Dòng tiền vào bất động sản tăng nhanh

Trong bối cảnh USD tăng giá mạnh thời gian vừa qua, nhiều NĐT đã tìm kênh trú ẩn an toàn cho dòng vốn của mình, trong đó bất động sản (BĐS) là một trong các kênh được lựa chọn hàng đầu.
Chưa dự án nào ở Hà Nội được bảo lãnh bất động sản
UBND TP Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho nhà ở xã hội
Sun Group khởi công dự án cáp treo, khu vui chơi giải trí tại Phú Quốc
Thị trường bất động sản: Náo loạn hoạt động môi giới!
Chiến lược “phủ sóng” toàn quốc của Vincom

USD, gửi tiết kiệm đều ngần ngại

Với cam kết duy trì mức tăng giá USD không quá 2%/năm của NHNN, rất nhiều người dân đã lựa chọn gửi tiết kiệm VND thay vì găm giữ USD. Nguyên nhân bởi chênh lệch lãi suất tiết kiệm giữa VND và USD đủ lớn để những nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi cân nhắc lựa chọn.

Thế nhưng, diễn biến thay đổi liên tục tỷ giá USD/VND trong tháng 8 khiến nhiều NĐT phải suy nghĩ lại.

Sau 2 lần điều chỉnh tỷ giá, 2 lần điều chỉnh biên độ dao động, tỷ giá USD/VND đã tăng tới 5% kể từ đầu năm đến cuối tháng 8, khiến những nhà đầu tư trung thành với gửi tiết kiệm VND phải đắn đo suy nghĩ.

Chỉ riêng chênh lệch tỷ giá, USD đã giữ ưu thế vượt trội so với gửi tiết kiệm VND. Trong khi đó, việc USD có tiếp tục tăng nữa hay không lại là câu hỏi không dễ trả lời, khiến những nhà đầu tư nắm giữ USD trước đó cân nhắc chốt lời, trong khi những người đang giữ VND trở nên ngần ngại trong việc ra quyết định chuyển đổi qua USD hay tiếp tục gửi VND.

Cả USD và gửi tiết kiệm đều không thực sự khiến NĐT yên tâm vào lúc này.

Dòng tiền vào bất động sản tăng nhanh

Vàng, chứng khoán đều rủi ro

Vàng là kênh đầu tư truyền thống, trong khi chứng khoán lại là kênh đầu tư rất hiện đại, đòi hỏi độ nhanh nhạy cao và am hiểu về tài chính. Trong quá khứ, cả 2 kênh đầu tư này đều từng hút mạnh dòng vốn vào mình, thế nhưng, câu chuyện nay đã có phần thay đổi.

Vàng dù được hưởng lợi do USD tăng giá, nhưng bài học giảm giá từ mức 47 triệu đồng/lượng về chỉ hơn 30 triệu đồng/lượng vẫn còn, khiến những người trung thành với nắm giữ vàng cũng trở nên lung lay. Trong khi đó, các chuyên gia dự báo vàng vẫn nằm trong kênh giảm giá dài hạn, khiến đây không còn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng vốn. Rủi ro lỗ lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Với chứng khoán, những người đã đam mê với thị trường này sẽ khó lòng dứt ra, nhưng cơ hội kiếm siêu lợi nhuận từ đây không còn nữa và rủi ro thì chưa từng thay đổi.

Chứng khoán không dành cho tay mơ và càng khó tìm kiếm sự may rủi. Có quá nhiều lý do để tài khoản NĐT sụt giảm mạnh trong thời gian ngắn như DN kinh doanh thua lỗ, tỷ giá, biến động từ bên ngoài... Với những NĐT không am hiểu về thị trường, hoặc không thể theo dõi sát sao, chứng khoán chưa bao giờ là kênh bỏ vốn hợp lý.

Dòng tiền đi đâu?

Với những NĐT quy mô vốn đủ lớn, bất động sản đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, nơi trú ẩn an toàn của dòng vốn. Nhiều nhân viên giao dịch tại các ngân hàng phản ánh tình trạng khách đến rút tiền gửi tiết kiệm sau đáo hạn để chuyển qua đầu tư bất động sản.

“Với những người có khoản tiết kiệm nhỏ vài trăm triệu đồng thì xu hướng chính là vẫn tiếp tục gửi tiết kiệm. Thế nhưng, với những khách có sổ tiết kiệm trị giá từ 1,5 -2 tỷ đồng trở lên, xu hướng rút ra để mua bất động sản khá nhiều”, chị Nguyễn Thị Lan Hương, một giao dịch viên ngân hàng cho biết.

Trong khi đó, tại các đầu môi giới lớn, phóng viên cũng ghi nhận thực trạng giao dịch sôi động diễn ra ở rất nhiều dự án. Ở phân khúc cao cấp hẳn, với giá biệt thự lên tới cả chục tỷ đồng/căn như Vinhomes Riverside, giao dịch trong tháng 8 cũng ước tăng khoảng 10% so với giai đoạn trước đó.

Trong khi đó, ở quy mô vốn nhỏ hơn, nhiều dự án cũng rơi vào tình trạng cháy hàng ngay ngày đầu mở bán. FLC Complex 36 Phạm Hùng đã bán xong toàn bộ số căn mở bán lần 1 chỉ trong 1 ngày, trong khi các dự án khác cũng ghi nhận danh sách khách hàng đăng ký xin mua lên tới cả nghìn đơn, dù chưa mở bán như: FLC Twin Towers tại 265 Cầu Giấy, FLC Star Tower hay FLC Garden City…

Giao dịch thị trường bất động sản đã tăng mạnh hơn cả thời kỳ đỉnh cao trước đó, nhưng theo hướng tập trung vào những dự án có quy mô đủ lớn, thuận lợi về mặt giao thông, có đầy đủ tiện ích, có uy tín chủ đầu tư, nhà thầu lớn…

Con số tỷ lệ hấp thụ lên tới 60% tại khu vực Cầu Giấy, Hoàng Mai trong nửa đầu năm 2015, hay trên toàn thị trường Hà Nội trên 30%, với hàng loạt dự án tăng giá thứ cấp hơn 10% đã cho thấy mức sôi động của thị trường này. Điều này cũng cho thấy, bất động sản đã và đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động