Dự án nuôi trồng thủy sản ở Ba Vì: Hé lộ nhiều sai phạm

Mới chỉ đi vào thực hiện giai đoạn 2, trong số 3 giai đoạn hỗ trợ kinh phí (con giống, thức ăn, máy móc…) cho các hộ dân, nhưng đơn vị thực hiện dự án xây dựng vùng nuôi trồng thủy sản ở thôn Mai Trai, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội đã có biểu hiện mập mờ, sai phạm khiến người dân vô cùng bức xúc…
Nghệ An: Sai phạm kinh tế hàng tỷ đồng vẫn chưa được thu hồi
Cần giải quyết dứt điểm mâu thuẫn kéo dài tại chùa Vân Hồ
Hà Nội: Phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng tầng hầm

Mập mờ phí hỗ trợ

Theo phản ánh của anh Lê Hữu Tiến (SN 1976, trú thôn Mai Trai, Vạn Thắng, Ba Vì) với báo Lao động Thủ đô, chủ trương xây dựng vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã Vạn Thắng được UBND T.P Hà Nội phê duyệt, và đơn vị thực hiện là Trung tâm Giống thủy sản Hà Nội (TTGTSHN) đã bộc lộ nhiều sai phạm.

Theo tìm hiểu của PV căn cứ vào quyết định số 05/QĐ/2008 – UBND và số 93/2009/QĐ – UBND T.P Hà Nội về việc ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển chăn nuôi tập trung xa khu dân cư trên địa bàn T.P Hà Nội. UBND TP Hà Nội đã ra quyết định số 16/2012/QĐ-UBND về việc thí điểm một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn T.P Hà Nội. Theo đó, xã Vạn Thắng được lựa chọn quy hoạch tổng thể 90ha đất ruộng, thành khu dự án nuôi trồng thủy sản. Trong đó, Hợp tác xã Dịch vụ và nuôi trồng thủy sản Toàn Thắng là đơn vị nhận được gói hỗ trợ dự án từ mô hình thí điểm trên.

Dự án nuôi trồng thủy sản ở Ba Vì: Hé lộ nhiều sai phạm
Anh Tiến và ông Long bên khu NTTS của gia đình

Dự án được chia thành 3 giai đoạn, giai đoạn đầu được thực hiện vào tháng 6/2012 trên diện tích 34ha, với nguồn kinh phí dự toán trên 2,8 tỷ đồng. Người dân nằm trong khu vực Dự án nuôi trồng thủy sản (DANTTS) nhận được ngân sách hỗ trợ là 83,4 triệu đồng/1ha (kinh phí đối ứng là 30% ngân sách, và 70% vốn của dân). Tính theo bản dự toán nếu trừ chi phí hội họp, truyền thông, chỉ đạo…với số tiền dự toán là 49.2 triệu đồng/1ha, thì số tiền còn lại người dân được nhận chỉ còn 34.2 triệu đồng/1ha. Số tiền này nhỏ hơn số tiền bỏ ra để chi trả các phụ phí khác tính trên 1ha. Như vậy, số tiền đó liệu có quá lãng phí ?

Được biết, trong giai đoạn 1 của dự án có 8 hộ gia đình trong khu quy hoạch nhận được nguồn vốn ngân sách hỗ trợ từ TTGTSHN. Nếu xét theo bản dự toán ngân sách, theo phản ánh của người dân mà cụ thể là gia đình ông Lê Hữu Tiến – hiện đang sử dụng diện tích 11ha thuộc khu dự án, chỉ nhận được hỗ trợ cho 5ha. Bên cạnh đó, chi phí hỗ trợ cũng không đủ nếu dựa theo bản dự toán mà TTGTSHN cung cấp.

Theo một số người dân khẳng định, gia đình anh Tiến chỉ nhận được tổng hỗ trợ là 90 bao cám thức ăn (trị giá 300.000đ/1bao/25kg); 1 máy quạt nước hiệu Trung Quốc (bản dự toán 4 cái/1ha) trị giá 8,5 triệu đồng và 3,7 triệu đồng (tiền con giống). Nếu tính tổng giá trị mà anh Tiến nhận được trên tổng số 5ha phải là 171,1 triệu đồng trong khi thực tế gia đình anh Tiến chỉ nhận được 39,2 triệu đồng. Câu hỏi đặt ra là số tiền còn lại đáng ra anh Tiến được nhận “chạy” vào túi ai?.

Diện tích ngoài quy hoạch vẫn được hỗ trợ

Không chỉ có giai đoạn 1 của DANTTS năm 2012 “có vấn đề”, theo phản ánh của các hộ dân, khi thực hiện giai đoạn 2 với 35ha vào năm 2014, nguồn phân bổ ngân sách từ TTGTSHN cho các hộ trong DANTTS xã Vạn Thắng, cũng không được minh bạch.

Năm 2014 dự án cũng hỗ trợ 8 hộ gia đình khác với dự toán ngân sách trên 3,98 tỷ đồng. Nếu tính mỗi gia đình thuộc dự án sẽ nhận được là 88,2 triệu đồng/1ha (trừ 31,7 triệu đồng/1ha tiền phụ phí), số tiền thực theo kinh phí đối ứng (50 – 50) người dân nhận được sẽ là 56,4 triệu đồng/1ha.Theo dự toán 5 ha gia đình ông Phan Văn Long phải nhận được 282,3 triệu đồng, nhưng thực tế gia đình ông chỉ nhận được: 7 máy quạt nước giá 9,5 triệu đồng/1 cái (kinh phí đối ứng tính 1,5 cái/1ha); 1,5 tạ cá chép giống; 1,5 tạ cá rô giống; 30kg thuốc Vicato làm sạch môi trường và 10 triệu đồng tiền mặt (tương đương 108,3 triệu đồng).

Dự án nuôi trồng thủy sản ở Ba Vì: Hé lộ nhiều sai phạm

Dự án nuôi trồng thủy sản ở Ba Vì: Hé lộ nhiều sai phạm

Bản xác nhận các hộ dân đã nhận vật tư, máy móc (trên thực tế không nhận được số lượng đúng như trên văn bản)

Bên cạnh đó, dù không nằm trong dự án, nhưng trong năm 2012 và 2014, tất cả 29 xã viên trong HTX Toàn Thắng đều được nhận số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng. Ngoài ra, người dân còn bức xúc trước việc, mặc dù ông Lê Nam Miền, Phó chủ nhiệm HTX Toàn Thắng có 8ha (Chung với ông Thắng chủ nhiệm HTX) nằm ngoài vùng quy hoạch DANTTS, nhưng vẫn được hưởng chế độ hỗ trợ từ nguồn vốn dự án. Với 8ha “ngoài luồng” ông Miền nghiễm nhiên nhận được 12 chiếc máy quạt nước, 10 triệu đồng, và một lượng cá giống rất lớn (ông Miền không nhớ số lượng là bao nhiêu? – pv). Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Miền đã xác nhận việc có 8ha đất NTTS (các giấy tờ thuê đất sử dụng 2 loại mực). Thế nhưng nó có nằm trong khu quy hoạch hay không, thì ông Miền không hề đưa ra được giấy tờ xác nhận. Bên cạnh đó, ngoài việc không nhớ được lượng cá là bao nhiêu, ông Miền còn cho biết đã nhận được 101 triệu đồng. Cũng như xác nhận việc chia đều cho 29 xã viên trong HTX mỗi người 10 triệu đồng là có thực.

Ngoài ra, người dân còn bức xúc trước việc, mặc dù ông Lê Nam Miền, Phó chủ nhiệm HTX Toàn Thắng có 8ha (Chung với ông Thắng chủ nhiệm HTX) nằm ngoài vùng quy hoạch DANTTS, nhưng vẫn được hưởng chế độ hỗ trợ từ nguồn vốn dự án. Với 8ha “ngoài luồng” ông Miền nghiễm nhiên nhận được 12 chiếc máy quạt nước, 10 triệu đồng, và một lượng cá giống rất lớn (ông Miền không nhớ số lượng là bao nhiêu? – pv).

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Tiến Thịnh, Giám đốc Trung tâm GTSHN cho biết: Hiện dự án đang ở giai đoạn 2, với tổng diện tích đã triển khai là 69ha. Mỗi giai đoạn có mức hỗ trợ và các hộ khác nhau.

Khi được hỏi về số lượng người dân trong khu quy hoạch dự án, và việc hỗ trợ bao nhiêu tiền trên 1ha, ông Thịnh không trả lời được. Đặc biệt về bức xúc của người dân trong phân bổ ngân sách hỗ trợ, người có nhiều thì được ít, người không có trong quy hoạch thì lại nhận được hỗ trợ, thì ông Thịnh cho biết là không nắm rõ được diện tích quy hoạch là bao nhiêu, liệu có nằm ngoài quy hoạch hay không. Việc chi cho 29 xã viên còn lại không thuộc diện quy hoạch DANTTS, mỗi người đều nhận được 10 triệu đồng, ông Thịnh cho rằng: Đó là việc của HTX tôi không biết. Như vậy đó có phải sự thiếu trách nhiệm, làm bừa, làm ẩu và cố tình vi phạm của TTGTSHN? Hay là việc HTX Toàn Thắng cố tình làm sai lệch danh sách, diện tích của các hộ trong khu quy hoạch?

Trả lời về việc vì sao gia đình anh Lê Hữu Tiến (nhận hỗ trợ năm 2012) có diện tích là 11ha, nhưng lại chỉ nhận được hỗ trợ ít, thậm chí là 1 cái máy quạt nước trên tổng diện tích, TTGTSHN đã đưa ra một văn bản có dấu đỏ (bảng kẻ văn bản chéo lệch) và không có ngày tháng cụ thể; xác nhận việc anh Tiến đã ký nhận lấy 20 máy quạt nước? cùng với 250 lít hóa chất xử lý môi trường (EM) và 100kg thuốc Tiên Đắc 1 (phòng bệnh cho cá). Thế nhưng trên thực tế anh Tiến và rất nhiều hộ gia đình khác, khẳng định không được nhận những gì đã ghi ở văn bản. Khi được yêu cầu ký nhận, các hộ gia đình này chỉ được ký vào một tờ giấy trắng không có nội dung? Vậy thực hư ra sao? Có hay không việc cố ý làm sai lệch hồ sơ, buông lỏng quản lý? Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để làm rõ sự việc, giải tỏa những bức xúc của người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Xem thêm
Phiên bản di động