì tò mò xem thần tượng của mình đóng phim như thế nào thay vì quan tâm tới nội dung phim. Chính vì thế, các nhà sản xuất ngày một chuộng chiêu thức mời ca sĩ nổi tiếng tham gia vào tác phẩm điện ảnh của mình. Mặt khác, việc chạm ngõ điện ảnh giúp các ca sĩ được phủ sóng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, được tới gần hơn với công chúng. Bởi vậy, họ không ngần ngại gật đầu khi nhận được lời mời.
Có thể kể đến bộ phim đang ăn khách nhất nhì hiện nay, “ Chàng trai năm ấy” của đạo diễn Quang Huy. Ngay từ khi bắt đầu bấm máy, “Chàng trai năm ấy” đã thu hút sự chú ý của khán giả bởi bộ phim quy tụ nhiều ca sĩ trẻ có lượng fan hùng hậu như Sơn Tùng M-TP, Phạm Quỳnh Anh, Hari Won…Xét về mặt chuyên môn, “Chàng trai năm ấy” còn mắc nhiều lỗi trong khâu xử lý, có bước lùi so với bộ phim đầu tay “Thần tượng” của Quang Huy, nhưng phim vẫn mang lại doanh thu 30 tỷ sau 5 ngày đầu tiên khởi chiếu. Và trong buổi lễ trao giải Cánh diều 2014 vừa qua, nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP lần đầu lấn sân phim ảnh đã bất ngờ có giải “Diễn viên trẻ triển vọng”. Xét về diễn xuất, Sơn Tùng M-TP xứng đáng với giải thưởng màHội Điện ảnh trao tặng.
Tương tự, bộ phim đầu tay “Sơn đẹp trai” do nam ca sĩ Bằng Kiều thủ vai chính đang gây “sốt” tại các rạp, dù nội dung phim nhạt, thiếu ấn tượng, phần diễn xuất của Bằng Kiều chưa làm thỏa mãn sự mong đợi của người xem, song nhờ sự góp mặt của ca sĩ này và siêu mẫu Lan Khuê, bộ phim vẫn tạo được hiệu ứng xã hội.
Lạm dụng sẽ phản tác dụng
Không phủ nhận có nhiều ca sĩ đá chéo sân để lại dấu ấn như ca sĩ Phương Thanh, Ngô Thanh Vân. Song trên thực tế, nhiều bộ phim nhạt nhòa, sống sượng cũng bởi dàn diễn viên không chuyên này. Trớ trêu rằng, để cho những người tay ngang nhập vai, nhiều đạo diễn còn “lao tâm khổ tứ” để xây dựng một nhân vật giống với tính cánh đời thực của ca sĩ. Đây là một nguyên do dẫn đến điện ảnh nước nhà trong thời gian qua, thiếu bóng những tác phẩm mang lại giá trị nghệ thuật đích thực.
Về thực tế này, đạo diễn Trọng Trinh thẳng thắn bày tỏ: Ca sĩ đóng phim thành công là 50/50. Bởi vậy không nên quá lạm dụng xu thế đưa ca sĩ “hot” vào phim. Điều này sẽ mang lại tác dụng ngược. Ca sĩ là những người tay ngang, không được đào tạo bài bản nên diễn xuất của họ không thể bằng các diễn viên chuyên nghiệp. Các đạo diễn chọn diễn viên, dù ở lĩnh vực nào người mẫu, ca sĩ, hay hoa hậu… cũng phải là những người có thể thẩm thấu lột tả đúng nhân vật trong phim. Chính sự chạy theo này nên điện ảnh chúng ta đang quên đi giá trị nghệ thuật.
Cánh diều là giải thưởng nghề nghiệp được ví như giải Oscar Việt, sau nhiều năm tổ chức, giải thưởng ngày một kém chất lượng. Lễ trao giải Cánh diều 2015 vừa kết thúc với 3 bộ phim đồng giải Cánh diều bạc và … không có giải Cánh diều vàng. Điều này dễ hiểu vì điện ảnh chúng ta trong thời gian trở lại đây thiếu vắng những tác phẩm xứng tầm. Là người trong giới, đạo diễn Trọng Trinh thừa nhận giải Cánh diều ngày một thiếu hấp dẫn, không có sự đổi mới. Chất lượng giải không được nâng lên sau mỗi năm.
Tuy nhiên, đạo diễn Trọng Trinh cho rằng, cũng không thể thông qua một cuộc liên hoan của Hội Điện ảnh để đánh giá nền điện ảnh Việt Nam. Do ảnh hưởng xã hội hóa, những nhà sản xuất chỉ lo thu lợi nhuận nên xu thế là phim thương mại nở rộ. Nền điện ảnh thế giới cũng có những thời kỳ đi xuống, bị khán giả quay lưng nhưng họ vần cố gắng vực lại. Vấn đề ở đây là sự định hướng.
“Tôi cho rằng, chúng ta phải hành động thực sự để điện ảnh có những chuyển biến mạnh mẽ chứ không chỉ dừng lại ở việc hô hào. Các nhà làm phim cần xây dựng những bộ phim xã hội hóa có chất lượng, làm sao phải kết hợp hoàn hảo, hấp dẫn cả nội dung lẫn các gương mặt tham gia. Bản thân những người làm trong nghề cũng hiểu điều này nhưng không thể dễ dàng thay đổi trong ngày một, ngày hai. Dấu chấm hỏi được đặt ra ở đây là năng lực.” – đạo diễn Trọng Trinh nói.
Lưu Nhi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người phụ nữ giàu lòng nhân ái
Luật quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm?
Ngày 24/12: Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?
Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi
Noel trong tôi
Tin khác
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Thể thao 23/12/2024 08:15
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Thể thao 23/12/2024 06:13
Trận đấu Việt Nam và Singapore, vừa mở bán đã cháy vé
Thể thao 22/12/2024 16:19
Chờ đón tiếng dương cầm của Đặng Thái Sơn tại Nhà hát Hồ Gươm ngày 21/12
Âm nhạc 22/12/2024 10:15
Nguyễn Xuân Son lập cú đúp, đội tuyển Việt Nam có chiến thắng 5 sao
Thể thao 21/12/2024 22:32
Nhận định trận đấu Việt Nam vs Myanmar: Thắng nhẹ để vào bán kết
Thể thao 21/12/2024 11:46
Aston Villa vs Man City: Chủ nhà khó kiếm 3 điểm
Thể thao 21/12/2024 08:43
Tottenham vs Liverpool: Chiến thắng không hề dễ dàng
Thể thao 21/12/2024 08:42
NSND Trần Hiếu xúc động nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp biểu diễn âm nhạc Việt Nam"
Âm nhạc 20/12/2024 16:55
Á quân Giọng hát hay Hà Nội Đinh Xuân Đạt ra mắt MV đầu tay "Hoàn Kiếm"
Âm nhạc 19/12/2024 17:50